"ผมยังรักชีวิตตัวเองอยู่"

อัลมิตรา

เรื่องราวของสุนัขตัวหนึ่ง .. ที่หากพูดได้ คงพูดว่า
"ผมยังรักชีวิตตัวเองอยู่"
				
โด้โด้เป็นหมาอายุมากกว่า 5ปี ถูกเจ้าของนำไปทิ้งไว้ที่สถานกักกันหมาเขตประเวศ ไม่ทราบว่าเจ้าของเป็นใคร และที่มาที่ไปคือใคร รู้แต่ว่า หมาที่เจ้าของไม่ต้องการจะถูกนำไปทิ้งไว้ที่นั่น ซึ่งแน่นอน

สถานที่ของรัฐ ที่ดูแลหมาของรัฐ การดูแลชองเจ้าหน้าที่ด้วยอาชีพของเค้า ไม่ได้ทำด้วยความรักและเมตตา หมาตัวนี้เวลาใครจะเข้าหาก็ต้องเอาไม้ทิ่มๆๆๆ ดันๆๆ เพราะกลัวเค้ากัด (ทั้งๆที่เค้าอาจไม่ได้กัดใคร หรือขู่ใคร เลย แต่ด้วยความเปนร๊อตไวเล่อร์ จะถูกปฏิบัติเช่นนั้นจนเกิดความเครียดและเพิ่มความดุร้ายมากขึ้น) โดโด้ถูกช่วยเหลือหมาด้วยความที่กลัวว่าไม่นานโดโด้จะได้รับเชื้อโรคที่มีสะสมอยู่มากมาย ในที่สุดก็จะ ป่วยและตายเช่นเดียวกับหมาตัวอื่นๆ

ในที่สุดโดโด้ ก็ได้รับความช่วยเหลืออกมา จากคนๆหนึ่ง ที่มีศักยภาพไม่ดีนัก ให้ไปอยู่ในเชลเตอร์แห่งหนึ่ง โดโด้ต้องอยู่ในกรงแคบๆ หลังชนกรง ไม่ได้ออกมาจากกรงนั้นเนื่องจากผู้ดูแลกลัวจะโดนกัด 

แน่นอนว่าระยะเวลาสองเดือนเศษ โดโด้เปลี่ยนไป จากอารมณ์ดี จับเนื้อตัวได้ กลายเป็นหวาดระแวง ขู่ผู้อื่น วันที่ดิฉันไปพบโดโด้ และขอเค้าออกมา โดโด้ไม่ได้ขู่ดิฉัน เค้าดูเหงา เศร้า สีหน้าเต็มไปด้วยความสิ้นหวัง เพราะคงคิดว่าตัวเองต้องอยู่ในกรงเล็กๆแคบๆ ถึงเวลาก็กินข้าวในนั้น ขับถ่ายในนั้น สภาพที่ผอม บวกกับมีขี้เรื้อน และขาที่ดูจะลีบลงเนื่องจากไม่ได้เดิน เลยตัดสินใจที่จะขอเค้าออกมาไว้ที่ รพส.ศรีวรา (โรงพยาบาลสัตว์ศรีวรา) ก่อน โดยอาศัยความร่วมมือกับ อ.วราภรณ์ ได้ให้มาอยู่ที่นี่

โดโด้มาอยู่ท ี่รพส.ประมาณเดือนเศษ มีสภาพที่ดีขึ้น ร่างกายแข็งแรง อ้วนขึ้น สุขภาพจิตดีขึ้น มีความหวาดระแวงบ้าง เข้ากันได้ดีกับพี่เลี้ยง 2 คน คือ เจ๋ง กับ อ๊อฟ สภาพโดยทั่วไปโดโด้ขี้เล่น ชอบเล่น แต่ยังมีความหวาดระแวงคนอยู่ คนที่โดโด้จะเล่นด้วยได้นั้น ต้องให้เวลากับเค้า มาหาเค้าบ่อยๆ พูดคุยพาจูงจนโดโด้ให้ความคุ้นเคย และยอมรับ

จากที่มาอยู่โดโด้กัดพี่เลี้ยงผู้หญิงคนหนึ่งไป1 ครั้ง เนื่องจากระหว่างที่เจ๋งพาจูงเดินแล้ว พี่เลี้ยงคนนี้ไปคว้าโดโด้เล่น เค้าตกใจและระแวงประกอบกับหวงตัวเจ๋งเลยกัดที่มือของพี่เลี้ยงคนนี้ทันทีแล้วก็ปล่อย

เรื่องนี้ทำให้เปนที่โจษจัณว่าโดโด้ดุท้งที่เหตุการณ์เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว จากนั้นพี่เลี้ยงทั้งสองก็พาโดโด้จูงเดิน และยังเล่นกับโดโด้ได้ตามปกติ

ดิฉันพยายามหาบ้านให้โดโด้ ทุกทาง ก็มีผู้ติดต่อกลับมาบ้างพอสมควร ซึ่งดิฉันก้เล่าความจริงให้ทุกท่านที่ติดต่อมาทราบ แต่ก็ได้รับคำปฎิเสธหลังจากอธิบายซึ่งดิฉันเองไม่โกรธเคืองบุคคลเหล่านั้นเลย ดิฉันมีความเข้าใจดี สำหรับเรื่องนี้ และดิฉันเองก็ไม่สามารถให้โดโด้ไปกับใครได้ หากจูนกันไม่ติด

สืบเนื่องจากค่าใช้จ่ายของโดโด้มีมากขึ้นทุกวัน และโดโด้ ยังไม่สามารถหาบ้านได้เลย ทางคุณหมอได้พูดคุยกับดิฉันว่า หากหาบ้านไม่ได้จริงๆดิฉันจะต้องดำเนินการตัดสินใจ ด้วยการให้เค้าหลับไปอย่างถาวร (put to sleep) เป็นวิธีที่ดีที่สุด เพื่อไม่ให้ลำบากตกแก่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง คุณหมอไม่สนับสนุนนำไปฝากสถานสงเคราะห์ หากหาบ้านไม่ได้ เพราะยิ่งจะไปสร้างปัญหาให้กับทั้งทางสถานสงเคราะห์และตัวโดโด้เอง โดยคุณหมอแจ้งว่า ควรจะตั้งระยะเวลาให้กับเค้า มิฉะนั้น จะยืดเยื้ออกไปเรื่อยๆ ซึ่งในสุดท้ายที่เรากำหนดกันไว้ คือวันอาทิตย์ที่ 31 พ.ค 52

ดิฉันได้นำกระทู้โดโด้ ส่งไปให้คนได้รับทราบอีกครั้งหนึ่ง มีผู้ติดต่อมาอีกเช่นกัน และก็เช่นเคย ทุกคนยังคงปฎิเสธ แต่มีอยู่หนึ่งท่าน ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาตัดสินใจ นอกจากนี้ดิฉันได้ตั้งหัวข้อเอ็มเอสเอ็น (MSN) รำพึงรำพันกับเรื่องของโดโด้ และพี่อาริตาได้มาอ่านหัวเอ็ม จึงได้สอบถามเรื่องราวของโดโด้ พี่อาริตาได้บอกดิฉันว่าไม่อยากให้กระทำเช่นนั้น โดยระหว่างนี้จะขอออกค่าใช้จ่ายในการอยู่พักที่ รพส.ให้กับโดโด้เอง และระหว่างนี้ก็ให้หาบ้านให้เค้าต่อไป (ทราบจากพี่เหน่งว่าเมื่อวานพี่อาริตาโอนเงินมาเปนค่าใช้จ้ายให้กับโดโด้แล้ว เป็นเงิน 7500 บาท)

โดโด้ มีบุญ ได้อยู่มีชีวิตต่อไปอีกครั้งด้วยความเมตตาของพี่อาริตา รวมถึงให้เติมเต็มความรู้สึกของดิฉันที่กำลังท้อแท้และสิ้นหวัง ในยามที่ไปเยี่ยมโดโด้ทุกครั้ง


ขอบพระคุณพี่อาริตา พี่เหน่ง และเพื่อนๆท่านอื่นที่ช่วยกัน และเห็นคุณค่าของชีวิต ชีวิตหนึ่งที่เจ้าของไม่ต้องการเค้านะคะ


หากท่านใดสนใจจะเยี่ยมโดโด้ หรือสนใจจะอุปการะติดต่อดิฉันได้นะคะ 081-484-9893

ขอให้ทุกๆท่านพบแต่สิ่งที่ดีงาน กิจการรุ่งเรือง และ มีสุขภาพแข็งแรงนะคะ


บี / กรรณิการ์ มีพันธ์

อ้างอิง : http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J7848285/J7848285.html

ปล. เมื่อสองวันก่อนโดโด้ ได้ทำบุญต่อชีวิตหมาตัวอื่นหลังจากที่โด้โด้ได้รับทราบว่ามีคนช่วยชีวิตเค้าไว้ ด้วยการ บริจาคเลือดให้กับสุนัขจรจัดตัวหนึ่งที่เข้ามารักษาตัว ซึ่งต้องการเลือดเพื่อช่วยชีวิต ที่ รพส.ศรีวรา

(ข้อมูลล่าสุดคือ คุณป้าอี้ด (ทมยันตรี) ได้ร่วมสมทบมาอีกส่วนหนึ่งด้วย)				
				
				
				
				
				
				
				
				
ความเคลื่อนไหวล่าสุด :

Date: Mon, 8 Jun 2009 13:46:40 +0700
Subject: อัพเดทโดโด้ค่ะ
From: nongthee9@gmail.com
To: kanyamass@hotmail.com

เมื่อวานนี้มีคู่สามีภรรยามาดูตัวโดโด้    เค้าบอกจะมาดูเรื่อยๆหากโดโด้เริ่มสงบและไว้ใจเค้า เค้าก็อาจจะนำไปเลี้ยงค่ะ  เค้าซื้อขนมมาให้ จากที่เห่ากรรโชกกลายเปนสงบลง และกระดิกหางให้ พอกินเสร็จก้เห่าเหมือนเดิมค่ะ

มีคนโทรมาหาเพื่อขอรับเลี้ยง พอแจ้งรายละเอียดไปก็กลับไปคิดดูใหม่แต่ก็ไม่ติดต่อกลับมาอีกเลยค่ะ

พี่ส่งเอกสารและใบเสร็จมาให้ดูค่ะ  เค้าพิมพ์ว่าค่ามัดจำนั้น หมายถึง ยังไม่ถึงเวลาจ่ายแต่เราจ่ายให้ก่อนค่ะ จริงๆเค้าต้องมีการแจกแจงว่ามีค่ารอะไรบ้างค่ะ เพราะระหว่างที่อยู่ในนี้อาจมีเรื่องอื่นๆที่จะต้องจ่ายด้วยน่ะค่ะ (เช่นค่าอาบน้ำ หรือค่าตรวจอื่นๆ ) ซึ่งค่าอื่นๆที่นอกเหนือจากนี้บีจะออกเองค่ะ

ขอขอบคุณเปนอย่างมากค่ะ


บี				
** หมายเหตุ 

คำว่า ดิฉัน .. ไม่ใช่อัลมิตรา
เรื่องราวทั้งหมดนี้ เป็นการฝากข่าวจากคุณมารแมงมุม 
สมาชิกท่านหนึ่งของwww.thaipoem.com


** ท้ายสุด ขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่านค่ะ

มิตรภาพตราบสิ้นฟ้า				
comments powered by Disqus
  • แทนคุณแทนไท

    9 มิถุนายน 2552 13:29 น. - comment id 105337

    36.gif36.gif36.gif
  • โคลอน

    9 มิถุนายน 2552 17:56 น. - comment id 105341

    อ่าเรื่องน้องหมาทีไร น้ำตามันจะไหลซะให้ได้เลย10.gif10.gif
    
    เมื่อปี 49 หมาของป้า พันธุ์ร็อตไวเลอร์เหมือนกันเลยค่ะ แต่ใจดีมาก ยิ้มตลอด ชอบไปว่ายน้ำเล่น
    
    ตอนสงกรานต์ปีนั้น เค้าถูกรถชนตอนที่ข้ามถนนจะไปลงเล่นน้ำโขงอ่ะค่ะ10.gif10.gif10.gif
    
    คิดถึงรอยยิ้มของเจ้าตัวใหญ่ใจดีจัง
  • ฤกษ์(ไม่ได้ล๊อกอิน)

    10 มิถุนายน 2552 10:07 น. - comment id 105351

    พันธุ์นี้กัดแล้วไม่ปล่อย ขากรรไกรจะล๊อกไม่สมควรเอามาเลี้ยงตั้งแต่แรกแล้ว แต่เมือ่เป็นอย่างที่เล่ามาก็ปล่อยให้เป็นความกรุณาของผู้รักสัตว์ทั้งหลายก็แล้วกัน แต่ความเห็นที่อาจไม่เหมือนคนอื่นก็คือทำตามความเห็นของหมอ แล้วเอาเงินไปช่วยเด็กอนาถายากจนดีกว่า
  • อัลมิตรา

    10 มิถุนายน 2552 11:21 น. - comment id 105353

    ปู่แทน .. เอายิ้มมาขายหรือจ๊ะ
    
    คุณโคลอน .. ที่จริง อัลมิตราก็อยากมีเพื่อนเป็นเจ้าตูบตัวโต ๆ นะ
     แบบที่เป็นหน้าปกในหนังสือ"คุณชายหัวใจละมุน"นั่นแหล่ะค่ะ
    
    คุณฤกษ์ ..  
    อ้างถึง ตามความเห็นของหมอ แล้วเอาเงินไปช่วยเด็กอนาถายากจนดีกว่า
    แล้วปีนี้ ไม่ทำบุญร่วมกันเหรอ ? หรือว่า เบื่อล่ะ ชาติหน้าไม่ต้องเจอกัน อ่ะ
  • ลักษมณ์

    9 กรกฎาคม 2552 00:45 น. - comment id 106192

    สุขสันต์วันเกิดคุณอัลมิตรา
  • vphbma.com

    11 มีนาคม 2553 15:15 น. - comment id 115738

    ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการปฏิบัติงานภายใน ศูนย์ควบคุมสุนัขจรจัด กทม. (ตั้งอยู่ที่เขตประเวศ)
    
    
                 ศูนย์ควบคุมสุนัขจรจัด กรุงเทพมหานคร เป็นหน่วยงานในสังกัด กลุ่มควบคุมและพักพิงสุนัข สำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข ตั้งอยู่บนถนนสุขาภิบาล 2 ซอย 15 ติดกับชุมชนอ่อนนุช 40 ไร่ เขตประเวศ กรุงเทพฯ มีหน้าที่เลี้ยงดูและดำเนินการออกจับเฉพาะสุนัขจรจัดที่ก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญ สุนัขที่มีอาการสงสัยเป็นโรคพิษสุนัขบ้า หรือสุนัขกัดคนตามที่รับแจ้งเรื่องร้องเรียน เพื่อแก้ไขปัญหาเหตุเดือดร้อนรำคาญจากสุนัขดังกล่าวให้กับประชาชนส่วนรวม มิได้ดำเนินการกวาดจับสุนัขจรจัดทั้งหมดในกรุงเทพฯ เพื่อนำมากักขังหรือทำลายแต่อย่างใด และไม่มีส่วนรู้เห็นกับการกระทำดังกล่าวตามที่มีความเข้าใจผิดของบางท่าน
    
                ภายในศูนย์ควบคุมสุนัขจรจัดมีการคัดแยกสถานที่เลี้ยงระหว่างสุนัขที่มีสุขภาพดีกับสุนัขที่มีอาการป่วยเพื่อป้องกันมิให้เกิดการติดเชื้อโรค โดยยอมรับว่ามีสุนัขภายในศูนย์ควบคุมสุนัขจรจัดเป็นจำนวนมากและสุนัขแต่ละตัวมีโอกาสขับถ่ายได้ตลอดทั้งวัน แต่เจ้าหน้าที่ได้ให้อาหารแก่สุนัขดังกล่าวและดูแลความสะอาดของสถานที่อย่างเต็มความสามารถ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในศูนย์ควบคุมสุนัขจรจัดเพื่อให้สุนัขดังกล่าวมีสุขอนามัยที่ดียิ่งขึ้นอีกด้วย
    
    
                แม้ว่าจะมีข้อจำกัดด้านสถานที่ แต่ศูนย์ควบคุมสุนัขจรจัดเป็นเพียงสถานที่เลี้ยงดูสุนัขเป็นการชั่วคราวเท่านั้น โดยจะดำเนินการผ่าตัดทำหมันพร้อมทั้งฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ก่อนจะคัดเลือกสุนัขที่มีสุขภาพดีและไม่มีเจ้าของมาติดต่อขอรับคืนเพื่อส่งต่อไปเลี้ยงดูที่ ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด (ตั้งอยู่ที่อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี)  ซึ่งมีบริเวณกว้างขวางเพียงพอต่อการรองรับสุนัขได้เป็นจำนวนมาก
    
                และเนื่องจากศูนย์ควบคุมสุนัขจรจัดตั้งอยู่บนพื้นที่ที่ต้องใช้ทางเข้าออกร่วมกับ กลุ่มงานขยายพันธุ์ไม้ สำนักงานสวนสาธารณะ กรุงเทพมหานคร จึงต้องปฏิบัติตามระเบียบเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด ซึ่งอาจทำให้ผู้ที่มาขอรับบริการนอกเวลาราชการมิได้รับความสะดวกเท่าที่ควร ในกรณีนี้กรุณาประสานงานกับเจ้าหน้าที่เป็นการล่วงหน้าได้ทางโทรศัพท์ 0-2328-7460 (ในเวลาราชการ)
    
    
                นอกจากนี้ คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครยังได้ตระหนักถึงคำวิจารณ์เกี่ยวกับสถานที่และการปฏิบัติงานภายในศูนย์ควบคุมสุนัขจรจัด โดยมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการด้วยความร่วมมือเป็นอย่างดีจากกลุ่มคนรักสัตว์ นักวิชาการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมมือกันหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดที่ต้นเหตุอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งรณรงค์ประชาชนให้มีสำนึกรับผิดชอบในการเลี้ยงสุนัขของตนมิให้ก่อมลภาวะต่อเพื่อนบ้านและสิ่งแวดล้อมด้วย
    
                ทั้งนี้ ท่านสามารถติดต่อขอรับสุนัขคืน หรือขอรับอุปการะสุนัขที่มีสุขภาพดีและผ่านการฝึกฝนแล้ว หรือขอเข้าชมสถานที่เพื่อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัด รวมทั้งการปรับปรุงและพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในศูนย์ควบคุมสุนัขจรจัดได้ทางโทรศัพท์ 0-2328-7460 (ในเวลาราชการ)  และโปรดใช้วิจารณญาณในการรับฟังความคิดเห็นจากบุคคลบางกลุ่มที่นำเสนอข้อมูลและภาพถ่ายเพียงด้านลบ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ภายในศูนย์ควบคุมสุนัขจรจัด เพื่อเป็นกำลังใจสำหรับเจ้าหน้าที่ทุกคนในการปฏิบัติงานให้ดียิ่งขึ้นด้วย
    
    
                ติดตามข่าวสารการปฏิบัติงานเพื่อแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดในกรุงเทพฯ ได้ที่...
                เว็บไซต์สำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข กรุงเทพมหานคร
                http://www.vphbma.com

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน