มีคนในห้องโน้น ฝากบทกวีไว้ที่ห้องนี้

เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

จากกระทู้กลุ่มย่อย "บทกวี" ของกระทู้รวม "รวมเรื่องในถนนนักเขียน"
ในห้อง "ห้องสมุด" ของ pantip.com
==========================
มีคนในห้องนี้ ฝากบทกวีไว้ที่ห้องโน้น       
อ่านแล้วเกิดความประทับใจเป็นอย่างยิ่ง
เพราะนอกจากลีลากลอนชั้นครูแล้ว ปากอันไม่มีหู
ก็พูดเรียกแขกได้มากมายพอดู (โดยเฉพาะ คห.ที่ 27) 
ก็เลยอยากจะลองเขียนตามแนวเรียกแขกนี้ดูบ้าง
ให้คนในห้องนี้วิจารณ์ แต่สาบานจะไม่ตอบผู้ใดทั้งสิ้น
เหมือนอย่างที่กระทู้ตัวอย่างเขาทำ
http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P8903286/P8903286.html
ไม่นึกอยาก ฝากกลอน มาสอนสั่ง
หรือคิดตั้ง สิ่งใด ไว้ที่นี่
ยิ่งเห็นกระ จะแจ้ง แหล่งกวี
ไม่อยากทู้ อยากซี้ มากลีลา 
มองไปแต่ ละกวี เห็นทีทู่
กลอนก็ดู ครือครือ ไม่หวือหวา
ถ้อยพาที เรียงร้อย ด้อยพรรณา
ที่เข้าท่า หาเท่าไร ก็ไม่เจอ
มีผองเพื่อน ยอยก กระดกให้
ทั้งที่ไม่ เห็นว่า น่าเสนอ
คนอื่นเข้า เปิดอ่าน พาลใบ้เบลอ
เคยเห็นมา หน้าเหวอ เอ๋อตามตาม
มิได้พาล รานร้าว จึงกล่าวหา
แต่อยากพา พ้นกรอบ ตอบคำถาม
ใช่คนเหงา เอาอักษร ฉะอ้อนงาม
คนที่หงอย พลอยหวาม ตามห่วงใย
จึงถ้าหาก บทกวี มีแคบแค่น
อย่าหมายแม้น ก้าวข้าม ความยิ่งใหญ่
ถ้าหากไม่ คิดค้น สิ่งดลใจ
ขอทายว่า นานไป ไม่เปลี่ยนแปลง
แค่อยากจะ บอกให้ ในโลกหล้า
ใช่หยิบมา แต่เรื่องรัก มักเสแสร้ง
ทั้งขอฝาก โลกกวี ใช่สีแดง
ยังมีถ้อย นับร้อยแหล่ง เลือกแต่งกัน
ถ้าหากรับ ความจริง  ในสิ่งใหม่
ก็ทำใจ เปิดอย่าง พร้อมสร้างสรรค์
อย่าปล่อยดวง นำทาง วางเดิมพัน
คนกลุ่มน้อย เท่านั้น ที่ดันดัง
ขอฝากไว้ ความหวัง ใช่พลั้งพล่อย
เชื่อสักหน่อย ตามที่เป็น จะเห็นขลัง
ปรานีเถิด อย่าก่นด่า ว่าชิงชัง
ขอเสกนะ จังงัง กำบังกาย 
จากคุณ : กวนจังแก   
เขียนเมื่อ : 22 ก.พ. 53 22:19:57				
comments powered by Disqus
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:40 น. - comment id 1106182

    ความคิดเห็นที่ 1     
    
    ดีใจจังกระทู้นี้มีสาระ
    จึงอยากจะขอแจมแถมไปบ้าง
    บรรยายงามใช่แค่คำนำมาวาง
    เช่นเธอช่างโสภาวิลาวัณย์
    
    สุดไฉไลเพริศพริ้งเป็นยิ่งนัก
    แสนน่ารักคมขำงามเฉิดฉัน
    สิบบทร้อยบทงามตามตามกัน
    แผ่นตกร่องอยู่อย่างนั้นน่ะเหรองาม
    
    จึงไม่ใช่แค่คำตามความหมาย
    มีเทคนิคหลากหลายถึงล้นหลาม
    เพื่อเพียงภาพชัดเจนจนเห็นตาม
    ซึมซับความรู้สึกบาดลึกพอ
    
    โคลงบทเดียวซึ้งคำท่องจำได้
    กาพย์บทเดียวฝังใจให้คิดต่อ
    กลอนบทเดียวอ่านคำน้ำตาคลอ
    ทำไงหนอจะเขียนให้ได้อย่างนั้น 
    
    จากคุณ : KAVINT    
    เขียนเมื่อ : 23 ก.พ. 53 01:26:12
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:41 น. - comment id 1106185

    ความคิดเห็นที่ 2     
    
    ดีใจจังกระทู้นี้มีสาระ
    จึงอยากจะขอแจมแถมไปบ้าง
    บรรยายงามใช่แค่คำนำมาวาง
    เช่นเธอช่างโสภาวิลาวัณย์
    
    สุดไฉไลเพริศพริ้งเป็นยิ่งนัก
    แสนน่ารักคมขำงามเฉิดฉัน
    สิบบทร้อยบทงามตามตามกัน
    แผ่นตกร่องอยู่อย่างนั้นน่ะเหรองาม
    
    จึงไม่ใช่แค่คำตามความหมาย
    มีเทคนิคหลากหลายถึงล้นหลาม
    เพื่อเพียงภาพชัดเจนจนเห็นตาม
    ซึมซับความรู้สึกบาดลึกพอ
    
    โคลงบทเดียวซึ้งคำท่องจำได้
    กาพย์บทเดียวฝังใจให้คิดต่อ
    กลอนบทเดียวอ่านคำน้ำตาคลอ
    ทำไงหนอจะเขียนให้ได้อย่างนั้น 
    
    จากคุณ : KAVINT    
    เขียนเมื่อ : 23 ก.พ. 53 01:27:58
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:41 น. - comment id 1106186

    ความคิดเห็นที่ 3     
    
    สิ่งใดงาม งามที่ใด ใจย่อมทราบ
    แค่มิหยาบ หยามใคร ในโมหันต์
    ความงามอยู่ ที่คนมอง เป็นสำคัญ
    ต่างคนย่อม เห็นต่างกัน ในสายตา
    
    ในเดือนนี้ คือเดือน แห่งความรัก
    จึงนำชัก คนกวี สื่อภาษา
    เป็นอักษร กลอนรัก ให้ตรึงตรา
    ใช่หยิบมา แต่เรื่องรัก กล่าวหนักไป
    
    บทกวี แคบกว้าง ต่างใจคิด
    ควรเป็นสิทธิ์ สรรสร้าง เสนอได้
    คนเขียนกลอน เพราะความรัก ในจิตใจ
    ความยิ่งใหญ่ คงมิใช่ ใคร่อยากดัง
    
    
    ด้วยความเคารพค่ะ คืออ่านในลิงค์แล้วพอเข้าใจ
    แต่อ่านในคำกลอนเนี่ย เหมือนจะเหมารวมคนห้องกวี 
    เลยขอออกความเห็นตามประสาผู้ที่มิใช่กวีแต่ชอบเขียนกลอนมาวางในห้องกวีสักเล็กน้อย 
    
    จากคุณ : Life's for Rent    
    เขียนเมื่อ : 23 ก.พ. 53 01:52:29
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:41 น. - comment id 1106187

    ความคิดเห็นที่ 4    
    
    อืมมม..พี่เค้าแค่ไม่ชอบอดีตนายกและคนเสื้อแดงน่ะค่ะ -*-
    ถ้าลบเรื่องการเมืองออกไป พี่เค้าก็เป็นคนที่คุยสนุกคนหนึ่งเลยนะคะ
    รู้จักพี่เค้าจากเว็บกลอนค่ะ ชื่นชมฉันทลักษณ์ของพี่เค้ามาก
    แต่เรามันดันเป็นคนเสื้อแดงน่ะค่ะ เลยเศร้าเลย
    ^___^ 
    
    จากคุณ : Rockpunky    
    เขียนเมื่อ : 23 ก.พ. 53 02:11:57
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:42 น. - comment id 1106188

    ความคิดเห็นที่ 5     
    
    *** 
    
    ตัวอักษรมีไว้ใช้บอกรัก 
    ฤาขับไล่ปรปักษ์หลบหนีหาย 
    ถ้อยน้ำคำย้ำลึกใจและกาย 
    ฆ่าให้ตายหรือสมานสามัคคี 
    
    จริงอยู่..คู่ต่อสู้ต้องโกรธแค้น 
    จะต่างห้องต่างแดนคนละสี? 
    หากเรียงร้อยคมคำย่ำกวี 
    แล้วเอื้อนเอ่ยวจีเพื่อสิ่งใด 
    
    
    กระทู้นี้เพื่อสิ่งใดหนาวานบอก? 
    จะห้ำหั่นย้ำตอกกันใช่ไหม 
    เชือดกันแล้ว..กระทู้โน้นมิหนำใจ? 
    ห้องถนนฯมีไว้...เพื่อใครกัน
    
    *** 
    
    แก้ไขเมื่อ 23 ก.พ. 53 06:06:29 
    
    จากคุณ : เทียนสี (teansri)     
    เขียนเมื่อ : 23 ก.พ. 53 06:05:22
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:43 น. - comment id 1106189

    ความคิดเห็นที่ 6     
    
    อ่านถ้อยที ที่เฉลย เผยบางสิ่ง
    มิมีที่ ท้วงติง สิ่งที่เอ่ย
    คำกล่าวหา นิยม หรือชมเชย
    ใช่ละเลย ด้วยถ้อย คอยหยามกัน
    
    เพราะกวีมีมนต์ ดลใจรัก
    เป็นศรีศักดิ์ อักษร กลอนชวนฝัน
    แต่บางผู้ ไม่เข้าใจ ให้ครบครัน
    คิดว่าตัวเองนั้น เกินชั้นใคร
    
    ให้โอกาส บางคน ที่ไม่รู้
    สิ่งที่มองเห็นอยู่ เป็นไฉน
    ด้วยน้ำมิตร จิตเอื้อ เผื่อแผ่ไป
    ต้องเปิดใจ ให้เห็น อย่าเร้นเลย
    
    อ่านร้องเรียง เพียงถ้อย ค่อยสัมผัส
    ความเด่นชัด มากมี ท่าทีเผย
    มิเหมารวม ท่วมท้น คนเปรียบเปรย
    ที่เอื้อนเอ่ย เผยทาส สัญชาติใด
    
    เพราะต่างคน ล้วนต่าง อย่างที่บอก
    แข็งข้างใน อ่อนนอก ตอกคำไข
    เป็นผู้ดี เพียงนอก กลับกรอกใน
    จะชื่นชม อย่างไร ใจไม่รับ
    
    จะห้องนี้ หรือห้องไหน ให้เปิดกว้าง
    รับรู้อย่าง เข้าใจ ไม่กรอกกลับ
    มองด้วยใจ ถ่องแท้ แลซึมซับ
    จะเปิดรับ ด้วยฤทัย ไม่ครางแคลง
    
    
    
    สวัสดีค่ะ พี่กวนฯ
    ดีใจจัง ที่เห็นพี่มาวางกระทู้ ที่นี่ เพิ่งเห็นเช้านี้เอง
    ที่จริง มีงาน ตองรีบมากๆ แต่ก็ ต้องแวะแจมก่อนค่ะ เพราะ บทกวี โดนใจมากๆ 
    W8912280-6.jpg
    จากคุณ : สุนันยา     
    เขียนเมื่อ : 23 ก.พ. 53 07:09:32
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:43 น. - comment id 1106190

    ความคิดเห็นที่ 7     
    
    ปล.การที่เราจะรัก หรือจะชอบใคร ไม่สำคัญหรอกค่ะอยู่ที่ใจเรา
    ความเห็นต่างเป็นกันได้ทั้งนั้น
    แต่การเหยียดหยาม หรือดูมิ่น คนที่ห็นต่างกัน โดยที่ใช้ ถ้อยคำ
    ที่ไม่เหมาะสม มันไม่สมควรค่ะ
    ไม่อยาก ให้มองกระทู้นี้ เป็นเรื่องการเมืองนะคะ อยากให้มองว่า
    เป็นการเตือนสติ ในการ ใช้คำบางคำ ว่า เหมาะสม ควรหรือไม่ควรมากกว่า
    ..
    (อ่านแล้ว ลองคิดตามนะคะ) 
    
    แก้ไขเมื่อ 23 ก.พ. 53 07:25:35 
    
    จากคุณ : สุนันยา     
    เขียนเมื่อ : 23 ก.พ. 53 07:18:14
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:44 น. - comment id 1106192

    ความคิดเห็นที่ 8     
    
    ...  ...
    
    
    
    
     ... แตกต่างได้ ... ด้วยจิต ... มิตรภาพ
    ดั่งมอง "กราฟ"  บ้างสูง - ร่วงสุดต่ำ
    ต่างเหตุผล มุมมอง กรองกระทำ
    ใช่ดูหมิ่น เพียงหนำ ถ้อยอำพราง ...
    
    
     เรามิได้ อยู่คนเดียว ในโลกนี้
    แต่ยังมี สังคมใหญ่ ในโลกกว้าง
    มีทางแยก มากมาย หลากหลายบาง
    ความแตกต่าง จึงถูกสร้าง มาคานกัน
    
    
     เมื่อเห็นต่าง อ้างเอ่ย ใช่เย้ยยั่ว
    ต้องรู้ตัว ติเตียน ใช่เพี้ยนหยัน 
    ในความต่าง สร้างเสริม เพิ่มแบ่งปัน
    ทุกชนชั้น มีชีวิต ลิขิตรู้ ...
    
    
     เพราะ"ความต่าง" ต้องเจอ ... ไม่สิ้นสุด
    อาจสะดุด ใจเพื่อน แค่เตือนสู่
    มิ่งมิตรแท้ ... ให้โอกาส ... แก่ศัตรู
    ทุกมวลหมู่ ในสังคม สมธรรมา    ...
    
    
    ...........................................................................
    
    
    
    ถกถ้อยวาจาสร้างสรรค์......ทุกวันหันหน้าเข้าหา
    จับเข่านั่งคุยหุยฮา............ประสาเพื่อนพ้องน้องพี่ 
    
    
    ยิ้มแย้มอย่างมีชีวิต..........มิ่งมิตรติดใจใคร่ชี้
    เหตุผิดเหตุถูกผลดี..........อารีเอื้อเฟื้อเผื่อกัน 
    
    
    ทำใจให้ใสแล้วนิ่ง...........ใครดิ่งดึงเพื่อนให้มั่น
    ทุเลาเบาบางเท่าทัน.........โกรธพลันสลายกลายเบา 
    
    
    เคารพสิทธิส่วนตัว............เล่นหัวแค่พอหยอกเย้า
    ตัวตนของความเป็นเขา......อย่าเข้าไปคิดเปลี่ยนแปลง 
    
    
    รู้แพ้ รู้พลาด รู้ชนะ............โทสะฉุดล้ำกำแหง
    อย่าปล่อยให้ความระแวง....แอบแฝงทิ่มแทงปะปน 
    
    
    อย่าด่วนตัดสินผู้อื่น..........ข่มขืนสำทับสับสน
    สิทธิของความเป็นคน........เปี่ยมล้นด้วยความเท่าเทียม
    W8912280-8.jpg
    จากคุณ : ploythana     
    เขียนเมื่อ : 23 ก.พ. 53 08:57:06
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:46 น. - comment id 1106194

    ความคิดเห็นที่ 9     
    
    10.47 น.
    
    ๏ ใต้สำนึก ศึกนำ คำ'ศึกษา'
    ตกฝันมา ฝามัน กั้นฟากสับ
    ในครรภ์แม่ แค่มัน หันหัวกลับ
    นกรู้ศัพท์...วันตกฟาก*ว้าก! ตกฝัน 
    
    ๏ ฝันอยู่รอด ยอดหลู่ หรือ ยอดรู้
    สดายุ ดุยา-ใจก๋ากั่น
    เห็น วัย teen ตีนไว หรือไรกัน
    รับขวัญด้าย ฝ้ายดัน ผูกขวัญมือ
    
    ๏ ทำไมหวือ  มือไว ใจเร็วนัก
    ฉันทลักษณ์ ชักถลัน teen ปั่นหรือ
    วัย teen เศร้า เฒ่าศีล-ธรรมสิ้นฤๅ
    ทำไมดื้อ มื้อใด จะได้'ขวัญจินตกวี' ๚ะ๛ 
    
    11.16 น. 
    
    ก็แค่ปล่อยใจ ให้ 'คำผวน' พาไป ... ลูกหลานไฮโซสมัยนี้ ยังมีใครเชื่อวันเวลา'ตกฟาก' กันบ้างนะ
    
    หรือว่า ...'รอดออกมาตามหาฝันทางหน้าท้อง' ... ต้องรอดตามวิถีหมอแพทย์
    
    คนบ้านอกคอกนาผู้กล้าแบกหาม ... อยู่รอดตามวิถีหมอตำแย ที่รู้ซึ้งถึงคำว่า 'รอดช่องครู'
    
    ขอคารวะผู้เขียนกวี ... ผู้ไม่มีขวัญกล้าพอที่จะ บอกว่า ... ตัวเองเป็น 'กวี'
    -----------------------------------------------------------------------------
    บกพร่องต้องแก้ไข
    
    มาเพิ่มเติม น. หนู ที่ขาดไป ใน ... คนบ้านอกคอกนาผู้กล้าแบกหาม
    
    ต้องให้ น. หนู มาเติมเต็มความให้สมบูรณ์ ... คนบ้านนอกคอกนาผู้กล้าแบกหาม 
    W8912280-9.gif
    จากคุณ : นกโก๊ก     
    เขียนเมื่อ : 23 ก.พ. 53 11:29:01
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:46 น. - comment id 1106195

    ความคิดเห็นที่ 10    
    
    สวัสดีครับท่านกวน...
    .................................................................................................
    
    อคติ รี่ล้วน ทั่วถ้วนตน
    ตราบจวบจน ถนนถาง ทางสุดสาย
    อรหันต์ บรรลุ กิเลสกลาย
    รักเกลียดสลาย ใจแจ้ง แทงถ้วนทาง
    
    แม้นแม่นมี อคติ ทิฐิอยู่
    ควรขัดถู ถางถด ให้ลดล้าง
    ยิ่งลดมาก ยิ่งใส ยิ่งถ่องทาง
    ส่องสว่าง สล้างสดับ ตรับความจริง
    
    ใครวางมาก ใคร่ว่าง ไขหว่างจิต
    แก้วไม่ปิด มิดรับ ลับรู้ยิ่ง
    มิล้นถ้วย รับเพิ่ม เติมความจริง
    ลุสรรพสิ่ง ใหม่ใส เยี่ยงวัย TEEN
    
    .................................................................................................
    
    ภาษาผมก็ธรรมดาๆนะครับ...ขออภัย
    อาจเพราะผมยังเป็น TEEN อยู่ครับ 
    
    จากคุณ : black in black  
    เขียนเมื่อ : 23 ก.พ. 53 11:49:42 A:58.11.39.153 X
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:47 น. - comment id 1106196

    ความคิดเห็นที่ 11     
    
    กระทู้โน้นหนแรกอ่านผ่านผ่าน
    ไม่รำคาญความเดือดที่เชือดเฉือน
    พอไปอ่านอีกทีมีเลอะเลือน
    TEEN กระเทือนเพื่อนราชดำเนิน
    
    จึงฝากเตือนให้สงบสติหน่อย
    อย่าพูดพล่อยโดยกวีที่สรรเสริญ
    เหยียบย่ำคนด้วยปากมันมากเกิน
    ที่ยับเยินก็คือตัวที่ชั่วคิด
    
    อยู่กะลาหนากะโหลกว่าโลกกว้าง
    กล้าแอบอ้างแอบไปให้ตูดบิด
    กล้าอวดเขื่องเรืองแสงว่าแรงฤทธิ์
    ก็ไม่ผิดกับหิ่งห้อยส่องก้นตน
    
    จงเปิดใจรับรู้ดูรอบบ้าง
    จงปล่อยวางจักบรรลุซึ่งกุศล
    จะสูงต่ำดำขาวเราก็คน
    จะเก่งกลเก่งกลอนก็หนอนตำราฯ
    จากคุณ : ศาลายา     
    เขียนเมื่อ : 23 ก.พ. 53 11:54:05
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:48 น. - comment id 1106198

    ความคิดเห็นที่ 12     
    
    สวัสดีท่านกวนจังแกและผู้ร่วมกระทู้ทุกท่านขอรับ
    
    เห็นท่านศาลายายังอยู่ดีอุ่นใจขึ้นมาบ้าง
    
    เพราะเห็นกระทู้ท่านถูกลบเมื่อสักครู่  ยังไม่ได้อ่านเลย มันเป็นยังไงหรือขอรับ
    
    คิดว่าท่านจะเจอชะตากรรมเดียวกับท่านแบล็ก คุณสิริชนซะแล้ว แหะๆ 
    
    จากคุณ : เสกคาถา    
    เขียนเมื่อ : 23 ก.พ. 53 12:00:12
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:49 น. - comment id 1106199

    ความคิดเห็นที่ 13     
    
    สวัสดีค่ะ ท่านกวนจังแก และเพื่อน ๆ ทุกท่าน
    
    จากห้องราชดำเนิน มาถึงห้องกวี ถนนนักเขียน
    
    มีเรื่องราวมากมายถ่ายทอดออกมาผ่านกระทู้ต่างๆ แล้วแต่จะเสกสรรค์กันไปค่ะ
    ส่วนการโต้ตอบกันทาง "ความคิด" ผ่าน "ถ้อยคำ" ก็ควรมีขอบเขต คิดต่าง
    มิใช่ปัญหา คุยกันได้เสมอ อย่าถึงกับเอาเป็นเอาตายกันเลยค่ะ ...
    
    เพียงแต่อย่าใช้ถ้อยคำ "หยาบคาย" และ "ภาพประกอบ" ที่มัน "จงใจ"
    ดูถูกเหยียดหยามคนอื่นว่า "ต่ำต้อย" มิใช่ วัฒนธรรมที่ดีงามของไทยแน่นอน ...
    
    "การเห็นต่าง" และการอ้างอิง "ข้อมูล" นั้น ยังไม่ถึงที่สุดค่ะ ข้อมูลที่นำมา
    "อ้างอิง" ก็มาจากต่าง "แหล่ง" ค่ะ ปะปน "อคติ" ส่วนตัวเข้าไปด้วยค่ะ ...
    
    ส่วนมาตรฐานที่เป็น "ตัวบทกฏหมาย" บัญญัติไว้ชัดเจนค่ะ ...
    
    ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับ มาตรฐานของ "ผู้ที่ใช้" ตัวบทกฏหมาย ด้วยค่ะ ...
    
    อะไรจะเกิดให้มันเกิด แล้วรอดู "ผล" กันดีกว่าค่ะ นะ  ... 
    .
    .
    .
    
    ...ร้อยเรื่องราว กล่าวผ่าน ม่านคำสวย
    พร้อมอำนวย สุขล้ำ เสกคำสรรค์
    ด้วยศาสตร์ศิลป์ จินตนา สารพัน
    เพื่อแบ่งปัน แลกเปลี่ยน เวียนไปมา...
    
    ...รับเรื่องราว กล่าวผ่าน ล้านคำเผย
    ไม่ละเลย  ปั้นความ  ตามประสา
    ด้วยศาตร์ศิลป์ จินตภาพ อาบอุรา
    คืนคุณค่า ส่งผ่าน สื่อสารไป ...
    
    ... ทุกเรื่องราว คราวเพื่อน มาเยือนถิ่น
    ครั้นยลยิน สุขยิ่ง กว่าสิ่งไหน
    ร่วมสร้างสรรค์ ฉันมิตร สนิทใจ
    ต่างตอนแทน สุขให้ ได้สุขทน...
    
    ...หลากเรื่องราว  รับ-ส่ง บรรจงร้อย-
    -เรียงท่วงถ้อย  งามวิจิตร มิ่งมิตรฉงน
    ฟ้อนระบำ ระเริงร่าย ซุกค่ายกล -
    กานท์ -อักษร สะท้อนตน ผ่านผลงาน ...
    
    W8912280-13.jpg
    จากคุณ : ploythana     
    เขียนเมื่อ : 23 ก.พ. 53 12:25:39
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:49 น. - comment id 1106200

    ความคิดเห็นที่ 14     
    
    ที่ห้องโน้น กระทู้ผมถูกอุ้มโดยไม่มีสาเหตุ งงขอรับ ทำไงดี 
    
    ยังไม่ได้เซฟเลย 
    
    จากคุณ : เสกคาถา    
    เขียนเมื่อ : 23 ก.พ. 53 15:58:11
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:50 น. - comment id 1106202

    ความคิดเห็นที่ 15     
    
    ๏ ตามคุณกวนฯ ควันกรุ่น มาลุ้นต่อ
    ปักษาก่อ ส่อกา ว่าสามหาว
    เหยีนดหยามคน ย่นคร้าม ลามแพรวพราว
    ก่อเรื่องฉาว ราวเชื่อง เรื่องน่าอาย ๚
    
    ๏ ดูถูกคน ทนคุก ปลุกมาเล่น
    กระโดดเผ่น เด่นโพด สร้างโจษท์หลาย
    หลบอยู่ไหน ไยหนู อยู่ไหมนาย
    หรือแฝงกาย พายแก่ง อยู่แห่งใด ๚
    
    ๏ ควรคิดก่อน ค่อนกิจ คิดก่อนพูด
    อย่าหน้าบูด นู๊ดบ้า ว่าเฉไฉ
    รับผิดชอบ ผอบชิด คิดการณ์ไกล
    ปากอย่าไว ไยว่า ข้าใช้Teen ๚
    
    ๏ นายจะเชื่อ เจือซ่าส์ ก็ว่าไป
    เหตุไฉน ใช้น่ะ ภาษาหิน
    รุ่นโบราณ ล้านโบ๋ โผล่ประทิน
    เมื่อได้ยิน ดิ้นใหญ่ ไม่เพราะเลย ๚
    
    ๏ คิดว่าตัว วัวตา ว่าตัวเก่ง
    อวดตัวเบ่ง เต็งบัว ข่มวัวเฉย
    พองตัวอวด อวดตัว ให้วัวเชย
    สุดท้ายเลย เทยร้าย ตายทั้งยืน ๚
    
    ๏ จำบทเรียน เรียนบท จดใส่ใจ
    อย่าเผลอไผล ไผเผลอ ละเมอฝืน
    อาจอับอาย อายอับ ซ้ำเต็มกลืน
    ตาควรตื่น คืนต่วน ควรจดจำ ๚ะ๛
    
      สวัสดีพี่ เพื่อน น้อง ห้องบทกวีฯ ทุกท่าน ทุกคน ตามมาเยี่ยมครับ  
    W8912280-15.jpg
    จากคุณ : tudong     
    เขียนเมื่อ : 23 ก.พ. 53 20:52:14
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:51 น. - comment id 1106203

    ความคิดเห็นที่ 16     
    
    ตามมาอ่าน
    
    อ่านแล้วต้องบอกว่า อึ้ง . ทึ่ง . เหี่ยว .
    
    เมื่อกล่าวคำพูดอะไรออกไป ... คำพูดเป็นนายเรา 
    และควรมีความรับผิดชอบ หากกระทบคนหมู่มากด้วย 
    
    จากคุณ : D_AkIrA    
    เขียนเมื่อ : 23 ก.พ. 53 21:19:38
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:51 น. - comment id 1106206

    ความคิดเห็นที่ 17    
    
    เมื่อแรกเชื่อว่าเนื้อทับทิมแท้
    มาแปลเป็นพลอยหุงไปเสียได้
    กาลวงว่าหงส์ให้ปลงใจ
    ด้วยมิได้ดูหงอนแต่ก่อนมา
    คิดว่าหงส์เราจึงหลงด้วยลายย้อม
    ช่างแปลงปลอมท่วงทีดีหนักหนา
    ดังรักถิ่นมุจลินทร์ไม่คลาดคลา
    พอลับตาฝูงหงส์ก็ลงโคลน 
    
    จากคุณ : นกเขาบินข้ามเขา     
    เขียนเมื่อ : 23 ก.พ. 53 23:50:36
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:52 น. - comment id 1106207

    ความคิดเห็นที่ 18     
    
    เห็นอ้างเหยี่ยวอ้างหมาภาษาส่ง
    หมายเจาะจงให้โต้โกลาหล
    สัญชาติสัตว์ดิรัจฉานประจานตน
    เราเป็นคนถึงห่างไม่วางวาย
    
    อันธรรมดาหมากัดอย่ากัดตอบ
    เมื่อไม่ชอบก็ไม่ยุ่งให้มุ่งหมาย
    ทำพองขนเขี้ยวแยกแหวกน้ำลาย
    ติดเชื้อบ้าไม่หายก็ตายเอง 
    
    แก้ไขเมื่อ 24 ก.พ. 53 08:33:03 
    
    จากคุณ : ศาลายา     
    เขียนเมื่อ : 24 ก.พ. 53 08:31:33
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:53 น. - comment id 1106209

    ความคิดเห็นที่ 19     
    
    ขออนุญาต ทุกท่าน ที่เข้ามากระทู้นี้นะคะ
    
    เนื่องจาก สุ เป็นคนที่ชอบ อ่านบทกวี ของพี่กวนฯ
    เพราะ พี่กวนฯ เขียนได้ หลากหลายมาก สุ ก็ต้องคอย สังเกตุ ทุกครั้ง ว่า 
    บทกวี ของพี่กวนฯ ชอบแฝง  บางสิ่ง ไว้ ในบทกวีเสมอ ซึ่ง กระทู้นี้ก็เหมือนกัน
    จากบทกวีนี้ ที่พี่กวนฯ เขียนมา อยากให้ ทุกท่าน ที่เข้ามาอ่าน
    ลองสังเกตุ ที่สุ ทำตัวอักษร เป็นสีชมพู ไว้นะคะ แล้วอ่าน ลงมา
    จนถึง ตัวสี ชมพู สุดทท้าย แล้วจะรู้ ความหมาย ที่แท้จริง
    
    
    สุ ต้องขอโทษ พี่กวนฯ ด้วยนะคะ ที่ นำสิ่งที่ซ่อน  ออกมา เปิดเผย
    เพราะเห็นพี่ กวนว่า จะไม่ตอบ กระทู้นี้ สุจึงสังเกตุเห็น และรู้ว่า เจตนา พี่กวนฯ ก็อยากให้  คนอื่น เห็น เหมือนกัน
    แต่สุ กลัวว่า คนที่ไม่คุ้นเคย กับ บทกวี ของพี่กวนฯจะไม่ทันสังเกตุ
    สุจึง ขอ นำมาเผย เองค่ะ
    ด้วย ความเคารพ  ไม่อยากให้ ใครเข้าใจ พี่กวนฯผิดค่ะ 
    W8912280-19.jpg
    จากคุณ : สุนันยา     
    เขียนเมื่อ : 24 ก.พ. 53 09:09:02
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:54 น. - comment id 1106211

    ความคิดเห็นที่ 20     
    
    จิตสับสนปนคลั่งพังไปแล้ว
    ไม่เห็นแววสำนึกลึกลงหัว
    ยังทำเขื่องหาเรื่องเปลืองใส่ตัว
    กลายเป็นรั่วหลุดเลอะเปรอะขี้โคลน
    ......................................................
    
    เห็นด้วยกับท่านศาลายาเป็นอย่ายิ่งขอรับ 
    
    จากคุณ : เสกคาถา    
    เขียนเมื่อ : 24 ก.พ. 53 09:11:33
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:55 น. - comment id 1106212

    ความคิดเห็นที่ 21     
    
    ...  ...
    
    
    ...  ...
    
    
    
    ... ทำโฉบเฉียด เหยียดเย้ย เปรย "รอยหยัก"
    คำสูงศักดิ์ สวยงาม ตามวิสัย
    คำเลอเลิศ เปิดโลก-ทัศน์ไกล
    แต่ไร้ซึ่ง สำนึกใด ให้ "บอดมัว..
    
    
    ... อันว่าหมา เสมือนเพื่อน ผู้เปรื่องปราด
    แสนฉลาด เชื่องชัด ใช่ "สัตว์ชั่ว" 
    อันว่าคน ก่นเขา เย้ยเงาตัว
    เพียงหยันยั่ว เหยี่ยวรอบจัด สัตว์คือกัน ...
    
    
    ... ตั้งกระทู้ รู้แจ้ง แจงดังเทพ
    หวังสื่อเสพ ทำลายล้าง หรือสร้างสรรค์
    ทั้ง teen มือ ทื่อถ่ม ถรุย ** รายวัน      ***ติดคำกรอง*** ขออภัย !!!
    ช่างเหนือชั้น ล้ำเหลือ เหนือกว่าใคร ...
    
    
    ... บินโฉบสูง ฝูงหมา กาไก่ต่ำ
    ไประห่ำ เหินฟ้า อีท่าไหน
    จึงเก่งกาจ ฉกาจกล้า มหาประลัย
    ขยับปีก แทบฉีกให้ ได้ "กร่าง" เกิน ...
    
    
    ... เก่งไม่กลัว ชั่วไม่เกรง เบ่งไม่ว่า
    เทียบหมูหมา กาไก่ ไม่ขัดเขิน
    กลอนชั้นครู หรูเสนาะ ไพเราะเพลิน
    แต่บังเอิญ อ่านมิไหว ไร้ราคา ...
    
    
    ... หัดปล่องวาง บ้างเถิด ประเสริฐแท้
    ลิงแก้แห ยิ่งแก้ อาจแพ้หมา
    เที่ยวด่าทอ ล่อภาพ kวาย ปลายทุ่งนา
    ทุกสัตว์สา รู้แจ้งแท้ ชัดแก่ใจ !!! ...
    
    
    ........................................................................
    
    
    ... เมื่อรู้แจ้ง แห่งวังวน วัฎจักร
    พึงตระหนัก คน , สัตว์  "ต่าง"ตรงไหน ?
    คน "ประเสริฐ" เลิศเลอ มิเผลอใจ
    ควบคุมตน กลั่นกรองได้ ให้คิดดี ...
    
    
    ... ทั้งสติสัมป-ชัญญะอย่างเพียบพร้อม
    มีปัญญา รู้ถนอม ออมศักดิ์ศรี
    รู้รักษา ศีลธรรม นำชีวี
    รู้ผิดชอบ ชั่ว ดี นี่แหละ คน !!!....
    
    
    ... ต่างกับสัตว์ พิกัด  เดรัจฉาน
    ด้วยสันดาน หาแยกเหตุ สังเวชผล
    เพียงรู้เช่น เห็นชาติ สัญชาตญาน ตน
    มีเรี่ยวแรง แต่ดื้อด้น จนปัญญา ...
    
    
    ... เมื่อยามหิว โหยหา ออกล่า เหยื่อ
    เช่นเหยี่ยวเชื้อ ชาติภูมิ สูงหนักหนา
    คนอาจกลาย คล้ายเหยี่ยว เฟี้ยวลีลา
    บินเย้ยฟ้า แสนภูมิใจ หาใช่ "คน" ... !!...
    
    W8912280-21.jpg
    จากคุณ : ploythana     
    เขียนเมื่อ : 24 ก.พ. 53 09:42:45
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:55 น. - comment id 1106214

    ความคิดเห็นที่ 22    
    
    ผ่านมาอ่านงานทะเลาะเคาะกะโหลก
    ของชาวโลกที่อ้างกันเหนือชั้นเขา
    เเต่กัดกันเหมือนอะไรให้คิดเอา
    ปัญญาเบาหูบอดเมืองวอดวาย
    
    มากัดกันนั้นได้อะไรเล่า
    ต่างมัวเมาหลงกิเลสสมเพจหลาย
    ให้ต่างเมืองเขาดูถูกลูกหลานอาย
    ชาติอิบอ๋ายเพราะไทยเราเห่ากันเอง
    
    ..........
    
    แทนที่จะเอาปัญญาไปคิดเเก้ปัญหา 
    กลับคิดเเต่จะเอาชนะกัน เเล้วเด็กๆอย่างพวกหนู จะหวังพึ่งใครได้ 
    
    จากคุณ : นางมารร้าย ทะเล้น    
    เขียนเมื่อ : 24 ก.พ. 53 10:58:04
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:56 น. - comment id 1106215

    ความคิดเห็นที่ 23    
    
    มาให้กำลังใจคุณสดายุ เข้าใจความคิดความรู้สึกของคน
    อารมณ์ศิลป์ที่มักมีความอ่อนไหวง่ายกว่าคนปกติ ขอให้
    หนักแน่นและมั่นคงเหมือนขุนเขา (ความจริงไม่น่าลากเข้า
    มาในหน้าถนนนักเขียนเลย เจตนาเขาจะชกกันที่ราช
    ดำเนิน)
    
    คห.22 ติงได้ดี 
    
    จากคุณ : ราม ลิขิต  
    เขียนเมื่อ : 24 ก.พ. 53 12:10:27 A:118.172.243.41 X
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:57 น. - comment id 1106216

    ความคิดเห็นที่ 24     
    
    ต่างมุมมอง  ครรลอง  จะตรองคิด
    ต่างดวงจิต  ศรัทธา  โวหารเย้า
    ต่างตีความ  ตามสบาย  หนักกลายเบา
    โลกเน่าเศร้า ยามนี้  ทั้งดีร้าย......
    
    สำนวนดี วลีเด่น เช่นคมนัก
    มาทายทัก ล้วนสุขี ยินดีหลาย 
    หวังพึ่งใคร  ไร้หวัง  รั้งใจกาย
    แสนสบาย พึ่งตัวตน  ล้นภาคภูมิ....๕๕๕
    
    กระผม จะเก็บไว้เป็นส่วนศึกษา และคงได้
    ประเทืองปัญญาบ้างไม่มากก็น้อยขอรับ
    หยาบคาย  สุภาพ  มันดูออกกันจริงจริงนะขอรับ 
    
    จากคุณ : ท่าราชวงศ์   
    เขียนเมื่อ : 24 ก.พ. 53 12:44:34
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:57 น. - comment id 1106217

    ความคิดเห็นที่ 25     
    
    อารมณ์ศิลป์ เหอะ!  แต่ดูถูกคนอื่นว่าใช้ teen เขียนนี่น่ะนะ
    
    จะพยายามเข้าใจ คห.23 ขอรับท่าน
    
    นับถือ คคห.22  ถ้าคิดดีมีสำนึกกันตั้งแต่ทีแรกก่อนขบวนการกู้ซากเกิด
    บ้านเราเมืองเราจะน่าอยู่กว่านี้เยอะ ไม่อับอายขายหน้ากันขนาดนี้หรอกขอรับ 
    
    จากคุณ : เสกคาถา    
    เขียนเมื่อ : 24 ก.พ. 53 13:13:55
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:58 น. - comment id 1106218

    ความคิดเห็นที่ 26    
    
    ก้มกราบเท้าเจ้าพ่อสันติภาพ
    แล้วมาสาปส่งพวกจวกพี่เขา
    สามัคคีคือพลังทางฝั่งเรา
    พอเห็นเป้าหมายอยู่หนูเลยแจม
    
    เลิกกัดกันสักทีคุณพี่ขา
    อย่าเป็นหมูเป็นหมาพวกหน้าแหลม
    สวมสร้อยTeenนกพิราบอาบยิ้มแย้ม
    มาแต่งแต้มโลกใหม่ให้งามพริ้ง
    
    เราคนไทยต้องรักสามัคคี
    หากไม่มีขอบวงคงยุ่งขิง
    อย่างตัวหนูสุดสุดหนูพูดจริง
    สามัคคีทุกสิ่งเป็นสำคัญ
    
    ใครจะตบจะตีไม่มีโกรธ
    จะจิกด่าเหง้าโคตรหนูคงมั่น
    จะไล่ฆ่าข่มขืนหนูยืนยัน
    คนพวกนั้นทำอะไรหนูไม่แคร์
    
    ไม่อยากมีเรื่องราวเป็นข่าวใหญ่
    ไม่อยากเถียงให้ใครเขาว่าแถ
    บอกตรงๆให้รู้ว่าหนูแฟร์
    หนูไม่สู้ใครแน่ไม่ฟ้องใคร
    
    ปล่อยให้เขารุกคืบกระทืบหนู
    มีดกระซวกสิบรูก็ยังได้
    จะยึดทรัพย์จับแก้ผ้าก็ว่าไป
    หนูคงไม่เอาเรื่องมาเคืองกัน
    
    แต่ใครคิดไม่เหมือนหนูหนูด่าสาด
    ไม่เห็นแก่ประเทศชาติเลยหรือนั่น
    ไอ้พวกไร้ปัญญาหมาทั้งนั้น
    ไม่รู้จักสมานฉันท์กันบ้างเลย 
    
    จากคุณ : กุ๊กไก่  
    เขียนเมื่อ : 24 ก.พ. 53 13:32:43 A:203.144.180.65 X
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:59 น. - comment id 1106220

    ความคิดเห็นที่ 27     
    
    เฮ้ย..กุ๊กไก่ เข้ามา..ว่าใครเหรอ
    เห็นออเออเห่อกราบทราบบ้างไหม
    เจ้าพ่อสัน....อะไรนั่น -ัน-ั-ไร
    กราบไปด๊าย..ย..อายเขาเบาหน่อยนา
    
    คิดไม่เหมือนจะเฉือนเชือดให้เลือดซิบ
    ปากว่า ตาขยิบมุบมิบห-า
    สมานฉันท์แต่ดันว๊ากปากรีวา
    แล้วดันด่าปัญญา--า หาอะไร 
    W8912280-27.gif
    จากคุณ : เปลวอัคคี   
    เขียนเมื่อ : 24 ก.พ. 53 22:48:57
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 22:59 น. - comment id 1106221

    ความคิดเห็นที่ 28     
    
    หากไม่วาง ลิ้งค์ไว้ ให้เห็นกัน
    แล้วไยรู้ ว่าคนนั้น เป็นไฉน
    เปิดใจบ้าง ยอมรับ ความเป็นไป
    ทั้งเท็จจริง สิ่งไหน ไม่ควรทำ
    
    ด้วยกวี มีอารมณ์ คมอ่อนไหว
    ฉะอ้อนความ ทำไป จนใจหนำ
    หรือถึงสา แก่ใจ ในทรงจำ
    ทุกถ้อยงาม ไยห่าม พล่ามเรื่อยไป
    
    หากว่าแม้น จริงใจ ได้เป็นมิตร
    ขอท่าน รามฯ สะกิด นิดได้ไหม
    อันสำเนียง ส่อภาษา ว่าถิ่นใด
    กิริยา สื่อได้ ถึงสกุล
    
    การศึกษา สูงส่ง คงควรรู้
    เหตุไฉน ถ้อยดู ช่างสถุล
    หรือ แยกแยะ ไม่เห็น เน้น ถึงคุณ
    สุ แค่รุ่น ปลายแถว ไม่แคล้วงง/... 
    
    
    
    งง กับคำว่า "อารมณ์ศิลป์ที่มักมีความอ่อนไหวง่ายกว่าคนปกติ "
    แสดงว่า คนอื่นๆ ปกติ แต่ถ้า มีอารมณศิลป์แล้ว ผิดปกติเหรอคะ?
    ถามด้วยความเคารพ เพราะไม่เข้าใจค่ะ 
    อีกอย่างหนึ่ง  การวางลิ้ง ก็เป็นเรื่อง ปกติ ที่เห็น คนอื่นๆ เขาก็ทำกัน
    หรือว่า ต้องมีข้อ ยกเว้น สำหรับ บางคน ด้วยคะ
    .... 
    
    แก้ไขเมื่อ 24 ก.พ. 53 23:49:32 
    
    จากคุณ : สุนันยา     
    เขียนเมื่อ : 24 ก.พ. 53 23:46:41
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 23:00 น. - comment id 1106222

    ความคิดเห็นที่ 29    
    
    23.57 น. ขณะเขียนกำลังเมาสุรา..
    
    ความจริงไม่ควรต้องอธิบายเลย แต่จำต้องอธิบาย จะจบแค่นี้ ยกเว้นว่าไม่
    รู้จักเลิก
    
    ผมให้กำลังใจ 'นายโทโส' สดายุ พร้อมกับบอกเขาว่า ต้องอดทน เพราะที่
    เขียนมานั้น คนอารมณ์ศิลป์ทั่วประเทศอ่อนไหวง่าย เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย
    จะมีการตอบโต้ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา..หวังว่าคงเข้าใจ 
    
    จากคุณ : ราม ลิขิต  
    เขียนเมื่อ : 25 ก.พ. 53 00:01:23 A:118.172.242.234 X
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 23:01 น. - comment id 1106223

    ความคิดเห็นที่ 30     
    
    แปลกจังแฮะมีแต่แค่บัตรผ่าน
    คิดจะให้ของขวัญดันไม่ได้
    กะจะให้หลายกิ๊ปจีบเอาใจ
    คลิ๊กไม่ไปให้ไม่ได้วุ่นวายจัง
    
    พรุ่งนี้มาหาใหม่จะให้กิ๊ป
    ช่วยกันรีบมาเด้อเกลอหนหลัง
    มาแล้วต้องร้องโห่ฮาให้ดังๆ
    เอาให้แจ้งแบ่งข้างกันไปเลย 
    
    W8912280-30.gif
    จากคุณ : เปลวอัคคี   
    เขียนเมื่อ : 25 ก.พ. 53 01:29:44
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 23:02 น. - comment id 1106224

    ความคิดเห็นที่ 31     
    
    กระทู้นี้ แค่ให้รู้ สิ่งใดควร
    กับสำนวน อักษรา ภาษาเขียน
    ใช่อยากดึง เป็นเรื่องร้าว พาเราเอียน
    แต่กราบเรียน ด้วยรักรส บทกวี
    
    ตัวข้าน้อย ด้อยศึกษา จะเทียบขั้น
    เพียงนึกหวั่น เสียเหาย กวีศรี
    เรียงร้อยพจน์ บทกลอน วอนดูที
    ทุกวลี มิได้หยาม ประนามใคร
    
    เพียงแค่บอก ให้รู้ สิ่งใดควร
    มิได้ยวน หาเรื่อง เคืองไฉน
    ด้วยเคารพ ผู้ที่มี สายตาไกล
    อีกหัวใจ รักกวี ช่วยชี้ทาง
    
    หรือว่าเพียง เท่านี้ ที่สอบถาม
    ถือเป็นความ ไม่สม คม ถากถาง
    ตัวข้าน้อย ก็พร้อม จะปล่อยวาง
    ไม่ใช่อย่าง เลิกลา พาอับจน/...
    
    
    
    ด้วยที่ ที่ตัวเอง ชื่นชอบ การเขียนโคลงกลอน
    ของ ท่าน ราม ลิขิต และติดตามผลงาน เสมอมา 
    จึงสอบถาม ด้วยความ นับถือ ในเมื่อ ที่เขียนมานั้น ถือเป็น คำ ตอบ ที่ถามไป แล้ว
    สุ ก็ขอยุติ ไม่ถามต่อ แต่ไม่ได้เจตนา จะทำให้ ไม่พอใจ แต่อย่างใด
    และหวังว่า ท่าน คือ ท่านราม ลิขิต ตัวจริง ที่มีผลงาน ด้านกวี ที่งดงาม อีกท่านหนึ่งนะคะ 
    
    จากคุณ : สุนันยา     
    เขียนเมื่อ : 25 ก.พ. 53 08:29:37
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 23:02 น. - comment id 1106225

    ความคิดเห็นที่ 32     
    
    เขียนกลอนไม่เป็น แต่ชอบอ่าน และ "รัก" คนเขียน (บางคน)
    
    จากวีรกรรม "คางคก" 
                             มาสู่
                                    "สุนัขเห่าใบตองแห้ง" 
    
                                         (มีลิงค์ แต่ไม่อยากแตะต้องไปหาอ่านเอาเอง)
    
    เป็นการเริ่มก่อน โดยใช้ข้อความที่เขียน "หยาบคาย" และ "เจตนา" 
    เหยียดยามคนหมู่มาก โดยไร้ "ความรับผิดชอบ" !!! 
    
    ห้องราชดำเนิน (แม้แต่ห้องกวีราชฯ) เป็นที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องความ "ระห่ำ"
    อยู่แล้ว หาก "จิตใจไม่ไม่เข้มแข็งพอ" ก็มักจะอากร "หลุด" ให้เห็นอยู่เสมอ!
    เป็นเรื่องปกติ ดังนั้น "ภูมิต้านทาน" ต้อง "แกร่ง" จริง !!
    
    เน้นที่ "เนื้อหา" มากกว่า "ความสวยงาม"  
    และขึ้นชื่อ "ดุเดือด"  ยิ่งนัก หุ หุ
    
    แต่จะว่าไป กวีในห้องราช ฯ ไม่ได้ "ด้อย" ไปกว่าที่ใด  !
    หลายท่าน ไม่ขี้เหร่  !! 
    บางท่านก็ฝีมือระดับ "ครู" ด้วยซ้ำไป !!!
    
    ... ดังนั้น จะเที่ยวไป "กร่าง"  แล้วใช้ถ้อยวาจาว่าเขาใช้ 
    "อวัยวะเบื้องต่ำ" เขียนแทน "มือ" นั้น สมควรหรือไม่ ?? ...
    
    เห็นบางความคิดบอกว่า "กัดกันเหมือนหมา ... "
    
    อืม น่าคิด !! ... 
    
    เท่าที่อ่าน หมามันก็อยู่ของมันดี ดี แต่ว่า "คน" นี่สิที่มักจะใช้
    "สัตว์ชั้นต่ำ" เพื่อมาเหยียดหยาม และแบ่งชนชั้น "คน" ด้วยกัน
    โดยยกไปเปรียบกับชนิดของ "สัตว์ชั้นต่ำ" ต่างๆอย่างสะใจ !! 
    
    คราวหน้า ... จะเป็นตัวอะไรอีก ... ???? 
    
    "หมา" มันก็มีศักดิ์ศรีของมัน  !!
    เห็นมีแต่คนที่คิดจะ "ปกป้อง" ศักดิ์ศรีของหมา 
    ถ้อยคำเหล่านั้นตรงตามเนื้อหาประเด็น ที่โต้ทุกประการ 
    จน "โต้กลับ" ไม่ออกกันเลยทีเดียว !!
    
    "กัดกันอย่างหมา ... " 
    
    อืม น่าคิด !! 
    
    จากคุณ : D_AkIrA    
    เขียนเมื่อ : 25 ก.พ. 53 09:03:06
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 23:04 น. - comment id 1106226

    ความคิดเห็นที่ 33     
    
    20.42 น. 
    
    ๏ ซัดกวี ซีกระหวัดเท้า ............ ปักษิณ
    สดายุ สุดายะยิน .................... มั่วเม้า
    เศร้าจัด ซัดเจ้ากวินท์ .............. กวิยอด นิยมแล
    แค่เด็ก เขกแด่เจ้า .................. ก็สิ้นแรงแถ
    
    ๏ แก้ซี่ กี่แส้ซัด ..................... มาเลย
    ซ่อนหลบ ซบร่อนเฉย ............. อยู่ได้
    นั่งพรั่น นั่งพังเพย .................. มีอยู่
    เด็กนี่ ดี next ไซร้ ................. อย่าได้ดูแคลน-สี่เล็ก แลนาบารนี ๚ะ๛ (ฮี่ฮี่ )
    
    20.58 น.
    
    ... งูตัวเล็ก ไฟกองเล็ก กษัตริย์เยาวัย ภิกษุเยาวัย ... 
    
    ใช่สี่เล็กที่พุทธองค์ทรงตรัสว่าอย่าได้ดูแคลน ใช่หรือไม่
    อภัยกันด้วยน้าถ้าจำผิด 
    
    -----------------------------------------------------------------------------
    จากกระทู้ห้องราชดำเนิน (กวีการเมือง)
    
    ๐ สุนัข..เห่าใบตองแห้ง...๐ ... ของคุณ : สดายุ... 
    
    http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P8917445/P8917445.html
    -----------------------------------------------------------------------------
    19.32 น.
    
    ๏  ก่อนสู้ กูซ่อนสร้าง .......... เซฟ house
    เก็บทรัพย์ กับเซฟเพลา ....... พล่านซื้อ
    รูแกร่ง แหล่งกูเนา .............. นิ่งอยู่
    ยื้อทรุด หยุดซื่อบื้อ ............ ไม่รื้อขื่อแป
    
    ๏ รู้แส แหลสู้ซ่า ................ สิ้นเชิง
    แลอ่อน ร้อนไอเพลิง .......... อบเจ้า
    ชะไก่ ใช่กระเจิง ................ ประทัดจุด 
    กร่างใหญ่ ไก่ย่างเหง้า ........ งี่ขั้นห้าดาว
    
    ๏ เก๊าจร กลอนเจ้าสด ......... สวยแหล
    เห็นแต่ แห่เต้นแข .............. ออดอ้อน
    แค่มุก คลุกแม่แหม ............ หมดมุข ใหม่เนอ
    ติดเน่า เต่านิดต้อน ............. ผิดเล้าแล้วซี
    
    ๏ มานี่ มีหน้าราด ............... ล้าง teen
    หมาเห่า เมาห่าซีน ............. เซ่อสร้าง
    เท้าเหยี่ยว เที่ยวเหย้าตีน ..... เหยียบย่ำ
    ศักดิ์กวิ ซิกระหวักง้าง ......... ซัดหน้าแงหงาย ๚ะ๛ (แฮ่ ฮื่อ ฮ้ง ฮ้ง)
    
    20.25 น.
    
    -----------------------------------------------------------------------------
    ต้องมาเพิ่มเติมเอกลักษณ์ประจำตัวนกผีปีระกาไก่ ใจหมาบ้ามหากาฬ ให้รู้กันหน่อยแน
    
    เด็กเดือนอ้าย สองขวัญ "พันธุ์เจ้าโลก"
    นกโก๊ก ปีระกาไก่ "ใจหมาบ้ามหากาฬ" 
    แหกปากลั่น วันตกฟาก "ว้าก! ตกฝัน"
    กินทุกวัน ปณิธาน "ฝันหาทางอยู่รอด"
    ----------------------------------------------------------------------------- 
    
    แก้ไขเมื่อ 25 ก.พ. 53 20:35:49 
    
    
    
    
    จากคุณ : นกโก๊ก     
    เขียนเมื่อ : 25 ก.พ. 53 20:28:05 A:119.31.121.78 X
    W8912280-33.gif
    จากคุณ : นกโก๊ก     
    เขียนเมื่อ : 25 ก.พ. 53 21:05:4
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 23:05 น. - comment id 1106227

    ความคิดเห็นที่ 34     
    
    เข้ามาทักทายเพื่อนๆที่เคยรู้จัก
    
    คุณ เสือ  คุณ  ศาลายา  และนกผี
    
    ขอชื่นชม คุณ กุ๊กไก่  เขียนได้สะใจจริงๆ 
    
    กวนยิ่งกว่าท่านเจ้าของกระทู้อีก  หึหึ 
    
    นึกถึงเมื่อหลายปีก่อน  คุณ  วาวา  ก็มีสำนวนและท่วงทำนองการเขียนอย่างนี้เหมือนกัน
    
    คงไม่มีกลอนมาร่วมกระทู้  เนื่องจากเท้าเจ็บครับ 
    
    จากคุณ : xxx(เฒ่า)   
    เขียนเมื่อ : 25 ก.พ. 53 21:33:34
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 23:05 น. - comment id 1106228

    ความคิดเห็นที่ 35     
    
    สวัสดีทุกยามสามเอ๊กซ์เฒ่า
    
    ถึงเจ็บเท้ายังมาอย่างผ่าเผย
    
    คารวะด้วยจิตคิดชมเชย
    
    กวีเอ๋ยกวีอ่านรู้งานกวี 
    
    จากคุณ : ศาลายา     
    เขียนเมื่อ : 26 ก.พ. 53 08:27:39
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 23:07 น. - comment id 1106229

    ความคิดเห็นที่ 36     
    
    อารมณ์ขันมากมายขยายแขนง
    
    ต้องออกแรงเคาะแป้นแค่นอยากเขียน
    
    เอ่อก็แค่ปอสี่ที่พากเพียร
    
    ใจจึงเจียนจวนขาดอนาถจริง
    
    
    ถ้าคุณแน่
    อย่าแพ้ ป. 4
    
    เอิ๊ก เอิ๊ก
    
    แวะมาแจมกะเขามั่งค่า
    กิ๊ฟท์หมดแล้วจ้ะน้า 
    W8912280-36.jpg
    จากคุณ : tiki_ทิกิ     
    เขียนเมื่อ : 26 ก.พ. 53 09:53:44
  • เรายกทะเลมาไว้ที่นี่

    2 มีนาคม 2553 23:07 น. - comment id 1106230

    ความคิดเห็นที่ 37     
    
    ๏ นาคีฤทธิ์พิษเพี้ยง.............สุริเยศ 
    เดชดั่งอหิเชฏฐ์...................เพศพ้อง 
    เรืองสิทธิ์สถิตเทศ...............เดชเลื่อง 
    ปานอัสนีย์ก้อง....................เกริกกล้าเกียรติไกร ฯ 
    
    ๏ อายูรยาตรเยื้อง..............เนืองนวย- นาตรเฮย 
    พิษพ่นสกลตรวย-...............พุ่งฟ้า 
    ผลาญเผาผ่าวแผดพวย........เดชเดื่อง 
    เสงี่ยมขดขนดล้า................ท่าถ้วงลวงฤๅ ฯ 
    
    ๏ กำแหงแมงป่องแกล้ว........อุกฤษฏ์ 
    กายนิดฤทธิ์สถิต.................พิษน้อย 
    สำแดงแข่งแรงฤทธิ์.............อิสรีย์ มีเฮย 
    เหล็กพิษสะกิตคล้อย............ค่อยท้าบารมี ฯ 
    
    ๏ ปวดแปลบแสบเสียดซ้อน...เสียวทรวง 
    พิษผ่านมรณานต์ดวง-...........จิตร้าว 
    เพียงพิษปลิดชีพลวง............หลอกล่อ 
    หาดับกับเหล็กกร้าว..............ป่องห้าวเหิมหาญ ๚ะ๛
    
    ข้าพเจ้าไปเตร็ดเตร่อ่านเรื่องราวของพิษประจิมอาวเอี้ยงฮงที่ห้องโน้น
    อ่านแล้วก็ให้บังเกิดความรู้สึกและนึกถึงคำว่า " โอหัง ยะโส " ทันที
    
    จะว่าไปแล้วเคล็ดวิชาเพลงไม้เท้าอสรพิษ ลมปราณคางคก ของอาวเอี้ยงฮง
    มันก็ยังดูดีกว่า เคล็ดวิชาแมงป่องท่องเน็ต ที่เที่ยวหยามหยันคนไปทั่ว อะนะ
    
    ปล . ชอบบทนี้
    
    ขอฝากไว้ ความหวัง ใช่พลั้งพล่อย
    เชื่อสักหน่อย ตามที่เป็น จะเห็นขลัง
    ปรานีเถิด อย่าก่นด่า ว่าชิงชัง
    ขอเสกนะ จังงัง กำบังกาย 
    
    จากคุณ : จังงังกำบังกาย พรรคลิงรักลิง (จังงัง)    
    เขียนเมื่อ : 26 ก.พ. 53 17:23:03
  • กวีบ้านไร่

    3 มีนาคม 2553 08:36 น. - comment id 1106301

    กับความงามบทกลอนที่ริเริ่ม
    ค่อยแต่งเติมเสริมคำหมั่นฝึกฝน
    วางร้อยเรียงจัดเกณฑ์และอดทน
    หวังเป็นคนเก่งกาจฉกาจกลอน
    
    หยดน้ำคำนำความคิดเขียนผิดถูก
    เปรียบดังลูกคนเล็กยังต้องสอน
    วางสระสัมผัสนอกบอกเป็นกลอน
    คำอักษรผิดพลาดบ้างอย่าดูแคลน
    
    คำกวีมีค่าเกิดกล่าวอ้าง
    กวีสร้างความงามตามแบบแผน
    สุนทรียจึงเกิดอ้างวางเป็นแกน
    ตามแบบแผนครรลองแห่งความงาม
    
    เพราะความรู้ยังน้อยจึงหัดแต่ง
    โปรดอย่าแกล้งลองภูมิมาไตร่ถาม
    เพราะที่จริงยังไม่ชำนาญนาม
    กับความงามของครูกลอนที่เกิดมา
    
    เปรียบดังแสงระวีที่แรงน้อย
    แต่ยังคอยส่องทางมากคุณค่า
    จึงขอวอนครูกลอนโปรดเมตตา
    ขอเวลาศิษย์บ้างอย่าดูแคลน
    
    เราใช่เป็น นักกวีมืออาชีพ
    แต่ที่กลีบเรียงอักษร เพราะหวงแหน
    อยากเรียนรู้ กับค่าที่หาย มาทดแทน
    อย่าดูแคลน พวกเราชาวบ้านกลอน
    ++++
  • ฟ้าฟื้น ธรรมชาติ

    3 มีนาคม 2553 11:52 น. - comment id 1106402

    บทกวีก็คือบทกวี
    ไม่ว่าจะแต่งด้วยวิธีใด
    แนวไหน
    แต่แก่นก็คือบทกวี
    
    ผู้เขียนเขียนมาให้ผู้อ่านได้เสพ
    หากเสพในรสแล้ว ว่าบทใดบทหนึ่ง
    งดงามตามที่ตัวตนเราชอบ ก๊ดีไป
    
    หากเสพแล้ว ว่าบทใดบทหนึ่ง
    ไม่เป็นที่น่าจะเสพต่อ
    ก็ไม่ต้องเสพ
    ในทุกที่ในโลกนี้ ไม่ว่าชาติใด
    ก็มีบทกวีให้ได้เลือกอ่าน
    ตามความเหมาะสมของผู้อ่าน
    
    อันไหนบทไหนอ่านแล้ว ชอบ ไม่ชอบ
    ก็บอกกันไป ตามแต่จะสะดวก
    
    ส่วนเรื่องที่จะไปบอกให้แต่งแนว
    นี้แนวไหนมาลง
    คงจะยาก เพราะแต่ละคนแต่ละแนว
    ล้วนแต่งมาโดยจิตใจ
    
    เปิดใจให้กว้าง
    เชื่อว่าทุกนักเขียน
    ล้วนมีสิ่งแฝงเร้นให้คนหาในงานของเขา
    
    "ถ้าหากรับ ความจริง  ในสิ่งใหม่
    ก็ทำใจ เปิดอย่าง พร้อมสร้างสรรค์"
    ชอบสองวรรคนี้นะครับ
    ใช่แล้ว ผู้เขียนสองวรรคนี้เอง
    ก็ต้องรับความจริงในสิ่งใหม่ด้วย
    รับว่าบทกวีทีหลายแนว
    หากจะยึดตามแนวไหนแนวหนึ่ง
    ก็คงลำบากสักหน่อย
    ใช่แล้ว ผู้อ่านสองวรรคนี้เอง
    ก็ต้องรับความจริงในสิ่งใหม่ด้วย
    รับว่าบทกวีมีหลายแนว
    หากจะยึดตามแนวไหนแนวหนึ่ง
    ก็คงลำบากสักหน่อย
    
    แต่ยังไงก็เป็นสิทธิ์ของทั้งสองฝ่าย
    ว่าจะเลือกอ่านเลือกเขียนแนวไหน
    จะปรามกันก็คงไม่ได้
    
    ชอบแบบไหนก็เขียนแบบนั้น
    และอ่านแบบนั้น
    ไม่ชอบก็ไม่ต้องไปยุ่ง
    ก็คงเพียงเท่านี้ครับ
  • ม่านแก้ว

    4 มีนาคม 2553 14:51 น. - comment id 1106855

    สกปรกสิ้นดี 
    ขยะแขยงน่าชังมากนะ
    เรายกทะเลโคลนตมโสมมมาไว้ที่นี่ 
    ทะเลขยะเอ๊ย
    
    5555555 ถือว่าเส้นใหญ่เนอะ  19.gif19.gif
  • เดินไม่ทันเงา

    10 มีนาคม 2553 11:08 น. - comment id 1109488

    ใครคิดคิดใคร่ใครคิด
    จะเจ็บจิตเจ็บจินต์โจ่งแจ้ง
    ก็แก่ก่อนแก่ไก่เกินแกง
    เล่าแหลงหลุดโลกล้อเลียน
    
    นิดหน่อยในนี้น้อยนัก
    เขี้ยวขักขิกขุขีดเขียน
    พิงพักเพลิดเพลินพากเพียร
    เบ่งบานบ่อเบียนบ้านบัง

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน