ดวงดอกไม้..ทะเล...!

พุด

Coral1.jpg5B91C_untitled4.jpgpakarunknew.jpgV272786.jpg
ดอกไม้ทะเล
เจ้าอาจจะว้าเหว่ไม่นานช้า
โลกสวยพร้อมทุกเวลา
จักมลายลาสอนสัจจธรรมมวลมนุษย์
โลกร้อน ใจแล้งทุกแหล่งหล้า
ปรารถนามากมายไม่สิ้นสุด
เพียงเปลือกมายายื้อยุด
ประดุจมืดบอดว่ายวน
วิบากกรรมแห่งกิเลสศิวิไลซ์
ไร้น้ำใจทุกแห่งหน
เหยียบย่ำทำร้ายธรรมชาติ คน
รออับจนสิ้นโลกโศกนาฏกรรม
ดอกไม้ทะเลที่รัก
นานนักคู่ปลาคราคร่ำ
โลกสีครามรอเวลามืดดำ
ดินฟ้าร่ำเมื่อโลกนี้แปรสีเศร้า..เป็นน้ำเงิน...!


http://www.thaipoem.com/forever/ipage/song6196.html
รัก เพลงพระราชนิพนธ์ 
รักทะเล
อันกว้าง ใหญ่ไพศาล
รักท้องฟ้า โอฬาร สีสดใส
รักท้องทุ่ง ท้องนา ดั่งดวงใจ
รักป่าเขา ลำเนาไพร แสนสุนทร
รักพฤกษา รุกขชาติ ที่ดาษป่า
รักปักษา ร้องกู่ บนสิงขร
รักอุทัย สว่าง กลางอัมพร
รักทั้ง รัตติกร ในนภดล
รักดารา ส่องแสง สุกสว่าง
รักน้ำค้าง อย่างมณี มีโภคผล
รักทั้งหมด ทั้งสิ้น ที่ได้ยล
รักนวลนาง รักจน หมดสิ้นใจ
รักพฤกษา
รุกขชาติ ที่ดาษป่า
รักปักษา ร้องกู่ บนสิงขร
รักอุทัย สว่าง กลางอัมพร
รักทั้ง รัตติกร ในนภดล
รักดารา ส่องแสง สุกสว่าง
รักน้ำค้าง อย่างมณี มีโภคผล
รักทั้งหมด ทั้งสิ้น ที่ได้ยล
รักนวลนาง รักจน หมดสิ้นใจ... 
..................................................................
ลองฟังบทเพลงของนูโว..เธอสวยโลกสวยที่นี่นะ
http://radio.sanook.com/radio/player7/?songID=64749
 

san013.jpgreply117001_DSC_2774.jpgV263892_J06.jpg				
comments powered by Disqus
  • พุดพัดชา

    31 มีนาคม 2551 09:37 น. - comment id 835810

    16.gif36.gifIMG_9592.jpgimg_0544.jpg
    ปะการัง 
    
    หากจะมีใครสักคนถือกระด้งลงไปในทะเล ลองแนบลงกับพื้นแล้วเริ่มนับสัตว์ทุกชนิดที่พบอยู่ใน กระด้ง เขาจะพบว่าไม่มีที่แห่งใดในทะเล หรือในโลก ที่มีจำนวนชนิดของสัตว์มากเท่ากับที่เขาจะพบในแนวปะการัง... อาณาจักรแห่งความหลากหลายใต้ทะเล ปะการังมิใช่เป็นทั้งหมดของระบบนิเวศแห่งนี้ จริงอยู่ที่พืช และสัตว์ในแนวปะการังไทยอาจมีหลายหมื่นชนิด ขณะที่ปะการังมีเพียง 270 ชนิด คิดแล้วไม่ถึงร้อยละหนึ่ง แต่ปะการังคือจุดกำเนิด ...หากไม่มีปะการัง ย่อมไม่มีชีวิตจำนวนมหาศาลมารวมกัน ณ ที่ใดที่หนึ่งในโลกสีคราม 
    
     เมื่อเราลองพิจารณาปะการังหลายคนอาจคิดว่าเขาเหมือนก้อนหิน บางคนคิดว่า เขาเป็นพืช แต่ความจริง แล้วปะการังเป็นสัตว์ เป็นญาติกับดอกไม้ทะเล และแมงกะพรุน ความแตกต่างคือ ภายในเนื้อเยื่อของปะการังมีสาหร่ายเซลเดียวอาศัยอยู่ (Zooxanthellae)
    
    สาหร่ายชนิดนี้จะสังเคราะห์แสงให้พลังงานแก่ปะการังรวมทั้งช่วยเขาสร้างหินปูน ปะการังแต่ละตัว จะมาอาศัยอยู่รวมกัน สร้างหินปูนขึ้นมาก้อนหนึ่ง โดยพวกเขาเคลือบอยู่บนผิวพวกเขาติดต่อส่งพลังงาน ผ่านถึงกันได้ปะการังตัวใหญ่จะขึ้นทับตัวเก่าทำให้ก้อนปะการังขยายขนาดขึ้นเรื่อยจนเป็นระบบนิเวศ ที่ยิ่งใหญ่ในที่สุด 
    
    นอกจากปะการังได้พลังานจากสาหร่ายแล้วอาหารอีกส่วนของปะการังได้มาจากความพยายามของ เขาเอง ยามกลางคืนไม่มีแสงสาหร่ายถึงเวลาพักผ่อน ปะการังจะยื่นหนวดออกมา ปลายหนวดมีเข็มพิษ (Nematocyst) เมื่อแพลงก์ตอนผู้โชคร้ายลอยผ่านเข้ามาจะโดนเข็มพิษยิงใส่ จากนั้นปะการังจะใช้หนวด ดึงแพลงก์ตอนเข้าสู่ปากซึ่งอยู่กลางลำตัว 
    
              เมื่อถึงคืนหนึ่งกลางฤดูร้อน สองสามวันหลังจากพระจันทร์เต็มดวงและน้ำทะเลขึ้นสูงสุด ปะการัง ตัวแรกเริ่มปล่อยไข่ จากนั้นต่อเนื่องกันไปหลายแสน หลายล้านตัว ภายในสองสามชั่วโมงปะการังมากกว่า ร้อยละ 70 ทั่วท้องทะเลจะปล่อยไข่และสเปิร์มออกมาผสมกันในมวลน้ำ..นี่คือคืนแห่งจุดกำเนิดอันยิ่งใหญ่ 
    
              ลูกปะการังลอยไปทั่วท้องทะเลจนถึงเวลาเหมาะสมพวกเขาเริ่มลงเกาะจากนั้นจึงเติบโตและเพิ่ม จำนวนโดยอาศัยการแตกหน่อต่อไป 
    
              เมืองไทยมีชายฝั่งยาวมากกว่า 2,800 กิโลเมตร มีเกาะ 513 เกาะแต่เมื่อเปรียบเทียบกับ ประเทศอื่น แล้วเมืองเรามีแนวปะการังน้อยมาก อย่างไรก็ตามระบบนิเวศแห่งนี้ทรงคุณค่าและ ให้ประโยชน์แก่คนไทยอย่างคาดไม่ถึง 
    
              แนวปะการัง เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวต่างชาติหลายแสนคน เดินทางเข้ามาเพื่อชมแนวปะการังไทย...หนึ่งในจุดดำน้ำสวยที่สุดในโลกระบบนิเวศแห่งนี้ทำเงิน เข้าประเทศปีละหลายหมื่นล้านบาท แนวปะการังยังเป็นแหล่งทรัพยากรประมงที่สำคัญ ทำให้ประเทศไทยส่งออกผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก และเป็นรายได้สูงที่สุด 1 ใน 5 ของรายได้ประเทศ 
    
              นอกจากนั้นแนวปะการังยังมีประโยชน์ทางอ้อมอีกนานัปการ อาทิ ช่วยปกป้องชายฝั่งจากคลื่นลม เป็นแหล่งรวมความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นต้น 
    
              ปัจจุบันแนวปะการังในประเทศไทยกำลังอยู่ในภาวะวิกฤต กล่าวได้ว่ามากกว่า 95 เปอร์เซนต์ โดนรบกวนจากมนุษย์ จำนวนมากเสื่อมโทรมลงจนถึงขั้นใกล้สูญสลาย อีกหลายแห่งอยู่ในภาวะอันตราย เสี่ยงต่อการสูญเสียทรัพยากรของคนไทยไปตลอดกาล ที่น่าเป็นห่วงคือแนวปะการังเหล่านั้น ล้วนเป็นจุด สวยและสมบูรณ์ที่สุดของเมืองไทยเราไม่มีทางพบแนวปะการังแห่งใหม่สวยสมบูรณ์เหมือนที่เรามีอยู่ใน ปัจจุบันอีกแล้ว 
    
              เมื่อพูดถึงการอนุรักษ์หลายคนคิดถึง "ปะการังเทียม" และ "ปลูกปะการัง"โดยเข้าใจว่านี่คือ หนทางแก้ไข ที่จะช่วยให้แนวปะการังเมืองไทยอยู่รอด แต่ความเป็นจริงแล้ว "ปะการังเทียม" สร้างขึ้น เพื่ออนุรักษ์พันธุ์ปลา ถึงแม้จะมีสัตว์น้ำไปอาศัยแต่ความหลากหลายนั้นต่ำกว่าแนวปะการังแท้อย่างสุดขั้ว นอกจากนั้นปะการังเทียมยังไม่สามารถทดแทนในด้านแหล่งท่องเที่ยว 
    
              การปลูกปะการังเป็นงานวิจัยขั้นแรกเริ่ม แตกต่างจากการปลูกป่าที่สำเร็จในเชิงปฏิบัติ เราอาจ ประสบผลสำเร็จในการปลูกปะการังร้อยสองร้อยหรือนับพันก้อน แต่ระบบนิเวศที่แท้จริงมีปะการังอยู่ นับล้านก้อน หรือมากกว่า คำถามคือพวกเราต้องทุ่มงบประมาณและเวลาขนาดไหนเพื่อสร้างแนวปะการัง ขึ้นมาสักแห่งหนึ่ง(ยังไม่มีประเทศใดทำสำเร็จ)ถ้าเรามีเงินและกำลังคนขนาดนั้นทำไมไม่นำมารักษา ปะการังตามธรรมชาติ 
    
              แนวทางที่ช่วยปะการังให้คงอยู่คู่เมืองไทยคือ "รักษา" มิใช่ "ฟื้นฟู"หากเราดูแลทรัพยากรใต้น้ำ แห่งนี้ให้ดีแล้วเปิดโอกาสให้ธรรมชาติเข้ามาเยียวยา โอกาสที่ลูกหลานชาวไทยจะได้ใช้ประโยชน์จาก ทรัพยากรทรงคุณค่าที่สุดแห่งหนึ่งในทะเลยังมีอยู่แต่ในวันนี้เราทุกคนต้องพยายามกันให้มากขึ้นกว่าเดิม
    
    http://www.talaythai.com/marine_animal/coral/index.php3
    
    .....................................
    
    
    
    
    04271_1.jpgcoral_reef.jpg
    ดอกไม้ทะเล (Sea Anemone - ซีแอนนีโมนี)
    
             เชื่อมั้ยว่า...ในทะเลไทยมีดอกไม้ แต่ดอกไม้ที่ว่าไม่ใช่พืช...แต่ป็นสัตว์ พวกเขาเป็นสัตว์กลุ่มเดียวกับแมงกะพรุน ปะการัง ปะการังอ่อน กัลปังหา ฯลฯ อยู่ในไฟลั่ม Cnidaria (ไน-ดา-เรีย) จุดเด่นของสัตว์กลุ่มนี้มีเยอะ แต่ที่เด่นจริงเด่นจังคือ การแบ่งชั้นของเนื้อเยื่อ และเข็มพิษ สัตว์ทุกตัวในไฟลั่มนี้จะมีเข็มพิษเรียกว่า Nemotocyst (นี-มา-โต-ซิส) ใช้เพื่อป้องกันตัวและหาอาหาร
    
             หากคุณหลับตาและวาดภาพในอากาศว่า เจ้าดอกไม้นี่หน้าตาเหมือนดอกบัวตองที่แม่ฮ่องสอน หรือดอกทานตะวันที่ลพบุรี บอกได้เลยว่าคิดผิด จริงๆแล้วหน้าตาเขาไม่เหมือนดอกไม้ แต่เหมือนอะไรนุ่มๆกลมๆ แปะอยู่กับพื้นท้องทะเล มีหนวดอยู่ด้านบนยุ่บยั่บ แต่ไม่ยาวเหมือนแมงกะพรุน ปลายหนวดเหล่านั้นแหละครับ คือที่อยู่ของเข็มพิษ ที่จะทำงานในระบบสัมผัส เมื่อไปโดนอะไร เข็มพิษของดอกไม้ทะเลจะยิงใส่ทันที ไม่สามารถบังคับได้ ดอกไม้ทะเลจึงมีเมือกหุ้มตัวเองไว้ เมือกนี้จะคอยหยุดยั้งการทำงานของเข็มพิษ ดอกไม้ทะเลเลยไม่ยิงตัวเองจนตายแหงแก๋ 
    
    
    
              ดอกไม้ทะเลกินสัตว์เป็นอาหาร เขาอาศัยหนวดที่มีเข็มพิษอยู่ข้างใน ยิงใส่สัตว์เคราะห์ร้ายที่เข้ามาใกล้ๆ แต่เข็มพิษของดอกไม้ทะเลไม่รุนแรงเหมือน แมงกะพรุนบางชนิด โอกาสที่เขาจะจับปลาใหญ่กินทำได้ยากมาก บอกกันตามตรง ผมยังไม่เคยเห็นดอกไม้ทะเลจับปลาได้สักตัวเดียว ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า เขากินปลาอย่างไร แต่ที่ดอกไม้ทะเลอยู่ได้ เชื่อว่าพลังงานบางส่วนมาจากสาหร่ายเซลล์เดียว ที่อาศัยอยู่ในดอกไม้ทะเล ช่วยสังเคราะห์แสง ให้พลังงานแก่พวกเขา เป็นกระบวนการเหมือนกับที่เกิดในปะการัง นอกจากนี้ ดอกไม้ทะเลยังโตช้า ใช้พลังงานน้อย หากสิ่งแวดล้อมเหมาะสม โอกาสดอกไม้ทะเลตายยากมาก
    
              ในโลกนี้มีสัตว์หลายชนิดที่อยู่ร่วมกับดอกไม้ทะเลได้ โดยอาศัยหนวดของดอกไม้ทะเลเป็นเครื่องป้องกันศัตรู พวกเขาวิวัฒนาการมาโดยเฉพาะ เลยขาดเทคนิคเอาตัวรอดแบบอื่น ว่ายน้ำก็ไม่เร็ว สีก็ไม่สวย อาวุธอื่นเพื่อป้องกันตัวก็ไม่มี หากไม่มีดอกไม้ทะเล สัตว์พวกนี้ไม่รอดแน่ แต่ในทางกลับกัน ดอกไม้ทะเลอยู่ได้ แม้ไม่มีสัตว์พวกนี้ ความสัมพันธ์ลักษณะนี้ เราเรียกว่า ความสัมพันธ์แบบเกื้อกูล 
              หลายคนรู้จักปลาการ์ตูน พวกเขาเป็นตัวอย่างที่ดีในการอยู่ร่วมกับดอกไม้ทะเลแบบเกื้อกูล เราจึงไม่พบปลาการ์ตูน อยู่ลำพังโดยปราศจากดอกไม้ทะเล แต่เราพบดอกไม้ทะเลเยอะแยะ ที่ไม่มีปลาการ์ตูนอยู่ โดยเฉพาะแนวปะการังบางแห่ง ที่ปลาการ์ตูนโดนจับไปเลี้ยงหมดแล้ว 
    
              บางคนเคยได้ยินเรื่องเล่าทำให้เข้าใจผิด ว่าปลาการ์ตูนจะล่อปลาอื่นให้เข้ามา เพื่อให้ดอกไม้ทะเลจับกิน แต่เรื่องจริงกลับเป็นตรงกันข้าม เพราะปลาการ์ตูนจะไม่ล่อปลาอื่นเข้ามา แต่จะไล่ปลาอื่นออกไปต่างหาก ปลาหลายชนิดมีปากยาว เช่น ปลาผีเสื้อ พวกนี้สามารถสอดปากผ่านหนวดพิษ เข้ามาตอดกินเนื้อเยื่อของดอกไม้ทะเลได้ แม้ดอกไม้ทะเลจะไม่โดนกินจนตาย แต่ก็บาดเจ็บ หากมีปลาการ์ตูนอยู่ด้วย พวกเขาจะไล่ปลาผีเสื้อออกไป เนื่องจากปลาการ์ตูนเป็นปลาที่หวงถิ่น มิใช่เพราะปลาการ์ตูนสำนึกบุญคุณของดอกไม้ทะเล จนต้องช่วยทำงานตอบแทน ในโลกของธรรมชาติ ไม่มีการสำนึกบุญคุณ ทุกอย่างวิวัฒนาการอย่างเหมาะสม เพื่อให้ผู้เก่งสุดอยู่รอด
    
             นอกจากปลาการ์ตูน ยังมีสัตว์อื่นอีกหลายชนิด ที่อาศัยอยู่กับดอกไม้ทะเลตลอดเวลา เช่น ปูดอกไม้ทะเล กุ้งดอกไม้ทะเล ฯลฯ แต่คนไทยไม่ค่อยรู้จัก ปัจจุบัน ทีมงาน Sea Papa คณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ กำลังทำการศึกษาเรื่องนี้เพิ่มเติม แล้วเราจะนำเรื่องมาเล่าให้คุณฟังต่อไปเรื่อยๆใน TalayThai.com 
    
    
             สำหรับคุณที่อยากเห็นดอกไม้ทะเล ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะสัตว์กลุ่มนี้อาศัยอยู่ได้ตั้งแต่ที่ตื้นแค่เข่า ลงไปจนถึงที่ลึกหลายสิบเมตร ดอกไม้ทะเลทั้งโลกมีมากกว่า 1,000 ชนิด บางชนิดหนวดสั้น บางชนิดหนวดยาว บางชนิดเกาะอยู่บนหินอย่างเดียว บางชนิดอยู่ตามพื้นทราย สับสนวุ่นวายดีมาก โอกาสที่คุณจะได้เห็นดอกไม้ทะเลบางชนิด มีได้ตลอดเวลา แม้คุณดำน้ำไม่เป็น แต่ถ้าไปเดินเที่ยวในแนวปะการังยามน้ำลง ก็มีโอกาสเห็นแล้ว 
    
            เท่าที่สำรวจพบ ดอกไม้ทะเลพบมากที่สุดแถวเกาะง่าม (ชุมพร) เกาะง่าม (ตราด) กองหินใต้น้ำหลายแห่ง เช่น ริเชลิว กองชุมพร ฯลฯ ตั้งแต่ดำน้ำมา ผมยังไม่พบแนวปะการังแห่งไหน ที่ไม่มีดอกไม้ทะเลเลยแม้แต่กอเดียว 
    
    
            โอกาสที่คุณจะโดนเข็มพิษของดอกไม้ทะเล มีอยู่น้อยมาก ยกเว้นคุณไปโดนดอกไม้ทะเลก่อน เทคนิคหลีกเลี่ยง ทำได้ง่ายมาก เพียงแค่อย่าไปจับไปกอดดอกไม้ทะเล แค่นี้ก็ปลอดภัยแล้ว แต่ถ้าคุณบังเอิญไปโดน อาจลองใช้น้ำส้มสายชู ราดที่แผลเพื่อล้างพิษ ปฐมพยาบาลในลักษณะเดียวกับแมงกะพรุน
    
            การศึกษาเรื่องอื่นๆเกี่ยวกับดอกไม้ทะเลในเมืองไทย มีน้อยมากยิ่งกว่ามาก บอกกันตามตรง ผมยังไม่เคยเห็นงานวิจัยเฉพาะเรื่องนี้เลย แต่เมื่อพิจารณาถึงความสำคัญของดอกไม้ทะเล เรายังต้องการความรู้อีกมาก ในขณะที่ดอกไม้ทะเลไทยหลายแห่งหายไป เพราะอพยพตัวเองไปอยู่ตามตู้ปลา รอวันเหี่ยวตายไปในไม่ช้า ก่อนที่เพื่อนๆพวกเขาจะถูกจับมาแทน
    
            อยากให้ทะเลมีดอกไม้...เลิกเลี้ยงดอกไม้ทะเลในตู้ปลา...
    
    
    resize__ae_1_149.jpg58_399_17.jpgimage008.jpg
  • น้ำ

    31 มีนาคม 2551 10:32 น. - comment id 835821

    ดีครับคุณพุด
    
    ภาพโลกทะเลและกลอนสวยงามมากครับ
    
    ชอบวรรคคำคำดีครับ
    
    ดอกไม้ทะเล
    เจ้าอาจจะว้าเหว่ไม่นานช้า
    
    ดินฟ้าร่ำเมื่อโลกนี้แปรสีเศร้า..เป็นน้ำเงิน...!
  • แมงกุ๊ดจี่

    31 มีนาคม 2551 12:08 น. - comment id 835877

    สวัสดีค่ะ  พี่พุด
    
    ภาพสวยจัง   สีสันสดใส  36.gif
  • ลักษมณ์

    31 มีนาคม 2551 14:01 น. - comment id 835912

    ตระการตา
    ครับ 
    16.gif36.gif
  • ปราณรวี

    1 เมษายน 2551 12:35 น. - comment id 836084

    250525sntpb2jffl.gif
    
    
    สวัสดีค่ะพี่พุด...
    
    มาแอบดูรูปค่ะ สวยๆ ทั้งนั้นเลย    11.gif
  • แพน

    3 เมษายน 2551 12:51 น. - comment id 836542

    บทกลอนไพเราะมากๆเลยค่ะ อ่านแล้ว
    รู้สึกรักธรรมชาติบนโลกใบนี้
    โดยเฉพาะปะการังใต้ท้องทะเลค่ะ29.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน