ไพร่ ๒๕๕๓

Darkness_Hero

พระองค์ท่านเลิกทาสให้เป็นไทย
แต่จัญไรไยอยากเป็นไพร่กันต่อ
หรืออยากเป็นไพร่ทาสไม่รู้พอ
แบบมือขอเศษเงินจากคนไกล
อ้างอำมาตย์ลามกษัตริย์ไม่ไว้หน้า
เห็นไพร่ทาสมาแดดิ้นอยู่ไหวไหว
ทำเป็นเท่ห์ไพร่แอบอ้างประชาธิปไตย
สิทธิ์นั้นไซร้ใช้เงินจ้างคิดไม่เป็น
อ้างเป็นไพร่เห็นเพียงพาลสันดาลไพร่
นักโทษชายอ้างเป็นไพร่แสนยากเข็น
กินคาร์เวียคงกระเดือกอย่างยากเย็น
ไพร่กลับเห็นเขาเดือดร้อนจึงร้อนรน
อยู่มอนเตรฯหัวหน้าไพร่แสนลำบาก
เงินน้อยมากจึงใช้จ่ายอย่างขัดสน
อยู่ดูไบแสนลำบากมากลำบน
ไหนจะต้องจ้างคนมาเพื่อรักตัว
ไพร่ขี้ข้าคงสงสารพ่อของไพร่
จึงทำตัวจัญไรประกาศชั่ว
สู้ทุกทางพาลทุกที่ทุกตนตัว
ยังเมามัวอยากเป็นไพร่...ให้เวทนา				
comments powered by Disqus
  • นายแน่มาก

    10 เมษายน 2553 20:42 น. - comment id 1111827

    ส่งแรงใจ..ให้กัน..สัมพันธ์ถ้อย
    อย่าลดน้อย..คอยฮีโร่..โชว์ให้เห็น
    เพลง+พิมบอก..ออกจากใจ..ไว้เน้นเน้น
    ยามว่างเว้น..คอยแวะเวียน..เนียนใจจริง
  • รักในหลวง

    10 เมษายน 2553 21:12 น. - comment id 1112572

    พอพูดติ แดง ปุ๊บ ก็กลายเป็นเหลืองปั๊บ ในความคิด...????
    ถ้าใครเป็นอย่างที่กล่าว....ต้องชั่งใจวัดแระว่า....
    มี อคติ คั่งค้าง...อยู่ใช่รึไหม???
    
    อ่านแล้วสะท้อนใจ...ว่าเรา...ทะเลาะกัน...
    ด้วยเรื่องอะไร....???
    มันแตกประเด็นไปเยอะมาก....
    ไม่ว่าใครก็ตาม จะตามตอบทุกเรื่อง....แทบจะไม่ไหว....
    
    ที่จริง....เราทะเลาะกันเรื่อง "ประชาธิปไตย"
    จริงหรือ ????
    
    คำตอบ...คือ...ไม่ใช่....(เพราะจุดหมายเราคือที่เดียวกัน) แล้วมันคือ  อะไร...?????
    
    อะไรสำคัญกว่า...ระบอบประชาธิปไตย???? มีอยู่ 2 อย่าง???
    รู้รึไม่...???
    
    ประชาธิปไตย...ต้องมองที่อะไรเป็นลำดับแรก???
    
    ประชาธิปไตย...ของไทย...กับ สหรัฐฯ ต่างกันตรงไหน???
    แล้ว...รู้รึไม่ว่า ประชาธิปไตย...ของอังกฤษ...
    กั บของไทย...มีความต่างกัน....???
    ตรงไหน ???
    
    ถามกลุ่มชุมนุม...ทั้ง สองฝ่าย...รึ ถามคนไทยทั่วไป..ก็ได้....ตอบได้ ร้อยละเท่าไร....
    ลองไปถาม ประชาชนในชาติยุโรป....ปุ๊บ...
    เขาตอบฉับๆๆๆ....ทำไมเขาตอบได้...????
    
    ประเทศเทศ...ไทย....เป็นประเทศกำลังพัฒนา....มากี่ปีแล้ว....???
    ใครเป็นคนกำหนด ????
    อะไรคือมาตรฐานการวัด.....ว่าพัฒนาแล้วรึว่า ยังไม่พัฒนา  ???
    
    อีกร้อยแปดพันประการ...ที่ "เรา" แบ่งข้างทะเลาะกัน...โดยที่ไม่รู้คำตอบ...ของ พื้นฐานง่ายๆ ของ เรื่อง ระบอบประธิปไตย....เลย
    
    แม้ว่าคุณตอบได้...
    ลองตั้งคำถามเหล่านี้....กับใครๆ...
    สัก  กี่คนก็ได้...
    
    "แล้วจะรู้ว่า....เราปิดตาทะเลาะกัน..."
    
    เราต่างคนต่างเดิน...ไปในโคลนในเลน
    บางคนก็เดินบนซีเมนท์...
    บางคนก็เดินดิน...
    อยู่บนทางที่เรียกว่า...ประชาธิปไตย...
    
    ในขณะที่ต่างชาติ...ที่รู้ว่า...ทุกคนมีสิทธิ์และต้องได้เดิน...บนทางที่ สะดวก สบาย เหมือนกัน....
    
    การยก การกระทำ เหตุการณ์ ขึ้นนำบอก...
    เพียงเพื่อแค่...ปรามาส หรือ...สบถใส่ กัน...
    หาได้เป็นทางแก้ รึ ทางออก....ที่ถูกต้อง....
    
    ที่ถูกคือ...(ไม่บอก) ?????
    
    ต่อจากนี้....ขอให้จำชื่อ..."สภาพัฒนาการเมือง เอาไว้..." 
    นั้นคือ...สภาของประชาชน....
    "คาน" ที่สี่...ที่จะมีบทบาทในการถ่วงดุลอำนาจ....ในระบอบ...ที่บอบช้ำ...
    
    เพื่อผดุงค่าทางอุดมคติของ อำนาจ ที่เหมาะสม
    กับ นิสัยคนไทย ในระบอบ
    ประชาธิปไตย อันมี "พระมหากษัตริย์เป็นประมุข" 
    
    จนกว่า....พี่น้องไทย...ทั้งหมด....จะลืมว่า...
    เคยจงเกลียดจงชัง...สีใดสีหนึ่ง...
    
    แล้วรู้ว่า .... การฝากอำนาจการดูแล...บริหาร...บ้านเมือง...ต้องเป็นไปโดยการ
    ใช้ "อคติ"...ที่ต้องคอยจับผิด...นักการเมือง...
    ไม่ใช่..."หลงรักนักการเมือง" เพียงแค่เพราะ
    เขาทำถูกใจ"คนเพียงกลุ่มใด"เพียงเท่านั้น...เพราะถ้าเขา...ไม่ทำให้กับคนทั้งประเทศ....
    นั้นก็ไม่ใช่...ผู้แทนที่ดีแล้ว...
    
    การคล้อยตามกัน...อย่างไม่มีเหตุผล...
    เกิดขึ้นเพราะ...การที่ ใจเราไม่มีเหตุผลโต้แย้งคำพูดชวนเชื่อนั้นๆ...
    นั่นก็เพราะ...ใจเรา...ไม่เคยรู้เรื่องประชาธิปไตย...แท้ๆ...เลย
    
    ขอยกตัวอย่าง...หนึ่งประเทศ (ไม่บอกชื่อ)
    เขาก็ใช่ระบอบประชาธิปไตย เหมือนเรา
    เป็นมาไม่นาน....แต่...........................
    เขากลับเข้าใจถึงอุดมการณ์ของประชาธิปไตย
    อย่างลึกซึ้ง....
    จนประชาชนของเขา....ได้รับการดูแล...
    ตั้งแต่เกิด จน ตาย....และสืบเนื่องมาถึง
    ลูกหลาน...
    
    คำถาม....
    
    ทำไม...เราไม่เป็นแบบนั้น....?????
    น่าคิด....
    เรามีการเรียกร้อง...ประชาธิปไตย....
    กันมาโดยการแลกด้วยเลือดเนื้อ...ชีวิต...
    กี่ครั้ง...กี่รอบ...
    
    ทำไม...เราจึงห่างไกล...กับ...การที่จะได้รับ
    การดูแล...ตั้งแต่เกิดจนตาย....
    เหมือนประเทศนั้น....????
    
    ทำไม....????
    
    อย่า...โต้เถี่ยง...กันเพียงเรื่องของเหตุการณ์...
    รูปภาพ....คำพูดเลย...
    มาเถี่ยงกันเรื่อง...หลักการฯ แนวทางฯ
    การพัฒนาฯ...แบบ ชิวๆ....
    ตามประสาพี่น้อง...บ้านกลอนสนทนา...กันดีกว่าไหม...เอ่ย....
  • คนเหนือ

    9 เมษายน 2553 17:47 น. - comment id 1116445

    ไพร่ฟ้าคนหน้าเหลี่ยม(เล่ห์)
  • หนึ่งประชาชน

    9 เมษายน 2553 17:25 น. - comment id 1118158

    นั่นแหละ คือควายแดงกําแหงหาญ
    ล้วนแต่ส่อสันดานอาการไพร่
    ทุกนาทีทุกวันล้วนจัญไร
    เป็นขี้ข้ารับใช้เดนมนุษย์
  • เฌอมาลย์

    9 เมษายน 2553 17:20 น. - comment id 1118910

    ก็บอกแล้วไงว่าเฌอเป็นผู้ดีนะยะ 65.gif
  • พิมญดา

    9 เมษายน 2553 17:37 น. - comment id 1119376

    23.gifเหอๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
  • ครุถัง

    1 พฤษภาคม 2553 13:04 น. - comment id 1119424

    คคห.68  
    เข้าตัวเองหมดเลยอ่า 5555  ผ่านมาอ่านแล้วขำ
    
    เอ่อ ผมแค่คนผ่านมาครับ ไม่ใช่เหลืองหรือแดง  อย่าเหมารวมมาด่าผมอีกคนนะ  
    สำหรับผม แดงเหลือง เลวพอกัน 555  เห็นมันเลวเหมือนกันอ่า
    
    ทำร้ายประเทศชาติเท่าไรแล้ว
    บอกตรงๆ เบื่อระบอบม็อบเต็มทนแล้ว
    
    แล้วอีกอย่างนะครับ ขงเบ้งผุ้หยั่งรู้ฟ้าดิน ยังไม่เคยดูถูกความคิดของคนอื่น
    
    อย่าดูถูกความคิดของคนอื่นครับ
    
    บางคนเค้าชอบสีแดง  ไม่ได้แปลว่าเค้าโง
    บางคนชอบสีเหลือง  ไม่ได้แปลว่าฉลาด
    
    อย่าไปว่าคนอื่นเลยครับ
    หากเราไปบอกว่าคนอื่นเป็นไพร่ของคนนู้นคนนี้
    ก็ประจานตัวเองแล้วว่าไพร่ของใคร 555+
    
    ทั้งสองสีมันก็...เลว พอกัน
    
    เปิดใจมองความจริง  ไม่ใช่เปิดตาเสพแต่สื่อที่บิดเบียน
    
    มองดูครับ การบริหารประเทศ
    ชอบแบบไหนก็เลือกแบบนั้น
    
    ประเทศไทยจะเจริญขึ้นอีกเยอะ  หากในประเทศยอมรับประชาธิปไตย
    ไม่ใช่เป็นระบอบม็อบอย่างทุกวันนี้
    
    10.gif อายประเทศอื่นอ่า
  • คนเจียงใหม่ เจ้า

    10 เมษายน 2553 14:06 น. - comment id 1119829

    เบื่อพวกไพร่ สมุน เจ้ามูลเมือง
    สร้างแต่เรื่อง สร้างปัญหา ทุกวันวี่
    แต่ละเรื่อง ล้วนทำ ความอัปรีย์
    คิดว่าดี หรือไร ไอ้ควายแดง
  • คนรักประเทศไทย

    10 เมษายน 2553 03:44 น. - comment id 1119908

    550000009503501.jpga001.JPG
    
    ต่างกันตรงไหน...?
    รักชาติทั้งสองสี...?
  • แมวเหลือง

    10 เมษายน 2553 00:42 น. - comment id 1119910

    ไป ไป รากลนลานพีเพิลทีวีถูกปิด ป.ปัญญามะเร็ง ณ.ไพร่รูดากปิดแต่กำเนิด ไปคอมเม้นท์ให้แมวเหลืองต่อ ฝีมือวรนุชมากขอบอก
    
    19.gif12.gif
  • Darkness_Hero

    10 เมษายน 2553 11:22 น. - comment id 1119930

    To รอยยิ้มสยาม
    
    ขอบคุณครับ
  • Darkness_Hero

    10 เมษายน 2553 11:21 น. - comment id 1119937

    To คนเหนือ
    
    ไพร่หน้าเหลี่ยมกินคาร์เวีย
    ไพร่ลูกเหี้ยกินอะไร?
    
    ลองไปดูที่ชุมนุมเสื้อแดงแล้วกันครับ
  • รอยยิ้มสยาม

    9 เมษายน 2553 18:24 น. - comment id 1120007

    เยี่ยมครับ
    
    41.gif41.gif
  • นายพระจันทร์...

    9 เมษายน 2553 18:54 น. - comment id 1120017

    ตัวเป็นไพร่ดัษจริตคิดเป็นอื่น
    ทำเป็นฝืนตัวตนใช่คนไพร่
    สามัญชนคนเก่าของชาวไทย
    เขาเรียกไพร่ไพร่พลชนประชา
    
    มีแต่คางคกขึ้นวอขอปฏิเสธ
    น่าทุเรศความคิดจิตมากกว่า
    หวังเกาะแข้งเกาะขาอมาตยา
    ทั้งๆที่เหรียญตราหาไม่มี
    
    โปรดมองดูตัวตนอีกหนเถิด
    มิได้เกิดในวงศามากศักดิ์ศรี
    เที่ยวเหยียดหยามว่าใครเขาราวอัปรีย์
    ทั้งๆที่ก็ไม่มีดีกว่าใคร
    
    ที่เขาอ้างเป็นไพร่เพื่อให้คิด
    ว่าไม่มีอภิสิทธิ์ชนิดไหน
    ปัดความคิดแม้แต่สิทธิ์ของคนไทย
    ขอเพียงแค่เลือกตั้งใหม่ก็ไม่ยอม
    
    หากต้องการลบกลอนนี้ด้วยเหตุผลใดๆก็ตามเมื่อลบแล้วกรุณาบอกให้ทราบด้วยจะขอบคุณอย่างยิ่ง
  • ใจปลายทาง

    9 เมษายน 2553 18:55 น. - comment id 1120018

    ใจปลายทางเป็นผู้ดี๊..ผู้ดี  เจ้าค่ะ
    
    ขอลอกสมองพี่เฌอค่ะ
  • เฌอมาลย์

    9 เมษายน 2553 19:23 น. - comment id 1120024

    ^
    ^
    คิดค่าลอก อิอิ58.gif
  • อารยัน

    9 เมษายน 2553 20:22 น. - comment id 1120037

    41.gif41.gif20.gif
  • คนกรุงเทพ

    9 เมษายน 2553 20:46 น. - comment id 1120046

    เรื่องแบ่งชนชั้น  ใครเป็นเรียกพวกคุณ ?
    ไม่ใช่พวกแกนนำเสื้อแดงหรอกรึ
    ที่ยัดเยียดใส่สมองปลุกระดมขึ้นมา 
    แล้วพวกก็เชื่ออย่างไม่ต้องใช้สมองคิดเสียด้วยสิ
    
    คนคนจน คนรวย มีปะปนอยู่กันในสังคม
    ที่หากินกันไปวันๆ ก็เห็นเต็มเกลื่อนถนน
    แต่เขาก็ไม่เห็นจะแสดงความเป็นไพร่เหมือนกลุ่มเสื้อแดง
    แล้วในกลุ่มเสื้อแดงเอง ไม่มีคนรวยรึ ?
    
    เราด่าพวกคุณว่า  "ไพร่"  หาใช่แบ่งกันที่ชนชั้น
    แต่พวกคุณส่วนใหญ่มัน   "กิริยาไพร่" 
    
    กิริยาที่ยิ่งดู....ก็ยิ่งเหมือน....การแสดงพฤติกรรมหมู่  
    ด้วยอาการ กร่าง เหิมเกริม ลำพอง  อย่างบ้าคลั่ง
    
    นับเป็นการพัฒนาอาการไพร่...ไปสู่ความเป็นสัตว์ป่า
  • กิ่งโศก

    9 เมษายน 2553 21:02 น. - comment id 1120052

    ๐ถ่อยเสเถแส่ถ้อย.....สถุล
    ดุจมอดดอดมุดดุน.....แดะม้วน
    เจาะกัดจัดเกาะจุน....เจื่อนก่อ
    ล่มชาติราดโฉ่ล้วน...ลุฉ้อร้าวฉาน ฯ
    
    หวัดดีคุณอั่น
  • คนรักประเทศไทย

    10 เมษายน 2553 03:05 น. - comment id 1120065

    ทั้งเหลืองแดงแย่งกันด่าว่าไพร่
    จะรู้ไหมคำเก่าเขาเลิกขาน
    พระคุณหลวงท่านเลิกทาสเสียนาน
    เป็นตำนานสอนเหง้าคนเท่ากัน
    
    บรรพบุรุษสร้างสมแต่สิ่งดี
    เสียเลือดพลีชีพวายตายเพื่อฝัน
    ให้ชาติไทยดำรงไทคงมั่น
    แต่แล้วไทยห้ำหั่นกันเพื่อใคร
    
    เหลืองก็ทำแดงก็ทำซ้ำอีกรอบ
    สิ่งที่บอบช้ำไซร้ไทยใช่ไหม
    บรรพบุรุษคงมองพวกจัญไร
    ไม่รู้รักสามัคคีให้ไทยยืนยง
    
    ต่างฝ่ายอ้างทำเพื่อประเทศชาติ
    แต่อุบาทว์ชาติวายฉิบหายหลง-
    ใหลคำมารเป่าผองสองสีลง
    ลืมว่าคงอยู่ไม่ได้ไม่มีไทย
    
    หยุดเสียทีทะเลาะไปเพื่อใครเล่า
    อย่ายอมเง่าสองสีตีแยกไฉน
    นึกถึงเหง้าที่เฝ้าหลอมรวมเลือดไทย
    ต้องบรรลัยเพราะไทยไม่รักกัน!
    
    กราบขอร้องคุณเหลืองคุณแดงที่รักชาติทั้งหลาย
    ช่วยไตร่ตรองอย่างมีสติว่าสิ่งที่คุณทั้งหลายทำ
    เป็นผลดีหรือเสียแก่ประเทศชาติของเราหน่อยได้ไหม?
  • ฅนเขียนรูป

    9 เมษายน 2553 21:32 น. - comment id 1120067

    แวะมาให้กำลังใจครับ
    
    29.gif29.gif29.gif
  • เบื่อ

    10 เมษายน 2553 07:27 น. - comment id 1120103

    ตอบคห.19 ไม่ต่างกันหรอกนะทีเอามาน่ะ
    แต่รู้สึกจะมีรูปไว้หากินอยู่แค่นี้...ก็ไม่ว่ากัน
    
    สิ่งที่นำมาเนี่ยมันน้อยนิดนัก...กับสิ่งที่
    เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้...ประเทศชาติเสียหาย
    กว่านี้มากมายนัก...
    
    ...แค่พาลูกพาหลานไปร่วมแล้วปลูกฝัง
    พฤติกรรม ทัศนคติผิดๆให้นี่ก็ทำลายชาติ
    แล้ว เด็กยุคหน้าเวลามีปัญหาอะไรอยาก
    ด่าใครก็ด่า อยากเอาระเบิดไปขว้างใครก็
    ขว้าง (ก็ผู้ใหญ่มันว่าไม่ผิดกฎหมายนิ)
    ไม่พอใจก็รวมตัวไปประท้วง...ของเล่นชนิด
    ใหม่ก็มือตบนั่นหล่ะ...เด็กจะคิดเป็นไหม
    ถ้าผู้ใหญ่ยังเป็นตัวอย่างให้แบบนี้...สอน
    ประชาธิปไตยแบบผิดๆ (สู้ สอนให้รู้จักศีลธรรมคุณธรรมมากๆจะดีกว่า...เพราะประเทศไทยได้พิสูจน์แล้วว่าประเทศไทยกับประชาธิปไตยผู้ใหญ่ยังไม่เข้าใจเล้ยยย)
    
    ขอเถอะนะละเว้นเด็กๆไว้หน่อย...ยิ่งภาพนี้
    ออกไปต่างชาติคงรู้หล่ะอนาคตประเทศนี้จะ
    เป็นอย่างไร....
  • คนเจียงใหม่ เจ้า

    10 เมษายน 2553 13:58 น. - comment id 1120109

    ที่มันอยาก เป็นไพร่ เพราะได้ตังค์
    แค่รับจ้าง ทำลายชาติ ศาสนา
    บ้างก็ปลอม เป็นภิกษุ กรุขึ้นมา
    เรียกศรัทธา แท้ที่ไหน ไอ้พระปลอม
    fake03.giffake05.jpg
  • เบื่อ

    10 เมษายน 2553 07:39 น. - comment id 1120112

    16 ข้อแห่งความยิ่งใหญ่ของเวียดนาม เหนือไทย
    
    
    โดย ดร.โสภณ พรโชคชัย 
    ประธานกรรมการ มูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย
    (จาก หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 2-4 สิงหาคม 2550 )
    
    
    
    ตอนนี้เวียดนามกำลัง  ฮิต ติดตลาด มีคนสนใจไปลงทุนกันมากมาย มีเสน่ห์มากกว่าไทยด้วยซ้ำไป เวียดนามยังไม่อาจไล่ทันไทยในเร็ววันนี้หรอกครับ ( ปลอบใจสักหน่อย) แต่มีศักยภาพที่จะยิ่งใหญ่เหนือไทยได้ในวันหน้า เราควรสังวรและพิจารณาให้ดี หลายเรื่องเราควร  เอาเยี่ยงกา มาลองดูกันครับ
    
    
    1. สนามบินสะดวกกว่าไทย อันที่จริงสนามบินหลายแห่งในประเทศไทยทันสมัยกว่าสนามบินกรุงฮานอยและนครโฮชิมินห์ แต่ที่เวียดนาม เครื่องบินจอดถึงงวงเสมอ ไม่ต้องต่อรถโค้ชให้เสียอารมณ์แบบบ้านเรา และที่สำคัญในอีกไม่เกิน 10 ปีข้างหน้า นครโฮชิมินห์จะมีสนามบินใหม่ที่ใหญ่กว่าสุวรรณภูมิของเราในขณะนี้เสียอีก
    
    2. คนเวียดนามรักชาติ ไม่ต้องดูอื่นไกล เขานิยมอาหารของเขาเอง ประเภทอาหารแฟชั่น/ขยะของฝรั่งเข้าไปตีกินในประเทศเขาได้ยาก คุณสมบัติที่ไม่ยอมเป็นเมืองขึ้น (แม้ทางความคิด) กับใครเช่นนี้เชื่อว่าเหนือกว่า  เลือดไทย ที่ทำท่าจะเจือจางลงทุกวัน
    
    3.  ผ้าขี้ริ้วห่อทอง คนเวียดนามที่เราเห็นแต่งตัวดูปอน ๆ นั้น เขาชอบสะสมทอง ว่าง ๆ ก็เอามาชื่นชมเล่นเงียบ ๆ เขาไม่ต้องการทำตัวหรูหรา เพราะเดี๋ยวถูกเพ่งเล็ง เขามีเงินสะสมไว้มาก แต่ไม่เปิดเผย ซื้อของก็มักใช้เงินสด ซื้อบ้านอาจมีกู้เงินบ้าง แต่ก็ยังจำกัดมาก ข้อนี้อาจทำให้ระบบการเงินของประเทศไม่หมุนเวียนมากนัก แต่ผมก็ยังนิยมความมัธยัสถ์มากกว่าการสุรุ่ยสุร่าย สังเกตง่าย ๆ อีกอย่างหนึ่งก็คือสนนราคาของอาหารเวียดนามนั้น หาได้ถูกกว่าไทย มาตรฐานค่าครองชีพไม่ได้ต่ำกว่าไทยเลย นี่แสดงว่าเขามีแหล่งรายได้ที่ไม่เปิดเผยหรือรับ job ทำงานพิเศษต่าง ๆ ไม่ใช่กินแต่เงินเดือนปกติ
    
    4. คนเวียดนามชอบค้าขาย เปิดร้านค้าขายแทบทุกหัวระแหง ในทุกท้องที่มีสินค้าครบถ้วน ไม่ต้องไปเดินห้างใหญ่หรือไม่ต้องไปย่านการค้าใด ด้วยความนิยมค้าขายโดยสายเลือดบวกกับความขยันขันแข็งเช่นนี้ โอกาสที่เวียดนามจะแซงไทยได้ คงไม่ไกลเกินเอื้อม
    
    5. มีขอทานน้อยกว่าไทย ในนครโฮชิมินห์ที่มีประชากรไม่แพ้กรุงเทพมหานคร แต่แทบจะหาขอทานไม่พบ มีแต่คนอุ้มลูกจูงหลานมาขายหมากฝรั่ง ให้พอรำคาญเล่น คนใจอ่อนก็อุดหนุนกันไปบ้าง แต่ประเภทเป็นขอทานแท้ ๆ แทบไม่เคยพบ ทางการเขาเอาจริง จับและกวาดต้อนไปฝึกอาชีพ ไม่ปล่อยให้เกลื่อนถนนแบบไทยที่มีกระทั่งขอทานเขมรมาเพ่นพ่านเต็มไปหมด (น่าอนาถแท้ ๆ ประเทศไทย)
    
    6. ( แทบ) ไม่มีปัญหายาเสพติด หรือเด็กเกเร-อันธพาล ที่เวียดนามใครขืนเสพหรือค้ายาเสพติด มีโอกาสเกิดใหม่สูงมาก เขาไม่ค่อยขังให้เปลืองข้าวแดงเสียด้วย ย่านอิทธิพลค้ายาหรือขาใหญ่แบบสลัมเมืองไทย แทบหาไม่ได้ ที่เคยมีก็ถูกรื้อไปสร้างแฟลตกันแทบหมดแล้ว 
    
    7. เศรษฐกิจ  กระดี๊กระด๊า ดูดีไปหมด! ทั้งนี้เพราะเติบโตปีละ 7-10% มาหลายปี ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 เวียดนามก็กระอักแบบไทย แต่ฟื้นตัวเร็วกว่าและฟื้นตัวอย่างมั่นคงกว่าไทยมาก อนาคตของประเทศแลดูสดใส อยู่ในช่วงขาขึ้น มีการพัฒนาสาธารณูปโภคอย่างขนานใหญ่และต่อเนื่อง
    
    8. ให้การต้อนรับกระทั่งมหาวิทยาลัยต่างชาติ นี่เป็นมิติที่ขอย้ำถึงการส่งเสริมการลงทุนของต่างชาติในเวียดนาม มหาวิทยาลัยชั้นนำของต่างประเทศสามารถเข้าไปตั้งสาขาได้ ผิดกับของไทยที่กีดกันมหาวิทยาลัยจากต่างประเทศ มหาวิทยาลัยไทยหลายแห่งกลัวการออกนอกระบบ เพียงเพราะเกรงใจอาจารย์ที่เป็นข้าราชการจะสูญเสียผลประโยชน์ แต่ไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของนักศึกษาและประเทศชาติ
    
    9. แทบหา  บ้านว่าง ( บ้านที่สร้างเสร็จแต่ไม่มีผู้เข้าอยู่) ไม่ได้เลย ที่อยู่อาศัยทุกระดับราคาต่างมีคนเช่าหรือซื้ออยู่อาศัย ที่ว่างมีไม่ถึง 5-10% นี่แสดงว่าความสูญเสียทางเศรษฐกิจของอสังหาริมทรัพย์แทบไม่ปรากฏให้เห็นในเวียดนามเลย
    
    10. ระบบผ่อนบ้านมีหลักประกัน (ของไทยยังล้าหลังกว่า!) ในเวียดนามบ้านสร้างเสร็จก็แสดงว่าการผ่อนชำระค่าบ้านเสร็จพอดี ซึ่งเป็นลักษณะ escrow account ที่ป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบการนำเงินไปหมุนทางอื่นหรือนำไปซื้อรถเมอร์เซดีส โครงการต้องนำเงินงวดของการผ่อนมาก่อสร้างบ้านจนแล้วเสร็จ และหากใครจะขอกู้ ก็ต้องติดต่อสถาบันการเงินให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เมื่อสถาบันการเงินตกลง สถาบันการเงินนั้นก็จะผ่อนชำระกับโครงการจนแล้วเสร็จแทนเราต่อไป
    
    11. กล้าย้ายสถานที่ราชการออกนอกเมือง แล้วนำที่ดินทำเลทองมาพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นท่าเรือหรืออื่น ๆ ในฟิลิปปินส์ ถึงขนาดย้ายค่ายทหารออกไปนอกเมือง เพื่อนำที่ดินทำเลทองมาพัฒนาเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ แต่สำหรับไทย คงทำไม่ได้เพราะ  เขตทหารห้ามเข้า ( ฮา) หรือเพราะเรามัก  เจาะยาง ด้วยการตีขลุมว่า ขืนเอาทรัพย์สินไปหาผลประโยชน์เชิงพาณิชย์ อาจเกิดการการฉ้อราษฎร์บังหลวง นี่คือกระบวนการกีดกัน/ยับยั้งความเจริญของชาติอย่างแท้จริง
    
    12. กฎหมายเวนคืนศักดิ์สิทธิ์ ทางราชการเวียดนามสามารถย้ายชาวบ้านได้ทุกบริเวณที่ต้องการ อาจมีอิดออดบ้าง แต่ต้องไปภายในเวลาที่รวดเร็ว จะมาอ้างรักถิ่นฐาน อนุรักษ์เครือข่ายเพื่อนบ้านหรือรักษาจิตวิญญาณชุมชน ไม่ได้เด็ดขาด และโดยความศักดิ์สิทธิ์นี้เอง พื้นที่แปลงขนาดใหญ่จึงสามารถนำมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที นี่เป็นจุดเด่นสำคัญที่ทำให้เวียดนามก้าวล้ำนำไทยที่  ยักตื้นติดกึก ยักลึกติดกัก เช่นทุกวันนี้
    
    13. กฎหมายมีการปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว บางครั้งแม้แต่ข้าราชการยังตามไม่ทัน แต่เป็นข้อดีอย่างยิ่งที่ทำให้กฎหมายสามารถตอบสนองสถานการณ์ใหม่ ๆ ของการพัฒนาประเทศ ไม่เหมือนไทย ที่การแก้ไขกฎหมายเพื่อชาติและประชาชน เชื่องช้าเป็นที่สุด เช่น เรามี พรบ.ผังเมืองตั้งแต่ 2475 แต่มีผังเมือง กทม. ฉบับแรกเมื่อปี 2535 หรืออีก 60 ปีถัดมา! เพราะชนชั้นนำของประเทศไม่ต้องการให้ที่ดินของตนเสียผลประโยชน์นั่นเอง 
    
    14. ปราบปรามการฉ้อราษฎร์บังหลวงอย่างจริงจัง ท่านเชื่อหรือไม่ กัปตันเครื่องบินเวียดนามแอร์ไลน์ ถูกไล่ออกเพียงเพราะซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้าประเทศมูลค่าเพียงหลักแสนบาทโดยไม่ผ่านด่านศุลกากร นักฟุตบอลเวียดนาม 4 คนที่ไปรับสินบนในงานแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่ฟิลิปปินส์เมื่อปี 2548 ขณะนี้ยังติดคุกหัวโตอยู่เลย เรื่องนี้ประเทศไทยในยุคคุณธรรมนำการเมือง เทียบอะไรเขาได้หรือไม่
    
    15. การเมืองเวียดนามมีแต่ความมั่นคง ไม่มีรัฐประหาร ผมได้รับเชิญจากสมาคมนายธนาคารมาเลเซีย (Malaysian Investment Bankers Association) ไปพูดที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เขาบอก (เชิงขอบคุณประเทศไทย) ว่า หลังรัฐประหารของไทย มาเลเซียได้รับอานิสงส์ไปเต็ม ๆ เงินลงทุนแทนที่จะมาไทยกลับไปมาเลเซีย ที่เวียดนามก็เช่นกัน นักลงทุนไปกันมากมาย นักลงทุนทั่วโลกแทบจะข้ามหัวประเทศไทยไปหมดเพราะเขาไม่นิยมรัฐประหาร!
    
    16. ข้อสุดท้ายนี้น่ากลัวที่สุดกล่าวคือ เวียดนามกำลังรวมตัวกัน แต่ไทยกำลังจะแตก นับจากสิ้นสุดสงครามเวียดนามเมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา เวียดนามเป็นปึกแผ่นแน่นแฟ้นยิ่ง ๆ ขึ้น คนเวียดนามโพ้นทะเล ส่งเงินกลับบ้านจำนวนมหาศาลถึง 150,000 ล้านบาท แต่ประเทศไทยของเรากลับกำลังจะแตกแยก ภาคใต้ไม่แน่ว่าจะต้องปล่อยให้ปกครองตนเองหรือกลายเป็นประเทศอิสระในไม่ช้าไม่นานนี้ ( โอมเพี้ยง ขอให้เดาผิด) การแตกแยกคุกรุ่นของคนในประเทศกลับยิ่งเพิ่มขึ้นหลังรัฐประหาร ไทยกับเวียดนามสวนกระแสกันอย่างนี้ แล้วไทยจะเหลือหรือ
    
    ผมไม่ได้เชียร์เวียดนาม แต่หวั่นใจว่าไทยเราจะถอยหลัง ก็ได้แต่หวังว่าข้อคิด 16 ข้อนี้จะทำให้เราได้  เสียวสันหลัง กันเสียบ้าง ปรองดองกันเถอะครับ จำไว้ว่า  เข่นฆ่ากันทำไม เราเป็นคนไทยด้วยกันทั้งผอง ไทยฆ่าไทย ให้ชาติอื่นครอง วิญญาณปู่จะร้องไอ้ลูกหลาน
    
    
    หมายเหตุ
    ดร.โสภณ พรโชคชัย เคยเป็นที่ปรึกษารัฐบาลเวียดนามด้านการวางระบบการประเมินค่าทรัพย์สิน ประจำการอยู่ที่กรุงฮานอย แต่ได้เดินทางไปศึกษาเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ในนครอื่นด้วย ดร.โสภณมีอาชีพเป็นผู้ประเมินค่าทรัพย์สินและนักวิจัยด้านอสังหาริมทรัพย์ ยังเป็นกรรมการที่ปรึกษาหอการค้าไทยสาขาอสังหาริมทรัพย์ ผู้แทนสมาคมประเมินค่าทรัพย์สินนานาชาติ (IAAO) ประจำประเทศไทย และกรรมการสภาที่ปรึกษา Appraisal Foundation ซึ่งก่อตั้งโดยสภาคองเกรสเพื่อการควบคุมการประเมินค่าทรัพย์สินในสหรัฐอเมริกา 
       
    
    เราทำอะไรกันอยู่????
  • นายแน่มาก

    10 เมษายน 2553 14:49 น. - comment id 1120122

    หากไม่รู้..ดูไว้..ใครเป็นเหลือง
    ชอบขุ่นเคือง..เรื่องไพร่..ใจกดขี่
    แสดงออก..บอกคำ..ย้ำวลี
    ดูท่าที..คนเจียงใหม่..ใจร้ายจัง ..จ้าว
  • redthailand

    10 เมษายน 2553 10:11 น. - comment id 1120140

    ไครหละอยาก เป็นไพร่ ครับคนเขียน
    เรียนโรงเรียน บอกเลิกทาศแล้วใช่ใหม
    แต่วันนี้ โดนบังคับ กระทำใจ
    ให้ยอมรับ รัฐบาล ปล้นเขามา
    
    ยอมรับความจริง อย่าเขียนบิดเบือน ฟังสวยหรูสิ
  • Darkness_Hero

    10 เมษายน 2553 11:20 น. - comment id 1120143

    To พิมญดา
    
    หึ หึ หึ หึ หึ28.gif
  • Darkness_Hero

    10 เมษายน 2553 11:19 น. - comment id 1120147

    To เฌอมาลย์
    
    นับเป็นเกียรติครับ
  • Darkness_Hero

    10 เมษายน 2553 11:20 น. - comment id 1120148

    To หนึ่งประชาชน
    
    นี่แหละควายแท้สีแดงเทือก
    ดิ้นกระแด่วเฮือกเฮือกกันยกใหญ่
    เห็นกงจักรเช่นดอกบัวทำจัญไร
    สันดานไพร่ขี้ข้ารับเศษเงิน
  • Darkness_Hero

    10 เมษายน 2553 11:28 น. - comment id 1120151

    To นายพระจันทร์... 
    
    ไพร่ในความหมายเราคือขี้ข้า
    เปิดพจนานุกรมยังมีบอกไว้
    เรามิได้ไปหยามศักดิ์ศรีใคร
    เห็นอ้างตนเป็นไพร่เลยเรียกตาม
    
    ฤาเสื้อแดงยังไม่พอต้องสีข้าง
    แดงเป็นทางเลือดซิบไคร่ขอถาม
    เห็นประกาศ "กูมันไพร่" ไม่ครั่นคราม
    เห็นประนามความเป็นไพร่ในตัวตน
    
    ผมไม่ลบความเห็นของคนที่เห็นต่างครับ แต่ผมลบความเห็นที่หยามคาย ของคนที่หยาบคาย
  • Darkness_Hero

    10 เมษายน 2553 11:28 น. - comment id 1120152

    To ใจปลายทาง 
    
    มีลอกกันด้วย หึ หึ หึ
  • Darkness_Hero

    10 เมษายน 2553 11:29 น. - comment id 1120153

    To อารยัน
    
    ขอบคุณครับ
  • Darkness_Hero

    10 เมษายน 2553 11:30 น. - comment id 1120154

    To คนกรุงเทพ
    
    นั่นสิครับ.... ในเมื่อมันอยากเป็นไพร่กันนัก มันก็แสดงออกอย่างไพร่ๆ...
    
    ยังมีหน้ามาแถอีก ว่า "สงบ สันติ อหิงสา"
  • Darkness_Hero

    10 เมษายน 2553 11:32 น. - comment id 1120155

    To กิ่งโศก 
    
    สวัสดีเช่นกันครับคุณกิ่งโศก
    
    ถ่อยแถแถกสถุล
    ร้ายแรงลุ้นรุนแรงลาม
    เยาะเย้ยหยันเหยียดหยาม
    แดงแดดิ้นด้าวดุดัน
  • Darkness_Hero

    10 เมษายน 2553 11:33 น. - comment id 1120156

    To ฅนเขียนรูป 
    
    ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ
  • Darkness_Hero

    10 เมษายน 2553 11:33 น. - comment id 1120158

    To แมวเหลือง
    
    คนอย่างมัน "กล้า" เป็นด้วยหรอกครับ?
  • คนเหนือ

    10 เมษายน 2553 11:35 น. - comment id 1120159

    คิดว่าพวกนี้เห็นกงจักรเป็นดอกบัว
    คงต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์
    บางทียังคิดเลยว่าเมื่อฟ้าฝนพ้นผ่าน
    ไปแล้ว หูตาคนคงสว่างขึ้นในตอนนั้น
    ตอนนี้พูดอะไรไปก็คงเหมือนสุภาษิต
    ที่ว่า น้ำเชี่ยวอย่าขวางเรือ น่ะแหละ
  • Darkness_Hero

    10 เมษายน 2553 11:37 น. - comment id 1120160

    To คนรักประเทศไทย
    
    ผมขอกราบขอร้องคุณเช่นกัน ช่วยไตร่ตรองอย่างมีสติว่าการนิ่งเฉย และเอาแต่บอกว่าอย่าทะเลาะกัน โดยไม่สนใจว่าอะไรถูก อะไรผิด หรือนิ่งเฉยแม้ใครจะทำร้ายชาติบ้านเมืองของเรา
    
    คุณทำอะไรอยู่เล่า เป็นผลดีหรือผลเสียต้องประเทศชาติของเราหรือไม่?
    
    อย่าเป็นกลางระหว่างความดีและความเลวครับ
  • Darkness_Hero

    10 เมษายน 2553 11:39 น. - comment id 1120161

    To คนรักประเทศไทย (อีกครั้ง)
    
    ขอรูปชัดๆหน่อยนะครับว่าพันธมิตรด้มีการพกระเบิดและขว้างใส่ตำรวจ หรือทหาร 
    
    ในฐานะที่ผมเป้นการ์ดพันธมิตร พวกผมไม่เคยมีถือระเบิด นอกจาก โล่ไม้ และ ไม้พลองเท่านั้น 
    
    
    ส่วนพวกเสื้อแดง ผมว่าคุณคงเห็นรูปเหล่านั้นเยอะแล้วนะ
  • Darkness_Hero

    10 เมษายน 2553 11:42 น. - comment id 1120163

    To เบื่อ
    
    สิ่งที่คุณพูดมามีประเด็นที่น่าสนใจครับ
    
    ส่วนหนึ่งที่บ้านเมืองเราขาดคือ "ความรู้" ครับ เราปล่อยให้เด็กคิดเองอย่างไม่ดูแล เราปล่อยให้คนทั้งหลายคิดและเชื่อใปในทางที่ผิด
    
    เพราะบ้านเมืองเราให้ความสำคัญกับการแระจายข่าวสารที่ถูกต้อง รัฐบาลมีสื่อในมือมากมาย แต่กลับเอาไปใช้เปิดเพลงลูกทุ่ง เพลงสตริง เพลงเกาหลี เพลงฝรั่ง ทีวีก้มีแต่เกมโชว์เปิดแผ่นป้าย ละครน้ำเน่า ฯลฯ
    
    ถ้ารัฐบาลรู้นจักใช้สื่อจะทำให้ชาติบ้านเมืองเราเจริญกว่านี้อีกมาก รวมไปถึงอนาคตของชาติที่คุณห่วงด้วย
  • Darkness_Hero

    10 เมษายน 2553 11:44 น. - comment id 1120167

    To เบื่อ
    
    ยิ่งรู้แบบนี้เรายิ่งควรรีบแก้ปัญหาจริงไหมครับ... แต่การปรองดองกับความเลวมันแก้ปัญหาไม่ได้หรอกครับ ตรงกันข้ามมันจะเป็นบรรทัดฐานให้กับชนรุ่นหลังอีก
  • Darkness_Hero

    10 เมษายน 2553 11:48 น. - comment id 1120168

    To redthailand
    
    เห็นอ้างตัวอ้างตน "กูเป็นไพร่"
    ทั้งตัวใหญ่ตัวย่อยไม่ใช่หรอ
    สมัครและสมชายก็เข้ามาคะแนนพอ
    ปล้นเข้ามาหรือพ่อคุณ?... มันเหมือนกัน!
    
    ยอมรับความจริงเถอะ พวกคุณนั่นแหละครับ สองมาตรฐาน ที่คนของคุณได้เป็นรัฐบาลไม่มีเรียกร้อง พอคนนได้เป็นและงอแง อย่าเขียนบิดเบือน ฟังสวยหรูสิครับ
  • นายแน่มาก

    10 เมษายน 2553 13:16 น. - comment id 1120191

    ใครนะใคร..ไหนกัน..สำคัญผิด
    มองความคิด..ใครเห็นต่าง..อย่างที่เห็น
    เปรียบแดงได้..ไพร่โง่โง่..โถช่างเป็น
    แล้วเหลืองเล่น..เป็นใคร..ใจบอกที
    
    ถ้าไม่รู้..ดูเอา..เงาเหลืองมาก
    เป็นเพราะปาก..หยามเหยียด..เกลียดไพร่นี้
    มุ่งแสดง..แถลงถ้อย..ถ่อยท่าที
    หากให้ดี..มีเหตุผล..จะทนฟัง
  • ทักซวยหัว...

    10 เมษายน 2553 16:36 น. - comment id 1120205

    นายแน่มาก ถึงจะเป็นแดง ก็ยังดูมีมันสมองกว่ารากเลือดโง่นะครับ หวังว่าคงพูดภาษาคนกันรุ้เรื่อง 29.gif29.gif29.gif
  • นายแน่มาก

    10 เมษายน 2553 18:06 น. - comment id 1120219

    ทุกคนต่างล้วนคิดตาม
    สัมผัสในเหตุการณ์เหล่านี้
    รู้แยกแยะประมาณดีชั่ว
    สำนึกจิตบ่งชี้ถูกผิดคิดเฮย
  • นายแน่มาก

    10 เมษายน 2553 18:08 น. - comment id 1120221

    หัวใจเต้น..อยู่ไหม..ให้รู้สึก 
    อย่ามัวนึก..แค้นเคือง..เรื่องไม่รู้ 
    ใช้ปัญญา..นิ่งคิด..พินิจดู 
    ร่วมเรียนรู้..วิเคราะห์ต่าง..ทางการเมือง
  • นายแน่มาก

    10 เมษายน 2553 18:11 น. - comment id 1120224

    ใครเกลียด..ใครอิจฉา 
    ให้มุทิตา..จิตตั้งมั่น 
    หลากหลาย..อารมณ์นั่น 
    ล้วนสร้างสรรค์..จากเวลา
    
    ใจเราถือ..คือปรุงแต่ง
    เป็นเหลืองแดง..แห่งมายา
    ก่อเกิดแฝง..แรงศรัทธา
    จิตตรองหา..เหตุผลมี
    
    หากเหลืองคิด..จิตอำมาตย์
    แรงอาฆาต..ขาดสติ
    หวนตรอง..มองนึกคิด
    ห้วงพินิต..อำนาจดำ
    
    จึงเกิดแดง..แห่งคนไพร่
    เพราะใจใคร..ไร้เที่ยงธรรม
    จึงทวงคืน..ยืนยันคำ
    ความชอบธรรม..นำกลับคืน
  • นายแน่มาก

    10 เมษายน 2553 18:12 น. - comment id 1120225

    ความคิดแสดงออกได้...หลายทาง
    ความคิดซ่อนอำพราง...หลบเร้น 
    จิตบริสุทธิ์เจือจาง...อคติใด
    จิตหลอกลวงมักเน้น...มุ่งร้ายทำลายแฮ
  • นายแน่มาก

    10 เมษายน 2553 18:17 น. - comment id 1120226

    ถ้าแดงผิด..เหลืองก้อผิด..จิตมันบอก
    ต่างช้ำชอก..ปวงชาวไทย..ใครทั้งหลาย
    เล่นการเมือง..ต่างความเห็น..เล่นถึงตาย
    ถ้าไม่อาย..ทำลายล้าง..อ้างชอบธรรม
  • นายแน่มาก

    10 เมษายน 2553 18:21 น. - comment id 1120228

    สติระลึกได้...สำคัญ
    สำนึกรู้ตัวพลัน...ตรึกแท้
    ปัญญาฉลาดรู้ทัน...ท่านบอก
    สามสิ่งนี้นี่แล...จักแก้ไขทาง
  • เพลง+พิม

    10 เมษายน 2553 18:24 น. - comment id 1120230

    แวะมาส่งกําลังใจให้ Hero จ้า
    41.gif41.gif41.gif
  • แมวเหลือง

    10 เมษายน 2553 22:43 น. - comment id 1120261

    มาเถี่ยงกันเรื่อง...หลักการฯ แนวทางฯ
    การพัฒนาฯ...แบบ ชิวๆ....
    
    ใช่คนทุกประเภทหรือไม่ที่คุยเรื่องนี้ได้แบบชิวๆ ถ้ามีบางประเภทที่คุยไม่ได้จะทำอย่างไร
    
    
    
    12.gif4.gif
  • รักในหลวง

    11 เมษายน 2553 01:54 น. - comment id 1120276

    ก็แสดงว่าเขาไม่เข้าใจที่ถามไว้ไงท่านแมวฯ
    เราก็เลี่ยงไม่คุยด้วย
    เพราะคุยไป...ก็ทะเลาะกันเปล่าๆ
    เราควรพยายาม...สื่อความถูกต้อง
    ในแนวคิด...ว่าไม่ควรยึดติดกับ...
    นักการเมือง...จนแยกความถูกผิด...
    ไม่ออก...
    11.gif6.gif36.gif
  • คนรักประเทศไทย

    11 เมษายน 2553 09:43 น. - comment id 1120299

    เห็นด้วยกับคุณ รักในหลวง
    
    ติแดงกลายเป็นเหลือง
    ติเหลืองกลายเป็นแดง
    ติทั้งแดงทั้งเหลืองกลายเป็นพวกไม่ทำอะไร 555
    
    อยากรู้ว่าทั้งคุณเหลืองคุณแดงได้ทำอะไรกันแล้วมั่ง
    นอกจากความย่อยยับให้ประเทศชาติ
    ไม่รู้กี่ปีแล้วนิ
    
    ชัยชนะของพวกคุณคือความย่อยยับของประเทศชาติ!!!
    
    สิ่งที่ข้าพเจ้าจะทำต่อๆไปก็คือ
    รณรงค์ให้คนไทยรอบๆตัวข้าพเจ้า
    รู้รักสามัคคี อย่าแบ่งแยกสี อย่าแบ่งแยกข้าง
    ให้เป็นคนเคารพกฎหมาย
    
    อย่าได้รักชาติด้วยวิธีการที่ไม่เคารพกฎหมาย
    
    
    และนี่รูปที่ จขกท ต้องการเห็นชัดๆอีกรอบ
    เผื่อจะตาสว่างมั่งว่า
    ทั้งสองสีไม่ได้ต่างกันเลย
    ในความจงรักภักดีชาติ!!!!
    
    
    %E0%B8%A1.01.jpg%E0%B8%A1.04.jpg
  • คนรักประเทศไทย

    11 เมษายน 2553 10:36 น. - comment id 1120342

    แล้วคนไทยฆ่าไทยเมื่อไหร่หยุด
    ให้ไทยทรุดไทยช้ำยอมทำไหม
    บรรพบุรุษกู่ก้องอย่างหมองใจ
    กูรักษาแผ่นดินไว้ให้ใครกัน......
             ------------------
              (ไร้อันดับ)
    
    
    ขอวางบทความดีๆไว้เป็นข้อคิด
  • คนเจียงใหม่

    11 เมษายน 2553 12:41 น. - comment id 1120397

    แล้วคนไทยฆ่าไทยเมื่อไหร่หยุด
    ให้ไทยทรุดไทยช้ำยอมทำไหม
    บรรพบุรุษกู่ก้องอย่างหมองใจ
    กูรักษาแผ่นดินไว้ให้ใครกัน......
             ------------------
              (ไร้อันดับ)
    
    
    ขอวางบทความดีๆไว้เป็นข้อคิด 
    คนรักประเทศไทย 11 เม.ย. 53 - 10:36 IP 61.19.67.96  
    ************************************
    ที่จริงแล้วเรื่องที่เกิดขึ้น หาได้เกิดเพราะการทะเลาะกันอย่างขาดสติ หากแต่เมื่อมีผู้นำประเทศชาติทุจริต โกงกิน แล้วแทรกแซกกระบวนการตรวจสอบไม่ให้ตรวจสอบการกระทำผิดของตัวเอง ด้วยการใช้อำนาจกดดันให้การตรวจสอบและกระบวนการยุติธรรมพื่อหาโอกาสแก้รัฐธรรมนูญ ฟอกผิดให้ตัวเองและพวกพ้อง แต่มีคนกลุ่มหนึ่งเห็นว่าไม่เป็นธรรมต่อชาติบ้านเมืองและประชาชนส่วนรวมจึงออกมาต่อต้านการแก้รัฐมูญ เพื่อให้คนผิดต้องถูกลงโทษ แล้ววันนี้ก็ถึงจุดจบ ด้วยคำพิพากษา ศาลตัดสินอย่างไรบ้างนั่นคือคำตอบที่คนเสื้อเหลือเรียกร้องเพื่อประเทศ และทุกคนในชาติ รวมทั้งเพื่อตัวคุณด้วย แต่อีกฝ่ายบิดเบือนทุกอย่าง พิสูจน์อะไรไม่ได้ ที่สำคัญ เขาต้องการล้มเจ้า ลองฟังดูนะครับว่า นปช.คืดทำอะไรกับสถาบันอันเป็นที่รักของไทย
    http://www.file2go.com/vifi.php?me=30141s2
    ถ้าไม่รักในหลวง ก็ไปอยู่ชาติอื่นเสียเถอะ
  • แมวเหลือง

    11 เมษายน 2553 13:59 น. - comment id 1120430

    เห็นด้วยกับคุณ คนเจียงใหม่ครับ
    
    ความคิดเห็นที่ 52 ไม่ทำให้รู้สึกว่าทำได้ในทางปฏิบัติ เพราะมีความรู้สึกว่าการเมืองไทยครั้งนี้เป็นเรื่องที่มีผิดมีถูกชัดเจน ไม่ใช่ไม่มีฝ่ายใดทำถูกเลยอย่างที่ท่านรู้สึก
    
    
    
    12.gif
  • นายแน่มาก

    11 เมษายน 2553 14:13 น. - comment id 1120434

    ถ้าแดงผิด..รัฐก้อผิด..จิตมันบอก
    ต่างช้ำชอก..ปวงชาวไทย..ใครทั้งหลาย
    ประกาศก้อง..จ้องสลายแดง..แรงถึงตาย
    แบบไม่อาย..ทำลายล้าง..อ้างชอบธรรม
  • นายแน่มาก

    12 เมษายน 2553 00:54 น. - comment id 1120507

    ถ้าต้องทำ..ความชอบธรรม..นำมาใช้
    ด้วยหัวใจ..ชาติเดียวกัน..สัมพันธ์เหมือน
    ญาติต่อญาติ..ใจต่อใจ..ไว้ใช้เตือน
    ไม่แปดเปื้อน..เลือดคนไทย..ในแผ่นดิน
  • นายแน่มาก

    11 เมษายน 2553 23:21 น. - comment id 1120568

    ความตายของคนหรือ คือความชอบธรรม
    เวรกรรม เวรกรรม ของคนไทย แท้แท้
  • นายแน่มาก

    11 เมษายน 2553 23:55 น. - comment id 1120571

    หากกติกา..แลกความตาย..นายจำไว้
    ต้องเลือกใช้..ให้ถูกที่..มีเหตุผล
    ตามสถานการณ์..ใช้ทหาร..ประมาณคน
    ต้องอดทน..เห็นคนไทย..ไม่ใช่ศัตรู
  • นายแน่มาก

    12 เมษายน 2553 00:19 น. - comment id 1120574

    หากเลือกทำ..ตามอย่าง..ต่างประเทศ
    ต้องขีดเขต..กฎห้าม..ยามต้องอยู่
    ด้วยเสรี...มิปิดกั้น...กันคนดู
    ต้องเชิดชู..รู้อธิปไตย..ไม่บิดเบือน
  • แมวเหลือง

    11 เมษายน 2553 22:46 น. - comment id 1120620

    ทำตามกติกาสากลนี่ยังไม่ชอบธรรมอีกหรือ
    คงต้องไปบัญชาการเองแล้วล่ะมั้ง
    
    
    12.gif
  • Darkness_Hero

    16 เมษายน 2553 12:04 น. - comment id 1121422

    To นายแน่มาก 
    
    ลองเปิดตาอ่านเรื่องราวก่อนฟังจิต
    คงจะคิดได้กว่านี้ก็เป็นได้
    อย่าเอะอะด่ากราดทั่วด้วยฟังใจ
    แต่ขอให้ใช้สติพิจารณา
  • Darkness_Hero

    16 เมษายน 2553 12:05 น. - comment id 1121423

    To คนเจียงใหม่ เจ้า 
    
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
  • Darkness_Hero

    16 เมษายน 2553 12:07 น. - comment id 1121424

    To ทักซวยหัว...
    
    ผมก็ว่างั้นแหละครับ คนที่พูดภาษาคนไม่รู้เรื่องก้ยังมีอยู่นั่นแหละครับ 
    
    อย่างไรก้ดี ผมมองนะ ว่าแค่พอตัวเองโดนกระสสังคมด่าแล้ว เลยอยากบอกว่านี้ นั่นไงๆ คนนั้นก็ไม่ดี...
    
    อ่านแล้วรู้สึกได้เลยเชียว
  • Darkness_Hero

    16 เมษายน 2553 12:12 น. - comment id 1121426

    To รักในหลวง
    
    จริงๆปัญหาไม่ใช่ประชาธิปไตย เพราะประเทศไทยเราใช้ระบอบประชาธิปไตยอยู่แล้ว...
    
    แต่มีปัญหาที่ตัวบุคคลครับ ตามเรื่องที่เกิด ชัดเจนไหมครับว่าจริงๆแล้วเสื้อแดงสู้เพื่อทักษิณ โดยไม่ยอมรับในความผิดใดๆ และอะไรก็ตามที่เป็นประโยชน์มันรับ อะไรที่มันเสียประโยชน์ มันก็โทษศาลบ้าง โทษองคมนตรีบ้าง 
    
    การที่จะให้เกิดการพัฒนา มันไม่ใช่ยุบสภา ไม่ใช่ยุบพรรค แต่ต้องให้ความรู้กับประชาชนจริงๆ ไม่งั้นคนก็โง่กันต่อไป คนโง่เลือกส.ส.เข้ามาเพื่อหลอกคนโง่ต่อไป แล้วชาติจะพัฒนาได้อย่างไร
  • Darkness_Hero

    16 เมษายน 2553 12:16 น. - comment id 1121427

    To คนรักประเทศไทย 
    
    ในฐานะการ์ดพันธมิตร ผมขอยืนยันครับว่า พวกเราไม่เคยไปรุกใครก่อน ไม่เคยแม้เอาไม้ เอาขวดน้ำ เอาหิน ขว้างใส่ทหาร...
    
    เหตุการณ์ในวันที่ 7 ตุลาคือเหตุการณ์ที่พวกเราทุกคนต้องป้องกันตัวอย่างที่สุด ท่ามกลาง M79 นับพันลูก มันคนละเรื่องกับคนเสื้อแดงที่แค่มองหน้ามันก็พร้อมจะใส่กันแล้ว
    
    ผมเคยยืนประจันหน้ากับตำรวจ โดยที่มีเพียงโล่ที่ทำจากแผ่นไม่อัด เคยเอาไม้ขวางคนเสื้อแดงที่จะบุกเข้ามาทำร้ายเด็กและผู้หญิงที่อยุ่ข้างหลังผม
    
    เราต่างจากคนเสื้อแดงอย่างเห็นได้ชัด ท่านตามข่าวให้มั่นๆเถอะครับ แล้วค่อยถามว่า "ต่างกันตรงไหน"
  • Darkness_Hero

    16 เมษายน 2553 12:17 น. - comment id 1121428

    To แมวเหลือง
    
    ความชอบธรรมของใครบางคน คือ ความชอบที่จะทำของตัวเขาเอง และนี่คือคำตอบของความชอบธรรมที่บางคนมักอ้างขึ้นมา
  • นายแน่มาก

    19 เมษายน 2553 00:19 น. - comment id 1121947

    สิทธิคิดตรอง..มองแตกต่าง
    ตามหนทาง..บางเหตุผล
    สองมาตรฐาน..ค้านตาคน
    นี่งัยผล...ทหารอำมาตยา
  • นายแน่มาก

    19 เมษายน 2553 00:32 น. - comment id 1121948

    เมื่อทำชอบ..ชอบทำ..คำตนเอง
    จึงไม่เกรง..เกรงกรรม..นำย้อนหา
    แม้มีคน..คนอ้าง..บางเวลา
    นี่เรียกว่า..ว่าชอบ..ตอบชอบทำ
  • พระมหาสุริยา

    27 กรกฎาคม 2553 11:51 น. - comment id 1148056

    พระมหาสุริยา โฮมจุมจัง 
    http://www.suriys101.multiply.com
    
    บรรพชนก่อนเก่าของชาวไทย ปกแผ่นดินเอาไว้ให้รุ่นหลัง ยอมเสียเลือดเสียเนื้อเหลือกำลัง ศพได้ฝังในแผ่นดินถิ่นของไทย เพื่อหวังให้คนไทยรุ่นลูกหลาน ได้สืบต่อให้ยาวนานชั่วกาลขัย แต่หากท่านได้เห็นไทยฆ่าไทย คงน้อยใจว่าเหตุใดต้องฆ่ากัน เสียแรงกูสู้อุตส่าห์รักษาไว้ หวังว่าไทยคงยิ่งใหญ่เหมือนดังฝัน กลับทะเลาะวิวาทถึงฟาดฟัน เข้าโรมรันกันเองไม่เกรงกลัว อันพวกกูสู้อุตส่าห์เสียเลือดเนื้อ ปกป้องเชื้อแผ่นดินถิ่นเหนือหัว โลหิตกูที่หลั่งไหลไปจากตัว ชำระทั่วแผ่นดินจนสิ้นกาย แม้มังสาจะกลายเป็นเถ้าธุลี แม้บัดนี้หยดเลือดจะเหือดหาย หวังว่าลูกหลานไทยจะไม่ตาย โดยที่ไทยฟาดฟันไทยกันเอง
  • โฮมจุมจัง ภิกขุ

    27 กรกฎาคม 2553 11:55 น. - comment id 1148057

    เข้าไปชมพลงานได้ที่
    
    http://www.suriya.multiply.com
    
    พระมหาสุริยา  โฮมจุมจัง ป.

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน