บรรลัยแล้วหรือไรน้ำใจคน

กวีปกรณ์

บรรลัยแล้วหรือไรน้ำใจคน 
โลภโกรธหลงเสียจนทนไม่ไหว 
ความแตกต่างมีมากโปรดเข้าใจ 
จะสวมเสื้อสีไร...ยังไงก็คน
จะตัดพ้อต่อว่ากันทำไม 
หยิบปืนมากราดใส่ไปทุกหน 
เลือดก็มีสีเดียวทุกผู้พล 
ถอยกันบ้างสักหนบ้างเป็นไร
โกรธกันอยู่ก็ไม่ต้องเจรจา 
สงบโกรธปัญญามากว่าไหม 
ที่ป่นปี้ไม่ใช่เพียงสังคมไทย 
แต่คือร่างอันไร้ซึ่งวิญญา
หากพรุ่งนี้แดดส่องบนกองเลือด 
จากดาลเดือดจะร่ำระไห้หา
ประเทศที่รักสงบตลอดมา 
หยดน้ำตาล้างเลือดยังเหลือรอย
แต่ละคนล้วนแต่จะบอบช้ำ 
วางปืนวางตนต่างคนถอย 
ทางสันติด้วยปัญญามีกว่าร้อย 
ถึงช้าหน่อยดีกว่าพาวอดวาย
ค่อยนับหนึ่งให้ถึงเพื่อนร่วมชาติ 
เพื่อลบ "อยาก" ลงบ้างให้จางหาย 
แล้วเติม "ให้" ทั่วบ้าง "ทุกร่างทุกกาย" 
หลากเม็ดทรายจะผนึกแน่นเป็นแผ่นดิน				
comments powered by Disqus
  • เด็กวัด ไพร่

    15 พฤษภาคม 2553 05:14 น. - comment id 1127607

    เวลา 00.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริเวณถนนราชปรารภ เกิดเหตุรถตู้ยี่ห้อโตโยต้า คอมมิวเตอร์ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน ฮค 8561 กทม. ขับมาบนถนนราชปรารภ มุ่งหน้าไปทางดินแดง ด้วยความเร็วสูง เมื่อวิ่งมาถึงบริเวณสถานีแอร์พอร์ตลิงก์มักกะสัน ก่อนข้ามทางรถไฟ ได้มีด่านตรวจค้นทหารส่งสัญญาณให้หยุดรถ แต่รถตู้คันดังกล่าวกลับพุ่งเข้าหาเจ้าหน้าที่ทหาร ทำให้เจ้าหน้าที่ใช้อาวุธปืนยิงยางรถยนต์ แต่รถตู้ยังพยายามวิ่งพุ่งชนด่านอีก เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจระดมยิงด้วยกระสุนยางและกระสุนจริงจนรถพรุนไปทั้งคัน ทำให้คนขับตู้เป็นชายวัยกลางคน สภาพมีกลิ่นเหล้าคลุ้ง ถูกยิงที่สีข้างขวาได้รับบาดเจ็บสาหัส
    
    จากการตรวจค้นภายในรถ พบมีดหัวตัด สัญลักษณ์ของกลุ่ม นปช.จำนวนมาก ทั้งนี้ได้มีเด็กชายอายุประมาณ 10 ปี ถูกกระสุนลูกหลงเข้าที่หน้าท้องอาการสาหัส นอกจากนี้ยังมีคนขับรถแท็กซี่อีก 1 คน ที่รอรถกลับบ้านบริเวณดังกล่าว ถูกยิงเข้าที่ลำตัวบาดเจ็บสาหัสเช่นกัน เจ้าหน้าที่รีบนำคนเจ็บทั้ง 3 ราย ส่ง รพ.พญาไท 1 เพื่อช่วยชีวิตอย่างเร่งด่วน
  • แดงประชาธิปไตย

    15 พฤษภาคม 2553 05:29 น. - comment id 1127610

    คนไทยบริสุทธิ์  คนจนคนยากตายไปแล้ว 40 คน  
    
    คนที่ทำกรรมชั่วนี้  ต้องไม่ตายดีแน่นอน  
    
    บาดเจ็บสาหัสทั้งเด็กและผู้ใหญ่อีกใกล้ 2 พันแล้ว
  • เด็กวัด

    15 พฤษภาคม 2553 05:39 น. - comment id 1127612

    ประชาชนโดนยิงสาหัส ที่ปากซอยงามดูพลี 
     
     14 พค. 2553 23:54 น.
    
    
    
    
    เมื่อเวลา 22.50น. วันที่ 14 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุทหารยิงใส่ประชาชน บริเวณซอยงามดูพลี ทำให้มีคนได้รับบาดเจ็บอาการสาหหัสโดนยิงเข้าที่ศรีษะ เจ้าหน้าที่กู้ชีพรพ.บางประกอก9 ช่วยเหลือนำส่งรพ.เจริญกรุงประชารักษ์
  • เด็กวัด ป1

    15 พฤษภาคม 2553 05:47 น. - comment id 1127615

    ฝรั่งเศสประณามเหตุปะทะในไทยทำนักข่าวแคนาดาถูกยิง 
     
     14 พค. 2553 23:50 น.
    
    
    
    
    สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานกรณีนาย เนลสัน แรนด์ ผู้สื่อข่าวชาวแคนาดา ของสถานทีโทรทัศน์ฝรั่งเศสถูกยิงในเหตุการณ์ปะทะของกลุ่มนปช.และทหาร ในวันที่ 14 พฤษภาคมว่า นาย แบร์กนาร์ วาเลโร โฆษกกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศสกล่าวว่า ทางการฝรั่งเศสขอประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และทางเจ้าหน้าที่ทูตของฝรั่งเศสในกรุงเทพฯกำลังติดตามเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด
    
    สำหรับนายไซริส พาเยน เพื่อนร่วมของนายแรนด์ เปิดเผยไว้ในรายงานของฟรานซ์ 24 ระบุว่า เพิ่งกลับออกมาจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้พูดคุยกับศัลยแพทย์ที่ผ่าตัดนายแรนด์ยาวนานถึง 4 ชั่วโมง ได้รับการยืนยันว่า นายแรนด์ถูกยิงด้วยกระสุน 3 นัด ที่ขา ลำตัวและที่เอว มีกระดูกแตกหลายแห่ง ตอนนี้อาการคงที่แล้ว แต่ถือว่าได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่แพทย์คาดหมายว่าจะรอดชีวิต
  • แดงประชาธิปไตย

    15 พฤษภาคม 2553 06:25 น. - comment id 1127619

    11:30 PM - เพิ่งกลับมาจากเขตประทะรอบนอกตรงประตูน้ำและซอยรางน้ำครับ เหตุการณ์น่ากลัวมาก ทหารที่ประจำการยิงไม่เลือกเลย ใครโผล่มาโดนหมดแม้แต่ชาวบ้าน ตรงบริเวณประตูน้ำมีนักข่าวต่างชาติเดินออกไปพร้อมชูมือว่าไม่มีอาวุธและขอผ่านแต่ถูกทหารบริเวณปั้มน้ำมันยิงใส่จนชาวบ้าน ต้องกรูเข้าไปช่วยและ ยังมีการยิงไล่หลังเป็นระยะ แต่เหตุการค่อนข้างรุนแรงบริเวณซอยรางน้ำ มีผู้ถูกยิง (เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บหลบอยู่ในบ้านอีก 2 คน) หน่วยแพทย์วชิระพยายามเข้าไปช่วยแต่ถูกยิงใส่เสียชีวิตอีก 1 คน ทางหน่วยกู้ชีพพยายามวิทยุให้ทหารเจรจากันเองเพื่อขอแค่ช่วยผู้บาดเจ็บแต่ถูกปฏิเสธและจะอณุญาติให้เข้าไปช่วยต่อเมื่อถึงหก โมงเช้าเท่านั้น ภายหลังมีรถฉุกเฉินของร่วมกตัญญูพยายามฝ่าเข้าไปแต่ไม่สำเร็จ...
    
    จากภาพ: เวลาผ่านไปไม่นานมีชายไม่สวมเสื้ออีกคนพยายามลากศพออกไป(ผู้เสียชีวิตนอนขาพับอยู่บริเวณกรวยจราจร) โดยที่กลุ่มหน่วยกู้ภัยและช่างภาพตั้งข้อสังเกตุว่าอาจเป็นทหารจึงให้ผมรีบถ่ายภาพเก็บไว้เป็นหลักฐาน (ถ่ายห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 100m)....
    
    จาก facebook
  • ฤกษ์(ไม่ได้ล๊อกอิน)

    16 พฤษภาคม 2553 10:36 น. - comment id 1127764

    เพื่อลดจำนวนผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต บัดนี้ มีการแย่งศพ แย่งร่างผู้บาดเจ็บ โรงพยาบาลร่วมมือด้วย  นักร้องดังถูกยิงขณะออกมาสูบบุหรี่ที่ระเบียง ซอยรางน้ำ ญาตินำร่างส่ง รพ พยาไทย 2 ขณะนี้ ยังหาร่างไม่พบ รพ.บอกว่าย้ายไปแล้ว

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน