ความรัก ความสุข ความทุกข์

โนริโกะ

..........ความรัก....ที่ใคร ๆ ก็อยากมีอยากได้ เพราะคิดว่า...ถ้ามีแล้วจะมีความสุข  แต่ไม่รู้เลยว่า เราจะมีความสุขเพราะความรักได้นั้น  เราต้องรู้จัก "รัก" ให้เป็น  ไม่เช่นนั้น  เราก็จะโทษว่า  "รัก"  ทำร้ายเรา เพราะรักเราจึงทุกข์
.........คงไม่มีใครปฏิเสธว่า  เริ่มรัก  เราจะพบว่า  "ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีสุข"  ระหว่างรัก  "ที่ใดมีรักที่นั่นมีสุข และทุกข์"  เมื่อเริ่มหมดรัก "ที่ใดมีรัก  ที่นั่นมีทุกข์"  เราจะเห็นได้ว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา ของความรัก   ไม่มีอะไรที่จะคงอยู่ ไม่ว่าจะสุข  หรือ  ทุกข์  สังเกตได้ว่าความสุขหรือความทุกข์ ที่เกิดขึ้นกับเรามักมีเหตุมาจากสิ่งที่มากระทบอารมณ์และความรู้สึก  ถ้าเราไปใส่ใจกับสิ่งที่มากระทบมาก เราก็จะรู้สึกว่าสุขมาก หรือทุกข์มาก  แต่ถ้าเราเฉย ๆ  รับรู้ว่าตอนนี้สุข หรือทุกข์อยู่ และยอมรับได้ว่าเดี๋ยวมันก็ผ่านไปแล้วไม่มีอะไรอยู่กับเราได้ตลอดไป  
..........ฉันเคยถามคนอื่นว่าทำไมเวลาที่ฉันอยู่กับคนที่ฉันรัก ฉันถึงรู้สึกทุกข์  แต่เวลาที่ฉันลองห่างจากคนรัก สักระยะเวลาหนึ่ง ฉันกลับรู้สบายใจขึ้น จนคนรอบข้างทักว่าดูดีขึ้น  (ทั้งที่เขาไม่รู้ว่าฉันเริ่มห่างจากคนรัก)  แต่ตอนนี้ฉันมีคำตอบให้กับตัวเองแล้วว่า  เพราะฉันเอาใจไปอยู่ที่เขามากไป ไม่ว่าเขาจะทำอะไร อยู่ที่ไหน  อยู่กับใคร  คิดอย่างไร รู้สึกอย่างไร จนลืมเอาใจมาอยู่ที่ตัวเอง  (หรือเรียกว่า มีสติอยู่กับตัวก็ได้)  แต่เมื่อเราเริ่มกับมาอยู่กับตัวเอง สนใจตัวเอง เลิกสนใจเขา  ฉันกลับมีความรู้สึกโล่ง โปร่ง สบาย ไม่รู้สึกอึดอัด แน่นหน้าอกเหมือนเมื่อก่อน  
..........บางครั้ง  เราต้องกลับมาอยู่กับตัวเองบ้าง  เพราะยามคนเรามีความรัก  ใจเรามักจะไปอยู่ที่เขาซะหมด  จนไม่เหลือใจไว้ให้ตัวเองบ้างเลย  อย่างที่เคยได้ว่าประโยคที่ว่า  รักล้นใจ รักหมดใจ  รักเกินเผื่อใจ  ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายทีเดียว ถ้าคนที่เรารัก เขาไม่ได้รักเราขนาดนั้น
...........คนที่ช้ำ  ก็คงไม่พ้นเราอีกนั่นแหละ  ดังนั่นหากคิดจะรักก็ขอให้รักอย่างมีสติ อย่าทุ่มสุดตัวหมดหัวใจ  เผื่อใจไว้บ้างว่า  ไม่มีอะไรที่จะอยู่กับเราตลอดไป คนเรามาพบกันก็เพื่อจาก  จะเร็วหรือช้า ก็แล้วแต่บุญกรรมที่ทำด้วยกันมา อย่าไปยึดติดมันมาก......ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่อยู่ในวังวนของ "ความรัก"				
comments powered by Disqus
  • คนอ่อนแอ

    5 มิถุนายน 2552 18:15 น. - comment id 105296

    เรากำลังตกอยู่ในห้วงนี้พอได้อ่านรู้สึกดีทำให้เราได้มีสติ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน