เงื่อนงำ..

กุ้งหนามแดง

ปราง, บูชิตตายแล้ว พี่น้ำมนต์เพื่อนบ้านรายงานให้ทราบหลังจากฉันก้าวลงจากรถ Taxi และจ่ายสตางค์ให้คนขับ สองมือกำลังถือกระเป๋าเพื่อมาเปิดประตูหน้าบ้าน  บ้านพี่น้ำมนต์อยู่ตรงข้ามกับบ้านฉัน ขณะฉันลงจากรถมาเห็นพี่แกกำลังรถน้ำต้นไม้อยู่พอดี   ฉันวางกระเป๋าไว้ที่หน้าประตูและสนทนากับแกก่อนเพราะเพิ่งกลับมาจากต่างจังหวัดไม่ทราบว่าเขามีเหตุอะไรกันบ้าง ช่วงที่ฉันไม่อยู่ อ้าว! ไหนบอกว่าอาการดีขึ้นแล้ว ฉันถามกลับไป ไม่ตกใจ แต่ใจหายนิดหน่อย 
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บูชิตทะเลาะกับภรรยา ด้วยเรื่องภายในครอบครัวกลางดึก บ้านเราอยู่ติดกันทำให้ฉันรับรู้ถึงสาเหตุนั้น  บูชิตถูกแทงหนึ่งแผลเท่าที่รับรู้มา ญาติๆ เรียกรถพยาบาลมารับตัวไปหลังจากเลือดท่วมร่างและบูชิตหยุดหายใจ   ภายหลังเสียงหวอๆ ของรถพยาบาลเงียบลง บูชิตถูกนำเข้าไปรักษาในห้องไอซียู หลังจากปั๊มหัวใจขึ้นมาให้มีชีวิตอีกครั้ง และมีเครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา  ทราบจากบรรดาญาติที่กลับมาในตอนเช้า บูชิตพ้นขีดอันตรายแล้ว...
ปรางได้ยินว่าเขามีปากเสียงกัน แต่ไม่นึกว่าจะรุนแรงขนาดนี้.. ได้ยินว่าเขาถูกแทง แต่ก็พ้นขีดอันตรายแล้วไม่ใช่เหรอ ทำไมถึงตายได้ ฉันถามรายละเอียดพี่น้ำมนต์อีกครั้ง พี่น้ำมนต์เล่าให้ฟังว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บูชิตถูแทง แต่มันเป็นครั้งที่สามแล้ว 
โธ่! บูชิต ไม่น่าเลย....ฉันพึมพำ 
บูชิตอาการดีขึ้นพูดคุยได้แล้ว แต่เมื่อคืนนี้ เขาแน่นหน้าอกหายใจไม่ออก ยังบอกให้ไอ้จืดไปซื้ออีโนมาขับลมให้ แต่มันยังไม่ทันมา เขาก็จากไปแล้ว ไอ้จืดเป็นเด็กเฝ้าไข้ของเขา..พี่น้ำมนต์เล่าต่อ 
หมอตรวจอย่างละเอียดพบว่า เส้นเลือดส่วนสำคัญที่จะไปเลี้ยงหัวใจถูกตัดขาด.....
..				
ย้อนไปเมื่อสิบปีที่แล้ว....เวลาย่ำค่ำ..

"กริ๊ง กริ๊ง กริ๊ง" เสียงกริ่งจักรยานไล่หลังเด็กสาวมัธยมปลาย คนหนึ่ง เธอกำลังเดินเข้าซอย หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจเล่าเรียนประจำวันแล้ว ด้วยท่าทางระโหยโรยแรงเพราะต้องซ้อมวอลเล่ย์บอลต่อหลังเลิกเรียน ยังไม่ได้แตะอะไรเลย เธอหันไปมองเสียงนั้น  ..
ปราง กระเป๋าหนักไม๊  เราช่วยถือน่ะ นั่นเป็นประโยคแรกที่บูชิตทักทายฉัน 
ไม่เป็นไรหรอกบูชิต จะถึงบ้านอยู่แล้ว แค่นี้เองเราถือได้ ขอบคุณมากน่ะบูชิต บูชิตยิ้มๆ แล้วขี่จักรยานล่วงหน้าไปก่อน  ตั้งแต่นั้นมาเขาก็ไม่มาตอแยอีกเลย เพียงแต่ทักทายกันตามประสาเพื่อน ซึ่งฉันรู้สึกกับเขาเท่านั้นจริงๆ เพื่อนชายยังอีกนานนัก รักในวัยเรียนเป็นสิ่งต้องห้าม...หรือผู้ใหญ่จะมีสายตายาวไกล..				
ฉันไปฟังสวดศพงานของเขา นึกย้อนไปถึงตอนช่วงกระโปรงบาน ขาสั้น.. ถ้าฉันเลือกเขา คนที่ต้องหนีตำรวจหัวซุกหัวซุนด้วยข้อหาพยายามฆ่า คงเป็นใครไปไม่ได้นอกจากฉัน...เพราะบูชิตเปลี่ยนไป นิสัยในวัยเด็กที่ไม่ตอแย กลับกลายเป็นย้ำคิดย้ำทำขึ้นมา ... นี่ถ้าเขาไม่เมาซ้ำซากหาเรื่องทะเลาะกับภรรยาอยู่บ่อยๆ ละก็ ตัวเขาคงไม่เจ็บปวดและทรมานแบบนี้....อย่างน้อยนัดเดียวคงเห็นผล กว่าสามครั้งยังรอหมอเป็นแน่แท้....
..				
comments powered by Disqus
  • แสงไร้เงา

    14 ธันวาคม 2548 11:56 น. - comment id 87922

    สวัสดีค่ะคุณกุ้ง...
    
    ..........แวะมาดูนะว่ามันมีอะไรในก่อไผ่..(หน่อไม้มั่ง...55555555)
    ................แวะมาดูว่าอะไรที่เป็นเงื่อนงำ...54.gif46.gif36.gif
    
    แวะมาทักทายค่ะ........36.gif
  • extreme life

    13 ธันวาคม 2548 12:36 น. - comment id 87970

    เพราะเหล้าแท้ๆ 12.gif
  • แมงกุ๊ดจี่

    13 ธันวาคม 2548 14:10 น. - comment id 87972

    โธ่!  บูชิต...ไม่น่าเลย...
    
    เพระปรางหรือเปล่า?  ที่ทำให้บูชิต 
    เปลี๋ยนไป๋....46.gif
  • อัลมิตรา

    14 ธันวาคม 2548 07:55 น. - comment id 87983

    เมรัยพาไป ... หลายคนก็รู้ ... เงื่อนที่พวกเขาผูกตัวเอง ...
    
    พี่เขยของอัลมิตรา น่าจะเป็นอย่างบูชิตนะ .. แต่เอาเป็นว่า ให้เมาหัวทิ่มตกบ่อตายเองละกัน .. พี่สาวของอัลมิตราจะได้ไม่ต้องเดือดร้อน .. ฮา
  • กุ้งหนามแดง

    14 ธันวาคม 2548 08:39 น. - comment id 87984

    น้องกอล์ฟ...extreme
    
    นั่นสิ ศีลข้อห้า พาขาดสติ..ทำให้ละเมิดไปถึงศีลข้ออื่นโดยง่าย..เพราะฉะนั้น จงระวังให้มากค่ะ..
    
    ..................................................................
    
    คุณมะกรูด...แมงกุ๊ดจี่
    
    บูชิตเปลี่ยนไป...เพราะกาลเวลากระมังค่ะ..
    
    ..................................................................
    
    คุณอิม...อัลมิตรา
    
    ความจริงปรางเขาเศร้าน่ะ...ที่ต้องสูญเสียเพื่อนไป เขายังเก็บความรู้สึกดีๆ ไว้ในจิตใจเสมอ  ภาพหนุ่มน้อยกับรอยยิ้มบนอานจักรยานคันเก่า...
    
    แต่อย่างว่าเรื่องของครอบครัวเขา ปรางเองก็ไม่รู้ตื้นลึกหนาบางเท่าไร...ต่างคนต่างผูกพันตามกระแสแห่งกรรมกระมัง...
    ...................................................................
    
    ปล. วันก่อนเราได้ดูเรื่องเจ้าปลาน้อยเซียวฮื่อยี้...ต้องฝืนใจแทงโซวเอ็งตาย..เพื่อให้นางได้จากไปอย่างไม่ทรมานขนาดไหน....แทบขาดใจทีเดียวน่ะนั่น....
    
    ................................................................
  • กุ้งหนามแดง

    10 มกราคม 2549 14:21 น. - comment id 88943

    คุณแสงไร้เงา..
    
    เรื่องนี้พล๊อดมาจากน้ำเมาน่ะค่ะ  ผูกกับความผูกพันวัยเด็ก..และความเป็นไปของกาลเวลา..ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่าง เปลี่ยนไป...
    
    ขอบคุณที่แวะทักทายค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน