ความศรัทธาอยู่ที่ใด

กระต่ายใต้เงาจันทร์


                           ความศรัทธาอยู่ที่ใด
ในแง่มุมของความศรัทธา  เป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้  ฉะนั้นความศรัทธาคงอยู่ที่หน้าตาแต่ละคนสร้างขึ้นมาในตัวเองไม่ว่าด้านไหนดีหรือเลวสมควรทำหรือไม่สมควรทำมนุษย์มักเอ่ยคำและหาเหตุผลมารองรับตัวเองเสมอ
ความศรัทธาคงน้อยลงไปเรื่อยๆในโลกแห่งโลกาภิวัตน์  เมื่อความศรัทธาในด้านดีลดลง  ความเมตตาค่อยๆเลือนหาย  ความเห็นแก่ตัวและเอาอารมณ์เป็นที่ตั้งย่อมมีอำนาจเหนืออื่นใด  เพื่อความอยู่รอดของตัวเอง   เพื่อความพอใจของตัวเอง
เพื่ออำนาจของตัวเอง เพราะสังคมเริ่มแบ่งพรรคแบ่งพวกแบ่งฝ่าย  มนุษย์จึงดิ้นรนตามสัญชาติญาณการอยู่รอด
ความรัก    ชีวิต   ความเมตตา    ศาสนาเริ่มห่างไกลออกไปทุกทีเพราะทิศทางการดิ้นรนเริ่มเข้มข้นขึ้นเพราะเศรษฐกิจย่ำแย่ลงจุดหมายของความฝันเริ่มหริบหรี่เลือนลางดุจแสงหิ้งห้อยใต้แสงจันทร์
แต่ถ้ามาย้อนดูหน้าประวิติศาสตร์เช่น   มหาตะมะคานธีท่านทำให้อินเดียไม่เป็นเมืองขึ้นเพราะมีความศรัทธาและเสียสละ
แม้ในทางพระพุทธศาสนาคงต้องยกให้พระพุทธทาส
ในตัวเราเองถ้ากลัวการเปลี่ยนแปลง   กลัวลำบาก   ท้อถอยกับสิ่งที่ได้เจอ   ความทุกข์ยิ่งได้ใจความศรัทธายิ่งอ่อนแรงซึ่งมักเกิดขึ้นได้กับมนุษย์ทุกคนทุกชนชั้นทำให้ความอดทนสิ้นสุดลง ไม่เชื่อถือเรื่องคุณธรรม  ให้ความสำคัญของอำนาจ  วัตถุเหนือสิ่งอื่นใด
ความศรัทธาที่ซุกซ่อนย่อมจมหายแทบหาไม่เจอ   ดังนั้นความศรัทธาต้องมีความกล้าบวกเข้ามาด้วย จึงจะเกิดศักยภาพแบบไร้ขีดจำกัดลองค้นหาตัวตนในตนเองให้ดี  เพราะเรามักมีสิ่งดีๆติดตัวมาด้วยเสมอ   เพียงค้นหาให้เจอก็เท่านั้น
อยู่ที่เราจะค้นเจอหรือไม่  บางคนเจอแต่กลับไม่รู้วิธีใช้   คงมีบ้างเพราะ  บางคนศรัทธาในอำนาจ   ศรัทธาในรูปร่างหน้าตา  หรือศรัทธาที่ชอบยกตนข่มท่านอยู่เหนือคนอื่น
ก็เหมือนที่ว่า  ถ้าเราอยู่ใกล้ผู้ใดแล้ว   อบอุ่น   มีความสุข   อยากพบ  อยากเจอ   อยากพูดคุย  สนทนา  อยากไหว้  อยากกราบนั้นคือ   ศรัทธาที่แท้จริง
แต่ในทางกลับกันถ้าผู้ใด   ใช้อำนาจที่มีอยู่ในมือ ไปในทางที่ผิด   ข่มขู่  ยัดเหยียดเรียกร้องแต่เรื่องที่ตนเองชอบและพอใจ  เอาแต่ใจตัวเองเป็นที่ตั้ง  ไร้หลักเมตตาและไร้มนุษยธรรม  การสร้างความศรัทธาแบบนี้คงสะท้อนและตอบสนองมาในทางตรงกันข้าม
ทุกคนจึงต้องมีความศรัทธาแต่ต้องเป็นการสร้างความศรัทธาที่ถูกวิธีตามสำเร็จจึงจะตามมาและได้รับการยกย่อง
                                                             กระต่ายใต้เงาจันทร์
				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน