๏ ศพอักษร

อัลมิตรา


1214047102.jpg
       ๏ คราเข้าบ้านพานพบศพอักษร
       วุ่นวายว่อนจนเปรอะเลอะเทอะถ้วน
       ผู้ปากกล้าอารมณ์เกินสมควร
       วางมาดเถื่อนเอะอะด่าประปราย
       ต่างพรรคพวกจวบยับเผลองับแข้ง
       อวดกำแหงองอาจฉลาดหลาย
       ผู้ขัดขืนยืนกลางช่างเปล่าดาย
       ถูกท้าทายโยนเชือก ..จงเลือกข้าง!!!
       เถอะสั่งตนคนเดียวอย่าเกี่ยวข้อง
       อย่าทำให้พวกพ้องต้องหมองหมาง
       หากความคิดผิดแผกควรแยกทาง
       อย่ายกอ้างเหตุผล   ว่า..คนเลว !!!
       ศพอักษรเสียดสีที่เกลื่อนกลาด
       ซากประหลาดควรทิ้งให้ดิ่งเหว
       กลบความกร่างวางฟืนสุมไฟเปลว
       เผื่อหลอมเหลวหล่อใหม่โดยไร้ควัน ๚ะ๛
 
				
comments powered by Disqus
  • มณีจันทร์

    21 มิถุนายน 2551 18:28 น. - comment id 864472

    หากคุณหาญชาญยุทธจึงรุดหน้า
    เข้าประดา ฆ่าฟัน กันให้หมอง
    เดี๋ยวเรานั้น ไปเก็บศพที่กอง
    และพวกพ้อง ของท่านที่ฟันตู
         ถึงเราแน่ แต่คงไม่ออกหน้า
    ไม่ได้บ้า กล้าเกิน อย่างพวกสู
    คนเสียใจ ตอนตาย ก็แม่กู
      แค่เชิดชูหาญกล้าข้าไม่เอา
              มีปัญหา มองเห็นเช่นคนอื่น
    ไม่ได้ฝืนชะตาอย่างใครเขา
    มองให้ลึกใครกันปั่นหัวเรา
    อย่ามัวเมา คำคน ที่สนตะพาย
            ในเวที ที่อื่น ช่างเค้าเถิด
    ชอบมาเปิดประเด็นเห็นเสียหาย
    เวปไม่ดี โง่เง่า เขลากว่าควาย
    แล้วมาเล่นทำไมให้แสนงง
    
    มิได้เข้าข้างใคร
    มิได้ฝักใฝ่ฝ่ายใด ....
    แต่ต้องเห็นใจคนที่เดือดร้อน นักเรียน ราชการแถบนั้นบ้าง
    คนอื่นเค้ามีครอบครัว มีพ่อแม่ มีลูก 
    เค้ารักประเทศไม่แพ้คุณ แต่เค้ามีเหตุผลที่จะมอง
    ไม่ได้หลับหูหลับตา คนที่อยู่ในตำแหน่งจะทำให้
    ตัวเองเดือดร้อนข้าวของแพง ทำไม....คิดดู....
    ใครจะเกลียดฉันไม่ว่า ....ความคิดใครความคิดมันนะคะ  
    เราสู้เพื่อมือที่สามหรือเปล่าค่ะ
  • ยาแก้ปวด

    21 มิถุนายน 2551 18:30 น. - comment id 864473

    เรื่องการบ้านการเมืองไม่เปรื่องนัก
    เกินจะจักชี้แจงแถลงไข
    แต่เรื่องรักในหลวงไม่แคลงใจ
    ขออภัยหากไม่ได้ตากแดดกรำ
    
    คงเพราะเรานั้นโถ่โง่ชิบหาย
    แถมขี้ขลาดกลัวตายให้คนขำ
    มือไม่พายเท้าราน้ำแหมช่างทำ
    โอ้เวรกรรมตูนั้นเกิดเป็นไทย
    
    สามัคคีพูดพล่ามหาไหหอก
    ไม่มีหรอกบอกให้อย่าสงสัย
    เก่งกันหมดดีหมดทุกคนไป
    มานั่งด่ากันไว้ให้รุ่งเรือง...
    
    เอ้า..เชิญมายำเลยคร้าบพี่น้อง
    ข้าพเจ้านอนรอให้ท่านมาเหยียบย่ำ
    24.gif24.gif24.gif
  • อินสวน

    21 มิถุนายน 2551 20:17 น. - comment id 864489

    สวัสดีครับ....อัลมิตรา  ผมสัมผัสสถึงความรู้สึกอึดอัดมานานแล้ว อยากให้บ้านกลอนเป็นบ้านที่สื่อสารและถ่ายทอดอรรถรสของบทกวีมากกว่าเป็นเวทีด่าทอขอให้เลือกฝ่าย คนที่มีสายเลือดของความเป็นกวี....น่าจะเข้าใจครับ
  • ผมชื่อโจ้

    21 มิถุนายน 2551 20:45 น. - comment id 864493

    ก่อนจะพูดต้องยิ้มก่อนนะคับ1.gif
    เพื่อให้รู้ว่าผมไม่ได้พูดมีอารมณ์โกรธ
    
    เรื่องความคิดเห็นที่แตกต่าง
    เป็นประชาธิปไตย
    เรื่องภาษาเขียนไม่สวยสะพรั่ง
    ไม่เป็นภาษาดอกไม้ 
    เป็นเรื่องของอารมณ์การถ่ายทอด
    ในแต่ละเรื่องที่อยากบอก อยากแสดงความคิดเห็น แต่ถ้าคุณจะจัดภาษาเหล่านี้เป็น
    "ศพอักษร"ก็ไม่ว่า แต่มันก็เป็นประเภทหนึ่ง
    ที่เหมาะกับสถานการณ์หนึ่ง 
    ถ้างั้นไม่ว่าจะเป็น เนาวรัตน์ คมทวน 
    ไพวรินทร์ อังคาร มนตรี ศรียงค์
    จิระนันท์ พิตรปรีชา ฯลฯ ที่เขียนให้พันธมิตร
    คงเป็นศพอักษรด้วย
  • แทนคุณแทนไท

    21 มิถุนายน 2551 21:24 น. - comment id 864505

    สำหรับคนอ่านนะ กระทู้ไหนไม่ถูกจริต ถ้าเผลออ่านเข้าก็ไม่ต้องตอบ ส่วนกระทู้ไหนถูกจริต แสดงความเห็นได้ตามอัทธยาศัย
    
    สำหรับการแสดงความเห็น ก็แสดงความเห็นอย่าหลงประเด็นเช่น แนวพัธมิตรจะด่าจะว่ารัฐบาลก็ว่าไป  อย่าเผลอไปด่าคนที่เลือกรัฐบาลเข้า เช่น ว่าโง่อะไรนี่ อันนี้ไม่เข้าท่า
    
    คนที่รักรัฐบาล จะตั้งกระทู้ก็สรรเสริญก็ทำไป อย่าไปด่าพันธมิตรว่าเป็นควายเข้า อันนี้ไม่เข้าท่า 
    
    ที่มันวุ่นวาย เพราะด่ากันไปด่ากันมา 
    จะมาทะเลาะกันเองกันทำไม มีสติหน่อยนะครับ 
    
    เราต่างอยากให้ประเทศนี้น่าอยู่ด้วยกันทั้งนั้น มีสติกับสิ่งที่เชื่อเถอะครับ สหายทั้งหลาย
    36.gif36.gif36.gif36.gif
    
    "เรามาพบกันที่นี่ด้วยความรัก ถ้อยรสบทกวี"
  • อัลมิตรา

    21 มิถุนายน 2551 22:21 น. - comment id 864509

    บ่ายวันศุกร์ที่น่าง่วงเหาหาวนอน บางคนได้กลับบ้านเร็ว
    บางคนก็ไม่ต้องไปโรงเรียน ทั้งนี้ทั้งนั้นเพราะสถานการณ์ไม่ปลอดภัย
    บางคนส่งข้อความ sms มาบอกว่า .. อยู่มัฆวาน .. อยู่หน้าทำเนียบ 
    อัลมิตราไม่เคยตอบ sms ไม่ได้ค้าน และไม่ได้ห้าม และไม่อยากคุย
    ในความคิดสุดโต้งคนละขั้ว อัลมิตราไม่ขอตัดสินว่าใครถูกหรือผิด
    ต่างก็มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ต่างก็มีเป้าหมาย ต่างก็ยืนหยัดมุ่งมั่นในแนวทาง
    
    ... ศพอักษรที่เกลื่อนกลาด คนเก็บกวาดแสนเหนื่อยใจ ...
    ... ศพอักษรมากเท่าใด บ่งบอกได้หัวใจคน ...
    .........................................................................................................
    
    คุณมณีจันทร์ .. 
    ถ้าอัลมิตรามีงานล้นมือในขณะนั้น แล้วจะต้องผละจากงาน เพื่อกลับบ้าน
    คงหงุดหงิดน่าดู เพราะงานในส่วนที่ทำ ถึงแม้ว่าใครคนอื่นจะมองไม่เห็นความสำคัญ
    แต่อัลมิตราถือว่าเป็นหน้าที่ ที่จะต้องทำให้ลุล่วง ภายใต้เวลาที่ผู้มอบหมายกำหนด 
    เข้าใจนะ ในความเดือดร้อนที่คุณประสบ ยิ่งคุณอยู่ในพื้นที่บริเวณนั้นด้วย คงกังวลใจ
    คุณเขียนกลอนมา อัลมิตราก็จะเขียนกลอนตอบล่ะนะ อะแฮ่ม !! .. บทเดียว 
    
    ความเก่งกาจฉลาดล้ำย่อมนำโชค
    หากคิดกอบกู้โลกคงเลิศหลาย
    แม้นองอาจอวดเบ่งเก่งทำลาย
    ความเสียหายย่อมเกิดก่อเหตุการณ์
    
     คุณยาแก้ปวด ..
    ทำขรึมเคาะนิ้วรอให้เหยียบยำ .. ฮา ขนานนั้นเชียว สงสัยทุ่มหมดตัก หมดตัว ฮา..อีกที
    
    เขาหมายเข่นเช่นไรอย่าใจชอก
    เขาเย้าหยอกหรือแค่ตั้งแง่ใส่
    ต่างความคิดผิดแผกแตกเนื้อนัย
    เขาเข้าใจหรือเปล่าหากเราเคย
    
    ใครมุ่งมุอุดมการณ์แล้วพาลทั่ว
    อย่าเกลือกกลั้วสุงสิงควรนิ่งเฉย
    มาตรแม้นใครกล่าวล้ำคำเกินเลย
    มันย่อมเผยพฤติกรรมสิ่งธรรมดา
    
    คุณอินสวน .. :) หากอึดอัดต้องนี่เลย ..อีโนรสส้ม .. เอ้ย ล้อเล่นน่า ..
    
    คุณโจ้ .. เห็นบางข้อความของคุณในกระทู้กลอนของกุ้งก้ามกราม
    ที่เขียนว่า "แค่ตั้งสมมุติฐานก็ผิดแล้วนะครับ" 
    ทำให้อัลมิตราไม่อยากถามคุณเลยว่า คุณตีความบางอย่างผิดหรือเปล่า
    วรรคแรกที่อัลมิตราเขียนเริ่มต้นบทกลอน "คราเข้าบ้านพานพบศพอักษร"
    บ้าน.. ณ ที่นี้ อัลมิตราหมายถึงบ้านวรรณกรรมไทย
    และศพอักษรที่เห็น ก็คือ ตัวอักษรที่อยู่ในบ้านวรรณกรรมไทย ตรงนี้ ที่นี่
    ซึ่งก็เหมาะกับสถานการณ์หนึ่ง ณ สถานที่หนึ่ง (โทษที ที่ยืมคำของคุณมาใช้)
    สำหรับบรรดาอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญเชิงกวีที่คุณยกกล่าวมา อัลมิตรารู้จักทั้งนั้น
    แต่ในความรู้จักมักคุ้น ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีความรู้สึกนึกคิดเหมือนกัน
    ส่วนเวทีพันธมิตร ใครจะเขียนกวี ใครจะร้องเพลง ใครจะปราศัยปาวปาว 
    อัลมิตราก็ไม่ได้อ้างถึงสักนิด .. หรือว่า  วรรคไหนเขียนแล้ว ..หมายถึง ?
    
    คุณแทนคุณแทนไท .. แม่นแหล่ววว เรามาพบกันที่นี่ด้วยความรัก
    แต่อย่าชวนให้ไปอยู่ในหัวใจคุณแทนคุณแทนไทนะ ขี้เกียจไปเบียดสาว ๆ ในฮาเร็ม
  • Darkness_Hero

    22 มิถุนายน 2551 02:17 น. - comment id 864533

    ผมเห็นด้วยกับคุณ แทนคุณแทนไทย(แฟนสุดที่loveของพี่ยา) 
    
    และผมอยากจะเสริมว่าเรามีสิทธิในการแสดงออกทางความคิด ทุกคนมีสิทธิในการแสดงออกและวิจารย์กัน แต่ก็สมควรจะรับฟังกันให้มากๆ คิดและวิเคราะห และแยกแยะว่าอะไรดีไม่ดี อันไหนจริงอันไหนไม่จริง อย่างไรก็ตามการวิจารย์การแสดงความเห็นนั้น ควรดูเหตุและผล ควรดูความเป็นจริง  มิใช่สักแต่ด่ากันไปด่ากันมา 
    
    ่พันธมิตรด่ารัฐบาล
    พวกรัฐบาลด่าพันธมิตร
    คนที่คิดว่าตนเป็นกลางก็ด่าคนนั้นคนนี้
    บางคนก็ด่ากันเองซะงั้นยังมีเลย
    สุดท้ายก็มันก็ด่ากันไปด่ากันมาหมดนั่นแหละ เพียงแต่ใครบ้างเล่าจะรู้ตัว
    คนใส่หัวโขนด่ากันถอดหัวโขนก็เพื่อนกัน
    เช่นนี้แล้ว กลอนที่แสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับการเมือง และวิจารย์เกี่ยวกับการเมืองทั้งหมด คือ "ศพอักษร" ก็คงไม่ผิด เพราะไม่ว่าบทไหน ก็จะมีสอดแทรกการพูดถึงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือมากกว่าหนึ่งในลักษณะเชิงตำหนิอยู่ดี รวมถึงกลอน "ศพอักษร" นี้ด้วย
    ไม่เฉพาะกลอนนะ แต่รวมไปถึงบทเพลง บทความ งานเขียนต่างๆ 
    
    คนเรานั้นเห็นสิ่งต่างๆในมุมที่ต่างกันคนหนึ่งเห็นทอง คนหนึ่งเห็นโคลนตม บางคนก็มองงว่าคือ "ศพอักษร" บองคนก็มองว่า คือ "ความรุนแรงทางภาษา" 
    แต่ไอ้"ศพอักษร" ที่ว่านี่แหละ แม้จะไม่ใช่ภาษาดอกไม้ ไม่ใช่คำหวานหยุดย้อน หรือเล่นคำให้สวยหรู มันคือสิ่งที่แสดงออกถึงความคิด อารมณ์ ศิลปะ นอกจากนี้ วรรณกรรมทางภาษาเหล่านี้จะบอกเล่าสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นเสมือนสิ่งที่บันทึกไว้ให้ลูกหลานเราได้เรียนรู้ ว่าครั้งหนึ่งเคยเกิดอะไรขึ้นในบ้านนี้เมืองนี้ หรือแม้กระทั้งบ้านกลอนแห่งนี้ และส่งผลอย่างไรบ้าง 
    
    ผมเห็นใจพี่อัลมิตรานะครับที่อยู่ในฐานะผู้ดูแล เพราะคงต้องอยู่ท่ามกลางการต่อสู่กันทางความคิด  อุดมการณ์ มากมาย มันไม่ใช่แค่ 2 ฝ่าย แค่รัฐบาลกับพันธมิตรนะ แต่ยังมีฝ่ายขออยู่เฉยๆ ฝ่ายด่าแหลก(ด่าทุกคน) ฝ่ายเฮ้ยกูคนกลาง ฝ่ายเหมือนจะกลาง ฝ่ายม่ายรู้เรื่องไม่รับรู้ และอีกมากมาย  "ศพอักษร" ที่พี่ว่าก็คงมีมาไม่ขาดสาย มันอยู่ที่พีจะมองว่ามันคือ"ศพอักษร"หรือไม่ ยังไงก็สู้ๆนะครับพี่ ช่วงนี้พี่คงเหนื่อยและเคลียดน่าดู อย่าไปเบียดในฮาเรมคุณแทนก็ดีนะครับ เดี๋ยวจะมีเรื่องเครียดหนักกว่าเดิมอีกนา
    
    PS. ยาวไปหน่อยนะครับ ทนๆอ่านหน่อยนะครับ ตั้งใจพิมพ์มากๆ อย่างไรก็ดีผมมองว่าไม่ใช่ศพอักษรไปเสียทั้งหมดหรอกครับ
  • Darkness_Hero

    22 มิถุนายน 2551 02:35 น. - comment id 864535

    ขออภัยเป็นอย่างสูงครับพี่เรื่องกลอนบทนั้นที่พี่ต้องลบไป ่สำหรับเรื่องการลบกลอนนั้นเข้าใจในเหตุผลครับ จากนี้ผมจะระวังให้มากขึ้นครับ
  • รหัส 6104

    22 มิถุนายน 2551 09:08 น. - comment id 864550

    36.gif16.gif36.gif
    
           ฮ่าๆๆๆถูกใจผมจริงๆครับ ขนาดผมนั้นวางตัว
    สมถะ บางครั้งก็ฮึดขึ้นมาแต่ต้องรีบละวางเพราะถือ
    ว่าเรานั้นอ่อนจริงๆจ๊ะ  ดั่งที่ยอดหญิงที่รักพรรณา
    มาเปี๊ยบเลยล่ะ อิอิ  มีเพียงยอดหญิงนี่แหละแนะนำ
    จึงค่อยๆเป็นรูปร่างแต่ก็ยังอัปลักษณ์อยู่ดีแหละ อิอิ
    ผมเองไม่เคยลืมตัวถึงแม้จะมีศิษย์มาฝากตัวตอนนี้
    ก็ตาม ผมจะบอกก่อนเสมอๆว่า ผมเป็นคนบ้าๆบวมๆ
    บ๊องส์ เอาแน่ไม่ได้ เพราะคิดว่ากลอนผมนั้นยังด้อย
    ห่างไกลอีกมาก ที่ทำไปเพื่อระบายอารมณ์ฝึกสมอง
    ไว้เท่านั้น เล่นเพื่อความสนุกสนานมิได้ต้องการ
    ที่จะไปประกวดกับใครๆเขา เล่นเพื่อตัวเองเพื่อ
    ระบายผ่อนคลายอารมณ์เวลาเครียดเท่านั้น
    ขอปรับมือ 41.gif41.gif41.gif41.gif
    นานๆจะเห็นฤทธิ์สักทีน่าจะมีมานานแล้วล่ะ
    ฮ่าๆๆๆ รักยอดหญิงที่รักเสมอ พบกันอีกนะจ๊ะ
    เอาไวท์นอกองุ่นมาฝาก คราวนี้ต้องทานนะพร้อม
    ที่เปิดด้วย หากมากกว่านี้ไม่มีเงินจ้า ตอนนี้จน
    มากไม่มีเงินเดือนกินแล้วล่ะ อาศัยข้าวที่เขาให้
    ทาน ไม่เลือกบางครั้ง ข้าวคลุกกะปิ น้ำปลาก็ทาน
    ประทังกันเป็นลมตายเน๊อะ
    
                    16.gifแก้วประเสริฐ.16.gif
  • อัลมิตรา

    22 มิถุนายน 2551 10:04 น. - comment id 864560

    คุณDarkness_Hero .. 
    อัลมิตราขอตอบสั้น ๆ ว่า อัลมิตราเห็นด้วยกับที่คุณแทนคุณแทนไทเขียน
    โดยสามารถแยกแยะถ้อยคำที่เรียกว่าความรุนแรงทางภาษา กับ "ศพอักษร"ได้แน่
    ในการแสดงความคิดของแต่ละคน หากใช้พื้นที่อื่นที่ไม่ใช่เวทีของเวปนี้
    อัลมิตราก็ไม่คิดยุ่งเกี่ยวแต่ตราบเท่าพื้นที่ตรงที่อัลมิตราดูแลอยู่ 
    มันจึงเป็นหน้าที่ที่อัลมิตราจะต้องดูแลตามที่ได้รับมอบหมายมา
    โดยอัลมิตราก็เคยแจกแจงกฏระเบียบให้ทราบโดยถ้วนหน้าแล้ว 
    แต่ก็อาจมีบ้างสำหรับบางคนที่ไม่เคยผ่านตา ถ้างั้นขออนุญาตทบทวนอีกที
    http://www.thaipoem.com/forever/ipage/story5429.html
    
    ในส่วนของด้านกฏหมายของผู้ประกอบการด้านสื่อเวปไซด์ มีข้อควบคุมอยู่
    ถ้าผู้หนึ่งผู้ใดที่เป็นสมาชิกของเวป กระทำสิ่งใดที่เป็นผลให้เกิดความเสื่อมเสียต่อผู้อื่น
    เจ้าของเวปไซด์นั้นจะต้องร่วมรับผิดชอบในการกระทำดังกล่าวด้วย 
    โดยไร้ข้อแม้ให้หลีกเลี่ยงว่า..ไม่รู้..ไม่เห็น.. และไม่ทราบ
    
    สำหรับ"ศพอักษร" ที่อัลมิตราเขียน ไม่ใช่บทกลอนที่เขียนเพื่อการ "ด่า"
    หากเจตนาที่จริงในการเขียนกลอนชุดนี้คือ "ปราม" และ "ตักเตือน"
    ซึ่งผู้ใดที่อ่าน หากเข้าใจนัยยะอันแท้จริง และนำไปทบทวน อาจฉุกคิดได้ 
    แต่ถ้าผู้ใดอ่านแล้วยังตีความไม่กระจ่างแจ้ง ไม่คิดทบทวน ซ้ำยังประพฤติซ้ำ
    ยังคงละเลงศพอักษรกันอีก อัลมิตราก็ถือว่า ได้ตักเตือนแล้วในเบื้องต้น
    
    ในทุกชุมชน เมื่อมีการรวมกลุ่มของผู้คนซึ่งแน่นอนว่าย่อมหลากหลายความคิด
    การรักษากฏระเบียบต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องมีอยู่ คนในชุมชนควรรับรู้และให้ความร่วมมือ
    
    ท้ายสุด  ปล. อัลมิตราก็ไม่ได้เห็นว่าทุกบทกลอนที่เกี่ยวกับการเมืองคือ "ศพอักษร"เช่นกัน
  • อัลมิตรา

    22 มิถุนายน 2551 10:18 น. - comment id 864565

    คุณแก้วประเสริฐ ..
    ก่อนอื่นต้องบอกคุณว่า อย่าได้คิดว่าอัลมิตรากำลังเกรี้ยวกราด ขึ้งโกรธ หรือแผลงฤทธิ์ 
    ที่จริงแล้ว อัลมิตราก็ไม่แน่ใจตัวเองว่า เขียนช้าเกินไปหรือเปล่า ไม่น่าปล่อยให้ลุกลามเลย
    ไฟถ้าไม่รีบดับ มันก็จะไหม้ลามติดกันไป กระทั่งคิดจะดับเมื่อไฟโหมสุดกำลังแล้ว คงยาก
    ลำพังน้ำกระป๋องเดียวคงช่วยอะไรไม่ได้ ถ้าเป็นไฟป่า อัลมิตราจะเลือกใช้วิธีไฟดับไฟ
    
    ปีกฟ้าก่อตั้งเวปนี้ขึ้นมาด้วยน้ำพักน้ำแรงของเขา ค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง Sever 
    กระทั่งการเช่าพื้นที่ในรายปี ทั้งหมดก็ด้วยความเอื้ออารีที่เขามีต่อคนที่ชอบเขียนกลอน
    อัลมิตราเพียงแต่อยากให้ทุกคนทำความเข้าใจถึงการรักในศาสตร์ศิลป์ ความเสียสละของเขา
    หากมีเหตุการณ์อันใดที่จะต้องทำให้เวปที่เขาก่อตั้งมานั้นเกิดปัญหา เสี่ยงต่อข้อกฏหมาย
    มันจึงเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมและไม่ควรเกิดขึ้นเลย 
    
    ถ้าเอาแต่คิดกันว่า .. ฉันจะต้องเขียน ฉันจะต้องทำ ฉันจะละเลงให้สาแก่ใจเต็มที่
    คนหนึ่งคิด สองคนคิด สามคนคิด และหลาย ๆ คนคิด ..กระทั่งทุกคนคิด
    บ้านวรรณกรรมไทยจะเป็นเช่นไร มันก็คงคล้าย ๆ กับเวทีการเมืองที่ร้อนระอุ
    ซึ่ง..เจ้าของบ้านวรรณกรรมไทย ไม่ได้กระทำอะไรผิดเลย แต่ต้องพลอยเก็บศพอักษรกันไป
  • คอนพูทน

    22 มิถุนายน 2551 11:39 น. - comment id 864591

    คิดต่าง..อย่าแตก
    รสนิยม อาจคนละอย่าง อย่าดูถูก
    รสนิยมกันและกัน สังคมนั้นงดงาม
    
    เคารพทุกความคิด
    ไมตรีจิตมิตรอักษร
    36.gif6.gif7.gif8.gif16.gif
  • เพียงแพรว

    22 มิถุนายน 2551 12:24 น. - comment id 864628

    ไม่แน่ใจว่า ศพอักษร ในที่นี้จะให้อะไรกับใครบ้าง
    ไม่แน่ใจว่าใครบ้างจะได้อะไรจาก ศพอักษร
    
    ..ปวดหัวกับเรื่องราวต่างๆจะนิ่งก็ไม่ได้ แต่เคลื่อนไหวมากไปก็ไม่ดี ขออยู่แบบนี้ละกันค่ะ อ่อนบ้างแข็งบ้าง...
    
    29.gif29.gif36.gif36.gif
  • แก้วประเสริฐ

    22 มิถุนายน 2551 13:03 น. - comment id 864639

    36.gif16.gif36.gif
    
            ครับผมเห็นใจคุณเกี่ยวกับเรื่องนี้ทั้งที่ผมเอง
    ฟังข่าวการเมืองทั้งสองฝ่าย เพื่อนำมาใคร่ครวญไว้
    แต่ก็ไม่เขียน ผมเคยเขียนครั้งหนึ่งไว้ในเรื่อง
    กบเลือกนาย กบในกะลาครอบ คุณคงจำได้ ส่วน
    เรื่องคุณสีฟ้าผมเคยนั่งทานอาหารร่วมกันสองต่อสอง
    ที่อนุสาวรีย์ชัยฯก่อนไปเที่ยวผมเข้าใจความรู้สึก
    ส่วนตัวคุณสีฟ้าค่อนข้างจะดีครับ เราคุยกัน
    เข้าใจกัน คุณก็จะเห็นว่ากลอนส่วนใหญ่ผม
    นั้นมิได้เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองแต่อย่างใด
    น้อยครั้งจะเรื่องของคนบางคนเท่านั้นครับ
    รักยอดหญิงเสมอ  ขอบคุณมากครับ
    
                    16.gifแก้วประเสริฐ.16.gif
  • Maimao

    22 มิถุนายน 2551 13:08 น. - comment id 864640

    1.gif ถ้าจะไม่มองไปถึงเรื่องการเมือง แต่กลอนนี้ก็เอามาใช้ในการบ้านได้นะ....
    
    หนูว่าอย่างดีเลยล่ะค่ะ ^^
    
    "ศพอักษร" ชอบนะคะ คำๆนี้ ส่วนตัวแล้วคิดว่าความหมายชัดเจนในตัวดี
    
    อยากให้ทุกคนลองมองในมุมกว้าง โดยไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมากเกินไปเหมือนกันค่ะ ทุกวันนี้ บ้านเมืองร้อนใจกันยิ่งกว่าร้อยกายเสียอีก T-T
  • ดอกบัว

    22 มิถุนายน 2551 17:03 น. - comment id 864704

    ดอกบัวมายิ้มเฉยๆค่ะ
    36.gif46.gif
  • นาย ฟัก อยู่แม้น

    22 มิถุนายน 2551 17:14 น. - comment id 864712

    หวัดดีครับ....
    
    เก็บได้กี่ศพแล้วครับ...คงไม่น้อยกว่าเก็บหวีเมื่อ
    คราวก่อนนะครับ......5555555
    
    36.gif36.gif36.gif
  • อัลมิตรา

    22 มิถุนายน 2551 20:21 น. - comment id 864742

    คุณคอนพูทน .. ค่ะ ยังมีความงดงามในความแตกต่าง
    และในความคิดต่างนี้เอง ก็ทำให้เรา ๆ ไม่ต้องอยู่ในถ้ำอย่างยุคหิน
    
    คุณเพียงแพรว .. อันที่จริงคำว่า ศพอักษร อัลมิตราก็ไม่ได้เป็นคนคิดคำขึ้นมา
    เมื่อสองสามปีก่อน มีสมาชิกคนหนึ่งใช้คำนี้ ทำให้อัลมิตราฉุกคิดขึ้นมาได้และนึกถึง ค่ะ
    
    คุณแก้วประเสริฐ .. เวปมาสเตอร์ชื่อ"ปีกฟ้า" ค่ะ ไม่ได้ชื่อ "สีฟ้า"
    ขนาดทานข้าวด้วยกัน ไหง๋จำชื่อผิดล่ะ แย่แล้ว แย่แล้ว ..วันดีคืนดีสงสัยจำอัลมิตราไม่ได้
    
    คุณMaimao.. สมมุติว่ามีกระดานกระดานหนึ่ง ทุกวันมีคนเข้ามาเขียนกลอน
    ทุกวันมีคนแวะเข้ามาอ่าน มีทั้งผู้ใหญ่ มีทั้งเด็ก ..กระทั่งคนที่อยากผ่อนคลาย
    กลอนในกระดานนั้นก็มีหลากหลาย สร้างความเพลินใจ ต่อยอดในความคิด
    จากคนที่ได้แต่อ่าน อาจนึกคิดเขียน อาจวาดฝันถึงงานเขียน ..
    ใครจะไปล่วงรู้อนาคตได้ว่า สักวัน.. อาจมีกวีชื่อดังกล่าวว่า จินตนาการเริ่มต้นจากที่นี่
    แต่ถ้าในเชิงกลับกัน ... คิดว่าคุณคงประเมินได้นะคะ
    
    คุณดอกบัว .. ขอบคุณสำหรับรอยยิ้มค่ะ
    
    คุณแจ๊คกี้ .. นายฟักกินเหล้าตาย สมทรงไปอยู่หลังคาแดง ..จำได้เท่านี้นะ ในคำพิพากษา
  • *ทรงสุบรรณ

    22 มิถุนายน 2551 21:12 น. - comment id 864752

    เป็นนามแฝงครับ ขออภัยด้วยนะครับถ้าเห็นว่าไม่เหมาะสม...แต่จะขออธิบายคร่าวๆละกันะครับ คือว่า...ผมก็เป็นคนนึงที่ ชื่นชม และนับถือในพระนารายณ์ ชื่อจริงของผม "กฤษณนรรจ์" ครับ จะเห็นได้ว่า..."กฤษณะ" คือร่างอวตารของ "องค์นารายณ์" ชื่อของผม หมายถึง "วาจา ขององค์กฤษณะ" ครับ ดังนั้นผมจึงใคร่ขอบุญบารมีขององค์กฤษณะ ซึ่งเป็นร่างอวตารปางหนึ่งขององค์นารายณ์มาใช้เป็นนามแฝงครับ.
  • อัลมิตรา

    22 มิถุนายน 2551 21:23 น. - comment id 864756

    คุณทรงสุบรรณ .. ขอบคุณค่ะที่อธิบายในความเป็นมาของนามแฝง
    อัลมิตรารับทราบ เข้าใจ  และยินดีที่ได้รู้จักกันค่ะ
  • รหัส 6104

    22 มิถุนายน 2551 21:48 น. - comment id 864760

    36.gif16.gif36.gif
    
            อืมๆๆจริงๆด้วยขนาดเล่นกลอนฝึกสมองนะ
    มิฉนั้นอัลไซเมอร์รับประทานแหง๋ๆเลยเรา จ๊ะใช่
    คุณปีกฟ้าตัวกลมขาวจั๊วะเลยล่ะอิอิ  คุยว่าจะซื้อรถ
    ป่านนี้คงขับป้อแล้วล่ะเนี๊ยะ  อ่านของคุณสุบรรณ
    นั้น หากเป็นพระเครื่อง ออกที่วัดไตรมิตรวิทยาราม
    เรียกว่า "รุ่น นารายณ์ทรงสุบรรณ" คือพระนารายณ์
    ประทับบนพระยาครุฑ อิอิคงไม่ชื่อบินเดี่ยวหมื่นลี้
    เน๊อะแล้วพระยาครุฑอยู่บนหัวพระราหูอีกที
    ตอนนี้รุ่นแรกหายากแล้วล่ะ  เขาว่าแก้ดวงชะตา
    ่ช่วยเหลือจริงหรือไม่ไปถามหมอฟันธงนั่นแหละ
    เพราะเขาคงเป็นลูกศิษย์อาจารย์ ธงชัยเจ้าอาวาส
    หรือไงเนี๊ยะจ้า แต่ชื่อคุณผมจำไม่ผิดหรอกรับ
    รองหากแก่กว่านี้ไม่แน่นา รักเสมอ
    
                 16.gifแก้วประเสริฐ.16.gif
  • ฤกษ์(ไม่ได้ล๊อกอิน)

    22 มิถุนายน 2551 23:33 น. - comment id 864771

    เดินเซซังเข้ามาอีกหนึ่งศพ อิอิ สงสัยเป็นผีดิบ อิอิ
  • อัลมิตรา

    23 มิถุนายน 2551 22:58 น. - comment id 865029

    คุณแก้วประเสริฐ .. ตอนนี้เวปมาสเตอร์เขาขับรถป้อแล้วละ
    อ๊ะ อ๊ะ .. เป็นเกจิพระเครื่องด้วยเหรอนี่ เขี้ยวแก้วหนุมานยังอยู่นะคะ
    
    คุณฤกษ์ .. อันที่จริงแล้ว บรรดาศพอักษรที่มี กลอนของคุณบางชุดเข้าข่าย
    คุณคือคนที่อัลมิตราวางใจได้ในระดับหนึ่ง วางใจในความรักบ้านวรรณกรรมไทย
    ในฐานะเพื่อน ในฐานะสมาชิกด้วยกัน อัลมิตราอยากให้คุณเบาในอารมณ์
    อย่าเขียนทำนองว่า สนตะพาย อะไรทำนองนั้นเลย เป็นคำไม่งามในความรู้สึกจังค่ะ
    ส่วนคนอื่น ๆ อัลมิตราอาจคาดหวังอะไรไม่ได้มากนัก ด้วยความไม่คุ้นเคยมากกว่า
     :) รางวัลเป็นยิ้มละกันนะคะ .. ล่วงหน้าไว้ก่อน

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน