ประสาพ่อลูก

กันนาเทวี

พรุ่งนี้จะเป็นวันพ่อขอรำลึกถึงพ่อตามประสาพ่อลูก
พ่อคนไทยส่วนมากรักลูกเช่นเดียวกับแม่ แต่คุณพ่อ
ส่วนมากไม่ได้ใกล้ชิดเท่าไหร  ตั้งแต่เล็กพ่อจะคอยช่วย
ให้หยิบจับของส่งให้แม่ คอยให้กำลังใจแม่มากกว่าที่จะลงมือ
เลี้ยงลูกเองกับมือ  ซึ่งตามจารีตแล้วไม่ใช่หน้าที่ของผู้ชาย
นอกจากพ่อบางคนมีความจำเป็นเช่น   ตนเองกำลังตกงาน
เมียคลอดแล้วต้องไปทำงาน  พ่ออาจจะอาสาเลี้ยงซึ่งคงมีน้อยราย
นอกจากนี้ครอบครัวไทยยังมีระบบครอบครัวขยายที่ยัง
เหนียวแน่นเข้มแข็งอยู่  ปู่ ย่า  ตา  ยาย  มักจะแห่แหนกัน
มาช่วยเลี้ยง  แบบว่าแทบจะทะเลาะกัน   เพราตำราการดูแล
คนละอย่าง  นับแต่ความเชื่อ   ค่านิยมต่างๆ  ยิ่งพ่อกับแม่มาจาก
คนละทิศละทาง  ปู่ ย่า  ตายายยิ่งมีความคิดเห็นแตกต่างกันมากมาย
เกิดประเด็นถกเถียงกันได้ง่าย
พ่อบางรายมีหน้าที่หาตังค์เข้าบ้าน  ไม่ค่อยมีเวลามาดูแล เอาใจใส่
หยอกล้อกับลูก  เลยเกิดความห่างเหินขึ้น  ไม่สนิทเหมือนแม่
จนบางทีเหมือนกับมีสายใยบางๆกั้นไว้  จุดนี้เมื่อลูกโตขึ้นความรู้สึก
อาจพัฒนาเป็นความกลัว  หวาดระแวง   ไม่กล้าจะเข้าใกล้ไปใหญ่
ลูกวัยรุ่นบางคนมีปัญหาเข้ากับพ่อไม่ได้  เวลามีปัญหาจะฝากผ่าน
ทางแม่เท่านั้น  ซึ่งแท้ที่จริงพ่อน่าจะมีส่วนร่วมในการอบรม  ดูแล
เอาใจใส่พอๆ กับแม่  ใกล้ชิดลูกไว้เมื่อมีปัญหาบางอย่างลูกไม่
สามารถคุยกับแม่เข้าใจ  อย่างน้อยก็มีพ่อรองรับอีกคน  สมบูรณ์
ในความเป็นครอบครัวจึงจะเกิด   เด็กจะรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัย
เมือมีพ่อใกล้ชิด   มีความลับบางอย่างลูกผู้หญิงอยากถามคุณพ่อ
แต่ถามแม่ไม่ได้จริงๆ    คล้ายๆกับกรณีของลูกผู้ชายที่ต้องการใกล้ชิด
แม่สัมผัสความอ่อนโยน   
ธรรมชาติสร้างสรรค์  มนุษย์ผู้ชายและมนุษย์ผู้หญิงมาเพื่อจรรโลง
สืบเผ่าพันธุ์มนุษย์   หากครอบครัวใดพ่อแม่ลูกรักใคร่สามัคคี
กลมเกลียวกันก็จะมีความสุข   ร่มเย็น   ไม่มีการทะเลาะเบาะแว้ง
ไม่มีการเกี่ยงงอนหน้าที่กัน    ประสาครอบครัวไทยๆ   ถ้อยทีถ้อยอาศัย
ภาษากายก็สัมผัส  รอยยิ้ม อ้อมกอดของพ่ออบอุ่น  แข็งแรงปลอดภัย
อ้อมกอดของแม่อ่อนโยน นุมนวล  เมื่อลูกเติบใหญ่มาพร้อมสมบูรณ์
จิตใจดี  ย่อมเป็นคนดี  ที่มีอนาคตงามแน่นอน...				
comments powered by Disqus
  • วิทย์ ศิริ

    4 ธันวาคม 2552 22:01 น. - comment id 111055

    แวะมาอ่าน  ประสาพ่อลูก คับ11.gif
  • ฉางน้อย

    4 ธันวาคม 2552 22:51 น. - comment id 111062

    แอบย่องตามหลังพี่วิทย์ มาค่ะ.....46.gif65.gif74.gif
  • ปรางทิพย์

    5 ธันวาคม 2552 14:46 น. - comment id 111068

    64.gif
    เป็นจริงอย่างยิ่งค่ะ
    กอดของใครไม่อบอุ่นเท่าของพ่อแม่
    36.gif36.gif36.gif
  • แก้วประภัสสร

    6 ธันวาคม 2552 15:34 น. - comment id 111088

    คนมีครอบครัวอบอุ่นก็ถือว่าโชคดีนะคะพี่ป้า
    36.gif36.gif11.gif
  • แจ้นเอง

    7 ธันวาคม 2552 10:27 น. - comment id 111373

    36.gif
    
    ประสาคนมีครอบครัวอบอุ่นเน๊าะ
    
    ภาษากาย  ภาษาใจล้วนบ่งบอกถึงความรักความห่วงใย
    
    แล้วคุณครูสบายดีหรือเปล่าจ๊ะ
    
    หนาวเน๊าะ
    
    31.gif36.gif31.gif
  • โคลอน

    7 ธันวาคม 2552 12:51 น. - comment id 111379

    11.gif36.gif11.gif
  • เฌอมาลย์

    7 ธันวาคม 2552 13:16 น. - comment id 111384

    11.gif36.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน