ปลาแล้งน้ำ

เปลวเพลิง

ร้อนเอยร้อนร้อนแสงแดดแรงกล้า	
กลางเมษาฯดินระแหงแห้งเป็นผง
 ป่ายางผลัดใบถมดิ่งลมลง			
ดลพื้นพงเสียงกรอบเกรียบเมื่อเหยียบย่าง
		
ธารน้ำเป็นธารโคลนข้นเหลือหลาย	
หลากปลาว่ายดิ้นคว้างอยู่ข้างล่าง
เมื่อชลไร้-ร้อนรุกทุกตาราง		
คงต้องตายรายทางใต้โคลนตม
		
มีบ้างไหมสายนทีจากที่อื่น		
จะหยิบยื่นล้นไหลให้รื่นร่ม
มาชุบชีพพสุธาปลอบอารมณ์		
คุ้มเคียวคมแดดร้อนตอนหน้าแล้ง
พวกเรานี้มิต่างมวลมัจฉา		
รุ่มกายาเจียนวายใต้ฟ้าแจ้ง
ท่ามหน้าร้อนฤดีที่รุนแรง		
แตกระแหงไปทั่วทุกตัวคน
		
บ้างแตกพรรคแตกฝักและแตกฝ่าย	
จ้องทำร้ายแข่งขันกันเข้มข้น
บ้างถือสิทธิ์ทั้งผองเป็นของตน		
ทำนาบนผืนหนังหลังใครใคร
		
ร้อนแดดนั้นยังพอจะทานทน		
หากแต่ร้อนในกมลทนไม่ไหว
ร้อนแดดแยกดินป่นเป็นผงไป		
ร้อนในใจสิแยกคนแหลกกัน
		
น้ำแล้ง  ดินแห้ง  ปลาตาย	
โลกคงครองวุ่นวายไร้หฤหรรษ์
ฝนน้ำตาหยาดฟ้าคือจาบัลย์		
เพียงเท่านั้นแหละที่หยดมารดริน
		
หากจะปลุกผืนดินให้อุดม		
เมฆต้องพรมห่มแพรกระแสสินธุ์
เลี้ยงลำคลองอุ้มชูปลาอยู่กิน		
พฤกษ์ทั้งสิ้นเขียวขจีมีร่มเงา
		
อีกสายธารน้ำใจและไมตรี		
จะหลั่งรดดวงฤดีหายอับเฉา
จะคลายร้อนตะวันให้บรรเทา	
และจะชุบชีพเราให้ชื่นเย็น
ปล.หน้าร้อนใกล้เข้ามาแล้ว
อากาศร้อนๆ คนอย่าร้อนตามนะครับ				
comments powered by Disqus
  • นาถสัมพโว

    26 กุมภาพันธ์ 2554 11:28 น. - comment id 1185735

    วัฏจักรว..วกวน และเวียนว่าย
    ธรรมชาติ จัดเปลี่ยนถ่ายให้ตระหนัก
    ร้อนแล้งฝนทนหนาวมิยาวนัก
    สลับกันมั่นประจักษ์..อย่าหนักใจ
    
    วัฏสงสาร.. นั่นหนอ สิท้อแท้
    ต้องเกิดแก่แดดับนับไม่ไหว
    กิเลสทับ ขยับขืน เกินฝืนได้
    ปล่อยปลาตาย ไหลตามน้ำ..ซ้ำเวียนวน
  • ครูกระดาษทราย

    26 กุมภาพันธ์ 2554 20:52 น. - comment id 1185968

    827516u0bwr1xrik.gif
    
    ไม่อยากให้ถึงหน้าแล้ง
    
    ทุกหนแห่งลำบากทุกข์ยากเข็ญ
    
    รอเวลาฝนโปรยปรายสายลมเย็น
    
    น้ำจำเป็นในวัฏทั้งสัตว์คน...12.gif
  • โอ้ละหนอ

    1 มีนาคม 2554 13:29 น. - comment id 1186183

    นั่นสินะ เปลวเพลิง......
    ยังไม่ทันกลางร้อนจริง ๆ 
    ยังร้อนขนาดนี้.......
    สวัสดีจ๊ะ.....
    กลอนเข้ากับบรรยากาศจังเลย.....
    1.gif36.gif1.gif
  • เอื้องคำ

    1 มีนาคม 2554 15:31 น. - comment id 1186207

    ถึงหน้าร้อนร้อนรุ่มยิ่งกลุ้มนัก
    คนเคยรักจืดจางมาห่างหาย
    ยิ่งใกล้กันหวั่นร้อนบั่นทอนกาย
    ร้อนพาชายกลายช้ำระกำทรวง
    10.gif10.gif10.gif
  • คนเดินดิน

    1 มีนาคม 2554 16:18 น. - comment id 1186213

    ร้อนไม่กลัว   
    กลัวแล้งครับ  เหนื่อยทุกที
    น่ากลัวที่สุดเลย
    
    
    แวะมาเยี่ยมเยียนครับ
  • แก้วประเสริฐ

    2 มีนาคม 2554 16:17 น. - comment id 1186306

    36.gif16.gif36.gif
    
       เริ่มหน้าร้อนอ่อนใจให้ละเหี่ย
    แสนอ่อนเพลียหัวใจไม่สุขสันต์
    เดี๋ยวมีฝนปนหนาวร้อนร้อนกัน
    เกือบทุกวันเลยไม่รู้ฤดูกาล.
    
            16.gifแก้วประเสริฐ.16.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน