กำนันหญิง

กระต่ายใต้เงาจันทร์


ชีวิตคนเรามี    เก่าและใหม่เคลื่อนไหวใน   ชีวิต ไม่ขาดสาย  เหมือนซื้อเสื้อผ้าใหม่ สักพักก็เป็นของเก่า   ทำงานใหม่สักพัก    ก็กลายเป็นงานเก่า   มีแฟนใหม่สักพักก็กลายเป็น     แฟนเก่า
นักการเมืองรุ่น    ใหม่สักพัก   ก็กลายเป็น    รุ่นเก่า     นักการเมืองน้ำดี สักพักก็กลายเป็นน้ำเน่า   เคยเป็นคนกล่าวว่า     นักการเมือง   ชอบหา   ผลประโยชน์แอบแฝง  เล่นพรรคพวก   นักการเมืองท้องถิ่น   ไอ้พวกบ้านนอก   โคลนในตม   สรรค์สร้าง   พูดกันการไป   จุดมุ่งหมาย  เพื่ออะไรกัน แฝงกายหรือซ่อนเร้น  ไม่เปิดโลก   ดูความเป็นจริง
วัฒนธรรมไทย  ทางการเมือง  เราก็รู้กันอยู่   ตราบใดที่โครงสร้าง    การศึกษา  คนยังไม่พัฒนา   หลายอย่าง   เปลี่ยนแปลงยากมาก      ใช่   บางครั้ง  การให้และการรับ   คนรับใช่ว่าจะลงคะแนน     ให้ถ้าไม่ชอบจริงๆ  การเปลี่ยนอะไรสักอย่างยาก    แต่ก็ดีกว่าไม่ ลงเมือกระทำ  พูดต่อๆกันไป     มีประโยชน์อะไรนอกจาก  ปลูกฝังความคิด  ให้เยาวชนรุ่นหลัง        แต่นั่นแหละ  ปลาหมอเน่าตัว   ก็เน่าทั้งบ่อ     
ในโลกปัจจุบัน     คนหนุ่มสาว   มาเป็นกำนัน   ผู้ใหญ่บ้านทั้งนั้น เพื่ออยากเปลี่ยนแนวคิด    พัฒนา   ประเทศ       จบปริญญาโทก็หลายคน     จบต่างประเทศ  ก็หลายท่าน   หรือว่า   คนต่างจังหวัด   ยังไง ก็  ไอ้พวกบ้านนอก   มาตราฐาน      ตรงไหนเป็นตัวชี้วัด       การเมือง  แน่นอน  มีทั้งด้านบวก   และด้านลบ  แต่คนที่คลุกคลี    จริงจังถึงจะรู้   
รัฐบาลแจก5000 บาทสำหรับน้ำท่วมไร่นาเสียหาย  ให้เจ้าบ้านมารับ    ที่จังหวัดกระต่ายเอง  เจ้าบ้านมีแต่ผู้สูงอายุ  เป็นลมแล้วเป็นลมอีก   ไหนจระเข้จะหลุดออกมาจากกรงจนทำให้หวาดกลัวกันไปทั่ว
อย่าเอาความรู้สึก     ส่วนตัวมาเป็นที่ตั้ง    การทำงานของแต่ละคน    แตกต่างกันไปอยู่ที่คน  และการกระทำ    บางทีก็ท้อ   บางทีเหนื่อย   ไม่ใช่กับงาน  กับคำพูดคน
มีคนบอกว่า  คำพูดคนเหมือน    ดาบสองคม    เห็นจะจริง
การเมืองท้องถิ่น  มีเรื่อง    ให้แก้ไขเรื่อยๆๆ ตอนนี้   ปัญหาเร่งด่วนคือ  ปัญหาน้ำท่วม   คนเป็นเป็น   โรคซึมเศร้า   ตาแดง   ท้องร่วง  รัฐบาลก็ช่วยเท่าที่ทำได้  ประชาชนก็ช่วย    เท่าที่ช่วยได้
แต่พวกสิ้นคิดก็มี  คนเรามีสองด้าน    ดีเลว  บางครั้งต้องปิดหูปิดตา  เพราะมีปัจจัยหลายอย่างเป็นตัวแปร    เราต้องยอม   ก็เพื่อผลประโยชน์ของ  ประชาชนเอง
การทำงาน เรา ทำถูกต้อง   แต่บางทีไม่ถูกใจนาย   เท่าที่เจอตอนนี้     คนน้ำท่วมจริงน่ะ  ออกจากบ้านไม่ได้ เราต้องพายเรือไป   หาถึงบ้าน  สูบน้ำให้  เดี๊ยวส้วมเต็ม  เดี๊ยวน้ำท่วมนา  เดี๊ยวท่วมโรงเรียน  แถมคนแก่   ไม่ยอมย้ายไปอยู่วัดรวมๆกันเราก็ต้องไป   กันทุกวัน  ปัญหาหลังน้ำท่วม    ตามมาอีกระลอก
ถนนขาด   คนเจ็บป่วย  ไร่นาเสียหาย    ดอกรัก  เดี๊ยวนี้เค้าปลูกขายกันกิโลละ170บาท  พอจะขายได้  น้ำท่วมตายหมด   
กระต่ายเองเมื่อมาสวมบทบาทเป็นอาจารย์พิเศษในรั้วมหาวิทยาลัยก็ไม่เคยบอกใครว่าตัวเองเป็นกำนัน  เลยได้ยินผู้ที่เรียกตัวเองว่านักวิชาการบางท่านพูดว่า  ที่ประเทศไทยไม่เจริญก็เพราะนักการเมืองท้องถิ่นมีแต่โง่   ไอ้พวกบ้านนอก   ไม่รู้เรื่อง  กระต่ายเลยอยากฝากบอกเพียงว่า
แนวคิดทุกคน  ทุกรัฐบาล  ย่อมมีข้อดีอยู่ในนั้น  ใช่ข้อเสียก็มี  แต่เราเป็นคนของประชาชน  กินเงินภาษี    เราต้องปฏิบัติตาม    และยอมรับ    เพื่อร่วมกันพัฒนาประเทศ        หลายคน  ยังเข้าใจ  ในรูปแบบการปกครอง   เก่าๆบางคน  คิดไกลเลย  ใช่บารมีพ่อแม่  ญาติพี่น้อง   ฝากถามสักนิด   เดี๊ยวนี้  คนไทย  ไม่ใช่โง่  โดยเฉพาะ      คนต่างจังหวัด  ชาวบ้าน  น่ะ   บางทีรู้ดีกว่า    เราเสียอีก
ในตัวตนในคำพูดที่คน    เคยพูดว่า....แฝงกาย...หาผลประโยชน์...ถ้างานคุณไม่ดีหรือว่า...คุณไม่ทำงานอะไรเลย  ....ประชาชน    คงไม่เลือกคุณเข้ามาทำ...ต่อให้มีผลประโยชน์    ตอบแทนก็เถอะ     คงไม่เลือกคุณ  ไว้เถิดทูนบูชา  หรือกราบไหว้   กระบวนการทาง    ความคิด   ถ้าคุณรู้จักให้เกียริติ  คนอื่น   ไม่ว่าชนชั้นไหน   คุณ  ก็จะได้สิ่งนั้น    ตอบแทน  มาเช่นกัน 
   
				
				
				
				
				
				
				
				
				
				
				
				
				
comments powered by Disqus
  • กลั่นแก้ว

    21 กันยายน 2554 19:22 น. - comment id 126527

    41.gif41.gif41.gif16.gif16.gif36.gif36.gif36.gif
    ไม่ได้เป็นกำนันหญิงอย่างเดียวเป็นผู้หญิงเก่งด้วยค่ะ41.gif41.gif1.gif16.gif36.gif
  • อนงค์นาง

    21 กันยายน 2554 22:59 น. - comment id 126529

    36.gif36.gif36.gif29.gif41.gif57.gif
  • ฤกษ์(ไม่ได้ล๊อกอิน)

    21 กันยายน 2554 23:19 น. - comment id 126530

    ไปไหน ก็ไปกัน บ้านกำนัน ฉันไม่ไป อิอิ
  • (น้ำตาลหวาน)

    22 กันยายน 2554 08:47 น. - comment id 126531

    เยี่ยม..41.gif11.gif
  • cicada

    23 กันยายน 2554 12:49 น. - comment id 126536

    31.gif31.gif31.gif
    
    เห็นไม๊ๆๆๆๆๆ..
    ตอนแซมเด็กๆ ปู่ชอบหัวเราะแซมเวลาแซมบอกว่า โตๆขึ้นแซมจะเป็นกำนัน...
    กำนันต่ายยังมีเลย....
    เดี๋ยวแซมจะกลับมาเป็นกำนันแซม..
    38.gif38.gif38.gif
    
    หวัดดีครับ กำนัน....
    
    แซมค่ะ
  • โคลอน

    24 กันยายน 2554 09:13 น. - comment id 126542

    ส่งกำลังให้ผู้หญิงแกร่ง ผู้หญิงเก่ง "กระต่ายใต้เงาจันทร์" 
    
    41.gif29.gif36.gif58.gif
    
    ดูท่าน้ำจะท่วมทุกปีเสียแล้ว ภัยธรรมชาติก็รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ยากที่มนุษย์อย่างพวกเราจะต้านไหว10.gif
    
    สู้ๆนะคะ36.gif
  • กระต่ายใต้เงาจันทร์

    29 กันยายน 2554 16:04 น. - comment id 126638

    สวัสดีคะกลั่นแก้ว อ  คุณนงค์นาง 
     พี่ฤกษ์(ไม่ได้ล๊อกอิน)(น้ำตาลหวาน) คุณแซม
    คุณโคลอน
    
    ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจคะ
    
    ในการเป็นอะไรนั้นก้เหมือนบทบาทที่เขาสมมุติให้เราแสดงคะ  สุดท้ายเราต้องเป็นตัวเราคะ...สำหรับคุณแซมขอให้เป็นกำนันสมใจนะคะ    สำหรับพี่ฤกษ์กระต่ายไม่มาบ้านกำนันงั้นกำนันย้ายไปอยู่บ้านพี่ได้ป่ะ...อิๆล้อเล่น..จ้างให้หนูก็ไม่ไปคร๊า...

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน