ความพอดีอยู่ที่ไหน

กระต่ายใต้เงาจันทร์


ในภารกิจของชีวิตประจำวันต้องเดินทางเข้าออกวัดพระแก้วเชียงรายเป็นประจำด้วยภาระกิจเรื่องงานเรื่องส่วนตัวหรือเพื่อค้นคว้าหาข้อมูลด้านการเรียนที่ห้องสมุดในวัดพระแก้ว
ในบรรยากาศตอนเช้าของทางภาคเหนือที่มีปกคลุมด้วยละออกหมอกโปรยปรายลงมาทักทายต้นไม้ดอกไม้ภายในบริเวณวัดข้าพเจ้ากำลังเพลิดเพลินและดื่มด่ำกับบรรยากาศเผชิญเหลือบไปเห็นชายหนุ่มวัยกลางคนกำลังสนทนาอยู่กับพระภิกษุรูปหนึ่ง
	พระอาจารย์ ช่วยเจิมรถยนต์ให้หน่อยครับ และพระเครื่องไว้บูชาสักองค์ด้วย ชายหนุ่มวัยกลางคนแจ้งความประสงค์กับพระภิกษุรูปหนึ่งที่พบในวัดพระแก้ว
	โยมมาจากไหนกันล่ะ
	ผมมาจากเชียงใหม่ครับ ตั้งใจมาที่วัดพระแก้ว จังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะเลยครับ
      	ทำให้นึกคำพูดของป้าที่ร้านเสริมสวยแห่งหนึ่งที่ข้าพเจ้าไปใช้บริการเป็นประจำ 
	
	ใกล้เทศกาลปีใหม่แล้ว ป้าว่าจะทำบุญสักหน่อยเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลต่อชีวิต   แต่กำลังคิดว่า จะไปทำบุญที่ไหนสะเดาะเคราะห์ที่ไหนดีน่ะ 
	ที่วัดพระแก้วสิคะ  คุณป้าคะมีกันทำกันทุกปีมีคนหลั่งไหลมาจากหลายจังหวัดมีทั้งดาราและนักการเมืองมาเป็นประจำทุกปีหนูว่าเราอยู่เชียงรายยิ่งดีใหญ่เลยทั้งร้านคุณป้ายิ่งตั้งไม่ห่างไกลจากวัดไม่ไกลยิ่งสะดวกสบายกว่าคนอื่นคะ ทางวัดเข้ามีการสวดมนต์สืบสะตา ทั้งคืนเลยนะคะ
	ไม่หรอก ป้าตั้งใจจะไปทำบุญสะเดาะเคราะห์ ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพราะไปทุกปี
ข้าพเจ้านึกย้อนไปกับคำสนทนากับคุณป้าและมาเปรียบเทียบกับชายหนุ่มวัยกลางคนผู้นี้  อีกคนอยู่เชียงใหม่เดินทางมาเชียงราย
อีกคนอยู่เชียงรายเดินทางไปเชียงใหม่ด้วยเหตุผลที่ต่างกันในการทำให้บรรลุวัตถุประสงค์แต่สิ่งเดียวเหมือนกันคือวัตถุประสงค์นั้นเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวัด
เพราะอะไรหรือ  เพราะความเชื่อ    ความศรัทธา   หรือ    ค่านิยม แต่เพราะเหตุผลอะไรก็ตามแต่ล้วนแต่เป็นเรื่องที่ทำในด้านกรรมดี   แต่เพราะความชอบและความพึงพอใจต่างกันจึงดำเนินการกระทำไปตามจุดมุ่งหมายที่ตนเองชอบและพอใจ
แต่ถ้ามาเปรียบเทียบบรรทัดฐานเรื่องความพอดี  จะเอาอะไรเป็นตัววัดในเมื่อต้นทุนทรัพยากรมีเหมือนกันแต่ความเชื่อความศรัทธาต่างกัน
รูปแบบค่านิยมในความเชื่อ  ความศรัทธาในแต่ละคน   สร้างขึ้นมาเอง   แตกต่างกัน  ผลการกระทำจึงต่างแม้จุดมุ่งหมายใกล้เคียงกัน
ความพอดีของแต่ละคนจึงมีมาพอใจบวกเข้ามาด้วยในความคิดและการกระทำหรือบางทีโลกนี้ไม่เคยมีความพอดีเลยก็ได้ตราบใดที่มนุษย์มีความต้องการไม่มีที่สิ้นสุด
				
comments powered by Disqus
  • หยดน้ำ

    15 ธันวาคม 2553 23:24 น. - comment id 120576

    ความพอดีอยู่ที่ความต้องการของแต่ละคนค่ะ
            บางคนจึงมีความต้องการมาก  บางคนต้องการปานกลาง  อีกคนก็ต้องการน้อยมาก
           หยดน้ำคิดว่า....
      ไม่มีสิ่งใดวัดความต้องการของแต่ละคนได้
            ขึ้นอยู่กับความแตกต่างของบุคคลค่ะ
    
                        36.gif  อาจคิดไม่เหมือนคนอื่นนะคะ36.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน