๏ จะประท้วงกันไปทำไมวะ ?

อัลมิตรา


๏ จะประท้วงกันไปทำไมวะ ?
มีธุระซื้อของต้องมาเสียว
จะไปศึกษาภัณฑ์แสนหวั่นเชียว
กลัวประเดี๋ยวยิงกันร้อยพันมุง
อยากชนะคะคานพลุ่งพล่านงัด ?
ประเดี๋ยวจัดมวยให้ไล่ถลุง
เห็นปราดเปรื่องเรื่องราวพวกคราวลุง
บ้านเมืองยุ่งฉิบหายไม่วายเว้น
ข้าวสารแพงแหล่งน้ำมันก็ไม่มี
ยุคกลีปราศสุขท่วมทุกข์เข็ญ
เพื่อนภาคใต้ตรอมตรมไม่ร่มเย็น
ภาคอื่นคิดฆ่าเข่นไยเช่นนี้ ?
ท่ามภาวะโลกร้อนต่างรับรู้
พายุกรูแผ่นดินแยกแปลกวิถี
คิดสำนึกบ้างไหม ฤๅ ไม่มี ?
หาวิธีบ้างไหม ฤๅ ไม่ทำ ?
ธรรมชาติอาจทวงทั้งปวงสิ้น
สูญแผ่นดินปราศชีวิตให้คิดขำ
แค่ลมซัดพัดหายหลายแสนกรรม
แค่ดินย่ำขยับเขยื้อนล้านเกลื่อนตาย
จะประท้วงกันไปทำไมวะ ?
เห็นแล้วมันเซ็งว่ะน่าเบื่อหลาย
ถ้าพวกลุงอยากกร่างก่อนวางวาย
อย่าเสียดายความรู้กู้โลกเทอญ ๚ะ๛
 				
comments powered by Disqus
  • จิตรำพัน

    31 พฤษภาคม 2551 19:13 น. - comment id 855667

    คุณอัลมิตราคะ...บอกตรงๆนะคะ 
    ถูกใจที่สุดก็กลอนนี้ล่ะค่ะ41.gif41.gif41.gif46.gif
  • ยาแก้ปวด

    31 พฤษภาคม 2551 19:15 น. - comment id 855668

    5.gif5.gif5.gif
    
    อยากจะบ้าตาย  ไม่รู้จะเรียกร้อง
    อะไรกันนักหนา ลำพังแค่ปัจจุบันนี้
    ยังไม่เลวพอแล้วหรือ เศรษฐกิจจะ
    ล่มจบดิ่งไม่ถึงก้นหรืออย่างไร
    เรียกร้องกันไปต่างฝั่งต่างฝ่าย
    คุณชนะเราได้รัฐธรรมนูญ คุณแพ้
    เราก็ได้รัฐธรรมนูญ  ที่แย่งๆกันอยู่นี่
    เคยเห็นไหมว่าประเทศไทยจะมีแต่
    ทรุดลงๆ   ทำไมไม่สามัคคีกันช่วยกันแก้
    ปัญหาเศรษฐกิจ  มานำประเทศเราให้
    แข่งขันกับชาวโลกเขาได้บ้าง...จะนั่งกิน
    อัฐยายขนมยายไปจนตายหรือไง...
    เพื่ออธิปไตยที่คุณเรียกร้อง..กอดมันไว้
    ให้แน่นๆนะ..คงเจริญ!!!!!
    
    (ปล) เห็นแล้วเครียดอ่ะคุงอิม..53.gif
  • เหมี๋ยวเล่

    31 พฤษภาคม 2551 19:33 น. - comment id 855670

    
    
    จะประท้วงกันไปทำไมวะ
    คนบางคนอยากชนะเพราะฟอร์มเสีย
    เลยทุ่มเงินซื้อค่าหัวมานัวเนีย
    มาทำ......อะไรให้วุ่นวาย
    
    เปิดทีวีขึ้นมาแทบบ้าคลั่ง
    อยากดูหนังดูละครช่องหลากหลาย
    ดันมีเรื่องผู้ใหญ่ให้วุ่นวาย
    ทะเลาะกันอยู่ได้ให้เด็กดู
    
    ใช้อารมณ์ดึงสังคมมาประกอบ
    แค่ไม่ชอบหน้ากันพลันอดสู
    เด็กยังมองออกว่าไม่น่าดู
    จู้ฮุกกรูดูผู้ใหญ่ไร้ยางอาย
    
    เฮ้อ ไร้สาระจริงๆ เบื่อ เบี๊อ เบื่อ เน๊อะๆๆ
    อ่านแล้วของขึ้น ขออนุญาตแจมนิดนึงเจ้าค่ะ
    
    
    1199424226.88.gif
  • ม้าลาย

    31 พฤษภาคม 2551 19:40 น. - comment id 855672

    ไปร้านลูกเสือที่หน้าสนามกีฬาแห่งชาติสิ เขาเป็นสาขาของศึกษาภัณฑ์ มีรถไฟฟ้าผ่านด้วย 
    
    เมื่อฝ่ายค้านค้านดะกลางถนน
    ปากก็อ้างประชาชนมาเผาบ้าน
    ปิดโรงเรียนไม่ต้องทำการทำงาน
    เศรษฐกิจพินาจผลาญแล้วเท่าไร
    
    มีสภาอันทรงเกียรติให้สมเกียรติ
    ยังมาเบียดรถยนต์ถนนใหญ่
    เป็นฝ่ายค้านพรรคประชาธิปัตไตย
    แล้วทำไมไม่ไปค้านในสภา
    
    จะไล่รัฐบาลเลวไม่ว่าหรอก
    อภิปรายกี่ดอกพุ่งตอกหน้า
    ถ่ายทอดสดวันละสามเวลา
    ให้ประชาชนเห็นเป็นพยาน
    
    ใช้ระบบรัฐสภาถึงน่าหวัง
    ประเทศชาติก็ไม่พังเพราะรัฐประหาร
    มาทางลัดกับพวกมันพันธมาร
    หวังจะล้มรัฐบาลเขาเลือกมา
    
    งั้นระบอบประชาธิปไตยคงไม่รอด
    เลือกกี่รอบม็อบตลอดเหรอEบ้า
    ผลัดกันค้านปิดถนนคนระอา
    ทุบสภาทิ้งดีไหมสะใจดี
    
    โปรดสังเกตว่ามีสส.ระบบสัดส่วนของพรรคฝ่ายค้านเป็นแกนนำกลุ่มประท้วงไล่รัฐบาลด้วย โดยพรรคต้นสังกัดไม่แสดงการคัดค้านเลยสักนิด 
    
    การทำหน้าที่ฝ่ายค้านไล่รัฐบาลได้ แต่ถ้าเอาถนนแทนสภาอย่างนี้ ไม่ได้เห็นแก่ส่วนรวมเลยสักนิด ถ้าอีกฝ่ายเขาทำอย่างคุณบ้าง ทุกคนออกมาปิดถนนกันหมดจะเป็นอย่างไร
    
    ที่แน่ๆอัลมิตราไปศึกษาภัณฑ์ไม่ได้ ตอนนี้เดือดร้อนมาก
  • พิมญดา

    31 พฤษภาคม 2551 20:36 น. - comment id 855692

    นั่นสิคะวุ่นวายมากเลยคะ
    
    คงไปไม่ได้แน่เลยพี่มิต..คนเริ่มเยอะมากมาย53.gif53.gif
  • อัลมิตรา

    31 พฤษภาคม 2551 20:55 น. - comment id 855705

    
    วันนี้ ..ตั้งใจไปซื้อสารนุกรมที่ยังขาดอีกสามเล่มที่ศึกษาภัณฑ์
    จะได้สำเร็จเสร็จสิ้นเป็นข้อ ๆ ไปในโครงการ ฯ ที่สระแก้ว
    เพื่อนก็เตือนว่า มีประท้วงที่นั่น อันตรายและไม่ปลอดภัย
    
    นึกฉุนกึกขึ้นมาทันที ท่าจะบ้าบอกันใหญ่แล้ว วุ่นวายไม่เข้าเรื่อง
    มีการประท้วง มีการตั้งเงื่อนไข (ภายใต้เงื่อนงำหรือเปล่าก็ไม่รู้)
    ในเมื่อมีฝ่ายที่หนึ่ง ก็ย่อมมีฝ่ายที่สอง ต่างฝ่ายกหาความชอบธรรมให้กับตัวเอง
    ปัญหาว่า ใครได้ประโยชน์ และใครเสียประโยชน์ ประชาชนกลุ่มไหนได้หรือเสีย
    เพราะสมการมีอยู่ว่า การเคลื่อนไหวทุกอย่างก็มีคนได้และมีคนเสียประโยชน์ทั้งนั้น
    
    บอกแล้วว่าจะไปซื้อหนังสือ วางแผนการทำงานในแต่ละสัปดาห์ไว้แล้ว
    ไงซะ ก็ต้องไป ..ก็เลยบอกเพื่อนว่า ช่างหัวเผือก 
    หนังสือสารนุกรมปกแข็ง เล่มใหญ่ ค่อนข้างมีน้ำหนัก พอจะใช้หนังสือเป็นอาวุธได้
    ก็เลยคิดในใจว่า ถ้ามีเหตุด่วนเหตุร้ายเกิดขึ้น คงต้องป้องกันตัวบ้างล่ะ
    1.เอาทุ่มหัว 
    2.เอามุมหนังสือแทงให้ไส้แตก 
    3.อ่านให้ฟังจนมึนเมาหมดสติ
    
  • รัมณีย์

    31 พฤษภาคม 2551 21:12 น. - comment id 855707

    อ่านแล้วเห็นใจเลยครับพี่อัลมิตรา
    วันนี้ฟังมีอาจารย์ท่านนึงเล่าว่า
    เคยอยู่ในกลุ่มประท้วง ช่วงพฤษภาทมิฬ
    พอเสียงปืนดังขึ้น หัวหน้าประท้วงยิ้มเลย
    เขาบอกว่า เขาชนะแล้ว
    
    ... เหอ ๆๆๆๆ ... ดีใจกับเสียงปืน...
     และการสูญเสียเลือดเนื้อของ
    คนที่มาร่วมทนแดดทนฝน 
    เพียงเพื่อ "ชนะ"...
    
    อยากให้มีเมตตากันมาก ๆ ครับ
    เมตตาธรรม อยู่ในศีลธรรม
    อย่าเกลียดชังกันนักเลย
    มันไม่มีความสุข
    
    ถ้าจะจัดให้ประท้วงกันที่เกาะเล็ก ๆ 
    สักเกาะคงดี จะยืดเยื้อก็ชุมนุมก็อยู่ในเกาะ
    ใครอยากไปร่วม ก็เดินทางไปที่เกาะ
    ถือเป็นการผ่อนคลาย ได้ธรรมชาติ
    อยู่ในเมืองมีแต่ร้อนวุ่นวาย
    จะกระทบกระทั่งขุ่นข้องหมองใจกันเปล่า ๆ
    แต่ก็นั่นแหละ ไปอยู่เกาะมากเข้า
    สัตว์อะไรที่เกาะนั่นก็เดือดร้อน เสียงแสง
    อาจจะรบกวนการหลับกินของพวกเขา
    สงสารพวกเขาอยู่ดี...
    
    รักกัน ๆๆๆ 
    
    36.gif36.gif36.gif
  • ครูพิม

    31 พฤษภาคม 2551 21:55 น. - comment id 855721

    1.gif
    
    นั่นสิเนาะ...เหนื่อยแทน..
    ไม่ทำมาหากินเลยนะนั่นนะ..
    36.gif36.gif
  • อัลมิตรา

    31 พฤษภาคม 2551 21:56 น. - comment id 855722

    คุณจิตรำพัน .. ความจริงอัลมิตรานึกเบื่อมานานแล้ว เรื่องประท้วง
    
    เนี่ย
    คราวก่อนเขียนกลอนทำนองไม่เห็นด้วยกับการประท้วง เชื่อไหม
    
    ว่า..แทบแย่
    เนื่องจากบางใครพยายามเค้นคอคาดคั้นให้เลือกฝ่ายเลือกข้าง
    บ้าชะมัด .. แค่ความคิดนะนั่น ก็หมายจะบังคับกันแล้ว 
    
    คุณยาแก้ปวด .. ค่ะ อยากจะบ้าตาย ๕๕๕ ความรู้สึกนี้อัลมิตราเข้า
    
    ใจดี
    ในห้องทำงาน เว้นอัลมิตราที่ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมประท้วง เวลา
    
    เพื่อนคุย
    อัลมิตราก็เลี่ยงไปอยู่ที่อื่นไม่อยากรับรู้ แต่ถึงงั้นเพื่อนก็ป้องปาก
    
    คุยอยู่แล้ว
    สงสัยกลัวว่าความลับจะรั่วไหล ฮา ..
    อัลมิตราไม่ใช่นักเชี่ยวการเมือง ไม่ใช่นักเชี่ยววิชาการ บางทีคิดตาม
    
    ไม่ทัน
    แถมบางทีที่คิดทัน ก็ไม่มั่นใจว่า ที่คิดได้ คิดวินิจฉัยได้อย่างถูกต้อง
    
    หรือเปล่า 
    ขึ้นอยู่กับต้นขั้ว ถ้าต้นขั้วไม่ดี ก็ส่งทอดต่อมาไม่ดี ถึงต้นขั้วดี ส่ง
    
    หลาย ๆ ทอดอาจไม่ดี
    นึกถึงเกม เมื่อเด็ก เล่นกระซิบบอกต่อกัน จากคนแรกยันคนท้าย 
    
    กลายเป็นคนละเรื่อง
    และยิ่งมีรัฐธรรมนูญวางเป็นเดิมพันด้วยแล้ว ยิ่งสมควรไตร่ตรองให้
    
    รอบคอบยิ่งขึ้น
    ทว่า สภาวะการณ์ปัจจุบัน ความเดือดร้อนที่รอให้ช่วยเหลือเร่งด่วน
    
    กว่ามีเยอะแยะ
    การเรียงลำดับ priority ในความคิดต้องมาก่อน  ..เฮ้อ ! ไม้แก่ดัด
    
    ยากจริง ๆ นั่นแล
    
    คุณอาราเล่ .. เดี๋ยวนี้ทุกข์ของคนเมืองหลวงมีเพิ่มขึ้นอีกประการ
    นอกจากรถติด มลภาวะ ฯลฯ ที่เคยมีมา ดันต้องเพิ่ม ภัยจาก
    
    ประท้วงอีกแน่ะ
    
    เหตุประท้วงปวงชนจึงทนทุกข์
    คิดกระตุกหน้าเหี้ยมอยากเสี้ยมสอน
    หากเก่งนักกล้าไหมใต้ตัดตอน   
    เชิญเห่าหอนถนัดได้ไม่ว่ากัน
    
    ความขัดเคืองเมืองกรุงแสนยุ่งเหยิง
    พวกสุมเพลิงต่างผยองราวของขวัญ
    ปากนักเลงเร่งเร้าให้เข้าประจัน
    พอฆ่าฟันมันยิ้มแสยะสยาม
    
    ม้าลาย .. ไปมาแล้วที่สนามกีฬา แต่ที่นั่นหนังสือเล่มที่เป็นเป้า
    
    หมายเขามีไม่ครบ
    ต้องตะเวนหลายร้านนะ กว่าจะครบถ้วน คงขายยากหรือไม่ก็ไม่
    
    ผลิตเพิ่มมั๊ง
    แล้วนี่คิดไง ไปเรียกพวกเขาว่า พันธมาร ๕๕๕ ..คำนี้อยู่ในใจก็ได้นา 
    
    ดันส่งเสียง
    
    เพราะฝ่ายค้านพาลแค้นคะแนนต่ำ
    จึงกลับลำธิปัตไตยใจผันผวน
    อ้างทุกอย่างยุติได้ในกระบวน
    แล้วเชิญชวนชาวประชามากดดัน
    
    ในสภาด่ากันไม่มันส์หรอก
    ต้องข้างนอกดักตบคนขบขัน
    อภิปรายหลายหนพ้นโทษทัณฑ์
    เลยนัดวันพันธมิตรคิดต่อยตี
    
    คิดเลือกตั้งครั้งใดเงินไหลหมด
    สงสัยเราต้องงดปลดภาษี
    เงินของเราเข้าคลังครั้งเก่ามี
    แต่ครั้งนี้หมดหลายสลายม็อบ
    
    คุณพิมญดา .. ตัดสินใจไปมาแล้วค่ะ เมื่อสาย เพราะคิดว่ายังพอจะไหว
    ถ้าจะมีเหตุปะทะ คงไม่กลางวันแสก ๆ เผื่อต้องมีการลากศพไปทิ้งจะได้หลบนักข่าวได้
    ฮา .. คิดอะไรไปเนี่ย ไม่รู้ตัว ...
    
    คุณรัมณีย์ .. ใช่แล้ว ความคิดดีแฮะ 
    ใครจะไปประท้วง ให้ไปประท้วงที่เกาะ ๆ หนึ่ง อยู่กันแต่ที่นั่น ไม่ต้องมาป้วนเปี้ยนข้างนอก
    เสียดาย ประเทศไทยไม่ใช่ฟิลิปปินส์ หมู่เกาะทั้งหลาย ภูเขาไฟยังกรุ่นอยู่
    คิดถึงหมูย่างภูเขาไฟแล้วสิ อยากหม่ำจัง
  • อัลมิตรา

    31 พฤษภาคม 2551 22:01 น. - comment id 855726

    คุณครูพิม .. ได้ค่าแรงมากกว่าขั้นต่ำเสียอีกนะคะ
  • ไร้อันดับ

    1 มิถุนายน 2551 00:29 น. - comment id 855800

    ผมเห็นด้วยกับคุณอัลมิตรา 
    การประท้วงเกิดจากสาเหตุ 2 ประการ
    ซึ่งเหตุและปัจจัยทั้งสองได้รับการคลี่คลายแล้ว ในเมื่อได้ในสิ่งที่ต้องการ
    ก็ควรจะหยุดได้แล้ว ผมไม่เข้าใจว่าจะ
    ดำเนินการกันต่อทำไม จะล้มรัฐบาล
    เพื่ออะไร หรือกลัวว่าเศรษฐกิจยัง
    ย่อยยับไม่พออีกหรือ ตอนนี้ควรจะหันหน้ามาร่วมมือกันพัฒนาบ้านเมือง โดย
    เฉพาะอย่างยิ่งเรื่องปากท้องของคนใน
    ชาติก่อนไม่ดีหรือครับ 29.gif29.gif
  • ฤกษ์(ไม่ได้ล๊อกอิน)

    1 มิถุนายน 2551 00:53 น. - comment id 855808

    เดี๋ยวก่อน เดี๋ยวมาตอบว่าประท้วงทำไม ขอไปรับตังค์ก่อนเพิ่งโอนมาจากอเมริกา อิอิ สองวันจะแว๊บไปฝากที่หมาเก๋า อิอิ
  • ลักษมณ์

    1 มิถุนายน 2551 01:54 น. - comment id 855823

    ถ้ามาฟังอย่างไม่ขาดตอนก็มีทุกคำตอบที่อยากรู้ 
    แต่ถ้าฟังเพียงบางตอนที่สื่อรัฐอยากจะบอกก็คงต้องยังตั้งคำถาม
    
    ถ้าได้ฟังเพียงแค่บางตอน
    น่าจะตั้งคำถามว่า จะปล่อยให้ประท้วงกันอยู่ทำไมวะ ?
    
    ถ้าได้ฟังอย่างไม่ขาดตอน
    จะได้ยินคำถามที่ 2 คือ เมื่อไหร่จะมาจัดการสักที เหนื่อยล้ามาเป็นวันที่ 7 แล้วนะ ?
    
    ส่วนคำถามแรกต้องมาฟังเอง
    และจะได้ทุกคำตอบเป็นของแถมนะ
    แต่ถ้ายังฟังจากสื่อรัฐและฟรีทีวีที่อยากจะบอกแค่บางตอนก็คงต้องได้ตั้งคำถามอีกเป็นกระบุงเป็นของแถมนะ
    
    ดังนั้นการไต่สวนและพิพากษาในศาล
    จึงน่าจะมีคำตอบต่อทุกคำถามอย่างไม่ขาดตอนของทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญที่ได้ทรงลงพระปรมาภิไธย
    
    
    11.gif
  • Darkness_Hero

    1 มิถุนายน 2551 02:11 น. - comment id 855826

    เห็นด้วยกับคุณลักษณ์นะครับ
  • ลักษมณ์

    1 มิถุนายน 2551 02:18 น. - comment id 855827

    ฤๅนักการเมือง นักวิชาการ จะมีอยู่แต่ในรัฐบาล หรือในที่ ๆ แต่ละคนมองว่ามี
    
    ฤๅนักกินเมือง นักวิชาเกิน จะมีอยู่แต่ในที่ ๆ แต่ละคนมองว่ามี
    
    น่าจะดูที่เหตุและผลอย่างไม่ขาดตอน
    และอีกอย่างใครพูดอะไรก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบอยู่แล้วนี่
    ถ้าเห็นว่าไม่จริงหรือเป็นอย่างไรก็ฟ้องได้อยู่แล้วนี่ 
    ที่ไม่ฟ้องนี่กลับยิ่งน่าสงสัยในพฤติกรรมว่าอาจมีมูล จึงไม่กล้าฟ้องเดี๋ยวเข้าตัว หรืออาจกลัวโดนฟ้องกลับ ข้อหาฟ้องเท็จหรืออื่น ๆ ที่มีให้เห็นอยู่ทั่วไป
    
    แปลกใจว่า ทำไมปล่อยให้ต่อว่าโดยไม่กล้าฟ้อง
    
    คนที่ต่อว่าก็ต่อว่าโดยรอว่าเมื่อไรจะมาฟ้อง 
    เรื่องจะได้ขึ้นสู่ศาล และเป็นเพียงโอกาสเดียวที่จะได้ต่อสู้กับผู้มีอำนาจอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ขาดตอน
    
    มีความเห็นมาดังนี้นะ
    11.gif
  • เฌอมาลย์

    1 มิถุนายน 2551 04:58 น. - comment id 855839

    555
    
    สงสัยจะฉุนสุดขีดขึ้นวะ เลยเชียว
  • เรนเองคะ..

    1 มิถุนายน 2551 09:08 น. - comment id 855875

    น้านดิคะ..เรนเก๊าะว่าแบบนั้น..(ประท้วงกันทำไม..)
    คงแค่ความฝัน..ที่เรนอยากจะเห็น..
    สภามีไว้..แค่ความจำเป็น?..
    เด็กเค้าเห็นรับรู้แอบดูผู้ใหญ่..เค้าได้อะไรในสิ่งที่ทำ..
       ซ้ำๆซากๆ..เก๊าะเพราะขาดจริยธรรม..
    ผู้ใหญ่ต่างทำ..เป็นผู้นำ..ที่ไร้..จรรยา..
    หากเรนมีอำนาจ..จะขออาสา..
    ปราบ..นายหน้า..เงินตรา..ที่ชินชาให้หมดไป..  (จริงๆนะคะ..)..
       เด็กๆไม่เคยได้รับ..
    ผู้ใหญ่แอบนับ..เงินตรา..ยื่นให้..
      อีกนานเท่าไร..ที่ในประเทศไทย..
    ปลุกจิตสำนึกผู้ใหญ่..รับผิดชอบได้มั้ย..
    จริยธรรมนั้นงัย..สอนทำไม?..เด็กรู้ดีกว่าคุณ..
       หว่านเงินเพื่อหวัง..
    เก๊าะเคยแอบฟังมาบ่อย..
    ผู้ใหญ่ทั้งนั้น..มิใช่เด็กน้อย..
    เค้ายืนคอย.. ซากเศษเงินตรา..
        ..
       สู้กันในสภา..
    ดีกว่าที่ถูกตีตรา..ว่า ขี้ขลาด..
    สร้างจิตสำนึก..เยี่ยงคนฉลาด..
    จะคอยปราบ..คนที่ไม่ดี..
      ...
      
        
    36.gif11.gif65.gif..
  • จิตรำพัน

    1 มิถุนายน 2551 10:00 น. - comment id 855895

    
    เยาวชนคนไทยไร้คงมั่น
    คอยหวาดหวั่นพรั่นพรึงถึงใจไหว
    พอเหลือบแลแม่พ่อทุกข์คลอใจ
    ห่อเหี่ยวในใจลูกผู้ใกล้เคียง
    
    เปิดทีวีมีภาพไม่รู้เรื่อง
    แต่ข่าวเนื่องทำให้ได้ยินเสียง
    พ่อแม่ฟังหน้ามุ่ยเหมือนเมินเมียง
    แต่ไม่เลี่ยงติดตามยามเพลา
    
    บอกลูกน้อยกลอยใจของพ่อแม่
    เราเหนื่อยแท้แน่เปลี่ยนเวียนเสาะหา
    ต้องช่วยกันประหยัดเพื่อชีวา
    ทางข้างหน้าอาจแย่เพราะเหตุการณ์
    
    เพราะคำอ้างวางชาติวาดสื่อรักษ์
    อ้างประจักษ์เรื่องจริงทุกสิ่งหาญ
    แต่ไร้รับนับรู้เรื่องพบพาน
    ไร้สำราญชาวบ้านแทบทุกตรม
    
    ประชาธิปไตย  ไม่เคยเลยยอมรับ
    คอยแต่จับผิดจ้องให้สาสม
    คอยกระหน่ำซ้ำเติมให้ล่มจม
    น้ำตาขมพรมพื้นถิ่นแหลมทอง
    
    
    มาอีกรอบค่ะ  แบบว่าลืมโลโก้ประจำตัว
    อิอิ...มีคนทวงมา  
    
    
    8357.jpg
  • แก้ว

    1 มิถุนายน 2551 16:10 น. - comment id 856013

    ๑.
    ๏ ประวัติศาสตร์ต้องเกิดซ้ำ
    เพราะบ่งหนามไม่หมดเสี้ยน
    ตัดต้นไม่โค่นเตียน
    จึงเหลือตอมาตำใจ
    
    ๒.
    ๏ เอาเงินเป็นอำนาจ
    เข้าครอบชาติด้วยบาตรใหญ่
    เปลือกนอกประชาธิปไตย
    แต่เนื้อใน เผด็จการ
    
    ๓.
    ๏ เลือกตั้งมาบังหน้า
    ล้วนขี้ข้าพวกสาธารณ์
    เอาทุนอันสามานย์
    เข้าขม้ำ เขมือบเมือง
    
    ๔.
    ๏ ผูกขาดเพื่อคนรวย
    ยิ่งร่ำรวย ยิ่งแรงเรือง
    ไพร่ฟ้าสิหน้าเหลือง
    ทั้งชาวไร่ แลชาวนา
    
    ๕.
    ๏ ประชาธิปไตยทาส
    ก็ผูกขาด ด้วยเงินตรา
    ประชาธิปไตยประชา
    กำหนดได้ ด้วยปวงชน
    
    ๖.
    กำหมัด ทมัดมั่น
    เข้าโรมรัน พวกทุรพล
    เผด็จการ เผด็จกล
    กวาดให้สิ้นแผ่นดินไทย!
    
    ..................................
    เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
    พฤ.๒๙/๕/๕๑
    
    ******
    ขอนำกลอนของศิลปินแห่งชาติที่เพิ่งแต่งให้กลุ่มพันธมิตร มาให้คุณอัลมิตรา เพื่อจะมีจิตสำนึกทำเพื่อประชาชนบ้าง
    อย่านึกเพื่อความสบายคนตนในขณะที่ผู้เสียสละไปนั่งตากแดดที่กลางถนนราชดำเนิน
  • chantarat

    1 มิถุนายน 2551 19:24 น. - comment id 856048

    โดนใจจังค่ะ  แทนที่จะช้วยพัฒนาประเทศ
  • แม่มดใจร้าย

    1 มิถุนายน 2551 20:18 น. - comment id 856063

    เนี่ยถ้าเขาตีกันนะ คุณอัลมิตราก็เอาหนังสือน่ะหนุนแทนหมอน นอนมันแถวนั้นไปเลย19.gif19.gif19.gif19.gif
    
    เนี่ยถ้ามาถามแม่เรานะว่าเขาประท้วงกันทำไมวะ รับรอง โดนแม่เราด่าตายเลยเช่นกัน19.gif19.gif19.gif19.gif
  • อัลมิตรา

    1 มิถุนายน 2551 20:26 น. - comment id 856064

    คุณไร้อันดับ .. บ้านเมืองระส่ำ ความเดือดร้อนมีหลากหลาย
    ถ้าจะว่าไปแล้ว ทุกเรื่องนั่นแหล่ะที่ควรได้รับการเยียวยา
    ทว่า .. ทุก ๆ อย่าง คงไม่สามารถจัดการได้ในเวลาเดียวกัน
    อะไรที่เร่งด่วน อะไรที่ต้องติดตามให้แก้ไข อะไรที่ต้องค่อย ๆ ปรับแก้ค่ะ
    
    คุณฤกษ์ .. ไม่ค่อยเข้าใจหรอก สำหรับคำบอกใบ้อะไรนั่น
    ถ้าอยากให้ชัดเชน ก็ต้องบอกอย่างชัดเจน ยากมั๊ยที่จะตรง ๆ 
    
    คุณลักษมณ์ .. ถ้าคุณอยู่ในสถานที่นั้น ด้วยตัวของคุณเอง
    อัลมิตราก็จะฟังคำอธิบายจากคุณ แต่ตราบใดที่รับฟังมาอีกทอด 
    โดยที่ใจมีน้ำหนักเอนเอียงอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างก็มีเหตุผล
    ในเหตุผลของทั้งสองฝ่าย ส่วนไหนต่าง ส่วนไหนตรง ส่วนไหนบิดเบือน
    ส่วนไหนเลี่ยงกล่าว ส่วนไหนถูกชูให้กล่าว เป็นเรื่องของวาทะศิลป์ทั้งนั้น
    
    คุณDarkness_Hero .. ทุกคนสามารถยืนหยัดในความเห็นของตนเองค่ะ
    อัลมิตราก็เช่นกัน :)
    
    คุณลักษมณ์ .. ขอเหอะ เวลาที่ไปคอมเมนท์ในกระทู้คนอื่น อย่าไปแบบไร้นาม
    เพราะบางคนอาจเข้าใจว่าเป็นการป่วน ซึ่งก็เคยมี อัลมิตราขี้เกียจช่วยแก้ไขให้
    จริงอยู่ที่เจตนาของคุณไม่ได้เป็นเช่นนั้น แต่เขียนแบบเปิดตัวว่าเป็นใคร จะดีกว่านะ
    และสำหรับความคิดเห็นที่คุณลักษมณ์บอกมาใน คห.15 เรื่องของคนนั้น
    ไม่เกี่ยวกับความเดือดร้อนที่เกิดจากการประท้วงเลย สีข้างถลอกหรือยัง ?
    
    คุณเฌอมาลย์ .. ถ้าเป็นอัลมิตราคนเดียวที่เดือดร้อนจนต้องบ่นเป็นกลอน
    อัลมิตราคงเข้าขั้นที่จะต้องถูกบำบัดโดยจิตแพทย์แล้วล่ะ ฮา ..
    
    คุณเรน .. กลายเป็นประเพณีนิยมแล้วกระมังคะ สำหรับการประท้วง
    
    คุณจิตรำพัน .. มายืนยันความคิดเห็นด้วยบทกลอนยาว :) ขอบคุณค่ะ
    เมื่อก่อน ตอนเด็ก คราวที่มีการประท้วง เห็นผู้ใหญ่ในบ้านวิตกเคร่งเครียด
    ในความเป็นเด็ก อัลมิตรายังคงสนุกสนานตามวัย ดูข่าวแต่ไม่รู้เรื่อง
    ครั้นตอนนี้ เมื่อเห็นข่าวการประท้วง ก็พยายามคิด ในความคิด บางทีคิดไม่รอบ
    เหตุที่คิดไม่รอบ อาจมีส่วนหนึ่งที่เกิดจากความไม่รู้จริง ค่ะ 
    
    คุณแก้ว .. 
    ขอนำกลอนของศิลปินแห่งชาติที่เพิ่งแต่งให้กลุ่มพันธมิตร มาให้คุณอัลมิตรา 
    เพื่อจะมีจิตสำนึกทำเพื่อประชาชนบ้าง
    อย่านึกเพื่อความสบายคนตนในขณะที่ผู้เสียสละไปนั่งตากแดดที่กลางถนนราชดำเนิน
    
    คุณใช้คำที่แรงเกินไปหรือเปล่า  ? อะไรทำให้อารมณ์ร้อนซะขนาดนั้น ?
    เพราะอัลมิตราไม่ได้ให้การสนับสนุน ? เพราะอัลมิตราไม่ได้เห็นดีงามกับการประท้วง ?
    อัลมิตราบอกตรงไหนว่า ตนเองสบายใจขณะคนที่ไปประท้วงนั่งตากแดดที่ราชดำเนิน ?
    อัลมิตรารู้จัก อ.เนาวรัตน์ ค่ะ เคยพบปะกันอย่างใกล้ชิด แล้วอัลมิตราต้องคิดเหมือน อ.เนาวรัตน์ ?
    
    ทั้งหมดที่อัลมิตราถาม อัลมิตราไม่ได้ใช้อารมณ์หรือรู้สึกหงุดหงิดแต่ประการใด
    เพียงแต่อัลมิตราอาจจะเก็บความคิดสงสัยไว้ไม่อยู่กระมัง จึงปรากฏเป็นตัวอักษรขึ้นมา
    อัลมิตรามีสิทธิ์เสรีที่จะคิดตามระบอบประชาธิปไตยค่ะ
    
    และก็ยังยืนยันความคิดซ้ำ ๆ ว่า
    
    ข้าวสารแพงแหล่งน้ำมันก็ไม่มี
    ยุคกลีปราศสุขท่วมทุกข์เข็ญ
    เพื่อนภาคใต้ตรอมตรมไม่ร่มเย็น
    ภาคอื่นคิดฆ่าเข่นไยเช่นนี้ ?
    
    ท่ามภาวะโลกร้อนต่างรับรู้
    พายุกรูแผ่นดินแยกแปลกวิถี
    คิดสำนึกบ้างไหม ฤๅ ไม่มี ?
    หาวิธีบ้างไหม ฤๅ ไม่ทำ ?
    
    ธรรมชาติอาจทวงทั้งปวงสิ้น
    สูญแผ่นดินปราศชีวิตให้คิดขำ
    แค่ลมซัดพัดหายหลายแสนกรรม
    แค่ดินย่ำขยับเขยื้อนล้านเกลื่อนตาย
    
    จะประท้วงกันไปทำไมวะ ?
    เห็นแล้วมันเซ็งว่ะน่าเบื่อหลาย
    ถ้าพวกลุงอยากกร่างก่อนวางวาย
    อย่าเสียดายความรู้กู้โลกเทอญ 
    
    คุณchantarat .. แต่ก็มีบางคนที่ไม่ยังอยากให้เลือกฝ่ายอยู่ดี
    ทั้งที่ น่าจะรู้ว่า .. หัวใจของแต่ละคน ต่างก็อิสระกันทั้งนั้นค่ะ
  • อัลมิตรา

    1 มิถุนายน 2551 20:38 น. - comment id 856066

    คุณแม่มดใจร้าย .. 
    
    เรื่องประท้วงทิ้งมันไปก่อน เอาเรื่องงานของเราดีกว่า
    คืองี้นะคะ .. วันนี้ก่อนไปเล็งแป้นบาสที่แผนกซุปเปอร์สปอร์ต ห้างใกล้บ้าน 
    มีหลายราคา หลายแบบ ที่เล็งไว้ เป็นราคาที่เขาบอกว่าลดแล้ว 5,900 บ.
    ทีนี้ต้องสั่งของจาก DC (ต้นสังกัดของเขา) ภายในสามวันจะไปส่งที่บ้าน
    คิดค่าขนส่งอีก 500 บ. อัลมิตราก็งงดิ 
    เลยบอกว่า ถ้าวันนี้ไม่มีของ สัปดาห์หน้าจะมาใหม่ จะขนไปเองด้วย
    (คิดในใจว่า บ้านอยู่แค่นี้ คิดตั้ง 500 บ. เดี๋ยวเอาปิคอัพไปขนของเอง)
    ที่ไหนได้ บอกว่า ถึงไง ก็ต้องเสียค่าขนส่งอีก 500 บ. อยู่ดี เพราะส่งจาก DC
    เออ วุ๊ย ไร วะ ... 
    
    ว่าจะฝากถามหน่อย เพื่อนที่ซื้อโต๊ะปิงปองในคราวนั้น สามารถหาซื้อแป้นบาส
    สำหรับเด็กเล็กได้หรือเปล่า ราคาเอาพอประมาณ ที่โรงเรียนยังไม่มีสนามบาส
    แต่ที่เขียนขอมา ก็เพื่อขอแป้นบาสสำหรับเด็กให้หัดชู๊ตเท่านั้น ฝากเช็คหน่อยนะ
    ราคาหักคอแล้ว เหลือเท่าไหร่

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน