28 กุมภาพันธ์ 2548 23:22 น.

วิเคราะห์งานเพลงสมัยใหม่

สุชาดา โมรา

เพลงที่ใช้ประกอบในการวิเคราะห์บทเพลงสมัยใหม่

อย่าขอหมอลำ
ต้อยหมวกแดง
	( หญิง )  อ้ายๆ ขอหมอลำแหนค่า
	( ชาย )  อ่า  คือแบบว่าพี่อ่ะร๊อคนะน้อง  ร๊อคเอาเป็นร็อค
	( หญิง )  เอาลำเต้ยเด้อค่าเด้อ
	............................
	บอกว่าอยากขอหมอลำ  บอกว่าอยากขอหมอลำ  ไม่รู้หมอลำเขาลำแบบไหน  ผมเองยังไม่เข้าใจเค้าลำแบบไหนไม่รู้เรื่องเลย  เกิดมาไม่เคยได้ร้องหมอลำ  เคยร้องแต่ร๊อคแอนด์โรล์  ( ว๊าวว ) เทคนงเทคโนเอ้าโยกมันแท้หนอ  หรือเอาแบบพวกฮาร์คคอร์  หัดร๊อคนั่นหนอถนัดเหลือเกิน  ฟังแล้วเพลิดเพลินกระตุ้นอารมณ์  ฮิพฮอพ  พ๊อพ  อาร์แอนด์บี  ( โย่ว ๆ )  ฮิพฮอพ  พ๊อพ  อาร์แอนด์บี  ( โย่ว ๆ )  ก็ฟังดูดีทำไมไม่ขอ  น้องนางก็งามละออ  น้องนางก็งามละออ  ทำไมกันหนอมาขอฟังหมอลำ  แล้วผมจะทำยังไงกันดี
	*ก็จังมาพ๊อซำนี่เน๊าะ  ซำนี่พอไว้ซาก่อน  ลำบ่เป็นมันซิเดือดร้อน  เดือดร้อน  ซิ  เดือดร้อน ๆ ย่านน้องฮากทั่งออกมา  วอนแม่กานดาอย่าขอหมอลำ  พ่อคมขำจงอภัย  โปรดได้เข้าใจขาร๊อคบ้าง...ขาร๊อคบ้าง
	**ไว้วันหน้าหากมาอีกครั้งรับรองได้ฟัง  กลอนลำเสนาะหู  ผมจะไปฝึกหัดร้องกับคุณครู  จะมาเต้นฟ้อนให้ดู  แต่ตอนนี้ไม่รู้  ไม่รู้เลย  หมอลำ...
	*** ( แรพ )
	เป็นหยังจั๋งมาขอหมอลำ  ( โย่วๆ )  หมอล๊าหน๊ะเค้าล๊ำจั่งได๋ ( โย่วๆ )  เคยฟังข้อยกะยั้งบ่เข้าใจ ( แม่นแล้ว )  แล้วข้อยสิลำได้บ่ฮิเนี๊ยะ ( ลำบ่ได้ๆ ) ( โย่วๆ ) ฮิพฮอพ  พ๊อพ  อาร์ก๊ามี  ( โย่ว ๆ ) จั่งซี้เป็นหยังบ่ขอ ( แม่นหยังละเนี๊ยะ ) หน้าตาก็ผู้งามละออ ( แม่นหยังละเน๊ยะ )  แม่นหยังมาขอหมอลำกันด้วย...วู๊!!( โอ๊ะโอ )
	****ก่ะจั่งมาพอซำนี่เน๊าะ  ซำนี่พอไว้ซาก่อน  ลำบ่เป็นมันซิเดือดร้อน  เดือดร้อน  ซิ  เดือดร้อนๆ  ย่านน้องฮากทั่งออกมา  วอนแม่กานดาอย่าขอหมอลำ  พ่อคมขำขอจงอภัย  ขืนร้องออกไปซิตายแนบแล้ว  จึงขอลาแจวไปก่อนเด้อ  ขอลาจรไปก่อนเด้อออ...
ลักษณะการใช้ถ้อยคำในเพลง
- มีการใช้ถ้อยคำง่าย ๆ ทำให้เกิดความเข้าใจง่าย
- มีการใช้ภาษาถิ่นของอีสานเข้ามาสอดแทรก  เช่น  ก็จังมาพ๊อซำนี่เน๊าะ  
- มีการใช้ศัพท์ของวัยรุ่นเข้ามาสอดแทรกเพื่อให้กลุ่มวัยรุ่นสามารถเข้าถึงบทเพลงได้ง่าย  เช่น  )  ฮิพฮอพ  พ๊อพ  อาร์แอนด์บี  ซึ่งเป็นชื่อในวงการเพลงอีกด้วย
ลักษณะโวหารในเพลง
- โวหารแบบปฏิปุจฉา  เช่น  เป็นหยังจั๋งมาขอหมอลำ  
ภาพสะท้อนในเพลง
- สะท้อนการร้องเพลงของเด็กวัยรุ่นที่มีความสนใจในเพลงสมัยใหม่มากกว่า



เจ้าชาย  เจ้าหญิง
Giant
คิดถึงครั้งที่เราอ่านเรื่องในนิทาน  ทุกๆ ครั้งเราได้ส่งเสียงดังๆ  แต่วันนี้นิทานจบลงเมื่อเราไกลกัน คิดถึงเธอจัง 
* ชั้นไม่รู้จะเจอกับเธออีกเมื่อไหร่ รู้บ้างไหมมีใครอยากเห็นหน้าเธอ อย่าลืมนะนิทานเรื่องเดิม ที่เราคุยกัน อยากเป็นอย่างในนั้น 
** อยากจะเป็นเหมือนในนิทาน ที่เธอนั้นเล่าให้ชั้นฟัง มีปิศาจร้าย มีบ้านมีวังมีเธอนั้นเป็นเจ้าหญิง ชั้นเป็นเจ้าชาย (*, **) 
คราวใดได้อ่านนิทาน เรื่องที่มีเจ้าหญิงเจ้าชายก็จะมีภาพเธอเป็นเจ้าหญิง (**,**)
ลักษณะการใช้ถ้อยคำในเพลง
- มีการใช้ถ้อยคำง่าย ๆ ทำให้เกิดความเข้าใจง่าย
ลักษณะโวหารในเพลง

ภาพสะท้อนในเพลง
- สะท้อนในเรื่องราวของความรัก

สัญญาลมปาก
กอล์ฟ  เบญจพล
เข้าใจกับคำสัญญาในวันเก่า ที่เราจะผูกพันธ์และคงรักกันตลอดไปไม่มีวันที่ใครสักคนจะแยกทางร้างไกล จะอยู่เพื่อรักยืนยงและจะมั่นคงตลอดไป แล้ววันนึงก็ทำให้ใจเธอลำบาก อยากเดินแยกตามทางที่เพียงสัญญาเคยให้ไว้ ไม่เป็นไรต่างคนก็ย่อมมีเส้นทางของใจ จะไปฝืนทำไมปล่อยตามหัวใจดีกว่า จะแคร์ทำไมกับคำสัญญาลมปาก ไปทำตามใจที่เธอมีไว้ให้เขา อย่าเปลืองเวลากับคนไร้ค่าคนเก่า ช่างมันเถอะอีกไม่ช้าก็ลืมฉันเอง  จะแคร์ทำไมกับคำสัญญาลมปาก ไปทำตามใจที่เธอมีไว้ให้เขา อย่าเปลืองเวลากับคนไร้ค่าคนเก่า ช่างมันเถอะอีกไม่ช้าก็ลืมฉันเอง แต่ถ้าวันใดที่ใครเขาทำเธอร้องไห้ อย่าลืมว่ามีใครที่ยังรักเธอตลอดมา รักเดิมๆกับคำสัญญาที่ไม่มีราคา ก็ยังเฝ้ารอวันให้เธอย้อนมาที่เก่า รักเดิมๆกับคำสัญญาที่อาจดูไร้ค่า ก็ยังเฝ้ารอวันให้มารักกันดังเก่า

นกกระดาษ
แดน  ดีทูบี
	พับเป็นนกไปอวยพรให้เธอหาย  เจ็บแค่ไหนจะบรรเทาจนหายดี  ฝากเป็นนกกระดาษไปให้ช่วยรักษา  เธอต้องดีขึ้นมาอยู่เคียงข้างกันอย่างเดิม  ข่าวมาได้ฟังข่าวมาว่าเธอไม่สบาย  ห่วงเธอเจ็บป่วยแบบนี้ ฉันทุกข์ใจ 
ฉันอยากป่วยแทน เจ็บแทนเธอรู้ไหม  ฉันนั้นห่วงเธอเหลือเกิน  พรไหนความเชื่อแบบไหนช่วยเธอหายดี  เพลงนี้พับเพลงเป็นนกส่งให้เธอ  หางและปีกมาด้วยศรัทธาของฉัน  นกกระดาษนั้นฉันให้เธอ  พับเป็นนกไปอวยพรให้เธอหาย  เจ็บแค่ไหนจะบรรเทาจนหายดี  ฝากเป็นนกกระดาษไปให้ช่วยรักษา  เธอต้องดีขึ้นมาอยู่เคียงข้างกันอย่างเดิม  หวังไว้ว่าอีกไม่นานเธอก็หายดี เพลงนี้ฉันฝากกับนกไปให้เธอ ขอนกกระเรียนโปรดช่วยเธอของฉัน 
ให้ไม่กี่วันก็แข็งแรง  พับเป็นนกไปอวยพรให้เธอหาย เจ็บแค่ไหนจะบรรเทาจนหายดี ฝากเป็นนกกระดาษไปให้ช่วยรักษา เธอต้องดีขึ้นมาอยู่เคียงข้างกันอย่างเดิม อยู่เคียงข้างฉันดังเดิม(ฉันขอพร)

คนเจียมตัว
โซ  คูล
	เอื้อมไม่ถึง รู้ตัวฉันดีว่าไกลห่าง กลัวว่าเธอต้องลำบาก ถ้าหากว่าเธอเลือกฉัน ทุกๆวันต้องหลบหน้าเธอ ทั้งที่ใจอยากเจอหน้ากัน อยากจะคุยความในใจฉันที่มันรักเธอ ได้แต่เพ้อ ละเมอว่ามีเธอเคียงข้าง วอนให้เธอเห็นใจบ้าง ก็อยากให้เธอรับไว้ ขอสักคนแค่เป็นเพื่อนคุย แค่ในยามที่เธอเหงาใจ ไม่ต้องตอบตกลงว่าจะรักกัน ฉันยินดีจะยอมเฝ้ารอ ขอสัญญาจะไม่วุ่นวาย แค่ให้รู้ว่าใจหมดใจมันรักเธอ 
*คนเจียมตัวก็ได้แต่เจียมใจ ทนทำใจได้แต่เฝ้ามองดูเธอ ฉันคงไม่มีสิทธิ์ จะคิดดังว่าฉันนั้นรักเธอ ได้เต่เพ้อรักเธอข้างเดียว ฉันยินดีจะยอมเฝ้ารอ ขอสัญญาจะไม่วุ่นวาย แค่ให้รู้ว่าใจหมดใจมันรักเธอ คนเจียมตัวก็ได้แต่เจียมใจ ทนทำใจได้แต่เฝ้ามองดูเธอ ฉันคงไม่มีสิทธิ์ จะคิดดังว่าฉันนั้นรักเธอ ได้เต่เพ้อรักเธอข้างเดียว คนเจียมตัวก็ได้แต่เจียมใจ ทนทำใจได้แต่เฝ้ามองดูเธอ ฉันคงไม่มีสิทธิ์ จะคิดดังว่าฉันนั้นรักเธอ ได้เต่เพ้อรักเธอข้างเดียว ฉันยินดีจะยอมเฝ้ารอ ขอสัญญาจะไม่วุ่นวาย แค่ให้รู้ว่าใจหมดใจมันรักเธอ ได้แต่เจียมตัวแบบนี้เพราะรักเธอ

รักคนมีเจ้าของ
ไอน้ำ
	ไม่ทราบมันเป็นไร ไม่รู้ว่ามาไงอาการรักเธอก็รู้มีคนจอง ยังมาไปยืนมองตกเย็นก็เพ้อยิ้มให้เมื่อเจอกัน เผื่อฟลุ๊กไปวันๆไม่กล้าขอเบอร์ก็รู้เธอมีแฟนไม่ได้จะไปแทนที่คนของเธอ  คนมาทีหลังก็เศร้าต่อไปแต่อดใจไม่ใหวเมื่อได้ใกล้กับเธอจะจุกตายอยู่แล้วนั่น...ถ้ารักนี้ไม่ใด้บอกเธอหลงรักคนมีเจ้าของ
แอบมองอยู่ทุกวัน  
*ไปหลงรักแฟนชาวบ้านทั้งที่รู้ตัว  คนน่ารัก ถูกใจนักไม่เคยเป็นอย่างนี้หลงรักคนมีเจ้าของแอบมองอยู่เช้าเย็นก็รู้ว่าคงทำได้แค่เท่านี้แค่พบเธอคิดถึงแล้วนอนฝันดีไม่ได้จะเกเร ไม่คิดจะโมเมแย่งแฟนของใครก็แค่เป็นอาการของผู้ที่นานๆ จะแอบรักใคร
**คนมาทีหลังก็เศร้าต่อไปแต่อดใจไม่ใหวเมื่อได้ใกล้กับเธอจะจุกตายอยู่แล้วนั่น...ถ้ารักนี้ไม่ใด้บอกเธอหลงรักคนมีเจ้าของแอบมองอยู่ทุกวันไปหลงรักแฟนชาวบ้านทั้งที่รู้ตัวคนน่ารัก ถูกใจนักไม่เคยเป็นอย่างนี้หลงรักคนมีเจ้าของแอบมองอยู่เช้าเย็นก็รู้ว่าคงทำได้แค่เท่านี้แค่พบเธอคิดถึงแล้วนอนฝันดี หลงรักคนมีเจ้าของ แอบมองอยู่ทุกวันไปหลงรักแฟนชาวบ้านทั้งที่รู้ตัวคนน่ารัก ถูกใจนักไม่เคยเป็นอย่างนี้หลงรักคนมีเจ้าของแอบมองอยู่เช้าเย็นก็รู้ว่าคงทำได้แค่เท่านี้แค่พบเธอคิดถึงแล้วนอนฝันดี ได้พบเธอ...ได้คิดถึง...แล้วนอนฝันดี

ที่หนึ่งไม่ไหว
ไอน้ำ
ฉันรู้ตัวดี ว่าฉันไม่มีความหมาย ให้เธอสนใจ จะเทียบอะไรกับเขาคนที่เธอห่วง หมดใจเธอคือเขา ฉันรู้และขอยอมลาโดยดี ฉันไม่กล้าหรอก เรียกร้องอะไรจากเธอ ได้แต่นั่งเหม่อ บ่นเพ้ออะไรไปอย่างนี้เผื่อนกได้ยิน จะคาบเอาคำนี้ ไปบอกให้เธอรู้ความในใจ
*ที่หนึ่งไม่ไหว ฉันเต็มใจขอเป็นแค่ที่สอง ยอมเป็นคนสำรองตลอดไปที่หนึ่งให้เขา ขอที่สองให้ฉันจะได้ไหม รบกวนเธอเกินไปรึเปล่าขอแค่มีเธอ ให้ฉันไว้เพ้อและแอบซึ้ง ไม่ต้องที่หนึ่ง แค่ขอรักเธอในแบบเขา
เก็บไว้ในใจ เผื่อว่าเวลาเหงา ฉันขอมีเธอไว้คิดถึงก็พอ ที่หนึ่งไม่ไหว ฉันเต็มใจขอเป็นแค่ที่สอง ยอมเป็นคนสำรองตลอดไป ที่หนึ่งให้เขา ขอที่สองให้ฉันจะได้ไหม รบกวนเธอเกินไปรึเปล่าขอแค่มีเธอ ให้ฉันไว้เพ้อและแอบซึ้ง ไม่ต้องที่หนึ่ง แค่ขอรักเธอในแบบเขาเก็บไว้ในใจ เผื่อว่าเวลาเหงา ฉันขอมีเธอไว้คิดถึงก็พอเก็บไว้ในใจเผื่อว่าเวลาเหงา ฉันขอมีเธอไว้คิดถึงก็พอ

เด็กบ้านนอก
ไอน้ำ
จากบ้านนอกสู่เมืองฟ้า เดินมาตามหัวใจจากมาตามความฝันที่ใฝ่ หวังว่าต้องได้ดีบ้านวันนี้เหมือนเดิมมั๊ย ไม่ได้ไปก็หลายปีห่วงบางคนที่แสนดี ตอนนี้แม่ทำอะไรกอดตัวเองเมื่อยามเหงาอุ่นไม่เท่าแม่กอดเหนื่อยก็ดูรูปแม่ตลอดเหมือนเป็นแรงผลักใจพ่อคงดื้อเหมือนเดิมหนอ น้องก็กวนแม่วุ่นวายปล่อยมั่งนะอย่าเครียดไป ผ่อนคลายซะบ้างดีกว่า  ส่งเงินให้ใช้ได้รับใช่มั๊ย ใช้ไม่พอบอกนะจะซื้อกับข้าวซื้อเสื้อผ้า เอาที่ตามใจแม่ฝันเป็นจริงเมื่อไหร่ คงได้กลับไปดูแลเหนื่อยยังไงก็ตามแต่ จะทำให้แม่ภูมิใจ
เด็กบ้านนอกกลางเมืองฟ้า จะไม่เดินหลงทางเก็บเอาคำที่แม่ได้สั่ง สอนตัวเองขึ้นใจแม้ต้องล้มสักพันหน พร้อมจะทนและสู้ไปหยิบเอาดาวที่ยิ่งใหญ่เอาไปมอบให้แม่
*ส่งเงินให้ใช้ได้รับใช่มั๊ย ใช้ไม่พอบอกนะจะซื้อกับข้าวซื้อเสื้อผ้า เอาที่ตามใจแม่ฝันเป็นจริงเมื่อไหร่ คงได้กลับไปดูแลเหนื่อยยังไงก็ตามแต่ จะทำให้แม่ภูมิใจส่งเงินให้ใช้ได้รับใช่มั๊ย ใช้ไม่พอบอกนะจะซื้อกับข้าวซื้อเสื้อผ้า เอาที่ตามใจแม่ฝันเป็นจริงเมื่อไหร่ คงได้กลับไปดูแลเหนื่อยยังไงก็ตามแต่ จะทำให้แม่ภูมิใจเหนื่อยยังไงก็ตามแต่จะทำให้แม่ภูมิใจ

ชาติก่อนมาลี..ชาตินี้แครอท
เบริ์ด  ธงไชย  แมคอินไตย์
ชาติก่อนก็เคยผูกพัน อ่ะลั้นลันลั้นลา ชาติก่อนก็เคยสบตา อ่ะลั้นลาด้วยกัน ชาติก่อนก็เคยหยอกเย้า อ่ะเคล้าคลอทุกวัน ลืมหมดทั้งใจเปลี่ยนผัน ไม่รักกันชาตินี้ ชาติก่อนที่ยังบอกกัน อ่ะสัญญิงสัญญา เธอบอกต้องคืนกลับมา อ่ะลั้นลาด้วยดี ชาติก่อนก็ยังหยอกล้อ อ่ะเคล้าคลอทุกที เธอเปลี่ยนได้ไงมาลี ไม่รักกันเหมือนเดิม เธอบอกไอไม่เคยเลิฟยู เธอบอกเธอไม่รู้โด้นโนว เธอบอกยูจัสโกแค่โก ชะโอ่โอมาลีของเรา ชาติก่อนก็เคยเอ่ยคำ อ่ะไม่จำหัวใจ เธอกลับต้องมาเปลี่ยนไป เธอไม่เป็นคนก่อน แม่ยอดหัวใจคนนั้น ไม่ใช่เธอแน่นอน เธอบอกว่าชื่อแครอน อ่ะแน่นอนกู๊ดบาย 
โธ่ชาติก่อนก็ชื่อมาลี พอมาชาตินี้อ่ะจำกันไม่ได้ จำปูนจำปาจำปี ถ้าเปลี่ยนชื่อนี้ล่ะก็พอทนไหว ดันบอกว่าชื่อแครอน มาลีคนก่อนมันหายไปไหน เจ้าช่อมาลีคนงาม ทำไมใจดำทำได้ไง ชาติก่อนที่ยังบอกกัน อ่ะสัญญิงสัญญา เธอบอกต้องคืนกลับมา อ่ะลั้นลาด้วยดี ชาติก่อนก็ยังหยอกล้อ อ่ะเคล้าคลอทุกที เธอเปลี่ยนได้ไงมาลี ไม่รักกันเหมือนเดิม เธอบอกไอไม่เคยเลิฟยู เธอบอกเธอไม่รู้โด้นโนว เธอบอกยูจัสโกแค่โก ชะโอ่โอมาลีของเรา  ชาติก่อนก็เคยเอ่ยคำ อ่ะไม่จำหัวใจ เธอกลับต้องมาเปลี่ยนไป เธอไม่เป็นคนก่อน แม่ยอดหัวใจคนนั้น ไม่ใช่เธอแน่นอน เธอบอกว่าชื่อแครอน อ่ะแน่นอนกู๊ดบาย

บ้าบอ
ซิลลี่  ฟูลส์
	อยากได้ก็ให้ หากไม่สูงเกินไป อยากกลายไปเป็นดาวแถมเดือนไป ขอให้เธอพอใจ ฉันให้ได้เพียงเท่านี้ต้องการแค่ไหน ก็จะให้เธอไป ตอบแทนด้วยดอกไม้ด้วยหัวใจอาจจะน้อยเกินไป แต่ให้ได้เพียงเท่านี้ไม่เคยพอใจเลยสักที
บ้าบอ ฉันคงไม่บ้าพอที่จะรักคนที่บ้าบอให้รักแล้วไม่เคยพออย่างเธอบ้าบอ ฉันคงไม่บ้าพอที่จะรักคนที่บ้าบอให้รักแล้วไม่เคยพออย่างเธออาจใช่ อาจไม่ อาจจะค้างคาใจ กรีดเลือดกรีดเนื้อก็จะให้ไป ขอให้เธอพอใจ ฉันให้ได้เพียงเท่านี้ต้องการแค่ไหน ก็จะให้เธอไป ตอบแทนด้วยดอกไม้ด้วยหัวใจอาจจะน้อยเกินไป แต่ให้ได้เพียงเท่านี้ไม่เคยพอใจเลยสักที
บ้าบอ ฉันคงไม่บ้าพอที่จะรักคนที่บ้าบอให้รักแล้วไม่เคยพออย่างเธอบ้าบอ ฉันคงไม่บ้าพอที่จะรักคนที่บ้าบอให้รักแล้วไม่เคยพออย่างเธอจะรักแค่ไหนไม่เคยพอ (เธอต้องการมากไปกว่านั้น)ดี และพร้อมก็ไม่พอ..... เธอต้อง ( เธอต้องการมากไปกว่านั้น )บ้าบอ ฉันคงไม่บ้าพอที่จะรักคนที่บ้าบอให้รักแล้วไม่เคยพออย่างเธอบ้าบอ ฉันคงไม่บ้าพอที่จะรักคนที่บ้าบอให้รักแล้วไม่เคยพออย่างเธอบ้าบอ ฉันคงไม่บ้าพอที่จะรักคนที่บ้าบอให้รักแล้วไม่เคยพออย่างเธอบ้าบอ ฉันคงไม่บ้าพอที่จะรักคนที่บ้าบอให้รักแล้วไม่เคยพออย่างเธอ

แล้วแต่แป๊ะ
ซิลลี่  ฟูลส์
เกรงใจเขาบอกให้เกรงใจเขา ไม่ทำตามพี่เขาล่ะน่าดู ทำไมต้องเกรงใจกัน เรื่องบทเพลงที่ฉันทำ ถ้าตามกันไม่ทันฉันไม่รู้ เกรงใจเขาบอกให้เกรงใจเขา ไม่ทำตามพี่เขาล่ะน่าดู ก็ไม่ได้เบียดเบียนใคร ฉันแค่เดินก้าวไป ถ้าดันมาน้อยใจเพราะนั่งดู เสียงนกเสียงกา หลับตาใช้ใจบอก ไม่ต้องฝืนไปข่มขืนใจ อย่าให้เขามา มารยาให้ใจอ่อน ไม่ต้องยื้อให้มันฝืดได้ไหม เสียงนกเสียงกา หลับตาใช้ใจบอก ไม่ต้องฝืนไปข่มขืนใจ อย่าให้เขามา วางยาให้ใจอ่อน ไม่ต้องยื้อให้มันฝืดได้ไหม เกรงใจเขาทำไมเกรงใจเขา ชีวิตเป็นของเราเธอก็รู้ ก็แค่โอกาสที่ดี เรื่องราวที่เข้าที จะมีซักกี่ทีก็ไม่รู้ เกรงใจเขาทำไมเกรงใจเขา ชีวิตเป็นของเราเธอก็รู้ ถ้าปล่อยให้ห้อยโตงเตง โดยไม่ใส่กางเกง ก็เกรงใจเธอเองจะแอบดู เสียงนกเสียงกา หลับตาใช้ใจบอก ไม่ต้องฝืนไปข่มขืนใจ อย่าให้เขามา มารยาให้ใจอ่อน ไม่ต้องยื้อให้มันฝืดได้ไหม เสียงนกเสียงกา หลับตาใช้ใจบอก ไม่ต้องฝืนไปข่มขืนใจ อย่าให้เขามา วางยาให้ใจอ่อน ไม่ต้องยื้อให้มันฝืดได้ไหม

เป็นของเธอ
บี  น้ำทิพย์  จงรัชตวิบูลย์
อาจจะบังเอิญ ที่เจอกันเวลาคบกัน ก้อดูไม่นานได้พูดคุย ได้ใกล้ชิดเธอรู้เลยใจต้องการมีเธอคนนี้ข้างกาย
ตกเป็นของเธอ หมดทั้งใจไม่ทันตั้งตัว จะเป็นเช่นไรไม่เคยนึกกลัว เมื่อใจมันรักถึงตอนจบ หากว่าต้องเจ็บได้เลยไม่ว่ากันก็ใจฉันมันรักเธอหมดแล้ว(อยากให้เธอรับฉันไว้ในใจ)
ไม่ใช่ว่าฉันรัก ง่ายดายเจอคนมากมาย ที่ไม่ใช่เธอได้พูดคุย ได้ใกล้ชิดกันไม่มีใครเหมือนเธอคือเธอเท่านั้นคนเดียวอยากบอกเธอไม่ได้บังเอิญให้รักเธอไป มันคือส่วนลึกของใจ

บางสิ่ง
โมเดิร์นด็อก
อาจไม่เคยอยู่ในสายตา เหมือนเธอไม่รู้ว่ากำลังหายไป หากลองคิดดู สิ่งที่อยู่ก่อนจะทิ้งไปจากวันนี้ จะไม่เสียใจอย่าบอกว่าเธอเสียใจ ก่อนนี้ไม่เคยจะสนใจจากเธอไปเมื่อไหร่ วันนั้น แล้วเธอจึงจะเข้าใจวันนี้เธอมีอยู่ วันนี้เธอคงจะไม่รู้ความหมายที่มันมีอยู่ในสิ่งใด สิ่งนั้นเธอทิ้งมันไปอาจไม่เคยอยู่ในสายตา เหมือนเธอไม่รู้ว่ากำลังหายไปหากลองคิดดู สิ่งที่อยู่ก่อนจะทิ้งไปจากวันนี้ จะไม่เสียใจวันนี้เธอมีอยู่ วันนี้เธอคงจะไม่รู้ความหมายที่มันมีอยู่ในสิ่งใด สิ่งนั้นเธอทิ้งมันไปอาจไม่เคยอยู่ในสายตา เหมือนเธอไม่รู้ว่ากำลังหายไปหากลองคิดดู สิ่งที่อยู่ก่อนจะทิ้งไปจากวันนี้ จะไม่เสียใจอาจไม่เคยอยู่ในสายตา เหมือนเธอไม่รู้ว่ากำลังหายไป
หากลองคิดดู สิ่งที่อยู่ก่อนจะทิ้งไปจากวันนี้ จะไม่เสียใจ

บอกไม่รักง่ายกว่าไหม
ไอวี่
มองที่ตาแล้วพูดมาเลยเอ่ยแค่คำๆ นั้นไม่ต้องเกรงผู้ชายที่มันรักเธอแค่คนนึงที่คบมานานเบื่อรำคาญไม่อยากจะเจอเธอจะอ้างเหตุผลอะไรมากมายพูดว่าฉันดีเกินไปบ้างละว่าเราเข้ากันไม่ได้บ้างละไม่รู้เมื่อไรจะพูดเข้าเรื่องซักทีกับคนที่เธอไม่แคร์เท่าไหร่เธอไม่น่าต้องวุ่นวายอย่างนี้ไหนๆ เธอก็ไม่มีใจให้ฉันแล้วบอกมาเลยไม่รักง่ายกว่าไหมอ้อมค้อมไปก็เท่านั้น2คำสั้นๆ พูดเถอะให้มันสิ้นเรื่องไปคำดีๆ ที่หามาบอกกันคนไม่ฉลาดอย่างฉันไม่เข้าใจอย่าทำอะไรให้ยากเลยนะเธอกล้าไม่รักฉันแล้วทำไมเธอไม่กล้าบอกฉันก็ห่วงเธอนั้นจะต้องทำกันเท่าไหร่เปิดใจเธอให้ฉันทนฟัง ดีกว่ายังปิดบังกันไปฉันต่างหากปวดใจทำไมไม่พูดมาพูดว่าฉันดีเกินไปบ้างละ
ว่าเราเข้ากันไม่ได้บ้างละไม่รู้เมื่อไรจะพูดเข้าเรื่องซักทีกับคนที่เธอไม่แคร์เท่าไหร่เธอไม่น่าต้องวุ่นวายอย่างนี้ไหนๆ เธอก็ไม่มีใจให้ฉันแล้วบอกมาเลยไม่รักง่ายกว่าไหมอ้อมค้อมไปก็เท่านั้น2คำสั้นๆ พูดเถอะให้มันสิ้นเรื่องไปคำดีๆ ที่หามาบอกกันคนไม่ฉลาดอย่างฉันไม่เข้าใจอย่าทำอะไรให้ยากเลยนะเธอบอกมาเลยไม่รักง่ายกว่าไหม
อ้อมค้อมไปก็เท่านั้น2คำสั้นๆ พูดเถอะให้มันสิ้นเรื่องไปคำดีๆ ที่หามาบอกกันคนไม่ฉลาดอย่างฉันไม่เข้าใจอย่าทำอะไรให้ยากเลยนะเธอ

บังอาจรักเธอ
ลาบานูน
ฉันขอโทษที่ไม่เจียมหัวใจ รั้งมันไว้ไม่ทันฝันว่าเธอจะมองลืมไปว่าไม่ควรไม่สำคัญ มันไม่ควรเรียกร้องแค่ได้มองก็บุญฟ้าก็อยู่สูงเกินไป เหวก็ต่ำไม่คู่กันเหมือนเธอกับฉัน ที่ควรจะห่างกันไว้บังอาจไปรักคนอย่างเธอ ก็เหมาะสมแล้วที่ปวดใจฉันมันคนต้อยต่ำเกินไป จึงไม่มีสิทธิ์จะฝันบังอาจไปรักโดยไม่ดู ไม่ยอมรับรู้ว่าต่างกันฉันก็ควรจะเจ็บให้นาน โทษฐานที่ไม่ระวังหัวใจหลงคิดว่าจะเอาใจซื้อใจ เธอเจอใครไม่สนพร้อมสู้ทนเพื่อเธอลืมไปว่าเรามันไม่เหมือนกัน ฉันไม่ควรพร่ำเพ้อหลงละเมออย่างนี้ฟ้าก็อยู่สูงเกินไป เหวก็ต่ำไม่คู่กันเหมือนเธอกับฉัน ที่ควรจะห่างกันไว้ บังอาจไปรักคนอย่างเธอ ก็เหมาะสมแล้วที่ปวดใจฉันมันคนต้อยต่ำเกินไป จึงไม่มีสิทธิ์จะฝันบังอาจไปรักโดยไม่ดู ไม่ยอมรับรู้ว่าต่างกันฉันก็ควรจะเจ็บให้นาน โทษฐานที่ไม่ระวังก็ยอมให้ดูถูก ให้รังเกียจ ให้เธอเหยีดหยามได้ตามใจให้เธอเหม่อ ให้เธอเกลียด ให้เธอตอกย้ำให้จำเอาไว้ โว้ว...บังอาจไปรักคนอย่างเธอ ก็เหมาะสมแล้วที่ปวดใจฉันมันคนต้อยต่ำเกินไป จึงไม่มีสิทธิ์จะฝันบังอาจไปรักโดยไม่ดู ไม่ยอมรับรู้ว่าต่างกันฉันก็ควรจะเจ็บให้นาน โทษฐานที่ไม่ระวังหัวใจฉันขอโทษที่มีแค่หัวใจ มันไม่พอใช่ไหม ฉันเข้าใจจึงไม่บังอาจรักเธอ

บอลลูน
พาราด็อกซ์
เหล่าบอลลูนมันลอยกันอยู่ในฟ้าดูงาม มองจนเพลินดูไปก็น่าลอยตามหากใจเรามันพองเป็นอย่างกับลูกบอลลูน เธอคอยเติมให้ความรักเราพองตามมาเถิด เติมรักให้เต็มลูกโป่งทำหัวใจเราให้พองใหญ่ เต็มหัวใจอย่างบอลลูนมาเติมรักจนอิ่มจนล้นจนป่อง สูบรักจนเป่งจนหัวใจพองล่องลอย ไปกับความสุขล้นปรี่อยากมีเธอมาเติมมาแต่งมาสนใจกัน คอยดูแลมาทำให้โลกงามตาแบ่งปันกำลังใจให้รักกระดุ๊กกระดิ๊กซ่า เป็นพลังให้เราทุกช่วงเวลามาเถิด เติมรักให้เต็มลูกโป่งทำหัวใจเราให้พองใหญ่ เต็มหัวใจอย่างบอลลูนมาเติมรักจนอิ่มจนล้นจนป่อง สูบรักจนเป่งจนหัวใจพองล่องลอย ไปกับความสุขล้นปรี่มาเถิด เติมรักให้เต็มลูกโป่งทำหัวใจเราให้พองใหญ่ เต็มหัวใจอย่างบอลลูนมาเติมรักจนอิ่มจนล้นจนป่อง สูบรักจนเป่งจนหัวใจพองล่องลอย ไปกับความสุขล้นปรี่ปาดาดั๊บปา จะลอยบนฟ้าสีครามปาดาดั๊บปา ปาดาดั๊บปาปาดาดั๊บปา จะลอยบนฟ้าสวยงามปาดาดั๊บปา ปาดาดั๊บปาปาดับปั๊บปั๊บปา				
28 กุมภาพันธ์ 2548 23:20 น.

รวบรวมบทเพลง

สุชาดา โมรา

เพลงปลุกใจ
รักกันไว้เถิด
ร็อกรักชาติ
รักกันไว้เถิด เราเกิดร่วมแดนไทยจะเกิดภาคไหนก็ไทยด้วยกันเชื้อสายประเพณีไม่มีกัดกั้นเกิดใต้ธงไทยนั้นปวงชนทุกคนคือไทย ท้องถิ่นแหลมทอง เหมือนท้องของแม่ เกิดถิ่นเดียวกันแท้เหมือนแม่เดียวกันใช่ไหม ยามฉันมองตาคุณ อบอุ่นดวงใจเห็นสายเลือดไทย ในสายตาบอกสายสัมพันธ์
รักกันไว้เถิด เราเกิดร่วมแดนไทย จะเกิดภาคไหนก็ไทยด้วยกัน เชื้อสายประเพณีไม่มีกัดกั้น เกิดใต้ธงไทยนั้นปวงชนทุกคนคือไทย ทะเลแสนงาม ในน้ำมีปลา พืชพันธุ์เกลื่อนตาตามไร่นารวงทองไสวสินทรัพย์มีเกลื่อนกล่น บรรพชนให้ไว้เราลูกหลานไทยจงร่วมใจรักษาให้มั่น รักกันไว้เถิด เราเกิดร่วมแดนไทย จะเกิดภาคไหนก็ไทยด้วยกัน เชื้อสายประเพณีไม่มีกัดกั้น เกิดใต้ธงไทยนั้นปวงชนทุกคนคือไทย รักกันไว้เถิด รักกันไว้เถิด รักกันไว้เถิด
แหลมทองโสภาด้วยบารมี ปกเกล้าเราไทยนี้ร่มเย็นเป็นศรีผ่องใส ใครคิดบังอาจหมิ่นถิ่นทององค์ไธ้ เราพร้อมพลีใจป้องหมู่ไทยและองค์ราชันย์ รักกันไว้เถิด เราเกิดร่วมแดนไทย จะเกิดภาคไหนก็ไทยด้วยกัน เชื้อสายประเพณีไม่มีกัดกั้น เกิดใต้ธงไทยนั้นปวงชนทุกคนคือไทย จะเกิดชาติไหนก็ไทยด้วยกัน เชื้อสายประเพณณีไม่มีกัดกั้น เกิดใต้ธงไทยนั้นปวงชนทุกคนคือไทย

เพลงสมัยใหม่
เด็กบ้านนอก
ไอน้ำ
จากบ้านนอกสู่เมืองฟ้า เดินมาตามหัวใจจากมาตามความฝันที่ใฝ่ หวังว่าต้องได้ดีบ้านวันนี้เหมือนเดิมมั๊ย ไม่ได้ไปก็หลายปีห่วงบางคนที่แสนดี ตอนนี้แม่ทำอะไรกอดตัวเองเมื่อยามเหงาอุ่นไม่เท่าแม่กอดเหนื่อยก็ดูรูปแม่ตลอดเหมือนเป็นแรงผลักใจพ่อคงดื้อเหมือนเดิมหนอ น้องก็กวนแม่วุ่นวายปล่อยมั่งนะอย่าเครียดไป ผ่อนคลายซะบ้างดีกว่า  ส่งเงินให้ใช้ได้รับใช่มั๊ย ใช้ไม่พอบอกนะจะซื้อกับข้าวซื้อเสื้อผ้า เอาที่ตามใจแม่ฝันเป็นจริงเมื่อไหร่ คงได้กลับไปดูแลเหนื่อยยังไงก็ตามแต่ จะทำให้แม่ภูมิใจ
เด็กบ้านนอกกลางเมืองฟ้า จะไม่เดินหลงทางเก็บเอาคำที่แม่ได้สั่ง สอนตัวเองขึ้นใจแม้ต้องล้มสักพันหน พร้อมจะทนและสู้ไปหยิบเอาดาวที่ยิ่งใหญ่เอาไปมอบให้แม่
*ส่งเงินให้ใช้ได้รับใช่มั๊ย ใช้ไม่พอบอกนะจะซื้อกับข้าวซื้อเสื้อผ้า เอาที่ตามใจแม่ฝันเป็นจริงเมื่อไหร่ คงได้กลับไปดูแลเหนื่อยยังไงก็ตามแต่ จะทำให้แม่ภูมิใจส่งเงินให้ใช้ได้รับใช่มั๊ย ใช้ไม่พอบอกนะจะซื้อกับข้าวซื้อเสื้อผ้า เอาที่ตามใจแม่ฝันเป็นจริงเมื่อไหร่ คงได้กลับไปดูแลเหนื่อยยังไงก็ตามแต่ จะทำให้แม่ภูมิใจเหนื่อยยังไงก็ตามแต่จะทำให้แม่ภูมิใจ

เพลงรัก
คนเจียมตัว
โซ  คูล
	เอื้อมไม่ถึง รู้ตัวฉันดีว่าไกลห่าง กลัวว่าเธอต้องลำบาก ถ้าหากว่าเธอเลือกฉัน ทุกๆวันต้องหลบหน้าเธอ ทั้งที่ใจอยากเจอหน้ากัน อยากจะคุยความในใจฉันที่มันรักเธอ ได้แต่เพ้อ ละเมอว่ามีเธอเคียงข้าง วอนให้เธอเห็นใจบ้าง ก็อยากให้เธอรับไว้ ขอสักคนแค่เป็นเพื่อนคุย แค่ในยามที่เธอเหงาใจ ไม่ต้องตอบตกลงว่าจะรักกัน ฉันยินดีจะยอมเฝ้ารอ ขอสัญญาจะไม่วุ่นวาย แค่ให้รู้ว่าใจหมดใจมันรักเธอ 
*คนเจียมตัวก็ได้แต่เจียมใจ ทนทำใจได้แต่เฝ้ามองดูเธอ ฉันคงไม่มีสิทธิ์ จะคิดดังว่าฉันนั้นรักเธอ ได้เต่เพ้อรักเธอข้างเดียว ฉันยินดีจะยอมเฝ้ารอ ขอสัญญาจะไม่วุ่นวาย แค่ให้รู้ว่าใจหมดใจมันรักเธอ คนเจียมตัวก็ได้แต่เจียมใจ ทนทำใจได้แต่เฝ้ามองดูเธอ ฉันคงไม่มีสิทธิ์ จะคิดดังว่าฉันนั้นรักเธอ ได้เต่เพ้อรักเธอข้างเดียว คนเจียมตัวก็ได้แต่เจียมใจ ทนทำใจได้แต่เฝ้ามองดูเธอ ฉันคงไม่มีสิทธิ์ จะคิดดังว่าฉันนั้นรักเธอ ได้เต่เพ้อรักเธอข้างเดียว ฉันยินดีจะยอมเฝ้ารอ ขอสัญญาจะไม่วุ่นวาย แค่ให้รู้ว่าใจหมดใจมันรักเธอ ได้แต่เจียมตัวแบบนี้เพราะรักเธอ

เพลงคติธรรม
หลวงพ่อคูณ
ยืนยง โอภากุล
เมตตามหามงคล แด่สาธุชนศิษย์หลวงพ่อคูณ หลั่งไหลกันมาทำบุญ พรหลวงพ่อคูณขอให้รวยให้รวย รับแจกวัตถุมงคล ประพรมน้ำมนต์สาธุชนพระช่วย เดินสายปลอดภัยไปได้สวย ค้าขายร่ำรวยดั่งถูกหวยเบอร์ใหญ่ เพี้ยง หลวงพ่อคูณช่วยคุ้ม ช่วยคุ้ม อุ้มเอาไปแช่น้ำมนต์ ลูกศิษย์ลูกหามากมี ทั้งรัฐมนตรี ส.ส. ก็มากมาย ขอพรกันไม่ขาดสาย หลวงพ่อบอกไอ้นายเอารุ่นกูให้มึง ทั้งนักมวยนักเลงนักเล่น ดาราดวงเด่นศรัทธาจนน่าทึ่ง หลวงพ่อคูณรุ่นกูให้มึง ก็แล้วแต่พวกมึงจะนึกถึงชั่วดี 
* ชั่วดีอยู่ในกะโหลก มาเขกโป๊กๆ จำไว้ให้ดี (ชั่วดีอยู่ในกะโหลก มาเขกโป๊กๆ จำไว้ให้ดี) เข้ามาพวกรัฐมนตรี ส.ส.ตัวดีกูจะให้พร 
** ไปนั่งอยู่ในสภา อย่าให้เขาด่าจงพึงสังวร แขวนพระเป็นอุทาหรณ์ ประชาชนเดือดร้อนเขาจึงเดินขบวน (ซ้ำ *, *)อนิจังวัฏสังขารา ลาภยศศรัทธาย่อมมีผันผวน การเมืองย่อมมีตีรวน อย่ารวมหัวตีตรวนแหกตาประชาชน หลวงพ่อท่านเบื่อจะตาย สร้างรุ่นสุดท้ายรุ่นแช่น้ำมนต์ ถ้าจะให้ขลังมีประสิทธิผล 
ต้องเตะตูดทีละคนไล่เสนียดจัญไร
เพลงลูกทุ่ง
นางสาวแนนซี่
แมงปอ  ชลธิชา
แนน แนน แนน แนนซี่ แนน แนน แนน แนนซี่ ถึงคำนำหน้าเป็นนาย ฉันก้อเต็มจัยเรียกนางสาวแนนซี่ยามเทอเดินอรชร ยามเทองอนแสนสบิ้ง ใครนะใครจัยร้ายจิง มาเรียกเพื่อนหญิงฉันว่านายแนนซี่
แนน แนน แนน แนนซี่ เป็นชายที่มีหัวจัยอ้อนแอ้น เดิมชื่อว่านายบุญแม้น ชอบทำเสียงแจ๋นมาก่อนตัทุกที กร๊าด กรี๊ด วี๊ด ว้าย เหวกโหวก สนุกหลุดโลกพกแต่อารมณ์ดี เฮไหนเฮกันเต็มที่ เหมือนเพื่อนสตรีคนหนึ่งมาแต่ไหนแนน แนน แนน แนนซี่ เปลี่ยนเป็นชื่อนี้แล้วที่อำเภอ ในบัตรประชาชนเทอ ก้อยังต้องเจอกับคำว่านาย ชื่อกิ๊บเก๋เท่เข้าท่า แต่คำนำหน้าเทอว่าบาดจัย บุญแม้นเปลี่ยนเป็นแนนซี่ได้ ไม่อาจเปลี่ยนนายให้เป็นนางสาว
แนน แนน แนน แนนซี่ หมอช่วยให้มีเหมือนสตรีทุกอย่าง เหลือแต่สิ่งที่จัยหมาง ทางการยังเรียกนายแนนซี่ทุกคราว ทางการหัวจัยฉันนี่ ขอบอกแนนซี่ เทอคือพวกเรา จึงมากู่ก้องร้องเป่า ว่าเพื่อนรักเราชื่อนางสาวแนนซี่

ติด  ร.วิชาลืม
แอร์  สุชาวดี
วิธีลืมเขา จะเข้าโรงเรียนที่ไหน ถึงจะทำจัย ให้ลืมเขาได้สนิท ผู้ชายคนหนึ่ง เดินเข้ามาในชีวิต สอนวิชารักจนฝังจิต แล้วก้อปิดเทอมทิ้งไป น้ามตาที่ไหล เกิดจากหัวจัยที่เหงา รักเรียนชั่วคราว ก้อสอบผ่านได้โดยง่าย เมื่อเขาแปรเปลี่ยน หยุดเรียนวิชาลืมไว้ พอถึงบทตัดเยื่อขาดใย หัวจัยกลับไม่แข็งพอ เขาใช้ความหล่อ เป็นสื่อล่อตอนมาสอนรัก ให้เกรดสูงมาก ยามจากจึงน้ามตาคลอ สอนวิชารัก วิชาลืมกลับทิ้งติด ร ผ่านหลายพ.ศ.แก้ ร ไม่ได้เลยเราวิธีลืมเขา จะเข้าโรงเรียนที่ไหน สอบเข้ามหาลัย หัวจัยยังไม่ลืมเศร้า แค่ใครสะกิด ก้อคิดติดตรึงถึงเขา ใครหนอจะติวช่วยเรา แก้ ร สอนวิธีลืม

เพลงในวรรณคดี
?
เพลงเพื่อชีวิต
เดือนเพ็ญ
ยืนยง โอภากุล
เดือนเพ็ญสวยเย็นเห็นอร่าม นภาแจ่มนวลดูงาม เย็นชื่นหนอยามเมื่อลมพัดมา แสงจันทร์นวลชวนใจข้า คิดถึงถิ่นที่จากมา คิดถึงท้องนาบ้านเรือนที่เคยเนา เรไรร้องดังฟังว่า เสียงที่เจ้าเฝ้าครวญหา ลมเอยช่วยพากระซิบข้างกาย ข้ายังคอยอยู่ไม่หน่าย มิเลือนห่างจากเคลื่อนคลาย คิดถึงมิวายเมื่อเราจากกัน กองไฟสุมควายตามคอกคงยังไม่มอดดับดอก จันทร์เอยช่วยบอกให้ลมช่วยเป่า 
โหมไฟให้แรงเข้า พัดไล่ความเยือกเย็นหนาว ให้พี่น้องเรานอนหลับอุ่นสบาย ลมเอยช่วยเป็นสื่อให้ นำรักจากห้วงดวงใจของข้านี้ไปบอกเขานำนา ให้เมืองไทยรู้ว่าไม่นานลูกที่จากมาจะไปซบหน้ากับอกแม่..เอย ลมเอยช่วยเป็นสื่อให้ นำรักจากห้วงดวงใจของข้านี้ไปบอกเขานำนา ให้เมืองไทยรู้ว่าไม่นานลูกที่จากมาจะไปซบหน้ากับอกแม่..เอย ให้เมืองไทยรู้ว่าไม่นานลูกที่จากมาจะไปซบหน้ากับอกแม่..เอย 

เพลงสุนทราภรณ์
สุขกันเถอะเรา
สมศักดิ์ เทพานนท์
สุขกันเถอะเราเศร้าไปทำไม อย่ามัวอาลัยคิดร้อนใจไปเปล่า เกิดมาเป็นคน อดทนเถอะเรา อย่ามัวซมเซาทุกคนเราทนรันบ้านคนรักสุนทราภรณ์ โลกคือละครอย่าอาวรณ์เลย สุขทุกข์อย่างเคยรับแล้วเป็นเช่นกัน ปล่อยไปตามบุญและกรรมบันดาล อย่ามัวโศกศัลย์ยิ้มสู้มันเป็นไร
( ชาย )  เชิญสำราญร่วมเบิกบานดวงใจ ลืมทุกข์ไปทำให้ใจเริงรื่น 
สุขกันเถอะดี อย่ามัวรีรอ อย่าทำหน้างอ ยิ้มนิดพอใจชื่น ชีพจะดำรง อยู่ยงคงคืน ต่ออายุยืน ยิ้มนิดเดียวให้ชื่นใจ บ้านคนรักสุนทราภรณ์ 
โลกคือละคร ทุกคนต้องแสดง ทุกคนทนไป อย่าอาลัย ยิ้มกันสู้ไปจะได้สบาย				
17 กุมภาพันธ์ 2548 15:46 น.

การวิเคราะห์สารคดี

สุชาดา โมรา

การดำเนินเรื่อง  สายวันหนึ่งในลำน้ำโขง  ตุลาคม  2537  เป็นการเริ่มเรื่องโดยบอกเวลาการเดินทาง เพื่อให้ผู้อ่านได้มองเห็นบรรยากาศ และผู้เขียนได้เล่าถึงเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นว่า ได้พบ ได้เจอ ได้ยินได้ฟังสิ่งใดมาบ้าง เพื่อให้ผู้อ่าน ได้รู้สึกเหมือนเข้าไปร่วมเดินทางกับเขาด้วย  
เสียงจี๊ด....จี๊ด  ดังแทรกครางกระหึ่มของเครื่องเรือ  ดังอย่างต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน  จนรู้สึกพิกล  ชวนให้ค้นหาที่มาของเสียง มันเป็นเสียงสิ่งมีชีวิตที่กำลังร้องครวญคราง เสียงนั้นเป็นเสียงลูกลิงตัวน้อยขนาดเท่าฝ่ามือ อายุคงยังไม่เต็มเดือนดี ถูกพันธนาการด้วยเชือกฟางเส้นเล็ก ๆ ผูกขาไว้ใกล้คนขับเรือ มันกำลังร้องไห้จ้า ดวงตาเบิกโพลง ร่างสั่นเทาด้วยความหวาดกลัว ท่ามกลางเสียงหัวเราะชอบใจของคนที่ได้มันมาครอบครอง ซึ่งสรุปได้ว่า คนขับเรือนำลิงมาเลี้ยงไว้ด้วยความชอบใจ โดยไม่สนใจว่าลิงจะมีความรู้สึกอย่างไร แต่ผู้เขียนได้มีเทคนิคในการเขียนบรรยายข้อความนี้ ให้ผู้อ่านได้มองเห็นภาพ ให้ผู้อ่านเกิดความรู้สึกสะเทือนใจ ด้วยความสงสารลูกลิง
ผู้เขียนสารคดีเรื่องนี้ กำลังจะสัญจรไปบนเส้นทาง ที่ชวนให้ปีติยินดีที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต นี่คือเส้นทางการเดินเรือกลางลำแม่น้ำโขง ที่มีวิวที่สวยงามตลอดการเดินทาง จึงทำให้สดชื่น แต่เมื่อเหลือบหันไปมองเห็นลิงทารกน้อยทีไร ก็อดสังเวชใจไม่ได้ จึงทำให้เป็นเรื่องที่เหนี่ยงรั้งความรู้สึก อันน่าปีติยินดีให้ถดถอยไปพอสมควร  ซึ่งระหว่างการร่องเรือไปเรื่อย ๆ ก็ผ่านคลื่นแรง เจอกระแสน้ำไหลเชียว เจอเกาะแก่งและโขดหินเลี้ยวลดระเกะระกะอยู่กลางน้ำ แม่น้ำนี้ คือ แม่น้ำร้าย ที่สูงชันและไหลเชียว
ซึ่งการดำเนินเรื่องทั้งหมด  เป็นการเล่าเหตุการณ์ที่บ่งบอก ความรู้สึกของตนว่าคิดอย่างไร ไปเจออะไรบ้าง ซึ่งเป็นการบรรยายเหตุการณ์ ที่ทำให้ผู้อ่านสามารถมองเห็นภาพ และเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี
สิ่งที่น่าสนใจ  เมื่อได้อ่านสารคดีเรื่องนี้ก็เหมือนได้ไปเที่ยว และการเที่ยวครั้งนี้ ก็มีสิ่งที่น่าสนใจ ดังนี้ 
แก่งน้ำตกขนาดมหึมา กลางลำน้ำโขง มหาสีทันดร
แว่นแคว้นในประวัติศาสตร์ชนชาติไทหรือไต มีชื่อว่า เมืองเชียงรุ่ง
แม่น้ำดานูบ แห่งเบื้องบูรพาทิศ ที่มีความงดงามมาก
ตลาดค้าสัตว์ป่า แห่งเวียงจันทร์
ข้อเท็จจริง  เมื่อได้อ่านสารคดี เรื่องแม่น้ำร้ายกับลูกลิงตัวนั้น เนื้อหาไม่ได้มีแต่เรื่องของแม่น้ำร้าย เพียงอย่างเดียว และไม่ได้มีแต่เรื่องของลิง เพียงอย่างเดียว แต่ทั้งหมดนี้มีหลายสิ่งอย่างที่ให้ความรู้ และก็เป็นเรื่องจริงโดย คุณธีรภาพ  โลหิตกุล ได้ไปสัมผัสมาแล้วจริง จึงนำมาถ่ายทอดเป็นสารคดีที่ให้ความรู้แก่ผู้อ่านได้เป็นอย่างดี
ความรู้ที่ได้  ที่สำคัญ ๆ มี 
ได้ทราบตำนานเล่าขานพื้นบ้านอีสานไทย ที่ว่า แม่น้ำร้ายที่สูงชันไหลเชียว มีตำนานว่า ในมหานทีสายนี้มีพญานาคสองผัวเมียอาศัยอยู่ และไม่ต้องการมาให้ใครแผ้วพานความสุข  จึงทำให้แม่น้ำโขงขุ่นข้นและไหลเชี่ยวกวนอยู่ตลอดเวลาเป็นนิรันดร์
ได้รู้จักภาษาถิ่นในย่านเขตชายแดน พม่า ลาว จีน เรียกแก่งแม่น้ำช่วงที่ไหลเชียวว่า ต้าง 
เมื่อได้อ่านสารคดีเรื่องนี้จบแล้ว ทำให้มีประสบการณ์ เหมือนเราได้เข้าไปสัมผัสการท่องเที่ยวในเขตแม่น้ำทางลาวจริง 
ข้อคิดเห็น 
 ควรจะเล่าเหตุการณ์ให้จบ ว่าเมื่อถึงที่หมายแล้วรู้สึกอย่างไร พบสิ่งใดที่แปลกใหม่ และน่าสนใจบ้าง
ควรจะมีต่อภาคสอง ว่าเมื่อถึงที่หมายแล้วได้ไปท่องเที่ยว หรือศึกษาอะไรบ้างที่เป็นประโยชน์ ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นความรู้เพิ่มเติมให้แก่ผู้อ่านได้อีก

ธีรภาพ โลหิตกุล.สายน้ำตะวันออก.พิมพ์ครั้งที่3.กรุงเทพฯ.แพรวสำนักพิมพ์,2541.				
17 กุมภาพันธ์ 2548 15:41 น.

รู้จักกับสุโขทัย

สุชาดา โมรา

เรามาทำความรู้จักกับเมืองสุโขทัยให้มากกว่านี้กันดีกว่า  เผื่อมีชาวต่างชาติมาถามเกี่ยวกับเมืองสุโขทัยเราจะได้ตอบให้ชาวต่างชาติฟังได้  สุโขทัยนับเป็นราชธานีแห่งแรกของเมืองไทย  มีอายุเก่าแก่มากกว่า  ๗๐๐  ปี  พญาพาลีราช  ทรงสร้างเมือง  พ.ศ.๑๐๔๓  ในอดีตสุโขทัยเคยตกอยู่ในอำนาจของขอมมาก่อน  พ่อขุนศรีอินทราทิตย์  ยึดอำนาจจากขอมมาได้และตั้งตัวเป็นกษัตริย์ในปี  พ.ศ.๑๘๐๐  นับเป็นปฐมกษัตริย์ของไทยในสมัยนั้น  และเป็นราชธานีที่มีดินแดนกว้างไกลมาก  ทิศเหนือถึงหลวงพระบาง  ทิศตะวันออกถึงเวียงจันทน์  ทิศตะวันตกถึงหงสาวดี  ทิศใต้ถึงนครศรีธรรมราชตลอดจนถึงแหลมมลายู  สุโขทัยเริ่มเสื่อมอำนาจในช่วงปี  พ.ศ.๑๘๗๓  ตรงกับสมัยพระเจ้าเลอไท  และตกเป็นประเทศราชของกรุงศรีอยุธยาในรัชสมัยของพระเจ้าเลอไทในปี  พ.ศ.๑๙๒๒  แต่ยังมีกษัตริย์ปกครองในฐานะเจ้าประเทศราชจนถึงปี  พ.ศ.๑๙๖๓  สมเด็จพระธรรมราชาที่  ๔  กษัตริย์องค์สุดท้ายของสุโขทัยสวรรคต  สุโขทัยก็รวมเข้าเป็นแผ่นดินเดียวกับกรุงศรีอยุธยา
	สุโขทัยเป็นจังหวัดหนึ่งในเขตภาคเหนือตอนล่าง  คำว่าสุโขทัยมาจากสองคำคือ  สุข + อุทัย  ซึ่งมีความหมายว่า  รุ่งอรุณแห่งความสุข  สุโขทัยเป็นราชธานีแห่งแรกของไทยตั้งแต่ประมาณ  พ.ศ.๑๗๐๐  มีกษัตริย์ปกครองหลายพระองค์  ที่สำคัญคือ  พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ผู้ประดิษฐ์อักษรไทย  และวางรากฐานการเมือง  การปกครอง  ศาสนา  ตลอดจนขยายอาณาเขตออกไปอย่างกว้างขวาง  
	เมื่อเราทำความรู้จักกับเมืองสุโขทัยในแนวประวัติศาสตร์แล้ว  เรามารู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของสุโขทัยกันบ้างดีกว่า
	อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย  ภายในอุทยานมีกำแพงและมีประตูเมือง  ๔  ประตู  ด้านเหนือเรียกว่า  ประตูนะโม  ด้านทิศตะวันออกเรียกว่า  ประตูกำแพงหัก  ด้านทิศตะวันตกเรียกว่า  ประตูอ้อ  ภายนอกกำแพงประมาณ  ๕  กิโลเมตร  มีโบราณสถานประมาณ  ๗๐  แห่ง  สร้างขึ้นไว้ในพระพุทธศาสนา  และศาสนาพราหมณ์  ได้รับการบูรณะซ่อมแซมโดยศิลปากร  และได้รับการจัดตั้งให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การ  UNESCO  ในปี  ๒๕๓๗
	ศาลตาผาแดง  เป็นศาสนสถานตามคติศาสนาฮินดูก่อด้วยศิลาแลง  ส่วนยอดหักพังลงหมด  รูปแบบทางสถาปัตยกรรม  และปติมากรรมศิลาที่เป็นรูปเคารพเปรียบเทียบได้กับศิลปะนครวัต  จัดเป็นโบราณที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในเมืองสุโขทัย
	พระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช  ลักษณะพระบรมรูปพ่อขุนรามคำแหงมหาราช  เป็นพระบรมรูปหล่อด้วยโลหะทองเหลืองผสมทองแดงรมดำ  ประทับนั่งห้อยพระบาท
บนพระแท่นมนังคศิลาบาตร  พระหัตถ์ขวาถือคัมภีร์  พระหัตถ์ซ้ายอยู่ในท่าทรงสั่งสอนประชาชน  แท่นด้านซ้ายมีพานวางพระขรรค์ไว้ข้าง ๆ ลักษณะพระพักตร์เหมือนอย่างพระพุทธรูปสมัยสุโขทัยตอนต้น
	อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย  เดิมชื่อป่าคา  เป็นชื่อที่ชาวบ้านเรียก  มีความหมายว่า  ป่าคาหลวง  หรือสันกลางแม่น้ำวังช้าง  มีลักษณะเป็นทุ่งหญ้าคาขนาดใหญ่  เป็นต้นน้ำของแม่น้ำท่าแพ  ภายในอุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัยมีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจได้แก่  น้ำตกตาดเดือน  น้ำตกตาดดาว  น้ำตกทรายขาว  ถ้ำธาราสันต์  โป่งเดือด  ถ้ำค้างคาว
	นอกจากนี้ยังมีสถานที่น่าท่องเที่ยวอีกหลายแห่งมากมาย  และนอกจากนี้ยังมีของที่ระลึก  เช่น  เครื่องสังคโลก  เครื่องปั้นดินเผาทุ่งหลวง  ทองโบราณ  เงินโบราณ  ขนมเกลียว  ถั่วทอด  กล้วยอบเนย  ผ้าหาดเสี้ยว  ผลิตภัณฑ์หินอ่อน  
	เมืองสุโขทัยเป็นเมืองที่น่าสนใจ และเป็นที่ภาคภูมิใจของคนไทยอีกเมืองหนึ่ง ที่เราควรทำความรู้จักไว้ก็ไม่เสียหลาย				
17 กุมภาพันธ์ 2548 15:38 น.

Lisa (ลิซ่า)

สุชาดา โมรา

หนังสือขายดี  Lisa (ลิซ่า)  วางแผงทุกวันพฤหัสบดี  เป็นรายสัปดาห์  มีความหนาของหนังสือประมาณ  108  หน้า  ประมาณ 52 แผ่นรวมปก  ราคา  40  บาท  กลุ่มเป้าหมายของหนังสืออายุประมาณ  15  ปีขึ้นไป  
	เนื้อหารสาระภายในหนังสือ  เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความรู้ด้านต่าง ๆ ที่ให้ทั้งสาระความรู้  ความบันเทิง  เช่น  การป้องกันโรคภัย  การแนะนำความรู้เรื่องสุขภาพ  เรื่องการทำงาน  เคล็ดลับความสวยความงาม  เคล็ดลับการเพิ่มเสน่ห์สำหรับผู้หญิง  คือจะมีเคล็ดลับต่าง ๆ ที่มีสาระความบันเทิงที่น่าอ่านและเพลิดพลินพลัดเปลี่ยนกันอยู่ตลอดเวลา  และยังมีเรื่องเกี่ยวกับแฟชั่นล่าสุดที่กำลังฮิตของวัยรุ่น  หรือตอนนี้วัยรุ่นกำลังนิยมสนใจสิ่งใดอยู่  เช่น  ทรงผม  สไตล์การแต่งกาย  เครื่องใช้ต่าง ๆ   และยังมีรูปภาพแฟชั่นที่เป็นภาพสีสวยงามคือ  นางแบบนายแบบเป็นดาราวัยรุ่นแต่งกายด้วยชุดหลากหลายรูปแบบ  และมีราคาบอกว่าชุดนี้ราคาเท่าไร  ถือว่าเป็นการโฆษณาขายเสื้อผ้า
	หนังสือ Lisa (ลิซ่า)  มีการรับสมัครสมาชิกหนังสือได้อย่างสะดวกโดยถ้าผู้ใดสนใจเป็นสมาชิกหนังสือ Lisa (ลิซ่า) สามารถกรอกใบสมัครแล้วตัดชิ้นส่วนส่งมาไปได้  และมีการเล่นเกมส์ทายปัญหาแล้วร่วมสนุกได้ โดยการส่งคำตอบมาแล้วชิงของรางวัล มีดวงให้อ่านว่าใครเกิดราศีใด  ดวงช่วงนี้เป็นอย่างไรบ้าง  และจะมีโฆษณาประเภท  เครื่องใช้  เครื่องสำอางค์สอดแทรกอยู่ตามหน้าต่าง ๆ ของหนังสือ
	สิ่งที่สำคัญสุดท้ายนี้คือ  เอกลักษณ์เฉพาะตัวของหนังสือ Lisa (ลิซ่า) คือทั้งเล่มจะเป็นกระดาษมันและมีความหนานิดหน่อย  ภาพสีทั้งหมดทุกแผ่น  และราคาถูก				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟสุชาดา โมรา
Lovings  สุชาดา โมรา เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟสุชาดา โมรา
Lovings  สุชาดา โมรา เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟสุชาดา โมรา
Lovings  สุชาดา โมรา เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงสุชาดา โมรา