9 กันยายน 2551 12:59 น.

สมติฐาน...สู่การเมืองใหม่

โกเต็ก

ดูเหมือนสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ ใกล้ถึงจุดสุกงอมเต็มแก่ เมื่อทางออกถูกเสนอให้  อย่างครบถ้วน เท่าที่ประวัติศาสตร์ชาติไทยเคยผจญ

หากไม่นับทางออกที่รับไม่ได้ อย่างการใช้ความรุนแรงเข้าห้ำหั่นกัน(พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) การยุบสภา การลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และการทำประชามติ  หรือแม้กระทั่งการยอมถอยออกจากทำเนียบรัฐบาลของพันธมิตรฯ(อย่างมีเงื่อนไขพิเศษ) ควรจะได้รับการพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนที่สุดทุกข้อ

สองข้อแรกถูกเรียกร้องให้นำมาใช้ตั้งแต่ต้น จนถึงขณะนี้ก็ยังถือเป็นตัวเลือกที่สอดคล้องกับสันติวิธีมากที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัย  แต่ถึงขณะนี้สถานการณ์ดูจะผ่านเลยจุดนั้นไปมากพอสมควร เมื่อเหตุผลข้อที่สามถูกงัดมาใช้ จากฟากรัฐบาล

แต่การถูกจับตามองว่า 1.เป็นการยื้อหรือซื้อเวลาของรัฐบาลชุดนี้  2.เป็นความมั่นใจในฐานเสียงที่ตัวเองมีอย่างไรเหตุผล และ 3.เป็นเพียงการเผาเงินภาษีเล่น ๆ กว่า 2พันล้านบาท ทางออกนี้เลยค่อนแข้นไปสู่เส้นทางแห่งหายนะระลอกใหม่เลยด้วยซ้ำ

แม้จะเป็นเหตุผลที่รัฐบาลไม่อยากฟัง แต่ด้วยสมติฐานของกฎหมายประชามติที่กำลังง่อนแง่นอยู่ในสภา และการป่าวประกาศอยู่เสมอจากว่า มีอย่างน้อย ๆ16-17 ล้านเสียง (ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่) หนุนหลังอยู่ สมติฐานข้างต้น 3 ข้อ รัฐบาลจึงต้องรับให้ได้ และพร้อมที่จะตอบด้วยเหตุผลใหม่ที่น่าฟังกว่าเก่า

หากไม่นับความรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อครั้งอดีต  ทั้งหมดทั้งมวลคือสิ่งที่สังคมไทยเคยเรียนรู้มามากพอสมควร หาใช่ช้อยใหม่ที่ไม่เคยตอบแต่อย่างใด  ถึงได้บอกไงว่าสถานการณ์ ณ ตอนนี้ใกล้สุกงอมเต็มที่

แต่สมติฐานนี้จะเปลี่ยนไปทันทีหากไม่กี่วันนี้ 	โลกหมุนย้อนกลับ ประวัติศาสตร์หน้าใหม่บังเกิด โดยกลุ่มพันธมิตรฯยอมถอยจากทำเนียบ และรัฐบาลสมัครยอมถอยออกจากการบริหารประเทศ  อย่างไม่มีเงื่อนไขทั้งคู่  เมื่อใดด เมื่อนั้นเกิดขึ้น หมายความว่า การเมืองไทยได้พัฒนาอย่างเต็มรูปแบบเสียที				
9 กันยายน 2551 12:24 น.

อึมครึม

โกเต็ก

บรรยากาศของช่วงเช้าวันอาทิตย์อึมครึมไม่แพ้สถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ และมีทีท่าจะคงสภาพไปเรื่อย ๆสอดคล้องกับดวงเมืองกรุงเทพฯเฮ้ย! การพยากรณ์อาการของกรมอุตุฯต่างหาก 

ซึ่งในที่นี้ขออนุญาตแวะขึ้นเหนือสักนิด เพื่อแสดงความเสียใจกับ 2 ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์น้ำปาคร่าชีวิตที่อ.ท่าวังผา จ.น่าน ซึ่งอยู่ระแวกบ้านเกิดของผู้เขียนเอง... แค่ได้ยินข่าว และหันไปมองสภาพความเสียหายผ่านจอโทรทัศน์เพียงเสี้ยว ก็ทำให้พอทราบ รับรู้ เรียบเรียง ออกมาเป็นเค้าโครงหายนะได้เป็นอย่างดีแล้ว
ส่วนบรรยากาศการเมืองคงอย่างที่เกริ่น(อุปมาอุปไมยกับสภาพอากาศ) แต่ไอ้เรื่องดวงพยาการณ์น่ะ ของจริงไม่จริงไม่รู้ แต่เห็นตามหน้าหนังสือพิมพ์ฉบับเช้าวันอาทิตย์(เย็นวันเสาร์) เขาพูดตามสิ่งที่เห็นอยู่แล้ว ว่า วุ่น! ไม่มีใครยอมใคร สุดท้ายเกรงจะต้องกลับมานัวเนียกับเมียเก่า อย่างปฏิวัติรัฐประหาร

ซวนซัดซวนเซไปแนวทางนั้นจริง ๆ เพราะทางออกถูกบีบให้เหลือน้อยลงทุกที เด็กโข่งบ้านนี้เมืองนี้ดื้อไม่ดื้อ ก็อย่างที่เห็นและเป็น เอาเป็นว่าเราคงไม่ต้องจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดหรอก แค่ก้าวเว้นก้าวก็พอ วันนี้ดูสนทนาประสานายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวช เสร็จก็แวะเข้าโรงหนังสัก 2 ชม. ดูบุญโชค ในบุญชูภาคล่าสุด แล้วจะรู้ว่า ความบริสุทธิ์ของศิลปะหนังไทยยังอยู่ (แค่เอื้อม) 
ก่อนเว้นวรรควันจันทร์ แล้วโผล่หัวออกจากรู คราวนี้ได้ตามติดต่อกันยาว ๆนักศึกษาหยุดเรียน คณะรัฐมนตรีนกขมิ้นไปเยือนอุดรธานีและอีกนานาจังหวัดหมุนเวียนไปเรื่อย ๆ(ไปทำไม)(เฮ้อ)				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟโกเต็ก
Lovings  โกเต็ก เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟโกเต็ก
Lovings  โกเต็ก เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟโกเต็ก
Lovings  โกเต็ก เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงโกเต็ก