เยี่ยมบ้านเด็ก

ผ.อ.สมพิศ


ก็กระทรวง ศึกษา ว่าอยากรู้
ความเป็นอยู่ นักเรียนไทย เป็นไงหนอ
เยี่ยมบ้านเด็ก ค้นคว้า หาต้นตอ
มีแม่พ่อ ดูแลไหม ไปจัดการ

สะพานไม้ พาดทอด ตลอดแถว
วางเป็นแนว เข้าชุมชน คนพลุกพล่าน
เดินดมกลิ่น น้ำครำไป ทนไม่นาน
มาถึงบ้าน เจ้าดำ คนนำทาง

ห้องสี่เหลี่ยม สองวา ฝาลังไม้
มุงผ้าใบ สังกะสี พอมีบ้าง
มุมซ้ายก็ หม้อข้าว พร้อมเตาวาง
จานใส่อ่าง แช่ไว้ ล้างไม่ทัน
มุมด้านขวา มีที่นอน หมอนขาวขุ่น
มุ้งตะมุ่น พาดไว้ ไร้สีสัน
ตู้ผ้าเก่า เอาตั้ง มาวางกัน
อีกมุมนั้น ที่เจ้าดำ อ่านตำรา

ดำไม่มี พ่อแม่ เหลือแต่ปู่
เพราะพ่ออยู่ ในคดี มียาบ้า
แม่หนีไป ไกลลับ ไม่กลับมา
ปู่แกหา ขยะขาย พอได้ตังค์

ปู่กลับมา พอดี รี่เข้าทัก
ดีใจนัก ครูมา พาไปนั่ง
ดำมันดื้อ หรือไร สอนไม่ฟัง
ครูช่วยสั่ง สอนด้วย ช่วยมันที
				
comments powered by Disqus
  • เชิงเขา

    19 กรกฎาคม 2554 16:50 น. - comment id 1203982

    เป็นเช่นนี้แหล่ะจ้ะ..เคยไปแล้วพื้นที่ห้อง(จะเรียกห้องดีไหม) 3*3 ม. มีที่นอนเก่าๆมุ้งมอๆ  วางชิดติดฝา  ข้างฝาแปะด้วยกระดาษโฆษณา..15.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน