ผมจะเป็นคนดี

กระต่ายใต้เงาจันทร์


จากการที่ได้มีโอกาสไปบรรยายธรรมที่สถานพินิจ   ได้ให้หัวข้อกับเยาวชนที่นั่นไว้ว่าให้เขียนงานส่งในเรื่อง   ผมจะเป็นคนดี   โดยจะนำหนังสือที่มีลายเซ็นคุณวิสุทธิ์  ขาวเนียม  เรื่อง  ลมมลายู  กับเพลงผีเสื้อของ ต้นกล้า  อันดามัน ไปมอบให้  ทั้งหนังสือธรรมมะส่วนหนึ่ง  เมื่อเด็กๆหายจากอาการ  เป็นโรคตาแดง   กระต่ายได้มีโอกาสเข้าไปบรรยายอีกครั้งกับดร.ฤทธิชัย แกมนาค  ได้ สมุดที่เขียนบันทึกจากจากเด็กคนหนึ่งที่มีหลายๆคนเขียนไว้ในนั้นเล่มเดียวกัน
แต่มีเรื่องหนึ่งที่อ่านแล้วสะท้อนใจ  เด็กผู้ชายคนหนึ่งเขียนว่า  มาอยู่ที่นี่เพราะไปขโมยกล้องถ่ายรูปเพื่อนำเงินมาเป็นค่าเทอม  เพราะตัวเองถูกพ่อแม่ทิ้งตั้งแต่เด็ก  อยู่กับยาย  มีความทุกข์มากในแต่ละวันเพราะไม่เคยมีใครมาเยี่ยม เคยมีแฟน  พออยู่ในนี้  แฟนก็ทิ้ง   ตัวเองอยู่ข้างนอก  รับจ้างสร้างโบสถ์  หาเงินเลี้ยงตัวเองและยาย  และเพื่อเรียนหนังสือ  เด็กคนนี้จะบันทึกทุกวันหลังจากที่กระต่ายเข้าไปบรรยายแบบวันต่อวัน มีหลายส่วนที่ยกย่องเจ้าหน้าที่ในนั้นว่า  ดูแลและแนะนำดี พร้อมทั้งมีความสุขมากเมื่อได้เรียนวิชาชีพ  แต่ถ้าไม่มีอะไรให้เรียน จะทุกข์มากอยากออกไปจากที่นี่ พออาจารย์กระต่ายแนะนำว่า  ถ้าใครมีความทุกข์ไม่มีที่ปรึกษาหรือใครมาเยี่ยมให้เขียนระบายใส่สมุดทุกวัน   หรือถ้าไม่พอใจ  หรือหงุดหงิดอะไรให้เขียนหรือขีดฆ่าจนกระดาษขาด  แล้วค่อยๆๆทำให้เบาลง  แล้วควบคุมอารมณ์ตามปกติ  โดยฝึกในแต่ละวัน  เด็กมาเล่าให้ฟังว่า  ผมรู้สึกดีขึ้นมาก   เป็นว่าเกือบเดือนที่ทำแบบนี้  เค้าจะเขียน  คำว่า   ผมจะเป็นคนดี   ทุกวัน  วันละหลายบรรทัด
กระต่ายไม่ได้คาดหวังอะไรจากการเขียนหัวข้อเรื่องที่ให้   การเขียนไปกับการลงมือทำ  แต่อย่างน้อยก็ทำให้เด็กๆมีจิตใจที่ดีขึ้นเข็มแข็งขึ้นรู้ผิดชอบชั่วดีบ้าง
ในการบรรยายอีกเรื่องเป็นเรื่องในความมืดของสีขาว  จะพูดถึงเปรียบเทียบดีและเลว  ในการกระทำของคนที่เป็นเรื่องจิตใจและอารมณ์   เมื่อบรรยายจบให้เด็กเขียนหัวข้อมาส่งมีเด็กคนหนึ่งเขียนให้ข้อคิดว่า   จงใช้จิตควบคุมอารมณ์    อย่าให้อารมณ์ควบคุมจิต   เลยให้หนังสือ  เพลงผีเสื้อไป   หนังสือปกเป็นสีขาว   เด็กๆชอบแบ่งกันดูเจ้าของที่ได้  พอใครยืมไปทีก็เอาหนังสือกลับมาเช็ดกลับชายเสื้อทีเพราะกลัวเปื้อนตัวเองเลยมองดูด้วยความเป็นสุขตรงนั้น
ส่วนลมมลายูเด็กผู้ชายคนนั้นที่ได้ไป  อ่านข้อความ  ที่คุณวิสุทธิ์  เขียนให้อยู่ตรงนั้นพร้อมดูหน้าปก และลายเซ็น ต์    เด็กๆอาจไม่รู้จักคะเพราะกระต่ายอยู่เหนือแต่หนังสือได้มาจากคนภาคใต้  แต่นั้นเป็นแรงกระตุ้นอย่างดีว่าในนั้นมีบทกลอนด้วย  พร้อมแบ่งเพื่อนๆๆอ่าน ดูเด็กๆๆจะมีความสุขมากๆๆ
ความสุขหาง่ายถ้าเราพอใจและเต็มใจที่จะทำโดยไม่มีข้อแม้ใดๆทั้งสิ้นและสิ่งสำคัญสิ่งนั้นคือ   ความดี
                                   กระต่ายใต้เงาจันทร์
                              21 ตุลาคม  2554
				
				
				
				
comments powered by Disqus
  • 29 ตุลาคม 2554 08:54 น. - comment id 127137

    41.gif41.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน