วันที่ 9 เดือน 9 ปี 2009

ลุงเอง

วันที่ 9 เดือน 9 ปี 2009 ที่กำลังจะมาถึง เกิดกระแสความเชื่อทางโหราศาสตร์" 09-09-09" ถือเป็นวันดีแห่งปี ทำให้มีบรรดาเจ้าของกิจการ และภาคธุรกิจ พากันถือฤกษ์เปิดกิจการ เปิดโครงการใหม่ หรือสำนักงานใหม่‏
วันที่ 9 เดือน 9 ปี 2009 ที่กำลังจะมาถึง เกิดกระแสความเชื่อทางโหราศาสตร์" 09-09-09" ถือเป็นวันดีแห่งปี ทำให้มีบรรดาเจ้าของกิจการ และภาคธุรกิจ พากันถือฤกษ์เปิดกิจการ เปิดโครงการใหม่ หรือสำนักงานใหม่
หมอดู ชื่อดังหลายท่าน ชี้เป็นฤกษ์ "พ่อค้ามหาเศรษฐี" มหัทธโน ...
เมื่อวันก่อนเป็นวัน สารทจีน และเมื่อวันวาน เป็นวัน สารทไทย ด้วยเหตุนี้ พุทธศาสนิกชนทั้งหลาย พ่อค้า แม่ค้าในตลาด ต่างก็พากันไปทำบุญที่วัดกัน ...
พูดถึงวันสารทไทยเรา ตรงกับวัน แรม 15 ค่ำ เดือน 10 เป็นเทศกาลเดือน 10 ของไทยเป็นประเพณีที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตามหลักฐานพบว่ามีมาตั้งแต่ครั้งสมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี คนไทยเราได้รับเอาประเพณีนี้มาจากศาสนาพราหมณ์ ตามหลักฐานในหนังสือพระราชพิธีสิบสองเดือน ซึ่งเป็นพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
 คำว่า สารท เป็นภาษาอินเดีย แปลว่า ฤดู (season) ซึ่งเป็นฤดูที่ต้นไม้เริ่มออกผล ผู้ที่ต้องการให้พืชพันธุ์ของตนเองเจริญงอกงามดี ก็จะนำพืชพันธุ์เหล่านั้นไปถวายสิ่งที่ตนนับถือ ซึ่งประเทศต่าง ๆ ก็นิยมทำกัน เช่นประเทศจีน รวมถึงประเทศในแถบตอนเหนือของยุโรป บางประเทศก็มีพิธีการในลักษณะนี้ เช่นกั
คนที่มีเชื้อสายจีน จะพากัน กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ บรรพบุรุษ ตามความเชื่อของตน  และ คนไทยส่วนใหญ่ ก็จะพากันไปทำบุญที่วัด จากนั้นก็จะพากันนำ ผลิตผลอาหาร คาว หวานที่ทำขึ้น ไปมอบ ถวาย วาง ห้อย แขวนไว้ให้กับสิ่งที่ตนเชื่อตามบริเวณไร่ นา ของตน … ทางภาคอีสาน บางพื้นที่ เรียกพิธีนี้ว่า พิธียายข้าวตอก
ความเชื่อ มีอิทธิพลต่อสังคมมนุษย์ มาก
และ ก็ทำให้เกิดความเชื่อว่า หลังเวลา 9 นาฬิกา 9 นาที 9 วินาที ของวันที่ 9 เดือน 9 ปีฝรั่ง ลงท้ายด้วยด้วยเลข 9 ผ่านไป เศรษฐกิจในประเทศไทยเราจะดีขึ้น และมีความเชื่อว่า ประชาชน คนไทยทั่วประเทศจะได้พบพานกับความสุข ความอุดมสมบูรณ์กันถ้วนหน้า ... ขอให้เป็นจริงเถอะ สาธุ
 
 ขออวยพรให้ เพื่อน ๆ ที่เปิดกิจการในวันนี้ เวลานี้ เจริญด้วย ลาภ ยศ สรรเสริญ ด้วยครับ				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน