" จับอักษรไทยมาใส่กลอน "

ศรีสมภพ

" จับอักษรไทยมาใส่กลอน " ก.ไก่หมายถึงไก่..ไม่ใช่หมา ข.ไข่ก็ ไม่ใช่ขา ไม่ใช่ไก่ ฃ.ขวดเขาไม่เอา เขาเลิกใช้ ค.ควายใกล้สูญพันธุ์ มันเมินนา ค.คนอวด ตัวดี ข้านี้เก่ง ฆ.ระฆัง ดังหง่างเหง่งในวัดหนา ง.งู เห็น นมไก่ เปรียบไว้ว่า จ.จานสวย ช่วยยกมาอาหารมี

ฉ.ฉิ่ง หากตีเก่งเพลงไทยเพราะ ช.ช้างถูก ลูกปืนเจาะเลาะงาหนี  ซ.โซ่ล่าม พวกบ้าๆ ชอบท้าตี ฌ.กระเฌอ เจอทุกที่โค่นทำลาย ญ.ผู้หญิง ต้องคู่ชาย ไม่น่าถาม ฎ.ชฎาสวมหัวงาม พร้อมรำร่าย ฏ.ปฏักปักเต็มอก ตกม้าตาย ฐ.ฐานใหญ่ ได้คะแนนแน่นคูหา ฑ.มณโฑ มเหสีพี่ทศกัณฐ์ ฒ.ผู้เฒ่าไม่เท้ายันดูมั่นกว่า ณ.เณรคำ ดำหายหัวกลัวจับมา ด.เด็กหนา ยังรอเณร ตรวจดีเอ็นเอ ต.เต่าหนา หากินชัวร์..บัวใต้น้ำ ถ.ถุงดำ ยัดใส่ศพก็จบเห่ ท.ทหาร นายเป็นหญิง ปืนยิงเห ธ.ธงเท่ ต้องธงไทยใช่ไหมเรา ? น.หนูหนู.. อยู่ฮาเล็มเกษมสุข บ.ใบไม้ ใช่ยาปลุกกระสันเส่า ป.ปลาช่อน นอนควันรมนิยมเผา ผ.ผึ้งเอา น้ำใส่ จิ้ม ชิมแล้วทาน ฝ.ฝาเหรอ ? เชอร่าไม้ ปลวกไม่กัด พ.พานจัดใส่ดอกไม้ไหว้ครูท่าน ฟ.ฟันหลอ ความหล่อหายต้องใส่ฟัน ภ.สำเภา ข้าวในนั้น ทำไมเน่า.?. ม.ม้าใหญ่ ใช้นารีมาขี่ควบ ย.ยักษ์ใหญ่ กินไล่รวบควบน้องสาว ร.เรือพาย หลายเท้ารา ช้ากว่าเก่า ล.ลิงหลอก ราคาข้าว..เศร้าใจจัง ว.แหวนแหวน.. อยู่ช่อง 3 ดูงามชื่น ศ.ศาลา อย่าปลูกตื้นฝืนฝนหลั่ง ษ.ฤาษี แพ้เณรคำ ใครทำดัง ? ส.เสือคลั่ง ถูกถอดเล็บจนเจ็บตัว ห.หีบศพ.. สยบคนโดนมันใส่ ฬ.จุฬา มหาลัยใหญ่ดังทั่ว อ.อ่างน้ำ มีนางนวดเมียหวดชัวร์ ฮ.นกฮูก ผูกกลอนมั่ว ตัวฉันเอง !! 555.. ปล. ขออภัยอาจพาดพุง เอ้ย ! พาดพิงการเมืองหรือบุคคลบ้าง.. เจตนาแต่งเพื่อความบันเทิงเท่านัน ..อิอิ  ๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐ ภาษาไทยเป็นภาษาที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นภาษาที่มีความไพเราะภาษาหนึ่งในโลกเป็นภาษาที่เกิดจากอัจฉริยภาพของบรรพบุรุษไทยที่ได้สั่งสมและถ่ายทอดมาเป็นเวลาหลายร้อยปีนับตั้งแต่พ่อขุนรามคำแหงมหาราชทรงประดิษฐ์อักษรไทยขึ้นจวบจนปัจจุบัน แม้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระองค์ทรงตระหนักถึงปัญหาในการใช้ภาษาไทย จนกลายเป็นต้นกำเนิดของ “วันภาษาไทยแห่งชาติ” เพื่อเป็นการสร้างแรงกระตุ้นให้คนไทยภูมิใจในเอกลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นชาติไทย แสดงถึงความเป็นชนชาติที่มีภาษาเป็นของตนเอง ในขณะที่หลายประเทศในโลกนั้นไม่มีภาษาซึ่งแสดงความเป็นเอกลักษณ์ของชาติ แต่ในปัจจุบันเราจะเห็นว่า ภาษาไทย ถูกนำมาใช้อย่างผิดๆ เกิดการสร้างคำแบบใหม่ มีการตัดคำและไม่มีกาลเทศะในการใช้คำ แม้ว่าธรรมชาติของภาษาจะบอกว่า “ภาษาที่มีชีวิตนั้นต้องมีการเปลี่ยนแปลง” แต่ทว่าหากภาษาไทยเปลี่ยนแปลงไปเช่นนี้ เกรงว่าเอกลักษณ์ของชาติคงจะเสียหายและสูญหายไปในที่สุด เพราะเหตุนี้เราจึงควรร่วมกันอนุรักษ์ภาษาไทย เพราะ “เราโชคดีที่มีภาษาไทย” ดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น

comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน