เรามันคนจน

เปลวเพลิง

ถึงเกลอแก้ว
เราเลิกแล้วเลิกหวังสิ้นทั้งหมด
เรายอมแพ้ยอมพ่ายให้คนคด
ที่คอยซดเลือดเนื้อเถือหนังเรา
เราบ้านนอกคอกนามาแต่เกิด
ใครจะเทิดศักดิ์ศรีเรานี้เล่า
เราไร้ซึ่งเงินตรามาบรรเทา
เพื่อรับเอาการศึกษายกค่าตน
เราไม่มีเส้นสายที่ใดหรอก
มีแต่ดอกแต่หนี้มีเงินต้น
เราได้ชื่อลือชาว่าคนจน
จึงต้องทนรับกรรมทำกันไป
เขาทำงานบนตึกสูงละลิ่วฟ้า
เราแบกหามทำนาเยี่ยงข้าไพร่
หยาดเหงื่อเราหมดสิ้นที่รินไป
คงจะใช้อาบแทนน้ำได้สามปี
เราเลี้ยงชีพไม่ร่ำรวยด้วยสุจริต
เขายังคิดอำนวยช่วยกดขี่
เราอดอยากตลอดมาทั้งตาปี
เขาเร็วรี่กอบกินบินขึ้นฟ้า
เกลอแก้วเหอ
น้ำตาเราล้นเอ่อแล้วเกลอจ๋า
แม้เรารู้เราเห็นเป็นธรรมดา
ด้วยโลกบ้าเราจึงอยากมาระบาย
แต่ไม่ว่าเกิดชาติหน้ากี่คราหน
เราขอเกิดเป็นคนจนอีก, สหาย
ดีกว่ารวยเพราะโกงเมืองที่เรืองราย
คงอับอายขายหน้ายิ่งกว่าจน				
comments powered by Disqus
  • din

    26 มกราคม 2554 18:08 น. - comment id 1181793

    16.gif.........
    
    เยี่ยมจ้า
    
    16.gif........
  • มือเล็กๆ

    27 มกราคม 2554 06:58 น. - comment id 1181814

    1.gif26.gif1.gif
  • โอ้ละหนอ

    27 มกราคม 2554 10:34 น. - comment id 1181866

    เราก็คนจนจนด้วยคนหนึ่ง
    มีตัวตนเป็นที่พึ่งนะสหาย
    จะยอมหักไม่ยอมงอขอสู้ตาย
    เป็นสหายร่วมต่อสู้คู่กับเธอ.........36.gif
  • ไหมแก้วสีฟ้าคราม

    28 มกราคม 2554 10:57 น. - comment id 1182080

    ไม่อาบน้ำสามปีเลยนะคะ อิอิ
    
    36.gif36.gif36.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน