15 พฤษภาคม 2548 22:23 น.

ดอกไม้ในมือเธอ ตอน กลิ่นฟางกับการเริ่มต้น

เพลงกลางป่า

ทิวไผ่งาม เป็นชื่อเล่นที่ยาวมาก ถ้าจะเรียกขานก็คงไม่แพ้กับชื่อจริงที่มีอยู่ ทิวไผ่งามเป็นชื่อเล่นที่ยายของเขาตั้งให้ตั้งแต่ยังเด็ก แต่เขามักถูกเรียกสั้นๆว่า ทิว
ทิวเป็นเด็กฉลาดแต่เด็ก เขาเติบโตตั้งแต่เด็กและอยู่ในชนบท ซึ่งยายของเขาก็เลี้ยงเขามาแต่เล็กๆ พ่อกับแม่ของทิวจากไปตั้งแต่ยังเล็ก 
  เขามักจะชอบความสงบ ชอบทิวทุ่งที่แสนกว้างไกล สุดลูกหูลูกตา ยามเย็นตะวันคล้อยแสง เขามักจะวิ่งเล่นกับพวกเด็กวัด ที่มาเล่นตามท้องนาหลังกระท่อมเล็กๆที่ทิวกับยายอยู่เสมอ ด้วยความที่ทิวเป็นเด็กรักธรรมชาติ จึงมีจิตใจที่งดงาม และชอบเล่นกับควายอยู่เสมอ 
  ทิวเติบโตในท้องทุ่งอันแสบสงบ โรงเรียนที่อยู่ไกลบ้านไปสองกิโลเมตร ทิวไม่มีรองเท้าใส่เพราะเป็นเด็กยากจน ความฝันของเขาที่อยากจะเป็นหมอได้เลือนลางลงทุกที ทุกย่างก้าวที่เขาเดิน ทุกน้ำตาแต่ละหยดที่หมดไป คือความยากไร้ที่ทุกข์ระกำลำบากกับทิวและยาย 
  แม้แต่ผู้ที่ฉลาดที่สุดก็ไม่อาจหยั่งรู้อนาคตได้ ยายของทิวได้แต่หวังว่า ทิวจะเติบโตเป็นคนที่มีโอกาสในภายภาคหน้า
  ดวงตาที่พร่ามัวจับจ้องหลานที่เติบโตขึ้นทุกวัน กับความหวังที่ไร้อนาคต ทิวต้องหยุดเรียนชั้น ป.4 ออกมาทำไร่ทำนา ช่วยยาย 
  ยายหวังว่าไม่นานทิวจะได้เรียนหนังสือสูงๆ แต่เพราะปากและท้องแทบจะไม่ได้สัมผัสรสชาติอาหาร น้ำตาแต่ละหยดของยายในยามค่ำคืน ที่อดกลั้นในความยากจน ที่ไม่มีเงินส่งหลาน				
14 พฤษภาคม 2548 18:46 น.

อภินิหารแหวนครองพิภพ เกริ่นนำ

เพลงกลางป่า

ขอขอบคุณศาสตราจารย์ เจ อาร์ อาร์ โทลเคน ( J R R Tolkien ) แห่งมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ที่ได้แต่งหนังสือเรื่องนี้ขึ้นมาเมื่อประมาณ 50 - 60 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศอังกฤษกำลังปรับเปลี่ยนจากประเทศเกษตรกรรม มาเป็นประเทศอุตสาหกรรม บ้านเมือง จากที่เคยมีต้นไม้ มีผืนหญ้าที่นุ่มและแสนสงบ ก็ค่อยๆเริ่มเปลี่ยนเป็นเมืองแห่งเทคโนโลยี และเริ่มมีมลพิษ ท่านศาสตราจารย์ โทลเคน จึงได้แต่งเรื่องนี้มา โดยมีตัวละครหลากหลาย มีการเปรียบเทียบตัวละคร และอุปนิสัยต่างๆ มีการตั้งเมืองไชร์ ( shire ) ที่มีอยู่จริงในประเทศอังกฤษ และตั้งเมืองมิดเดิ้ลเอิร์ธ ดินแดนที่มีแต่ไฟภูมิมรณะ ซึ่งเปรียบเทียบกับบ้านเมืองของอังกฤษ ความวุ่นวายที่กำลังจะมาถึง และช่วงนั้นก็ได้เกิดสงครามเย็นของประเทศรัสเซีย ( Russia ) ทำให้เกิดเรื่องราววุ่นวายต่างๆมากมาย จนเป็นแรงบันดาลใจให้ ท่านศาสตราจารย์ เจ อาร์ อาร์ โทลเคน ผู้มองเห็นสัจธรรมและมีความสามารถต่างๆ ได้เขียนหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาสี่เล่ม เล่มแรกคือ ตำนานฮอบบิท เล่มที่สอง สาม และสี่ คือ แหวนครองภิภพทั้งสามเล่ม
   นอกจากนี้ศาสตราจารย์ เจ อาร์ อาร์ โทลเคนยังมีความสามารถในหลายๆด้านไม่ว่าจะเป็น การประดิษฐ์อักษรต่างๆมากมาย และเขียนเรื่องราวต่างๆ และยังเป็นนักอักษร แห่ง มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดอีกด้วยครับ ขอเชิญนักอ่านและนักเขียนทั้งหลาย ติดตามชมได้ เรื่องที่ผมจะเขียนนี้ แปลมาจากหนังสือ และหยิบยกบางส่วนของหนังสือ อภินิหารแหวนครองภิภพ และส่วนสำคัญ ปรัชญาชีวิตมาครับ เชิญติดตามชมได้เลยครับ

ฮอบบิทเป็นพวกไร้มารยา ไร้เล่ห์เหลี่ยม และไม่ค่อยรู้จักการใช้เทคโนโลยีนัก เมืองที่พวกฮอบบิทอยู่ถูกเรียกว่าเมือง ไชร์ และดินแดนไชร์นั้น เต็มไปด้วยผืนหญ้าที่แสนนุ่ม มีแม่น้ำเบนนี่ไวน์ พวกฮอบบิทชอบการกิน ดื่มเป็นอย่างมาก และไม่ค่อยสนใจการสู้รบในดินแดนมิดเดิ้ลเอิร์ธนัก 

แนะนำตัวละคร

บิลโบ แบ๊กกิ้นส์ ( Bilbo baggins )
  เป็นลุงของโฟรโด้ แบ๊กกิ้นส์ ซึ่งแกลนดัล์ฟ เพื่อนของบิลโบ เคยชวนบิลโบให้ก้าวเท้าออกจากดินแดนไชร์เพื่อไปต่อสู้กับมังกร แล้วบิลโบก็กลับมาในวัยชราพร้อมกับแหวน

โฟรโด้ แบ๊กกิ้นส์ ( Frodo baggins )
  หนุ่มผู้มีทีท่าสง่าผ่าเผย เป็นบุคคลตัวเล็ก แคระ และไม่ค่อยมีพละกำลังสักเท่าไหร่ แต่มีปัญญาไหวพริบฉลาดกว่าคนอยู่ในหมู่พวก โฟรโด้เคยคิดว่า บางทีน่าจะมีมังกรสักตัวพลัดหลงมาจากดินแดนมิดเดิ้ลเอิร์ธ เพื่อที่จะให้ดินแดนไชร์วุ่นวายเสียบ้าง พวกฮอบบิทจะได้รู้จักเล่ห์เหลี่ยม หรือมีความคิดดีๆกับเขาเสียบ้าง แต่เขาก็คิดเสมอว่า หากว่าเขาปกป้องดินแดนไชร์ได้ ไม่ว่าจะต้องไปผจญภัยที่ใดก็ตามที่แสนไกลโพ้น เขาก็ย้อม แม้ว่าเขาจะไม่ได้เหยียบดินแดนที่เขาอยู่อีกต่อไปก็ตาม

แกลนดัล์ฟ ( glandulf )
  พ่อมด ผู้ซึ่งมองเห็นอนาคตไกล และมีปัญญาไหวพริบเฉลียวฉลาด และมองการณ์ไกล เขาเป็นเพื่อนกับบิลโบ และเคยคิดว่า พวกฮอบบิทจะเป็นพวกไร้เล่ห์เหลี่ยม แต่เขายังเชื่อเสมอว่า ทุกคนล้วนมีความฉลาดในตัวเอง แล้วบิลโบก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เขาทำได้

โรซี่ ( Rocee )
  ผู้ไม่มีบทบาทใดมากนักในเรื่องนี้ แต่ก็เล็งเห็นถึงว่า แซม จะจากบ้านไป และแซมก็แอบหลงรักโรซี่อยู่ด้วยเช่นกัน

แซม ไวซ์ แกมจี ( sam wice gamjee )
 แซม ผู้ที่เขลา แต่มีพละกำลังและความอดทนสูง แซม แกมจี คนสวนจากไชร์" แปรเปลี่ยนจากหินเป็นเหล็กกล้า แม้เจอภยันตราย แม้หนทางจะแสนยาวไกล และกันดารก็ฝ่าฟันไปได้"

เมอรี่ อาดอพ แบนนี่บัก ( merry adobe bannybug )
 เพื่อนของพิพพิน ผู้ที่ชอบความสนุกสนาน และมักจะขโมยพืชไร่แม๊กก๊อตเสมอ และมักจะหาอะไรซนๆ ( อย่างเด็ก ) ทำ จนเกิดเรื่องวุ่นๆซะบ่อย เขาถูกเรียกโดนเพื่อนฝูงว่า เมอรี่

เพอรี่กรีน ทรุบ ( perrygreen troob )
 เพอรี่ หรือ พิพพิน ผู้มักก่อเรื่องวุ่นๆ และความอยากรู้อยากเห็นในสิ่งต่างๆ มักนำพาเรื่องวุ่นๆมาให้ปวดหัวเสมอๆ


 โลก ได้ถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งคือ 

ดินแดนไชร์ 
 ผู้ที่ไม่เคยมีใครรู้ว่าดินแดนไชร์มีอยู่จริง เพราะช่างอยู่แสนห่างไกลจากมิดเดิ้นเอิร์ธ  ( middle earth ) แต่ก็ไม่กันดาร กลับมีความอุดมสมบูรณ์ และเต็มไปด้วยความสงบสุข เพราะชาวฮอบบิท ซึ่งอาศัยอยู่ในดินแดนไชร์ รักความสงบเสียยิ่งกว่าอื่นใด

โลกมิดเดิ้ลเอิร์ธ
  คือดินแดนที่เต็มไปด้วยภยันตราย ไม่ว่าจะเป็นป่าที่มีต้นไม้มีชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเมืองบรี ไม่ว่าจะเป็นสุสานที่มีผีมัมมี่อยู่ และมีเมืองหรือ ดินแดนต่างๆ คือ มอร์ดอร์ หอเวเตอร์ท๊อบ เมืองริเวนเดล เมือง มินาซทริริส เมืองโรฮาห์น

มอร์ดอร์ เป็นดินแดนของพวกยักษ์แคระ หรือพวก อ๊อก อาศัยอยู่ พวกอ๊อกมีลักษณะกำยำ แข็งแรง แต่รูปร่างไม่สูงใหญ่ สูงพอๆกับพวกฮอบบิท แต่พละกำลังเหลือหลาย และมีหอคอยดวงตา ที่คอยสอดส่องหาแหวนมาให้เซารอนจอมโฉด ผู้ซึ่งต้องการแหวน

เมืองบรี เป็นเมืองเล็กๆ และเต็มไปด้วยพ่อค้า และมีโรงเตี้ยมแพลนซิ่งโพนี่ ที่แกลนดัล์ฟ มักจะไปพักอยู่บ่อยๆ

เมืองริเวนเดล เป็นเมืองของพวกพรานไม้ มีนางอราเว็น องค์หญิงผู้ซึ่งมีความอมตะ และมีพ่อของแม่นางอราเว็น คู่หมั้นของอรากอน กษัตริย์ผู้ที่ได้สละยศฐาบรรดาศักดิ์ แล้วเดินทางอย่างคนจร เพราะอับอายที่บรรพบุรุษของเขา ได้เคยทำสิ่งเสื่อมเสียไว้

เมือง โรฮาห์น มีเธโอเดนเป็นกษัตริย์ มีเจ้าหญิง เอโอวีนเป็นพระธิดา แกลนดัล์ฟเคยสอนให้ เธโอเดนจับดาบมากกว่าการปกครอง เธโอเดนจึงรักในการฟันดาบแต่นั้นมา เจ้าหญิงเอโอวีนก็ชอบอรากร กษัตริย์ที่สละยศฐามาสวมครามคนจรเช่นกันกับแม่นางอราเว็น แต่เจ้าหญิงเอโอวีนทราบดีว่า เป็นไปไม่ได้

เผ่าพันธุ์ ถูกแบ่งออกเป็นสี่เผ่าพันธุ์

พวกฮอบบิท มีลักษณะหูแหลม ตัวเล็ก ตัวแคระ มีความสูงเพียงหน้าอกของมนุษย์เท่านั้น ไม่ค่อยมีความฉลาดสักเท่าไหร่ และรักความสงบ

พวกพรานไม้ พวกที่อาศัยตามป่าเขา หรือที่เรียกว่า พวกเอล์ฟ มีลักษณะสูง ผมยาว และหูแหลม มีความว่องไวสูง และฉลาดหลักแหลม

พวกมนุษย์ พวกนักดาบทั่วไป ที่สนใจในการฟันดาบ มีพละกำลังสูง แต่มีความโลภอยู่มาก

พวกอ๊อก  กลุ่มของยักษ์แคระ ที่หวังจะครอบครองเป็นเจ้าของทุกสิ่งทุกอย่าง และรับใช้เซารอน ซึ่ง เซารอนเป็นมารที่ชั่วร้าย หวังจะครอบครองทุกสิ่ง

โปรดติดตามเนื้อเรื่องที่แสนสนุกและข้อคิดที่ดีๆได้ใน 
อภินิหารแหวนครองภิภพ ตอน มิตรภาพแห่งแหวนครับ				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟเพลงกลางป่า
Lovings  เพลงกลางป่า เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟเพลงกลางป่า
Lovings  เพลงกลางป่า เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟเพลงกลางป่า
Lovings  เพลงกลางป่า เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงเพลงกลางป่า