ฝันร้าย...ของสุชาติ

หน้อย เตวง

สภาพของสำนักงานเทศบาลแห่งหนึ่งในตัวเมืองยังคงวุ่นวาย  เอกสารทั้งกองคลัง กองสวัสดิการชุมชน ไหนจะหนังสือเข้า  ออกอีก  ...นี้มันวันจันทร์แท้ ๆๆ สุชาติ เด่นขจร รองปลัดฯหนุ่มคนนี้ ยังต้องจัดการเอกสารทั้งหลายนั้นด้วยตัวเอง  เพราะปลัดเทศบาลนั้นยังว่างอยู่มาหลายเดือนแล้ว  ทางกรมก็ยังไม่ส่งผู้ใดมา  ทั้งสำนักงานต่าง ๆ ก็ลงความเห็นว่า รองฯปลัดหนุ่มผู้นี้อาจได้เลื่อนขึ้นเป็นปลัด.....
 	รองฯสุชาติค่ะ  หนังสือด่วนเข้ามาค่ะ เสียงเจ้าหน้าที่ธุรการสาวกล่าวขึ้นมา พร้อมกับส่งหนังสือทางราชการ ที่ประทับตราด่วนมาก
 	จากไหนเหรอ ราตรี รองฯปลัดหนุ่มหันมาถามทันที
 	จากศาลากลางจังหวัดค่ะ
 เขาจึงรีบอ่านทันที  คำสั่งให้ นายสุชาติ เด่นขจร ย้ายไปดำรงตำแหน่งปลัดตำบลเวียงพรม อำเภอหนึ่งในจังหวัดเชียงราย
 	จะว่าไปแล้วนับเป็นข่าวดีและข่าวร้ายสำหรับเขามาก ข่าวดีก็คือเขาได้เลื่อนขึ้นเป็นปลัด  แต่ข่าวร้ายนี้สิ เขาต้องออกจากเทศบาลนครที่เจริญยิ่ง ...ไปอยู่ภูธรบ้านนอก
 	ผมมากราบลาท่านนายกครับ 
 	เออ คุณสุชาติ ผมขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ หวังว่าคงได้เจอกันอีกนะครับ เสียงของท่านนายกเทศมนตรีนคร ผู้ภูมิฐานกล่าวขึ้น พร้อมกับรอยยิ้ม
 	ครับผม ลาละครับ 
 	ข้าราชการฝ่ายการเมืองและข้าราชการฝ่ายประจำมันก็ต่างกันตรงนี้แหละ  สุชาติหวนคิดไปถึงตอนนั้น...ตอนที่สังคมกำลังจะสิ้นความหวัง  เขาและข้าราชการหลาย ๆ คนต้องถูกสอบสวนเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่นเรื่องที่งี่เง่ามากเลยทีเดียว  รวมไปถึงปลัดคนนั้นต้องถูกย้ายไป  เพราะว่าไปขัดผลประโยชน์กับผู้มีอิทธิพลเข้า........เรื่องผลประโยชน์แท้ ๆ .....
 	ผมก็ไม่ต่างจากปลัดวันชัยเท่าไร  คุณว่าไหม สุชาติพูดขึ้นพร้อมกับถอดหายใจ มองไปยังหน้าสำนักงานเทศบาลนคร...
 	 อืม ...ก็ถือว่าพาดเคราะห์ไปก็แล้วกัน ชายหนุ่มคนหนึ่งพูดขึ้นมา
 	พาดเคราะห์ ..... จริง ๆ อย่างที่คุณพูดสุชาติยิ้ม และก็เดินขึ้นรถไป
 	หลายเดือนต่อมาชีวิตของปลัดสุชาติได้ไปใช้ชีวิตอยู่ในชนบท  ได้เรียนรู้คำว่าประชาชนจริง ๆ จากตำบลเวียงพรมนี้  ถือว่าเป็น อบต.ที่กำลังจะเจริญขึ้น  ส่วนผู้บริหารฝ่ายการเมืองนั้นก็มาจากกำนันเก่าที่ได้เสียสละจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง  มาเป็นผู้บริหาร อบต. ไม่มีเรื่องที่ต้องปวดหัวเหมือนในตัวเมือง   	
 	ชายคนนั้นที่สุชาติเคยเจอสมัยอยู่เทศบาลนคร  ปรากฏตัวขึ้นอีกครั้งหนึ่งที่ อบต.นี้  สอบถามไปมาจึงรู้ว่าชายคนนี้มาหานายก อบต. ที่ห้องทำงาน  สุชาติหวนกลับไปถึงเหตุการณ์นั้นอีกครั้ง ชายคนนี้แหละที่จะเป็นผู้รับเหมางานก่อสร้างต่าง ๆ ที่เคยทำมา  เขาจะดีกับผู้บริหารทุกคนรวมทั้งตัวเขาด้วยในสมัยนั้น แต่จะชั่วต่อประชาชนทุกคนที่ยอมจ่ายภาษีให้กับทางรัฐ  ถนนเส้นนั้นสุชาติยังจำได้เสมอว่า มันชำรุดก่อนกำหนดเสียจริง ๆ 
 	 โครงการถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ......... ป้ายมันบอกว่าอย่างนี้จริง ๆ แต่ไม่ไผ่มันมาจากไหนว่ะ ...
 				
comments powered by Disqus
  • ปวีณา ศักดิ์สง

    8 สิงหาคม 2555 21:03 น. - comment id 130048

    ลักษณะัวละร โดยวิธีผ้แ่งบอกโดยรง

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน