รอยยิ้มในความรักกับมิตรภาพอาบละมุนบ้านโป่งไฮ

กระต่ายใต้เงาจันทร์


การที่ใครจะอยู่ในที่ถิ่นทุรกันดาร  เจออะไรก็เก็บมาทาน  มาทำกิน  เพราะไม่มีอะไรจะกิน  ไม่ต้องกินเจ  แต่ต้องใช้คำว่า  เจอเป็นกินในสภาพความเป็นอยู่   กับ  ถนนที่ยังเป็นดินโคลน  ไม่มีน้ำไม่มีไฟ  ขาดความเจริญทุกอย่าง  อยู่กันตามมีตามเกิด  แต่ที่นี้  บ้านโป่งไฮ มีสิ่งที่ๆอื่นไม่มี  คือ  ความบริสุทธิ์  ใสซื่อ เพราะ การที่ใครจะหล่อหลอมเด็กๆให้เป็นคนดีได้นั้นต้องมีคนที่ทำงานด้วยใจ  อุทิศตน  เสียสละ  ความรัก  ความศรัทธาและมีความอดทนประกอบเข้าด้วยกัน และสิ่งสำคัญอีกประการ  เมื่อมีพระนิสิตที่อุทิศตน  เพื่อสิ่งนี้  และเป็นพระนิสิตที่หล่อหลอมออกจากมจร.ห้องเรียนวัดพระแก้วด้วยแล้ว  อยากให้พระผู้ใหญ่หรือพระผู้เป็นผู้เป็นผู้ระดับ  ผู้บริหารเล็งเห็นความสำคัญ  เพราะ  การที่จะสร้างคนดีคนดีคนหนึ่งมีค่ากว่าทรัพย์สินนานัปการ
พระนิสิตหลายรูป  ที่มีอุดมการณ์หลายคนต้องถอดใจ  เพราะต้องสู้อย่างเดียวดาย  ทั้งการต่อสู้กับศาสนาหลายศาสนา และอิทธิพลต่างๆรวมทั้งเรื่องงบประมาณหรือแม้แต่กำลังใจการที่ให้แก่กัน
อยากหล่อหลอมน้ำดีคืนสู่สังคมต้องช่วยกันไม่ใช่คอยแต่รอเอาผลงาน คนทำดีคงต้องท้อถอย  และหมดไปถ้าไม่ช่วยกันจรรโลงไว้  การสร้าง  พระนิสิตดีที่มีคุณภาพถือว่าเป็นหัวใจในหลักการบริหารและผลิตบัณฑิต
สิ่งที่มีค่าและช่วยจรรโลงโลก  คือ  คือ  คำว่า  น้ำใจ   และเมตตา  ซึ่งสิบคำพูดไม่เทียบเท่าหนึ่งการกระทำ
มิตรภาพ  ความรู้สึก  ความรัก  ความผูกพัน   ความภูมิใจในสถาบันสถาบันจากรุ่นสู่รุ่นที่เต็มไปด้วยอุดมการณ์จึงจะสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น   ไม่ว่าพระนิสิต  หรือแม้ตัวผู้เขียนเอง   อยากเห็นสิ่งนี้
การไปโป่งไฮในครั้งนี้ทุกคนไปด้วยหัวใจ  และพลังศรัทธาในตัวพระโกษา ซึ่งเป็นสายเลือด บัณฑิตนิสิตมจร.ห้องเรียนวัดพระแก้ว อย่างน้อยในวันนี้  การที่คณะเดินทางได้ร่วมกันเดินทาง  คนที่จะมาช่วยเหลือ  เช่น  สโมสรโรตารีที่จะสร้างสถานที่ปฎิบัติธรรมเขาเหล่านั้นก็เห็นพลังความรัก  ความมีน้ำใจที่มีให้กันระหว่างพระนิสิตจากรุ่นสู่รุ่น และจากเจ้าหน้าที่และอาจารย์  เราจึงเห็นน้ำตาพระโกษาหลั่งด้วย  ความปลื้มปิติ  และยินดี  ที่ไม่ได้ถูกทิ้งในเดียวดายและต่อสู้เพียงลำพัง
รอยยิ้ม  ที่มีให้กัน จึงมีทั้งความสุขและมิตรภาพไม่ว่าเด็ก  หรือผู้ใหญ่   ไม่ว่าผู้ให้หรือผู้รับ
                                                                                                        กระต่ายใต้เงาจันทร์
				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน