สำนักปฎิบัติธรรมเขาพระรอบ

กระต่ายใต้เงาจันทร์


ความในใจของหลวงพ่อชัน อินฺทวํโส
 ข้าพเจ้าได้เดินทางไปสำนักปฎิบัติธรรม เขาพระรอบ  อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ได้พบกับกับหลวงพ่อชัน หลวงพ่อมีความในใจที่อยากจะนำมาแผยแพร่ให้สาธุชนทั้งหลายได้รับทราบ
    จากคำบอกเล่าของหลวงพ่อชัน อินฺทวํโสซึ่งขณะนี้อาพาธด้วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจ โรคเนื้องอกทับหลอดเสียง ผ่าตัดแล้วทำให้เป็นแผลกดทับ เป็นผลให้ไม่มีเสียงเวลาพูด โรคต่อมลูกหมากโต ได้รับการรักษาโดยฉันยาประจำ มียาละลายลิ่มเลือด ยาลดไขมันในเลือดและขณะนี้ แพทย์สงสัยว่าจะมีโรคไตด้วย ได้บอกกับผู้เขียนพร้อมทั้งน้ำตาว่า มีความประสงค์และอยากถวายที่พักสงฆ์เขาพระรอบกับสมเด็จพระเทพรัตนสุดาพระบรมราชกุมารีเพราะฟังและติดตามข่าวของพระองค์ท่านตลอดทำให้เลื่อมใสศรัทธาและชีวิตนี้อยากเข้าเฝ้าพระองค์ท่านสักครั้งและถวายที่พักสงฆ์เขาพระรอบด้วยมือตนเอง ในสองครั้งที่พระองค์ท่านเสด็จมาที่หุบกะพงหลวงพ่อท่านอาพาธและได้ฝากเรื่องการถวายที่พักสงฆ์แห่งนี้ไปกับญาติโยมหลายท่าน หลวงพ่อเฝ้ารอคอยด้วยใจจดจ่อว่า พระองค์ท่านจะเสด็จมาที่นี่แต่เรื่องกลับเงียบหาย
      หลวงพ่อชันท่านมีความประสงค์และตั้งใจอย่างยิ่งที่จะถวายที่พักสงฆ์เขาพระรอบแห่งนี้ตั้งแต่ปีพ.ศ.๒๕๔๕ได้ฝากและให้ข้อมูลไปกับญาติโยมหลายท่านเพื่อนำไปทูลเกล้าถวายสมเด็จพระเทพรัตนสุดาพระบรมราชกุมารี แต่บัดนี้ล่วงเลยมาปี พ.ศ.๒๕๕๑เรื่องก็ยังเงียบหายมิได้รับคำตอบอันใดกลับมา
ขณะนี้หลวงพ่อชันอาพาธ ผู้เขียนเองได้พูดคุยและสนทนา ทุกครั้งที่เอ่ยถึงสมเด็จพระเทพรัตนสุดาพระบรมราชกุมารี หลวงพ่อจะมีน้ำตาไหลออกมาและร้องไห้ทุกครั้งไปทำให้ ผู้เขียนสงสารท่านเป็นยิ่งนัก จึงปลอบใจท่านไปว่าหลวงพ่อต้องรักษาตัวเองให้หายเพื่อจะได้เจอและถวายที่พักสงฆ์แห่งนี้ด้วยมือตัวเอง ในระยะเวลาที่ผู้เขียนและดร.ฤทธิชัย แกมนาคมาเก็บข้อมูลจะเห็นว่าหลวงพ่อพยายามลุกขึ้นมาเดินด้วยตัวเอง มีคนคอยดูแลอยู่ห่างๆเพราะหลวงพ่อท่านมีกำลังใจและความหวังขึ้นมาอีกครั้ง
        ที่สำนักสงฆ์เขาพระรอบนี้ ไม่มีไฟฟ้าไม่มีน้ำประปาใช้ พระภิกษุอุบาสก-อุบาสิกาที่เดินทางมาปฏิบัติธรรมที่นี่มาด้วยความศรัทธาและเลื่อมใสในตัวหลวงพ่อเองทั้งสิ้น สมัยที่หลวงพ่อร่างกายยังแข็งแรง หลังจากทำวัตรเย็นหลวงพ่อจะสอนญาติโยมด้วยเสียงอันดังโดยมิได้ลุกไปไหนจนกระทั้งตี๑-ตี๒บางวันสว่างคาตาก็ยังมี วิธีสอนของท่านคือให้พิจารณาจากตัวเราสอนความเป็นอนิจจังจึงมีญาติโยมเลื่อมใสศรัทธามาปฏิบัติธรรมเป็นจำนวนมาก
        หลวงพ่อชันเคยพูดหลายครั้งว่าพื้นที่สำนักสงฆ์เขาพระรอบแห่งนี้เป็นพื้นที่ในโครงการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อมาสร้างความเจริญจึงอยากถวายคืน หลวงพ่อได้สร้างความเจริญ สิ่งก่อสร้างต่างมาจากเงินของญาติโยมที่บริจาคด้วยศรัทธา โดยมิได้เคยออกไปเรี่ยไรผู้ใด ทั้งยังอนุรักษ์ต้นไม้เน้นธรรมชาติ ซึ่งเป็นต้นไม้ที่เป็นพืชสมุนไพรที่สามารถนำมารักษาโรคต่างๆได้ ความสะอาดรอบบริเวณที่พักสงฆ์ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกฝ่ายโดยมิต้องบอกและสั่งอันใดต่างทำกันด้วยความสมัครใจรูปแบบกุฏิศาลาสถานที่ปฏิบัติธรรมเป็นรูปแบบที่ชดช้อยงานละเอียดประณีตอ่อนหวานร่มรื่นเย็นตาซึ่งควรค่าแก่การรักษาและใช้ประโยชน์ให้คุมค่าเป็นอย่างยิ่งและจากการสอบถามจึงทราบว่ามาจากนิมิตและจิตนาการของหลวงพ่อมิได้มีแผนผังหรือรูปแบบอันใด
				
comments powered by Disqus
  • อนงค์นาง

    20 มิถุนายน 2553 13:26 น. - comment id 117528

    สำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนา
    	
    ที่อยู่:
    อาคาร 608 สนามเสือป่า
    ถนนศรีอยุธยา เขตดุสิต
    กรุงเทพ ฯ
    10300
    ประเทศไทย
    
    โทรศัพท์: 	โทรศัพท์ : 0-2282-4425
    แฟกซ์: 	Fax. : 0-2282-3339
  • อนงค์นาง

    20 มิถุนายน 2553 13:45 น. - comment id 117529

    ติดต่อได้โดยตรงกับมูลนิธิชัยพัฒนาค่ะ
    
    36.gif36.gif29.gif
  • รัมณีย์

    20 มิถุนายน 2553 14:15 น. - comment id 117530

    โอ้.. อยู่ชะอำนี่เองหรอครับ
    ไว้ไปชะอำแล้วจะขี่จักรยานไปครับ
    พอจะมีแผนที่ไหมครับ
    
    สาธุ อนุโมทนาด้วยนะครับ
  • หลวงลุง

    25 เมษายน 2554 23:50 น. - comment id 123580

    http://www.watkhaoprarorb.com/

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน