2 กุมภาพันธ์ 2548 01:30 น.

เล่าเรื่อง…ประสบการณ์สยอง (ตอนทะเล ( ต้องสาบ ) สงขลา)

สุชาดา โมรา

ทะเลสงขลาใครได้ไปเยือนก็คงต้องติดใจ แต่ที่นี่แหละจะมีคนตายอยู่ทุกปี สาเหตุก็มาจาก ..... สงขลา ดินแดนที่มีหาดทราย ชายทะเลและผู้คนมากมายที่มาเล่นน้ำกันสนุกสนาน แต่ว่าที่ไหนๆ ก็มักจะมีอาถรรพณ์ อันลี้ลับสงขลาที่สวยงามก็ไม่เว้นไปได้ แนวทะเลจากด้านสนามกอล์ฟ นับจากแนวด้านตรงหน้าศาลากลางไปจนจรด ด้านเหนือวิทยาลัยเทคนิคภาคใต้ ทะเลแถบนี้ได้คร่าชีวิตคนที่ไปเล่นน้ำทุกปี บางปีถึงสามสี่ศพก็เคยมีผมชอบเล่นน้ำตั้งแต่เด็ก สามารถเล่น ได้หลายชั่วโมงโดยไม่เบื่อ เมื่อผมรับราชการ และได้เล่นน้ำแถบนั้นเป็นประจำ ก็ได้มีคนหลายคนเล่าให้ฟังแต่ผมก็ยัง ไม่ปักใจเชื่อเท่าไดนักและแล้ว... วันนั้นก็มาถึง วันที่ผมรับรู้ว่าทำไมท้องทะเลแถบนั้นจึงเป็นแดนอาถรรพณ์ที่กลืน ชีวิตคนไปแล้วทุกปี
                    วันนั้นท้องทะเลราบเรียบอย่างเคยทะเลสีคราม อากาศกำลังอุ่นสบายชายหาดวันนั้นมีผู้คน พอประมาณ ผมก็จอดมอเตอร์ไซค์ตรงแนวสน แล้วเดินลุยทรายลงไปในทะเล น้ำทะเลกำลังอุ่นสบาย เพราะอมความร้อนจากแดดไว้ตลอดวัน ผมเริ่มว่ายออกไปไกลเรื่อยๆ จนไกลพอประมาณ ผมหยุด นิ่งหันหน้ากลับพร้อมจะว่ายเข้าฝั่ง ทันใดนั้นผมขนลุกซู่เย็นวาบไปทั้งตัว เมื่อสายตามองกราด ไปรอบ ๆ เห็นวัตถุสิ่งหนึ่งลอยนิ่งอยู่ใต้ผิวน้ำเกือบหนึ่งฝ่ามือ ห่างตัวผมกว่าหนึ่งช่วงแขน ผมจ้อง มันอยู่นานมันไม่ใช่ปลาหรือสัตว์น้ำใดๆ แต่มันคือ กระดูกท่อนขาของมนุษย์ ยาวประมาณฟุตกว่า สีขาว ผมนิ่งจ้องมัน หลายอึดใจแล้วก็ดูเหมือนว่ามันกำลังพยายามเข้ามาใกล้ผมในรัศมีช่วงแขนให้ได้แต่ไม่สำเร็จ
มันคือกระดูกแน่ๆ กระดูกที่ไม่น่าจะสามารถลอยในน้ำได้ ตอนนั้นผมอยู่คนเดียวในทะเลอ้างว้าง ว้าเหว่อย่างบอกไม่ถูก เท้าทั้งสองข้างแตะพื้นไม่ถึงเหมือนถูกทิ้งให้อยู่คนเดียวในโลกผมยอมรับว่ากลัวมาก แต่แล้วสักครู่มันก็หายไปอย่างน่าประหลาด เมื่อมือไปสัมผัสกับพระที่ห้อยคออยู่ ผมรีบว่ายจากจุดเดิม ประมาณ 20 เมตร ต่อมาก็ลืมเรื่องนี้ไปชั่วคราว แต่ในขณะที่กำลังจะว่ายเข้าฝั่ง ลางสังหรณ์ก็เกิดขึ้น แล้วผมก็มองไปรอบตัวอีก เจอมันเข้าอีกแล้วมันอยู่ห่างตัวผมกว่าช่วงแขนเหมือนเดิม มันตามผมมาได้อย่างไร .....? ผมกำพระที่คอแน่น แล้วรีบว่ายน้ำเข้าฝั่งอย่างไม่คิดชีวิต เมื่อถึงจุดหมายก็ถึงกับนอนแผ่อยู่ที่ชายหาดอย่างหมดแรง ในที่สุดผมก็รู้ว่าอาถรรพณ์ของที่นี่ก็มันนั่นเอง ผมอาจเสร็จมันไปแล้วถ้าผมตกใจจน หมดสติหรือถ้าปล่อยให้มันเข้ามา จนถึงตัวผมวันนั้นผมกลับบ้านไปเล่าเรื่องราวทั้งหมดให้เพื่อนบ้านและญาติฟัง หลายคนเชื่อแต่บางคนก็ไม่เชื่อ คืนนั้น ผมนอนคิดตลอดคืนว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะเรื่องผีสางผมไม่เคยเจอเลยสักครั้งเดียว วันรุ่งขึ้นผมตัดสินใจไปพิสูจน์ด้วยกันกับเพื่อน แต่ก็ไม่มีใครกล้าไปกับผม ผมก็กลัวไม่ต่างจากเพื่อนเท่าไร แต่ความต้องการพิสูจน์มีมากกว่า ผมจึงว่ายน้ำออกไปอีกโดยห่างจากแนวเดิมประมาณ 20 เมตร วันนี้ผมพกเครื่อง รางของคลังไปเต็มอัตรา .. ผมว่ายออกไปจน ถึงจุดเดิมที่เคยเจอ บัดนั้น..สายตาผมก็จับภาพทางขวามือได้ มันเป็นฟอง พรายพุ่งขึ้นจากน้ำกระดูกผีสิงชิ้นนั้นมันพุ่งขึ้นจากใต้น้ำด้วยความเร็วพอประมาณ เมื่อเห็นแน่ชัดแล้วก็ไม่ต้องสงสัย กันต่อไปจึงว่ายกลับฝั่งด้วยความเร็วที่สุดในการว่ายน้ำทั้งชีวิตของผม เมื่อถึงฝั่งผมก็เล่าให้เด็กหนุ่มที่ชอบมาเล่นน้ำที่นั่น ประจำฟัง เขาก็บอกว่าเคยเจอเหมือนกัน แล้วก็กลัวจนไม่กล้าที่จะออกนอกฝั่งไปไกลๆเลยจนกระทั่งบัดนี้ 
แล้วคุณล่ะ อยากไปพิสูจน์ด้วยตัวเองบ้างไหม .....??				
2 กุมภาพันธ์ 2548 01:27 น.

เล่าเรื่อง…ประสบการณ์สยอง ( ตอนผี..ตบหัว )

สุชาดา โมรา

ตอนเราเรียนมหาลัยเอกชน ที่เชียงใหม่ ปี2 เราได้ย้ายไปเช่าหอพักใกล้ๆ มหาวิทยาลัยเป็นห้องแถว3ชั้นแล้วแบ่งเป็นห้องๆรวม6 ห้อง ข้างล่างเป็นร้านขายนมสด พี่เจ้าของบ้านจะอยู่บ้านข้างๆ ทีนี้เวลาช่วงนั้น เป้นช่วงที่เรากำลังจะเลิกกับแฟนเก่า ที่อยู่คนละจังหวัด ตอนนั้นแฟนเก่าเราเค้าไม่พอใจที่เราจะเลิก เลยวางแผนจะฆ่าเรา...ซึ่งเค้าได้มาหาที่หอพักเราแล้วนัดกันจะไปบ้านเค้าที่จังหวัดลำพูน แต่คืนนั้นมันดึกมากแล้ว เราจึงบอกให้เค้านอนที่ห้องเรา โดยให้เค้านอนเตียง ส่วนเรานอนที่พื้น...พอจะนอน เราลุกไปปิดไฟ ที่อยู่ห่างที่นอนเราประมาณ2 เมตร พอเราปิดไฟปุ๊บ เดินมาได้3ก้าว แฟนเก่าเราที่นอนอยู่ที่เตียงก็ร้องออกมาว่า  โอ๊ย ลูกน้ำตบหน้าเราทำไม.... เรางง มาก ระยะห่างของเราที่ห่างจากตัวเขา มากกว่า2 เมตรแน่นอน..เราเลยตอบไปว่า"เปล่า เราอยู่ตรงนี้ ตรงปลั๊กไฟ  ..แฟนเก่าเราอึ้งไปเลยบอกว่า"แล้วใครตบหัวเราอ่ะ..แล้วจะมีใครอ่ะคะ อยู่กัน2คน เราเลยบอกให้เค้า กราบหมอน ขอขมา เจ้าที่ค่ะ
พอ อีก2วัน เรานั่งอยู่ร้านนมสด ใต้หอ..มีพี่ที่อยู่ชั้น2 วิ่งร้องไห้ลงมา.เรากะพี่ร้านนมสด ตกใจมาก ถามว่าเป็นอะไร..พี่เค้าบอกว่า..ผีอำ ขยับไม่ได้ ท่องบทสวดก็ไม่ออก เป็น10นาทีเพิ่งหลุดมาได้ เราอึ้งไปเลย ถามพี่ร้านนมสด ที่อยู่มานานแล้ว เค้าบอกว่า ที่นี่ผีเฮี้ยน โดนกันทุกคนแหละ แล้วเราไม่โดนบ้างหรือ..แต่เราไม่เคยโดนค่ะ อยู่เกือบปี ไม่เคยโดนเลย

ความจริงผีก็มีอะไรคล้าย ๆ คนเรานี่เองเพียงแต่มักจะฝังใจในการทำอะไรสักอย่าง เพราะไม่รู้ว่าควรจะทำอะไรต่อไป  ในหอพักเก่าแก่แห่งหนึ่งในลอนดอนประเทศอังกฤษ นักศึกษาชายคนหนึ่งถูกปลุกให้ตื่นขึ้นมาเวลาตีสอง   ในคืนวันหนึ่งเพราะมีเสียงก้าวเดินหนักๆ จากห้องครูใหญ่ ทีละก้าวทีละก้าวช้าๆ ไปตามทางเดินผ่านห้องของเขา ตรงไปหยุดยังห้องน้ำอีกด้านหนึ่ง นักศึกษาผู้นั้นไม่สนใจว่าเป็นเสียงอะไรเขาเข้านอนต่อทันที 
คืนต่อมาเวลาตีสองเช่นเดิม ก็มีเหตุการณ์ทำนองเดียวกันเกิดขึ้นอีก คราวนี้เขาไม่คิดว่าเขาดูหนังสือมากจนเพลีย เพราะเสียงนั้นดังชัดมากในความเงียบสงัด เหตุการณ์เกิดขึ้นเหมือนเดิมเปี๊ยบ จนไม่น่าเชื่อว่าจะมีใครมาเข้าห้องน้ำในลักษณะเดียวกัน ในเวลาเดียวกัน โดยบังเอิญขนาดนี้ เขาอดถามครูใหญ่ในเช้าวันรุ่งขึ้นไม่ได้ว่า ครูใหญ่ไปห้องน้ำในเวลาตีสองหรือ เปล่าคำตอบจากครูใหญ่คือ เปล่าเลย คำตอบนี้ทำให้นักศึกษาหนุ่มขน ลุกเกรียว แต่ก็ยังไม่เชื่ออะไรง่ายๆ อย่างนั้น โดยเฉพาะเขาเองก็เป็นคนหัวสมัยใหม่อย่างนี้
คืนที่3 นักศึกษาหนุ่มก็ตัดสินใจว่า ถ้ามีเสียงเดินอีก เขาจะออกไปดูให้ได้ว่า ใครทำเช่นนั้น หลังจากดื่มกาแฟแก่ๆ ไปหลายแก้ว  แทนที่จะตาค้าง  เขากลับผลอย  หลับไปง่ายๆ มาตกใจตื่นขึ้นอีกครั้งเวลาตี 2  พอดี พร้อมๆ กับที่ได้ยินเสียงคนเดินเช่น 2 คืนที่ผ่านมา เขากระโจนออกจากเตียงทัน ทีเปิดประตูผาง แล้วยื่นศรีษะออกไปนอกห้อง  มองไปยังประตูห้องครูใหญ่ ทางเดินทั้งสองข้างและประตูห้องน้ำ เขาไม่พบใครเลย แต่น่าประหลาดเสียงนั้นยังคงก้องเหมือนมีใครกำลังเดินผ่านเขาไปยังประตูห้องน้ำ เหมือนเช่นเคยเสียงนั้นหยุดลงที่หน้าประตู  เหมือนทุกคืนที่ผ่านมา ชายหนุ่มตัวชาไปหมด เขากลับเข้านอน แต่คืนนั้นทำอย่างไร ก็ไม่สามารถหลับลงได้
เช้าวันรุ่งขื้นเขาจึงพยายามไต่ถาม จากที่ต่างๆ เพื่อแสวงหาความจริง  จนพบว่าเมื่อ 14 ปีที่แล้ว มีครูใหญ่   คนหนึ่งตายในห้องน้ำ ห้องนั้น เขาฆ่าตัวตายด้วยการแขวนคอ !!! น่าเสียดายที่ไม่มีใครพยายามช่วยเหลือ ท่านครูใหญ่ผู้น่าสงสาร ให้หลุดพ้นจากวงเวียนแห่งกรรม  ไม่มีใครช่วยชี้ทางออกให้ ท่านจึงยังคงต้องเดินจากห้องเดิมที่ท่านเคยอยู่ เดินไปยังห้องน้ำด้วยฝีเท้าหนัก ๆ     เพื่อพบตัวเองแขวนคออยู่ในนั้นทุกคืน... ทุกคืนคุณคงนึกบ้างแล้วใช่ไหมว่า  ถ้าเกิดจะต้องพบ กับประสบการณ์น่าขนลุกเช่นนี้ กับตัวเองขึ้นมาจริงๆ คุณจะทำอย่างไร วิ่งหนี อยู่สู้  พูดกับผี  หรือทำเฉยๆ  น่าเสียดายที่ไม่มีใครเขียนคู่มือการจัดการกับผีขึ้นไว้เสียด้วย แต่ถ้ามีเหตุการณ์แบบนั้นขึ้นจริงๆ วิธีง่ายๆ ก็คือ ทำใจเย็นไว้ ตั้งสติให้ดีถ้าทำได้ แล้วอย่าลีมว่า ผีก็ ( เคย ) เป็นคน เช่น เดียวกับเรา 				
2 กุมภาพันธ์ 2548 01:20 น.

จุดประกายฮีโร่

สุชาดา โมรา

ฮีโร่ที่ในปัจจุบันนี้  ยุค 2005  นั้นก็คงหนีไม่พ้นเรื่องราวของทหาร  และตำรวจ  ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อย่างองอาจและตรงไปตรงมา  และในปักษ์นี้ดิฉันขอเสนอเรื่องราวของตำรวจ  และแนวทางในการเข้ารับราชการตำรวจนะคะ
 ทุกวันนี้ภาพพจน์ที่ประชาชนมีต่อตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานราชการนั้นเป็นภาพในเชิงลบ  ทั้ง ๆ ที่เจ้าหน้าที่ทั้งหลายก็ได้แสดงผลงานและความน่าเชื่อถือเกี่ยวกับภาพพจน์ที่ดีของตำรวจออกมาแล้วแต่ประชาชนส่วนมากก็ยังคงมองตำรวจในทางไม่ดี  หลายคนมองตำรวจเหมือนพวกโกงกินเงินตราประชาชนโดยใช้คำสแลงไปต่าง ๆ นานา  เช่น  ไอ้โด้ย!  โดเรม่อน  เป๋าโจ้  เป็นต้น  ซึ่งคำเหล่านี้ต่างมีความหมายแบบเดียวกันคือ  ผู้ที่มาเอาทรัพย์สินของประชาชน
เจ้าหน้าที่ตำรวจมีด้วยกันหลายฝ่ายด้วยกัน  มีทั้งเจ้าหน้าที่จราจร  เจ้าหน้าที่คดีสืบสวนสอบสวน  เจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรการ  ฝ่ายประชาสัมพันธ์  ฯลฯ.  ซึ่งแบ่งหน้าที่กันตามสาขาที่เรียนมา  เจ้าหน้าที่ในแต่ละฝ่ายนั้นจะปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาอย่างตรงไปตรงมา  งานและหน้าที่ต้องมาพร้อม ๆ กับคุณธรรม  ในที่นี้ที่จะยกตัวอย่างขึ้นมานั้นมีเจ้าหน้าที่ถึง 2 ฝ่ายด้วยกันคือ  ฝ่ายงานจราจร  และฝ่ายคดีสืบสวนสอบสวน  ซึ่งเป็นฝ่ายที่พบปะประชาชนมากที่สุดและเป็นฝ่ายที่มีเสียงซุบซิบนินทามากที่สุด  กล่าวคือประชาชนมองเห็นนายตำรวจทั้งสองฝ่ายนี้เป็นคนไม่ดี  คอยจะหาแต่เงินใต้โต๊ะ  หรือขาไก่
การปฏิบัติหน้าที่ตามท้องถนนของตำรวจจราจรนั้นค่อนข้างจะเสี่ยงอันตราย  เนื่องจากรถบางคันหรือวัยรุ่นบางคนไม่ให้ความร่วมมือในการตรวจตราของเจ้าหน้าที่  บางคนขับรถหนี  บางคนขับรถพุ่งชนทำให้นายตำรวจจำนวนไม่น้อยที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส  บางคนถึงขั้นต้องลาออกจากงานเพราะไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้  เพราะต้องพิการไปตลอดชีวิต
เจ้าหน้าที่คดีสืบสวนสอบสวนค่อนข้างจะเป็นงานที่หนักพอสมควร  งานในจุดนี้เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องปฏิบัติงานอย่างรัดกุม  เกี่ยวข้องทั้งทางด้านเอกสารและการจับกุมคนร้าย  ซึ่งในแต่ละวันหากได้เบาะแสจากสายตรวจหรือสายของทางตำรวจนั้นรายงานเกี่ยวกับความไม่ชอบมาพากลของคนร้าย  เช่น  คดีค้ายาเสพติด  ค้าประเวณี  ค้าของเถื่อน  เป็นต้น  หรือคดีอุบัติเหตุ  คดีชิงทรัพย์  และคดีต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน  เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับวอวิทยุ  หรือได้รับเรื่องก็จะรีบออกไปปฏิบัติหน้าที่ทันทีอย่างไม่รอช้า  จึงทำให้เจ้าหน้าที่บางคนอาจจะได้รับบาดเจ็บ  หรือบางคนอาจจะเสียชีวิตได้  เนื่องจากคนร้ายไม่ยอมให้จับกุมโดยดี  เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องปฏิบัติงานไปตามหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาและสมเหตุสมผลที่สุด
ทั้งสองตัวอย่างนี้จะเห็นได้ว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นเป็นงานที่เสี่ยงอันตรายไม่แพ้กับทหาร  งานของตำรวจมีมากมายในแต่ละวันจนไม่มีเวลาที่จะให้กับครอบครัวหรือแม้แต่การสังสรรค์กันในหมู่คณะเลยก็ว่าได้  เวลาทั้งหมดของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นมอบให้งานไปจนหมดสิ้นทุกคนเชื่อไหมคะว่าจากการที่ดิฉันเองได้ลงไปสัมภาษณ์และเข้าไปคลุกคลีกับทาง สภอ.เมืองลพบุรีมา  ตลอดระยะเวลา  24  ชั่วโมง  เจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนใหญ่จะใช้เวลาพักหรือเวลาที่อยู่กับครอบครัวเพียง 14  ชั่วโมง  และใน 7 วันมีวันว่างเพียง  3  ชั่วโมงเท่านั้น  1  เดือนต้องเข้าเวรทั้งหมด  3  ครั้ง  จึงทำให้งานของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นหนักกว่างานของทหารเสียอีก  สวัสดิการต่าง ๆ ก็ไม่เท่ากับทหาร  นอกจากนี้เวลาว่างก็ยังไม่เท่ากับทหารอีกด้วย
เจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนใหญ่จะค่อนข้างเครียดไปกับงานแต่ก็มักจะหาวิธีการผ่อนคลายความเครียดอยู่เสมอ ๆ เพื่อไม่ให้งานที่ทำนั้นเกิดความผิดพลาดได้  เนื่องจากงานที่ทำนั้นต้องเน้นความถูกต้อง  ชัดเจนเป็นหลัก  ต้องมีความแม่นยำในข้อมูลเพื่อไม่ให้ผิดพลาดและกระทบกระเทือนเรื่องราวของใคร  และต้องทำงานอย่างตรงไปตรงมา
	จากการที่ไปสัมภาษณ์นั้น  งานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นงานที่หนักและค่อนข้างจะเครียด  แต่ก็เป็นงานที่หลายผู้คนอยากที่จะเข้าไปสัมผัส  อยากที่จะได้แต่งเครื่องแบบสีกากี  อยากมีดาวหรือโล่ห์ประดับบนบ่าของตัวเอง  วันนี้ดิฉันมีทางออกในการไขข้อข้องใจให้กับหลาย ๆ คนที่อยากเจ้าเข้าไปทำงานเป็นตำรวจกันค่ะ
อย่างที่กล่าวมาว่างานของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นแบ่งออกเป็นหลายหน่วยงาน  บางหน่วยงานก็ไม่จำเป็นที่จะต้องจบตำรวจมาก็ได้  สามารถเรียนบัญชี  เรียนนิติศาสตร์  เรียนสังคมศาสตร์  เรียนรัฐศาสตร์  มาสมัครสอบเข้าทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตามอัตราที่เปิดรับสมัคร
แต่งานบางอย่างก็จำเป็นที่จะต้องเรียนตามสายมาโดยตรงอย่างเช่นเจ้าหน้าที่คดีสืบสวนสอบสวน  ซึ่งต้องเรียนจบจากโรงเรียนนายร้อยสามพรานที่นครปฐมมาโดยตรง  เพื่อฝึกปฏิบัติงานเรียนรู้เรื่องจิตวิทยาในการจับกุมคนร้าย  และเรียนรู้เรื่องคดีต่าง ๆ ก่อนที่จะมาปฏิบัติงานจริง ๆ ตามกระบวนการยุติธรรม
นายตำรวจส่วนใหญ่นั้นที่เข้ามารับใช้ชาติรับใช้ประชาชนก็เพราะใจรัก  อยากที่จะเป็นฮีโร่ในสายตาของประชาชน  อยากเป็นผู้กล้า  อยากที่จะให้ประชาชนมองเห็นภาพพจน์ที่ดีของตำรวจไม่ใช่มองในภาพลบ  นายตำรวจหลายนายฝากบอกกับประชาชนทุกคนว่าโปรดเห็นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เป็นหลัก  เพราะงานที่ทำนั้นต้องปฏิบัติตามหน้าที่และเชื่อฟังผู้บังคับบัญชาเท่านั้น  อย่ามองตำรวจในภาพลบอีกเลยหรืออย่าเรียกนายตำรวจในทางที่ไม่ดีอีกเลย

 
$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$				
1 กุมภาพันธ์ 2548 23:53 น.

พยากรณ์รายปักษ์: สำหรับคนดูดวง

สุชาดา โมรา

ราศี มังกร
 
เกิดระหว่างวันที่ 16 ม.ค.-15 ก.พ.
การงาน > ชาวมังกรยังต้องรบราฆ่าฟันกับงานหนักต่อไป แม้จะไม่ค่อยมีความสุขนัก  แต่หน้าที่ทำให้คุณต้องอดทนทำต่อไป ปักษ์นี้ทำอะไรก็ไม่เข้าตาเจ้านาย ก็ต้องทำใจหน่อยนะ การเงิน > ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ของชาวมังกร มาจากเรื่องของสังคม รายจ่ายก้อนใหญ่ๆไม่ค่อยมี แต่ก้อนเล็กๆเมื่อจ่ายบ่อยๆ มันก็สร้างปัญหาให้ได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นระวังไว้บ้างก็ดี ความรัก > คนโสดที่แอบชอบใครอยู่ ยังไม่มีโอกาสบอกความในใจ แต่ต้องทำใจไว้หน่อย อาจเป็นประเภทรักซ้อนซ่อนรักก็เป็นได้ คนไม่โสด หัดเอาใจแฟนบ้าง เขาน้อยใจอยู่นะตอนนี้ 
ราศี กุมภ์
 
เกิดระหว่างวันที่ 16 ก.พ. -15 มี.ค.
การงาน > สำหรับงานของคุณในระยะนี้ค่อยๆ ซาลง คุณจัดระบบได้ระดับหนึ่งแล้ว ก็ต้องรีบเคลียร์ก่อนสิ้นปี จะได้ไปเที่ยวแบบไม่มีกังวลงัยล่ะ สถานการณ์ รอบๆตัวก็กำลังดีขึ้น ไม่มีอะไรน่าวิตก เจ้านายและเพื่อนร่วมงาน ไม่มีเวลามา ก่อเรื่องยุ่งยากให้คุณ การเงิน >เเงินไม่มีปัญหา คุณมีเผื่อไว้สำหรับใช้จ่ายเพื่อซื้อความสุขให้กับตัวเองอยู่แล้ว แถมยังเหลือแบ่งปันให้กับคนในครอบครัวอีกต่างหาก ยังไม่มีรายจ่าย ก้อนโตให้ต้องหนักใจในระยะนี้ ความรัก >การเอาแต่ใจตัวเองทำให้ทุกอย่างแย่ลง ใครๆก็จะค่อยๆถอยห่างจากคุณไป ถ้าคุณไม่ปรับตัวเสียใหม่ คนโสดยังสนุกกับการใช้ชีวิตโสด และยังไม่อยาก รับใครเข้ามาในชีวิต 
ราศี มีน
 

เกิดระหว่างวันที่ 16 มี.ค.-13 เม.ย.
การงาน > คุณกำลังจัดระบบงานให้กับตัวเองอยู่ในขณะนี้ อีกซักพักทุกอย่าง ก็จะค่อยๆเป็นรูปเป็นร่าง ปักษ์นี้ก็เลยต้องเหนื่อยนิดนึง หลังจากนี้น่าจะดีขึ้นปัญหาเก่า ๆ กำลังจะคลี่คลายในเร็ว ๆ นี้     การเงิน> ปักษ์นี้นอกจากรายจ่ายประจำเดือนของตัวเองแล้ว อาจต้องเสียเงินในการ ดูแลสุขภาพของคนในครอบครัวด้วย รายได้ยังสม่ำเสมอ แถมมีรายได้พิเศษ อีกต่างหาก ความรัก > คุณเป็นคนมีเสน่ห์ แต่โชคไม่ดี คนที่เข้ามาส่วนใหญ่ใน ระยะนี้มักจะ เป็นประเภทของมีตำหนิ หรือไม่ก็ปิดบังความลับบางอย่างอยู่ คนมีแฟน แล้วชีวิตรักมีความสุขดี 
ราศี เมษ
 

เกิดระหว่างวันที่ 14 เม.ย. - 15 พ.ค.
การงาน > ระยะนี้งานของคุณๆชาวเมษ ยังคงมีเข้ามาตลอด ยิ่งช่วงใกล้สิ้นปี แบบนี้ งานก็ยิ่งท่อมหัวท่วมหู แถมยังต้องคอยระวังข้อผิดพลาดบางอย่างไว้ด้วย โดยเฉพาะเอกสารสำคัญ เจ้านายไม่ค่อยมีปัญหา ส่วนลูกน้องแม้จะ ทำงานไม่ได้ดังใจ แต่ก็ช่วยเหลืองานดีการเงิน >สิ้นปีแล้ว แต่รายจ่ายยังสูงไม่เลิก เผลอๆอาจต้องควักกระเป๋า จ่ายเงิน ก้อนโต เพื่อซ่อมแซมที่อยู่อาศัย หรือซื้อหาเฟอร์นิเจอร์เข้าบ้าน ไม่ต้อง เครียดมาก คุณยังพอมีจ่าย ไม่ต้องถึงกับหยิบยืมชาวบ้าน ความรัก >ความรักยังไม่ค่อยจะสดชื่นนัก ปัญหาเก่าๆยังคงคั่งค้างอยู่ ส่วนใครที่ยัง โสด ถ้ามีใครเข้ามาตอนนี้ให้ค่อยๆคบกันไปก่อน อย่าไว้วางใจใครๆ ง่ายนัก กันไว้ดีก่อนดีกว่า 
ราศี พฤษภ
 

เกิดระหว่างวันที่ 16 พ.ค.- 15 มิ.ย.
การงาน > งานประจำไม่ได้มีปัญหาอะไร ถึงจะยุ่งแต่ก็ลุยทำไปได้ แต่สังคมใน ที่ทำงานต่างหากที่ทำให้คุณเครียด ไล่มาตั้งแต่เจ้านายยันเพื่อน ร่วมงานเลยทีเดียว      การเงิน > เงินทองสำหรับคุณชาวพฤษภปักษ์นี้ไม่มีปัญหา แถมคุณยังมีแผนที่จะ ซื้อของขวัญให้ตัวเองส่งท้ายปีอีกด้วย เป็นของขวัญชิ้นใหญ่ที่เล็งไว้นาน แล้ว ได้ฤกษ์เสียที  ความรัก > ด้วยความที่มุ่งทำงานเสียจนแทบไม่มีเวลาให้กับคนใกล้ตัว อาจทำให้มี การแง่งอนกันบ้างเป็นเรื่องธรรมดา แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ คนโสดขยันออก งานจริงนะช่วงนี้ อาจได้ส่งสายตาหวานๆกับใครบางคนก็ได้

ราศี มิถุน
 

เกิดระหว่างวันที่ 16 มิ.ย.- 15 ก.ค.
การงาน > งานที่ต้องพบปะกับผู้คนมากหน้าหลายตาค่อนข้างมาแรง อาจต้อง กลับไปฟื้นฟูภาษาเป็นการณ์ใหญ่ หรือไม่ก็ต้องพบปะกับลูกค้า บ่อยหน่อยนะช่วงนี้         การเงิน > ปักษ์นี้คุณต้องใช้จ่ายเกี่ยวกับเรื่องสังคมค่อนข้างสูง จะเลือกซื้อหาอะไรให้ใคร ก็ต้องเป็นของดี ราคาสูง ยังไงๆ ก็ต้องคำนวณ เงินในกระเป๋าไว้บ้าง จะได้ไม่เกิดปัญหาทีหลังนะ       ความรัก > หนาวนี้ใครๆเขาก็ควงกันไปเที่ยว แต่คุณๆที่ยังไม่มีใคร คุณกลับ ไม่ได้รู้สึกเหงา เพราะถึงจะไม่มีใคร แต่โปรแกรมท่องเที่ยวกับเพื่อนๆ หรือครอบครัวก็ทำให้คุณมีความสุขดีอยู่แล้ว คนมีคู่พูดคุยอะไรอย่าใช้อารมณ์ ให้มากนัก
ราศี กรกฎ
 

เกิดระหว่างวันที่ 16 ก.ค.- 15 ส.ค.
การงาน > งานเต็มไปด้วยความขัดแย้ง คุณต้องใช้ความอดทนค่อนข้างสูงในการ ประสานงานกับคนรอบข้าง แม้เจ้านายจะคุ้มครองได้ แต่ดูเหมือนว่าเขา กำลังยุ่งกับเรื่องของตัวเองอยู่นะ  การเงิน > อย่าใช้เงินมือเติบมากนักในช่วงนี้ เพราะเงินที่คาดไว้ว่าน่าจะได้ อาจไม่ได้ อย่างที่หวังไว้ก็ได้ ปิ๊งของชิ้นไหนก็รอไปก่อน ระวังของมีค่าไว้ด้วย อาจตก หายได้ในช่วงนี้  ความรัก >
ชาวกรกฏปักษ์นี้เรื่องความรักค่อนข้างฉลุย คนมีคู่แล้ว ชักชวนกันไป ท่องเที่ยวสดชื่นดี คนโสด สนุกสนานเต็มไปด้วยงานปาร์ตี้ แต่ยัง ไม่เจอคนถูกใจ
ราศี สิงห์
 
เกิดระหว่างวันที่ 16 ส.ค.- 15 ก.ย.
การงาน > ปัญหาของชาวสิงห์ในปักษ์นี้ เป็นเรื่องของเอกสารสัญญา อาจมีข้อผิดพลาดได้ ก่อนลงนามเซ็นสัญญาอะไร ให้ตรวจตราให้รอบคอบ เจ้านายยังคงสนับสนุนดี แต่เพื่อนร่วมงานค่อนข้างหงุดหงิดง่าย  การเงิน > ทางด้านการเงิน ชาวสิงห์มีเงินใช้จ่ายค่อนข้างคล่องตัว แม้จะเป็นช่วงปลายปีก็ตาม แถมเงินที่คาดว่าจะได้ ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ด้วยนะ น่าอิจฉาจริง ๆความรัก>เรื่องความขัดแย้งระหว่างคุณกับคนรัก ส่วนใหญ่เกิดจาก ฝ่ายคุณมาก กว่าฝ่ายเขานะ เพราะคุณใจคอโลเลไม่หนักแน่น คนโสด อย่าเชื่อคารม ใครมากนัก ใช้เวลาในการศึกษากันและกันให้ดีเสียก่อน 
ราศี กันย์
 

เกิดระหว่างวันที่ 16 ก.ย. - 15 ต.ค. 
การงาน > คุณจะได้ปรับเปลี่ยนด้านการงาน ถ้าไม่ย้ายงานก็อาจปรับตำแหน่ง หรือไม่ก็ย้ายที่ทำงานอย่างใดอย่างหนึ่ง ชาวกันย์ไม่ควรกังวลใจ เพราะการปรับเปลี่ยนครั้งนี้จะส่งผลดีกับคุณ   การเงิน > ทางด้านการเงินไม่มีปัญหา ยังคงได้รับรายได้สม่ำเสมอ แถมเงินพิเศษ ก็มีเข้ามา แถมเครดิตดีอีกต่างหาก ออกปากขอหยิบยืมจากใคร ไม่ผิดหวังแน่นอน ความรัก > คนมีครอบครัวแล้ว อย่าปล่อยปละละเลยคนรัก เพราะมีเค้าว่า มือที่ 3 ที่ 4 ที่ 5 กำลังจ้องจะเข้ามาทำลายความสุขของคุณ สาวโสดหนุ่มโสดทั้งหลาย รัก เขาชอบใคร ก็บอกๆไปเหอะ เก็บไว้ใครจะไปรู้ล่ะ กำลังจะขึ้นปีใหม่แล้ว กล้าๆหน่อย
ราศี ตุลย์
 
เกิดระหว่างวันที่ 16 ต.ค.. - 15 พ.ย.
การงาน >งานของคุณไม่เคยลดลงเลย ยังคงมากเหมือนเดิม แต่คุณเองก็ชอบให้เป็นอย่างนี้นี่นะ เพราะคุณๆชาวตุลย์รักที่จะทำงาน มันเป็นความสุขอย่างหนึ่งของคุณนั่นเอง คุณก็เลยไม่บ่น ไม่เครียด เหมือนราศีอื่นๆ การเงิน > เงินค่อนข้างดี เงินประจำ หรือเงินพิเศษ รวมถึงเงินจากลูกหนี้ทยอยเข้ามือไม่ขาดสาย แต่ก็มีรายจ่ายรออยู่ด้วยเหมือนกัน โดยเฉพาะ รายจ่ายเรื่องค่ารักษาพยาบาลคนในครอบครัว ความรัก> คุณกับคนรู้ใจมักมีปากเสียงกัน จนคุณรู้สึกหงุดหงิด การใช้ อารมณ์ ไม่ใช่การแก้ปัญหา ควรใจเย็นลงนิด แล้วปัญหาจะคลี่คลายไปเอง คนโสด แอบปิ๊งใครบางคนอยู่ในใจ แต่ไม่กล้าบอก 
ราศี พิจิก
 
เกิดระหว่างวันที่ 16 พ.ย. - 15 ธ.ค.
การงาน > งานของชาวพิจิกดีวันดีคืน แม้ระยะแรกจะมีปัญหาให้ปวดหัวอยู่บ่อยๆ แต่ปักษ์นี้คุณจะมีความสุขในการทำงานมากขึ้น ปัญหาที่เคย เจอก็ลดน้อยถอยลงไปมาก  การเงิน >เงินไม่ค่อยเป็นปัญหาในปักษ์นี้ แต่อาจกลับมามีปัญหาหนักได้ ถ้าคุณไม่ระวังเรื่องค่าใช้จ่าย ระยะนี้รายจ่ายส่วน ใหญ่เกิด จากรายจ่ายส่วนตัวของคุณนั่นเอง ความรัก >ความรักไม่ค่อยจะดีนัก ส่วนใหญ่เกิดจากเรื่องของคำพูด อารมณ์ขึ้นๆลงๆ ด้วยกันทั้งคู่ ห่างๆกันไปก่อนก็ดีนะช่วงนี้ ชาวพิจิกที่ยัง โสดจะเจอ ใครบางคนที่ถูกใจเจอกันจากการติดต่อประสานงาน หรือเพื่อน แนะนำให้รู้จัก
ราศี ธนู
 
เกิดระหว่างวันที่ 16 ธ.ค. - 15 ม.ค.
การงาน > งานดีมาก ผู้ใหญ่เห็นความสามารถ อาจมีการปรับตำแหน่งให้สูงขึ้น ท้าทายให้คุณมีกำลังใจในการที่จะพัฒนางานให้ดีขึ้นอีกด้วย คุณก็เลยค่อนข้างจะแฮ้ปปี้ส่งท้ายปี ส่วนปัญหาเก่าๆที่ผ่านมา แม้จะยังไม่ได้ถูกแก้ไข แต่จะค่อยๆลดน้อยถอยลงไปเอง   การเงิน > รายจ่ายที่คั่งค้างมาจากเดือนก่อนๆ กำลังตามมาทำให้คุณปวดหัว แถมรายจ่ายใหม่ๆที่ต้องใช้เพื่อสังคม ก็ดูเหมือนจะมากกว่าทุกเดือน ปักษ์นี้ก็เลยเครียดหนักหน่อยนะ แต่ไม่เป็นไรคุณยังพอรับมือไหว ค่อยๆแก้ไขปัญหาให้ผ่านพ้นไปได้  ความรัก > ความรักของชาวธนูส่วนใหญ่เกิดจาก อารมณ์ร้อนของคุณเอง บางคนก็อาจเกิดจากปัญหารักซ้อนซ่อนรัก คนโสด หนาวนี้ยังคงต้องเหงาต่อไปนะ เพราะยังไม่เจอคนถูกใจเอาซะเลย
 ( คุณกุหลาบ  คงไธสง  โหราศาสตร์บ้านนกน้อย  อ.นิคมสร้างตนเอง  จ.ลพบุรี )				
1 กุมภาพันธ์ 2548 23:49 น.

สุโขทัยกับความทรงจำ

สุชาดา โมรา

พวกเราเดินทางมาเนิ่นนานแวะที่พิษณุโลกก่อน  จากนั้นจึงเข้าสู่แหล่งอารายธรรมสุโขทัย  เมืองประวัติศาสตร์ที่ควรค่าแก่การศึกษายิ่งนัก  ความสวยงามของสถาปัตยกรรมที่ยังคงหลงเหลือไว้ให้ลูกหลานได้ชมนั้นเป็นของขวัญอันล้ำค่า  สมควรยิ่งกับการศึกษาและบูรณะซ่อมแซมให้คงอยู่สืบไปชั่วกาลปาวสาน  ดินแดนแห่งนี้ครั้งหนึ่งเป็นดินแดนที่มีกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ปกครองอยู่ถึง  9  พระองค์  และหนึ่งในนั้นคือพ่อขุนรามคำแหงมหาราชซึ่งจัดได้ว่าเป็นบิดาแห่งภาษาไทยเลยก็ว่าได้  เพราะพระองค์ทรงคิดค้นอักษรไทยขึ้น
ณ  ที่แห่งนี้ยังเป็นที่ที่โด่งดังไปทั่วโลก  เพราะเคยมีนางนพมาศ  หรือท้าวศรีจุฬาลักษณ์  ซึ่งได้เป็นผู้ทำให้เกิดประเพณีลอยกระทงขึ้น  ประวัติศาสตร์ที่ควรค่าแห่งการศึกษา  ทำให้พวกเราหลายคนยืนมองวิทยากรพูดด้วยท่าทางใจจดจ่ออย่างตั้งใจจริง  หลายคนเดินถ่ายรูปอย่างสนุกสนาน  หลายคนสนใจในตัวสถาปัตยกรรม  หลายคนสนใจในเรื่องของประวัติศาสตร์ความเป็นมาของสุโขทัย  บรรยากาศในวันนั้นจึงดูสดใสยิ่งนัก
วิทยากรได้พาพวกเราชาวภาษาไทยเข้าชมอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย  เขาได้เล่าเรื่องราวต่าง ๆ ให้ฟัง  ตัวฉันเองจับใจความได้ว่าอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัยแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ตำบลเมืองเก่า อำเภอศรีสัชนาลัย  บนฝั่งขวาของแม่น้ำยม เดิมชื่อว่า  เมืองเชลียง  เปลี่ยนชื่อเป็น  ศรีสัชนาลัย  ในสมัยกษัตริย์ราชวงศ์พระร่วงขึ้นครองกรุงสุโขทัย  และได้สร้างเมืองขึ้นใหม่เป็นศูนย์กลางการปกครองแทนเชลียง  ในบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์มีโบราณสถาน และโบราณวัตถุอยู่มากมายสำรวจค้นพบแล้ว 134 แห่งที่สำคัญ ๆ ก็ได้แก่  วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ หรือวัดพระบรมธาตุเมืองเชลียง หรือวัดพระปรางค์, วัดเขาสุวรรณคีรี, วัดเจดีย์เจ็ดแถว, วัดสวนแก้วอุทยานใหญ่, วัดเขาพนมเพลิง, วัดช้างล้อม, วัดสวนแก้วอุทยานน้อย  และวัดนางพญา  เป็นต้น
จากการที่ได้ฟังวิทยากรบรรยายและการถอดแถบบันทึกเสียงนั้นได้ข้อมูลของแต่ละวัดดังนี้คือ  วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ หรือวัดพระบรมธาตุเมืองเชลียง หรือวัดพระปรางค์  ตั้งอยู่นอกกำแพงเมืองเก่าศรีสัชนาลัย  ลงไปทางด้านใต้ประมาณ 3 กม.  สิ่งสำคัญภายในวัดคือ  มีพระปรางค์องค์ใหญ่ก่อด้วยศิลาแลง  ฐานสี่เหลี่ยมจตุรัสกว้าง 22.50 เมตร  ด้านหน้าพระปรางค์มีบันไดขึ้นไปสู่ซุ้มประตูเข้าองค์ปรางค์ ซึ่งมีพระปรางค์องค์เล็กตั้งอยู่กลางห้อง เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ
วัดเขาสุวรรณคีรี  อยู่ทางทิศตะวันตก ห่างจากยอดเขาพนมเพลิง 200 เมตร และมีความสูงกว่ายอดเขาพนมเพลิง เล็กน้อย เป็นที่ตั้งของพระเจดีย์ที่มีรูปเป็นองค์ระฆังคว่ำใหญ่โตและสูงมาก ฐานของเจดีย์ทำสูงขึ้น ไปถึง 5 ชั้น มีบันไดศิลาแลงเตี้ย ๆ สำหรับเดินขึ้นไปบริเวณฐานของเจดีย์ ที่ด้านหลังของเจดีย์ใหญ่มีวิหารน้อยและเจดีย์ขนาดเล็กๆ และตรงกำแพงแก้วชั้นในทิศตะวันตกเฉียงใต้ มีรูปยักษ์ปูนปั้น ขนาดใหญ่ และรูปสิงห์ รูปปูนปั้นเหล่านี้ชำรุดและล้มอยู่กับพื้นดิน ลักษณะของรูปยักษ์คล้ายรูปยักษ์วัดช้างล้อมมากสันนิษฐานว่า  พ่อขุนรามคำแหงมหาราชทรงสร้างวัดนี้
วัดเจดีย์เจ็ดแถว  วัดนี้นับว่ามีความสวยงามมากกว่าวัดอื่นในเมืองสุโขทัย เพราะมีเจดีย์แบบต่างๆ กันมากมายเป็นศิลปะสุโขทัยแท้ก็มี เป็นศิลปะแบบศรีวิชัยผสมสุโขทัยก็มี นอกจากนี้ภายในเจดีย์บางองค์ยังมีภาพเขียนผนังอีกด้วย แต่ในปัจจุบันลบเลือนไปเกือบหมดแล้ว
วัดสวนแก้วอุทยานใหญ่  อยู่ไม่ห่างจากวัดเจดีย์เจ็ดแถวนัก มีกำแพงศิลาแลงล้อมรอบ สิ่งสำคัญของวัดนี้ก็คือ  เจดีย์ทรงลังกา    ที่ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัส  ทำให้ดูแปลกตากว่าเจดีย์ทรงลังกาวัดอื่น ๆ
วัดเขาพนมเพลิง  ตั้งอยู่บนยอดเขาลูกเตี้ยๆ ของเมืองเก่าศรีสัชนาลัย สิ่งที่สำคัญของวัดนี้อยู่ที่ตัวพระเจดีย์ศิลาแลง และวิหารใหญ่ด้านหน้า ด้านหลังของเจดีย์มีมณฑปเล็กๆ หลังหนึ่งตั้งอยู่ ที่วิหารมีเสาศิลาแลง  และพระพุทธรูปซึ่งตั้งเป็นประธานแต่ได้ชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา  พระประธานในวิหารประทับ หันพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออก เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยสร้างด้วยศิลาแลงเป็นชั้นๆ นำมา ต่อกัน และตกแต่งพอกปูนภายนอกอีกทีหนึ่ง
วัดช้างล้อม  อยู่ในเขตตัวเมืองศรีสัชนาลัย  เป็นวัดสำคัญของเมืองมีเจดีย์ทรงลังกาองค์ใหญ่เป็นหลักของวัดที่ฐานเจดีย์มีช้างปูนปั้นยืนหันหลังชนผนังเจดีย์อยู่โดยรอบ จำนวน 39 เชือก และช้างที่อยู่ตาม มุมเจดีย์ทั้ง 4 ทิศ ตกแต่งเป็นช้างทรงเครื่องตัวใหญ่สวยงามกว่าช้างเชือกอื่น ๆ โดยรอบเหนือฐาน เจดีย์จะมีซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยทุกซุ้ม
วัดสวนแก้วอุทยานน้อย  หรือที่เรียกกันอีกชื่อว่า วัดสระแก้ว มีพระเจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์เป็นหลักของวัด ด้านหน้าของซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูป  ทางด้านทิศตะวันตกมีสระน้ำอยู่สระหนึ่งทำให้สันนิษฐานว่าวัดนี้คือ วัดแก้วราชประดิษฐานที่มีกล่าวถึงในพงศาวดารเหนือนั่นเอง
วัดนางพญา  เป็นวัดที่มีลวดลายปูนปั้นงดงามมาก ปรากฏอยู่บนซากผนังวิหารด้านตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็น วิหารขนาดเจ็ดห้อง ภายในวิหารตามเสาทุกด้านมีเทพนมและลวดลายต่าง ๆ ทำด้วยสังคโลกไม่เคลือบ เจดีย์ของวัดก่อด้วยศิลาแลงสูงใหญ่ และมีสภาพสมบูรณ์รอบฐานเจดีย์ มีเสาโคมไฟโดยตลอด มีบันไดขึ้นไปบนเจดีย์จะเห็นได้ว่าความรู้ที่ได้รับนั้นมากมายเลยทีเดียว  ใครที่ไปสุโขทัยแล้วยังไม่ได้แวะเวียนไป ณ ที่แห่งนี้ก็ถือได้ว่าพลาดโอกาสทองทีเดียวละ  เพราะสถาปัตยกรรมนั้นสวยมาก  อีกทั้งคุณค่าทางโบราณคดีและประวัติศาสตร์อันยาวนานนั้นคุ้มค่ากับการไปเที่ยวชมอีกด้วยการเดินทางไปยังอำเภอศรีสัชนาลัยจากตัวเมืองสุโขทัย ใช้ทางหลวงหมายเลข 101  ( สุโขทัย-สวรรคโลก-ศรีสัชนาลัย )  ถึงบริเวณ กม.ที่ 64 ให้เลี้ยวซ้ายข้ามสะพานข้ามแม่น้ำยม จะมีทางแยกขวาเข้าอุทยานฯ ประมาณ 2 กม. ระยะทาง 68 กม. หรือโดยสารรถประจำทาง สุโขทัย - ศรีสัชนาลัย ได้ที่คิวรถ บริเวณตลาดเทศบาลนอกจากนี้นักท่องเที่ยวสามารถใช้เส้นทางจากสวรรคโลกไปตามทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1201 ไปจนถึงตำบลเมืองเก่า บริเวณเชิงสะพานข้ามแม่น้ำยมแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าอุทยานฯ อีก 2 กม. รวมระยะทาง 22 กม.  อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-17.00 น. ค่าเข้าชม ชาวไทย 10 บาท ชาวต่างชาติ 40 บาท นักท่องเที่ยวที่ต้องการขอวิทยากรนำชม หรือสอบถามรายละเอียด สามารถติดต่อได้ที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย  อ. ศรีสัชนาลัย จ. สุโขทัย 64130 โทร. (055) 679211  นะคะ
นอกจากนี้ผู้ที่สนใจที่จะไปเที่ยวชมสุโขทัยก็ยังสามารถเดินทางได้โดยรถยนต์จากจังหวัดสุโขทัย ตามถนนสายสุโขทัย-สวรรคโลก-ศรีสัชนาลัย ( สายเก่า ) จะเข้าสู่อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัยได้ 2 ทางคือ สายเก่าจากอำเภอสวรรคโลกเลี้ยวซ้ายไปอำเภอทุ่งเสลี่ยม  ข้ามสะพานแม่น้ำยมไปอีกประมาณ 3 กม. เลี้ยวขวาไปตามทางสายใหม่  สวรรคโลก-ศรีสัชนาลัย  ระยะทางประมาณ 20 กม. ถึงบ้านเมืองเก่าเลี้ยวซ้ายลงทางลูกรังถึงบ้านสารจิตรอีก 9 กม. แล้วเดินทางต่อผ่านบ้านแก่ง บ้านปากคะยางและบ้านป่าคา  ถึงที่ทำการอุทยานฯ ระยะทางประมาณ 45 กม. และสายที่ 2 จากอำเภอศรีสัชนาลัยเลี้ยวซ้ายผ่านหน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอศรีสัชนาลัย  ข้ามสะพานแม่น้ำยม  ผ่านหน้าโรงพยาบาลศรีสัชนาลัยเลี้ยวซ้ายไปตามทางสายใหม่ ศรีสัชนาลัย-สวรรคโลก ถึงบ้านหนองอ้อ  เลี้ยวขวาลงทางลูกรังไปเชื่อมกับทางสายแรกที่บ้านสารจิตร  รวมระยะทางถึงอุทยานแห่งชาติฯ ประมาณ 45 กม. จะมีป้ายบอกทางชัดเจน  สภาพเส้นทางจะเป็นทางราดยางขนาดสองทางวิ่ง  ก่อนจะเข้าอุทยานฯ จะต้องผ่านห้วยซึ่งมีสะพานข้ามอยู่แล้ว 
สำหรับการเดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง จะมีรถออกจากอำเภอศรีสัชนาลัยเป็นรถสองแถว ขนาดใหญ่ จอดที่ตรงข้ามสถานีตำรวจภูธร อำเภอศรีสัชนาลัย มีป้ายเขียนนอกรถว่า  บ้านโป   จำนวน 1 คัน และมี  แม่เรืองทรัพย์  อีก 1 คัน ซึ่งรถทั้ง 2 คันจะออกเวลา 11.00 น. ค่าโดยสารถึงอุทยานฯ คนละ 30 บาท ในกรณีที่เดินทางเป็นหมู่คณะ อาจจ้างเหมาจากท่ารถดังกล่าวเข้าไปอุทยานฯ ได้ ราคาค่าจ้างเหมาต่อเที่ยวก็ประมาณ 600 บาท นะคะ     ถ้าเกิดคิดจะหาที่เที่ยวดีดีก็ลองไปเที่ยวที่สุโขทัยดูนะคะรับรองว่าสิ่งที่จะรับมานั้นคุ้มค่าจริง ๆ
	พวกเราชาวภาษาไทยเต็มอิ่มกับการได้เที่ยวชมสถานที่สำคัญ ๆ แล้วเรายังได้พักที่โรงแรมใจกลางตลาดอีกด้วย  โรงแรมริเวอร์วิว  ทั้งสะดวกสบาย  หาที่รับประทานอาหารง่าย  ใกล้ตัวเมือง  ทำให้พวกเราทุกคนอิ่มทั้งใจอิ่มทั้งกายกับการได้ไปเที่ยวเป็นอย่างมาก  ถ้าหากผู้ที่สนใจจะไปเที่ยวสุโขทัยแล้วยังไม่มีที่พักก็อย่าลืมแวะไปที่โรงแรมแห่งนี้นะคะ  ซึ่งตั้งอยู่ที่  92-92/1  ถนนนิกรเกษม  อำเภอเมืองสุโขทัย  โทร. ( 055 ) 611656, 611516, 613371-2  และหมายเลขแฟ็กซ์.   ( 055 ) 613373  นะคะ
 	การได้ไปท่องเที่ยวในครั้งนี้นอกจากจะได้ทั้งความรู้และความสนุกสนานกลับมาเล่าสู่กันฟังแล้ว  ยังจะได้เพื่อแท้กลับมาอีกด้วย  เพราะมิตรที่ดีก็มากจากการที่เห็นเพื่อนกำลังลำบากและช่วยเหลือซึ่งกันและกันประสบการณ์กับการท่องเที่ยวในครั้งนี้ยังคงเป็นภาพความทรงจำที่ยังคงจดจำกันไปอีกนานตราบนานเท่านานเหมือนกับเมื่อครั้งที่ได้มีโอกาสไปคราที่แล้ว  ซึ่งยังคงตราตรึงอยู่ในความทรงจำของฉันไปตลอดกาล  ถ้าหากมีโอกาสได้ผ่านสุโขทัยก็อย่าลืมแวะท่องเที่ยวเมืองแห่งประวัติศาสตร์แห่งนี้นะคะ				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟสุชาดา โมรา
Lovings  สุชาดา โมรา เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟสุชาดา โมรา
Lovings  สุชาดา โมรา เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟสุชาดา โมรา
Lovings  สุชาดา โมรา เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงสุชาดา โมรา