24 ตุลาคม 2549 23:38 น.

ไขปริศนาพุทธทำนาย (2)

เทพดารา

          พอเปิดอ่านดูก็ตกตะลึง เพราะคำทำนายที่พระพุทธองค์ได้ทำนายไว้เมื่อสองพันห้าร้อยกว่าปีมาแล้วนั้น แม่นยำอย่างกับตาเห็น จนเกิดความสงสัยว่าพระพุทธเจ้ารู้ได้อย่างไร หรือว่าพระองค์ใช้ตาทิพย์ดู จึงได้ไปศึกษาดูพุทธประวัติจึงได้ถึงบางอ้อว่า ที่พระพุทธเจ้าได้ทำนายได้อย่างแม่นยำนั้น เพราะว่าท่านได้สำเร็จการศึกษาศาสตร์ต่างๆ มามากถึง 18 ศาสตร์ จากเมืองตักศิลา (เมืองนี้ถือว่าเป็นเมืองที่มีขื่อเสียงในเรื่องการศึกษามากที่สุดของอินเดียในยุคนั้น) และท่านสำเร็จมากด้วยผลการเรียนที่เป็นเลิศ ถ้าเทียบในปัจจุบันก็ระดับเหรียญทองทั้งหมดทุกศาสตร์เลยทีเดียว
          ทำให้ผมเกิดความสนใจในเรื่องโหราศาสตร์ขึ้นมาทันใด แต่ไม่ใช่ว่าผมจะอยากศึกษาเรื่องโหราศาสตร์ เพียงแต่ผมอยากพาท่านผู้อ่านเข้าสู่พุทธทำนาย เพื่อไขปริศนาในอนาคตด้วยกัน

          พุทธทำนาย เกิดจากการทำนายของพระพุทธเจ้าเมื่อครั้งที่ยังทรงมีพระชนม์อยู่ (ประมาณสองพันห้าร้อยกว่าปี) มีเนื้อหาโดยสังเขปดังนี้
          วันหนึ่งพระเจ้าโกศลมหาราชได้ฝันเห็นเหตุการณ์ประหลาด 16 ข้อ เกิดความไม่สบายใจ จึงได้นำเรื่องไปถามพวกพราหมณ์ จึงได้รับคำแนะนำให้ทำการบูชายัญ แต่พระนางมัลลิกาเทวี ซึ่งเป็นพระชายาของพระองค์ได้แนะนำให้นำเรื่องความฝันประหลาดเหล่านี้ไปถามพระพุทธเจ้า
          พระเจ้าโกศลจึงได้นำเรื่องราวเหล่านั้นไปถามพระพุทธองค์ตามคำแนะนำของพระนางมัลลิกาเทวี เมื่อไปถึงจึงได้เล่าเรื่องความฝันประหลาดทั้ง 16 ข้อ ให้พระพุทธองค์ฟังดังนี้
				
24 ตุลาคม 2549 23:28 น.

ไขปริศนาพุทธทำนาย

เทพดารา

     ผมไม่ใช่คนที่จะเชื่อเรื่องหมอดูนัก ออกจะเป็นคนหัวสมัยใหม่สักหน่อย เมื่อใครมาบอกว่าหมอดูคนนั้นคนนี้ดูแม่นนะ ผมก็มักจะบอกว่าไร้สาระ ถ้าอะไรก็ตามที่พิสูจน์ไม่ได้ ผมจะต่อต้านอย่างหนัก จนเพื่อนผมมักบอกว่าผมมันบ้าลัทธิวิทยาศาสตร์

          เออแฮะ...มันก็น่าคิดอยู่เหมือนกัน อันที่จริงถ้าผมจะลองมาดูอีกมุมหนึ่งของเขา ผมอาจจะเห็นอะไรที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อนก็ได้ ถึงแม้ว่ามันจะฝืนใจสักหน่อย แต่ก็ไม่เลวร้ายอะไร
          คนเฒ่าคนแก่แถวบ้านผมยิ่งไปกันใหญ่ เห็นใครที่ตั้งตัวเป็นเจ้าเข้าทรง เข้าไปกราบไหว้กันใหญ่ เชื่อไปหมดทุกเรื่อง ทั้งๆ ที่เข้าวัดเข้าวาก็บ่อย หลวงพ่อก็เทศน์ให้ฟังประจำ ธรรมะของพระพุทธเจ้าไม่ค่อยจะนำมาปฏิบัติกัน
          โดยส่วนตัวแล้วผมจะชอบอ่านหนังสือมาก โดยเฉพาะหนังสือแนวคิดใหม่ๆ เพื่อพัฒนาความคิด และเติมอาหารให้สมองของตัวเอง หลายครั้งที่เข้าไปในห้องสมุดจะคลุกอยู่ที่นั่นนานๆ ยิ่งถ้าเป็นร้านหนังสือเมื่อเดินเข้าไปจะใช้เวลาในการสำรวจร้านเกือบทุกหมวดหนังสือ มีอยู่วันหนึ่งนึกอยากจะไปอ่านพระไตรปิฎก จึงขอหลวงพ่อเจ้าอาวาสเปิดตู้พระไตรปิฎกนำมาอ่าน

          ไปสะดุดเรื่องหนึ่ง เป็นเรื่อง "พุทธทำนาย"  ซึ่งอยู่ในมหาสุบินชาดก ในนั้นกล่าวถืงคำทำนายอนาคตที่พระพุทธเจ้าได้ทำนายไว้เมื่อครั้งยังทรงมีพระชนม์อยู่ ผมยังแปลกใจเลยว่า เอ๊ะพระพุทธเจ้าเป็นหมอดูด้วยเหรอไม่ยักรู้แฮะ
				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟเทพดารา
Lovings  เทพดารา เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟเทพดารา
Lovings  เทพดารา เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟเทพดารา
Lovings  เทพดารา เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงเทพดารา