หมูมรณะ...!

พุด

23e3347cebe4667.jpg
รจนาบทกวีวันที่โลกสีโศก
วิปโยคโรคหวัดหมูดูสยอง
นับร้อยตายอีกมากมายอาจก่ายกอง
เราพี่น้องชาวไทยต้องช่วยกัน
อย่าไปที่ชุมชนคนมากมาก
ติดเชื้อจากอากาศน่าหวาดหวั่น
ดูแลสุขภาพออกกำลังกายทุกทุกวัน
ร่วมใจกันกำจัดพิษร้ายให้หมดไป
นี่คือวิบากกรรมเก่าเงาตามหลอน
ทุกฉากตอนมวลมนุษยชาติรู้บ้างไหม
เพียงสิ่งเดียวชวนเกาะเกี่ยวร่วมกันไป
สร้างกุศลไสวลบแรงกรรมกระหน่ำตาม
ทั้งวิบากแผ่นดินแสนหนักหนา
ราวจักว่าใกล้สิ้นแผ่นดินสยาม
ไม่รู้รักสามัคคีย่ำยีนาม
ในท่ามโลกนี้ที่เสื่อมลงและเสื่อมลง..


http://news.impaqmsn.com/articles_hn.aspx?id=260837&ch=hn
ข้อมูลจากGooGle
เงามรณะ
จังโก้ตาย81-ติดเชื้อพันกว่ายันไทยไร้ปัญหาสั่งคุมเข้ม! 
ทั่วโลกผวามหันตภัยไวรัสร้ายสายพันธุ์ใหม่ ไข้หวัดหมู จังโก้สังเวยไปแล้ว 81 ศพ พบผู้ติดเชื้ออีกกว่า 1,300 คน ส่วนสหรัฐพบติดเชื้อ 10 คน ฮู เตือนอันตรายเข้าขั้นภาวะฉุกเฉิน หลายประเทศเริ่มคุมเข้มสนามบิน ยันประเทศไทยไร้ ไข้หวัดหมู รมว.สธ. สั่งสำนักระบาดวิทยาติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด ปลัด สธ.แจง ไม่ติดต่อจากการทานเนื้อหมู แพร่เชื้อเหมือนไข้หวัดใหญ่ในคน แนะผู้ที่ต้องไปเม็กซิโก-อเมริกา รับคำแนะนำจากกระทรวงฯ 
ตามที่มีรายงานการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่และปอดบวมในประเทศเม็กซิโก ตั้งแต่กลางเดือน มี.ค. และทวีความรุนแรงมากขึ้นใน รอบสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีผู้ป่วยรวม 854 ราย เสียชีวิต 59 ราย จากการเก็บตัวอย่างผู้ป่วยรวม 50 ราย ส่งตรวจพบว่า 17 ราย เกิดจากเชื้อ     ไข้หวัดใหญ่ชนิด เอ สายพันธุ์ เอช 1 เอ็น 1 (H1N1) ซึ่งเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ของคน ที่มีสารพันธุกรรมของเชื้อไข้หวัดใหญ่ในหมูผสมอยู่ด้วย ต่อมายังพบผู้ป่วยด้วยเชื้อเดียวกันนี้อีก 7 ราย ในรัฐแคลิฟอร์เนียและเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีชายแดนติดกับประเทศเม็กซิโก แต่ ไม่มีผู้เสียชีวิต ทำให้เกิดความกังวลว่าอาจเกิดการระบาดใหญ่ขยายตัวไปประเทศอื่น ๆ 
 
เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 26 เม.ย. นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ขอยืนยันให้ประชาชนคนไทยสบายใจว่า จนถึงขณะนี้ประเทศไทยยังไม่พบเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ดังกล่าว และจากการเฝ้าระวังโรคของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ตั้งแต่ต้นปี 2552-ปัจจุบัน พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ 3,159 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ซึ่งไม่แตกต่างกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2551 อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้สำนักระบาดวิทยาติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งเตรียมความพร้อมรับมือ ทั้งด้านการตรวจวินิจฉัย การดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วย การเตรียมเครื่องมือและเวชภัณฑ์ ตลอดจนการเดินทางระหว่างประเทศ โดยประสานงานกับองค์การอนามัยโลกและศูนย์ป้องกันควบคุมโรคแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา อย่างใกล้ชิดด้วย 
 
นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้ มีการแพร่ติดต่อเช่นเดียวกับโรคไข้หวัดใหญ่ในคนโดยทั่วไป คือเชื้อที่อยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย แพร่ไปยังผู้อื่นโดยการไอหรือจามรดกันในระยะใกล้ชิด หรือติดจากมือและสิ่งของที่มีเชื้อปนเปื้อนอยู่ และเชื้อจะเข้าสู่ร่างกายทางจมูกและตา เช่น การแคะจมูก การขยี้ตา ไม่ติดต่อ จากการรับประทานเนื้อหมู ผู้ป่วยจะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ คือ มีไข้สูง ปวดเมื่อยตามร่างกาย  ไอ มีน้ำมูก หากป่วยและมีอาการดังกล่าวควรสวมหน้ากากอนามัย และหลีกเลี่ยงการไปในที่ชุมชน หรือสถานที่แออัด ประชาชนทั่วไปควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรง โดยรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
 
ทั้งนี้ ข้อมูลเบื้องต้นจากการสอบสวนโรคบ่งชี้ว่า ไข้หวัดใหญ่เอช 1 เอ็น 1 เป็นการติดต่อจากคนสู่คนและทำให้มีผู้เสียชีวิต ซึ่งองค์การอนามัยโลกกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และกำลังพิจารณาให้คำแนะนำเรื่องการเดินทางระหว่างประเทศ ดังนั้น ผู้ที่มีแผนการเดินทางไปยังประเทศเม็กซิโก รวมทั้งรัฐแคลิฟอร์เนียและเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา จึงควรติดตามสถานการณ์และคำแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิดต่อไป
 
ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเริ่มแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมูในประเทศเม็กซิโก ว่า จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมปัญหาในเชิงนโยบายในวันที่ 27-29 เม.ย.นี้
 
ด้านสำนักข่าวต่างประเทศเอพี เอเอฟ พี และรอยเตอร์ พร้อมใจกันรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (ฮู) ที่สำนักงานใหญ่ในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ออกประกาศเตือนทั่วโลก อันตรายจากโรคไข้หวัดหมู ที่กำลังระบาดที่ประเทศเม็กซิโกและประเทศสหรัฐอเมริกา เข้าขั้นภาวะฉุกเฉิน ด้านสาธารณสุข โดยนางมาร์กาเร็ต ชาน ผอ.องค์การอนามัยโลก ได้กล่าวเรียกร้องให้ทุกประเทศเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังการระบาดของโรคไข้หวัดหมู ซึ่งจะทำให้เกิดอาการไข้ และปอดอักเสบอย่างรุนแรง อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญต่างเห็นพ้องกันว่า ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมก่อนการตัดสินใจปรับระดับเตือนภัยไข้หวัดหมู ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระดับ 3 จากทั้งหมด 6 ระดับ 
 
ด้านนายโฆเซ่ อังเกล กอร์โดวา รัฐมน ตรีสาธารณสุขเม็กซิโก เผยเมื่อวันเสาร์ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดหมูในประเทศ คาดว่าถึง 81 รายแล้ว โดย 20 รายในจำนวนดังกล่าวได้รับการยืนยัน และล่าสุดได้รับรายงานมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 13 คน ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อไข้หวัดหมูในเม็กซิโกขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 1,324 ราย ขณะเดียวกันรัฐบาลเม็กซิโกได้สั่งปิดการเรียนการสอน โรงเรียนทุกแห่งในเขตเมืองหลวงกรุงเม็กซิโกซิตี รวมทั้งพื้นที่โดยรอบ และในเขตรัฐซันลุยส์โปโตซี ทางภาคกลางของประเทศ โดยจะปิดการเรียนชั่วคราวไปก่อน จนกว่าจะถึงวันที่ 6 พ.ค. ซึ่งจะมีการประเมินสถานการณ์ใหม่อีกครั้ง 
 
ส่วนสถานการณ์ที่สหรัฐ มีรายงานผู้ติดเชื้อไข้หวัดหมู 6 ราย ในเขตรัฐแคลิฟอร์เนีย และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรัฐแคนซัสแถลงยืนยัน  ผู้ติดเชื้อไข้หวัดหมูเพิ่มอีก 2 ราย โดยหนึ่ง    ในจำนวนนี้เพิ่งเดินทางกลับจากเม็กซิโก ด้านสาธารณสุขรัฐเทกซัสได้มีคำสั่งให้โรงเรียนทุกแห่งในเมืองซานอันโตนิโอ ปิดการเรียนการสอนโดยไม่มีกำหนด ภายหลังพบนักเรียนมีอาการติดเชื้อไข้หวัดหมูเป็นรายที่ 3 ทั้งนี้ ข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ ระบุว่าเชื้อไวรัสไข้หวัดหมูเกิดจากสุกรที่ล้มป่วย การติดเชื้อเกือบทั้งหมดเกิดขึ้นเมื่อมนุษย์สัมผัสสุกรที่ติดเชื้อ และการแพร่ระบาดครั้งนี้นับเป็นครั้งแรก ที่มีการตรวจพบการรวมตัวกันของไข้หวัดหมู ไข้หวัดนกและไข้หวัดมนุษย์ในสุกร โดยไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่มีอาการเหมือนไข้หวัดใหญ่ แต่จะมีอาการท้องร่วง และอาเจียนมากกว่าการเป็นไข้หวัดใหญ่ธรรมดา 
 
ส่วนสาธารณสุขทั่วเอเชียตื่นตัวรับมือไข้หวัดหมู โดยสนามบินในหลายประเทศ อาทิ ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น ฮ่องกง มาเลเซียและนิวซี แลนด์ ได้ดำเนินมาตรการกักตัวผู้โดยสารเครื่องบินที่เดินทางมาจากเม็กซิโก และมีอาการไข้ไว้ก่อนเพื่อตรวจสอบตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก. 
				
comments powered by Disqus
  • แก้วประภัสสร

    29 เมษายน 2552 14:19 น. - comment id 978808

    สงสารหมูจังค่ะพี่พุด
    พอหมูขาดตลาดก็ว่าหมู
    พอเป็นไข้ ก็ว่าหมู
    หนูอยากเป็นหมูจังค่ะพี่ อ้าว ไม่ใช่ๆค่ะหนูพูดเล่นค่ะ
    จับสิ่งของต้องล้างมือให้สะอาดค่ะพี่ ใส่หน้ากากกัน คนอื่นจาม ช่วยได้เยอะเลยค่ะ
     46.gif36.gif36.gif11.gif
  • ติตรากร

    29 เมษายน 2552 14:22 น. - comment id 978810

    กลอนงาม...ข้อมูลเต็มอิ่ม..
    ขอบคุณมากครับ1.gif36.gif
  • ดอกบัว

    29 เมษายน 2552 17:09 น. - comment id 978904

    1240971047.jpg     
    
    สวัสดีค่ะ พี่พุด
    ดอกบัวภาวนา ไว้ ขออย่าได้มาถึง 
    ประเทศเราเลยค่ะพี่พุด
    ดอกบัวดูข่าวนี้ ทุกวัน
    
    ภัยมหันกำลังคืบคลานมาสู่โลกแล้ว
    
    พี่พุดค่ะ วันที่ 7 นี้ ดอกบัวตั้งใจ
    จะไปปฏิบัติ เผื่อ กุศลที่ดอกบัวทำจะได้
    ช่วยเหลือ โลกเราให้ผ่าน วิกฤตนานา ไปได้บ้าง ไม่มากก็น้อย ดอกบัวหวังค่ะ
    
    ขอให้พี่พุด มีแต่ความสุขทุกวันค่ะพี่พุด
    
    16.gif36.gif46.gif
  • อรุณสุข

    29 เมษายน 2552 18:03 น. - comment id 978920

    13-12-2008_04.gif
  • คนกุลา

    30 เมษายน 2552 01:01 น. - comment id 979104

    ที่อียิปต์ มีข่าวว่าจะฆ่าหมูทิ้ง ประมาณ 3 แสน
    
    ตัว  สงสารหมูเนาะ คุณ พุด ...
    
    36.gif16.gif
  • แจ้นเอง

    30 เมษายน 2552 09:19 น. - comment id 979175

    36.gif
    
    เพื่อนบอกโรคแพะนี่หว่า
    
    งงดิคะ  มันบอกหวัดหมูที่ไหน
    
    หมูน่ะ แพะชัดๆ ฮา
    
    ขอบคุณมากค่ะ ออกมาช่วยเตือนกันรักษาสุขภาพ
    
    20.gif20.gif20.gif
  • แมวเหลือง

    30 เมษายน 2552 17:24 น. - comment id 979395

    อีกหน่อยจะมีหวัดน้องแมวบ้างไหมนะ ฮิ ฮิ - 12.gif41.gif39.gif72.gif
    00155.jpg
    
    Spicecomments.com - Animals Comments
    
    

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน