ภูเวียง..

ประภัสสุทธ

จะนอนคืนค้างค่ำ                        เมื่อตาวันต่ำที่ป่าเขียว
มีหมอนกับเสื่อผืนเดียว              กับใบไม้เหี่ยวเกลื่อนดิน
นอนฟังเสียงกรอบแกรบ            กับเสียงแหบจิ้งหรีดใต้หิน
น้ำค้างหยดยังได้ยิน                   ปล่อยว่างทั้งสิ้นทุกสิ่ง
ทบทวนความอยากและทางเดิน  อันใดหนักเกินก็ขว้างทิ้ง
ค้นหาตัวตนที่แท้จริง                  เอาป่าอิงพิงพักใจ
อ้อยอิ่งเหมือนแดดสาย               ตื่นสบายใต้ฟ้าใส
เริ่มต้นกับวันใหม่                      เป็นอีกใครอีกคน
เมื่อตาวันต่ำที่สันภู                     จะกลับสู่ความสับสน
หากเดือนหงายในเมืองคนจน    จะมาหลุดพ้นที่ภูเวียง				
comments powered by Disqus
  • อัลมิตรา

    6 กุมภาพันธ์ 2551 21:29 น. - comment id 820645

    อันที่จริง เขียนนิราศ ต้องยาวกว่านี้นะ หรือถ้าไม่งั้น ก็จะต้องบรรยายถึงสถานที่ เปรียบเทียบกับความอาดูรที่ต้องห่างไกลจากคนรัก ประมาณนั้น
    
    อัลมิตรา เอามะพร้าวห้าวมาขายสวนหรือเปล่าก็ไม่รู้ อย่าเพิ่งคิดว่ามาขัดจังหวะเลยนะ
  • ประภัสสุทธ

    4 กันยายน 2551 09:06 น. - comment id 892515

    ขอบคุณครับ อันที่จริงยังไม่รู้ความหมายของ "นิราศ" ที่แท้จริงว่าหมายความว่าอย่างไร ในความคิดเข้าใจว่า "นิราศ" คือการพเนจรไปในสถานที่ที่แปลกตาแล้วเกิดการรำพันเป็นบทกลอนถึงความแปลกตาที่ได้เห็นทั้งนี้เกิดจากจิตใจของคนแต่งที่อยู่ในภาวะเป็นทุกข์ เคยอ่านในตำราเรียนสมัยมัธยมของสุนทรภู่แต่ก็จับประเด็นไม่ได้ว่าเป็นกลอนรำพึงรำพันถึงคนรักที่ตนห่างมาพลางพรรณนาต่อสถานที่นั้น พอจะเข้าใจแล้วครับว่าที่ผมแต่งนั้นไม่ใช่นิราศ ครั้งนี้เลยตัดสินใจเปลี่ยนชื่อบทกลอนแทน แทนที่จะเรียบเรียงใหม่ให้เป็นนิราศทั้งหมด ซึ่งผมคงยังต้องศึกษาให้ดีกว่านี้
    ขอบคุณครับ..

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน