ผลิดอกออกผล

ภัคพล

ผืนแผ่นดินถิ่นนี้ที่เคยว่าง
กลับสล้างสดสวยด้วยพฤษา
ที่ผลิดอกออกผลให้ยลตา
ล้วนคุณค่าสำคัญทุกวันวาร
จากต้นกล้าต้นน้อยค่อยเติบใหญ่
ด้วยเพราะคนเอาใจใส่ไม่คิดพลาญ
เติมปุ๋ย พรวนดิน หวังผลิบาน
แตกกิ่งก้านผลิดอกใบให้คนชม
เมื่อถึงวันเติบโตชูลำต้น
ทั้งดอกผลก้านกิ่งยิ่งเหมาะสม
ประดับหล้าให้ร่มเงาแด่สังคม
ต้นไม้เพิ่มความอุดมให้ผืนดิน
ถึงวันนี้ไยต้นไม้ผลเริ่มแตก
กิ่งใบเเยกจากกันไปหมดสิ้น
ผลเคยหวานกลับเน่าหนอนไซกิน
ดอกเคยหอมกลับส่งกลิ่นไม่ชื่นใจ
ผลตอบแทนผู้ดูแลต้นไม้รัก
สุดห้ามหักฝืนจิตคิดหาไม่
ไม้ต้นนี้มีคุณค่าเหลือสิ่งใด
แต่ไยกลับสิ้นค่าน่าละอาย				
comments powered by Disqus
  • น้องหมู

    4 กุมภาพันธ์ 2554 23:54 น. - comment id 1183116

    เก่งจริงๆเลยค่ะ 1.gif
  • ศรีสมภพ

    5 กุมภาพันธ์ 2554 13:39 น. - comment id 1183179

    ธรรมชาติสัตว์และป่า ..บริสุทธิ์
    แต่มนุษย์ ! มิหยุดยั้งยังฝ่าฝืน
    เข้ารุกล้ำธรรมชาติสัตว์สะอื้น
    วิ่งแตกตื่น สาดปืนใส่ไม่นำพา
    
    เขาและเราเหล่ารวมเพื่อนร่วมโลก
    ร่วมสุขโศกอกเดียวกันนั่นแหละหนา
    ต่างรักตัวกลัวตายวายชีวา
    ล้วนมีค่า ทั้งสัตว์คน..ทุกตนตัว !

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน