เก็งข้อสอบวิชาทรัพยากรมนุษย์

กระต่ายใต้เงาจันทร์

การจัดการ คือ กระบวนการที่ผู้จัดการใช้ศิลปะและกลยุทธ์ต่างๆ ดำเนินกิจการตามขั้นตอนต่างๆ  โดยอาศัยความร่วมแรงร่วมใจของสมาชิกในองค์การ  การตระหนักถึง ความสามารถ  ความถนัด  ความต้องการ  และมุ่งหวังด้านความเจริญก้าวหน้าในการปฏิบัติงานของสมาชิกในองค์การควบคู่ไปด้วย  องค์การจึงจะสัมฤทธิ์ผลตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
Management  คือ  การจัดการ
Administration  คือ  การบริหาร
	แต่ในระยะหลังจะพบว่าใช้คำสองคำนี้แทนกันได้  เช่น
1.	การบริหาร (Administration) เกี่ยวข้องกับการกำหนดนโยบาย
      การจัดการ (Management) เป็นการนำนโยบายไปปฏิบัติ 
2.	การจัดการเป็นความหมายทั่วไปโดยรวมการบริหารเข้าไปด้วย คือการบริหารเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อให้เป้าหมายที่กำหนดในขั้นการจัดการบรรลุผล
3.	การบริหารและการจัดการมีความหมายไม่แตกต่างกัน เป็นความหมายที่ยอมกันในยุคปัจจุบันนี้ แต่การนิยมใช้จะแตกต่างกัน ดังต่อไปนี้ : - 
4.	     โดยคำว่า การจัดการ จะใช้ในหน้าที่การบริหารระดับสูงในด้านการกำหนดนโยบาย การวางแผน การจัดองค์การ การจัดบุคคลเข้าทำงาน การสั่งงาน และการควบคุมในองค์การธุรกิจ 
5.	     ส่วนคำว่า การบริหาร จะใช้ในหน้าที่เช่นเดียวกับการจัดการแต่ใช้ในองค์การรัฐบาล แต่อย่างไรก็ตามคำสองคำนี้มักจะใช้แทนที่กันและกันได้ 
6.	การจัดการเป็นวิทยาศาสตร์ : 
7.		เพราะองค์ความรู้ที่ได้มามีลักษณะเป็นระบบและหลักการต่างๆ ได้ผ่านกระบวนการศึกษาอย่างต่อเนื่องจากผู้จัดการและนักวิจัยจำนวนมาก และความรู้เหล่านี้ยังได้มีการศึกษาพัฒนาปรับปรุงจากหลักฐานการสังเกตและการทดลองอยู่เรื่อยมา
8.	เนื่องมาจากการจัดการเป็นวิธีการนำความรู้ที่ผู้เชี่ยวชาญศึกษาไปประยุกต์ให้องค์การบรรลุผลดังปรารถนา  จนมีผู้กล่าวว่า การจัดการเป็นศิลปะของศิลปะ เพราะการจัดการจะต้องใช้เทคนิควิธีการจัดองค์การและนำความสามารถพิเศษของสมาชิกในองค์การมาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่องค์การ   ดังนั้น  ผู้จัดการจึงได้รับสมญาว่านักศิลปะ เพราะจะเป็นผู้นำความรู้ที่ได้รับจากศาสตร์ของการจัดการมาดำเนินการจัดการทรัพยากรมนุษย์และทรัพยากรวัตถุ เพื่อให้เอื้ออำนวยประโยชน์ต่อองค์การให้มากที่สุด 
9.	ดังนั้น  วิทยาศาสตร์และศิลปะจึงเป็นสิ่งที่ประกอบซึ่งกันและกันให้เกิดภาพที่สมบูรณ์ขึ้น เปรียบเหมือนเหรียญที่มีด้านหัวและก้อย  แต่ต้องมีความสมดุลระหว่างด้าน 2 ด้าน จึงทำให้งานนั้นประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง  เพราะฉะนั้น  บุคคลที่มีความรู้ด้านการจัดการและมีความสามารถในการจัดการจะเป็นบุคคลที่นำให้องค์การดำเนินไปในทิศทางที่ประสบความสำเร็จสูงสุด  ผู้จัดการที่ประสบความสำเร็จจึงต้องเป็นทั้งนักวิทยาศาสตร์และนักศิลปะ4) ความสำคัญของการจัดการการจัดการเป็นสมองขององค์การ  การที่องค์การจะประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้นั้น จำเป็นต้องมีกระบวนการจัดการที่ดี 
10.	การจัดการเป็นเทคนิควิธีการที่ทำให้สมาชิกในองค์การเกิดจิตสำนึกร่วมกันในการปฏิบัติงาน มีความตั้งใจ เต็มใจช่วยเหลือให้องค์การประสบความสำเร็จ ทั้งนี้เพราะมีกระบวนการสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงาน นำทางให้องค์การไปสู่ความสำเร็จ
11.	การจัดการเป็นการกำหนดขอบเขตในการทำงานของสมาชิกในองค์การไม่ให้ซ้ำซ้อนกัน ทำให้การปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความราบรื่น รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
12.	การจัดการเป็นการแสวงหาวิธีการที่ดีที่สุดในการปฏิบัติงานให้องค์การเกิดประสิทธิผล (effectiveness) และประสิทธิภาพ (efficiency) สูงสุด 
13.	สามารถแบ่งออกเป็น  6 กลุ่มใหญ่ๆ คือ
14.	1. แนวความคิดด้านการจัดการแบบวิทยาศาสตร์(Scientific management school) 
15.	2. แนวความคิดด้านการจัดการเป็นกระบวนการ (management process school) 
16.	3. แนวความคิดด้านมนุษยสัมพันธ์ (Human  relations school) 
17.	4. แนวความคิดด้านระบบสังคม (Social  system  school) 
18.	5. แนวความคิดด้านคณิตศาสตร์ (Mathematical  school) 
19.	6. แนวความคิดด้านระบบ (Systems  school)				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน