... คนดื้อ ...

วฤก

๑
๏ ยินคำนำตรึกถ้วน......................ถี่ตาม
ให้แจ่มแจ้งนิยาม..........................นิยตไว้
ฤๅควรจักผลีผลาม........................พลั้งจริต
ไป่คิดความแท้ไซร้.......................ซึ่งซ้อนซ่อนแฝง ๚
๓
๏ สำแดงดังดิ่งใต้........................ดานตม
บัวปล่อยดอกเปื่อยจม...................จ่อมน้ำ
ไป่ผุดโผล่พ้นชม..........................ชื่นรุ่ง.....สุรีย์แฮ
อยู่แต่ตมต่ำช้ำ..............................เช่นแม้นธรรมกถา ๚
๓
๏ อุปมาเหมือนดั่งผู้......................พิจารณ์ความ
หลงผิดคิดเขาหยาม......................เหยียดเย้ย
ใจขุ่นครุ่นคิดทราม.......................เข้าสู่.........ตนนอ
หลงจริตคิดแค้น เฮ้ย !!! ................หักข้ายาไฉน ๚
๔
๏ สุมไฟโทสะร้อน.......................รุมตน
โมหะห่มหาหน............................ห่อนแจ้ง
มิตรเตือนเพื่อนชี้กล.......................กลบจิต
กลับคิดเขาแสร้งแย้ง......................ย่ำย้ำทำผลาญ ๚
๕
๏ กี่นานจักล่วงพ้น........................พบมิตร
นานเนิ่นนะดวงจิต.........................เจตน์ร้าย
นับนานกัปกาลปลิด........................ปลงปล่อย........พ้นฤา
หรือติดอวิชชาคล้าย......................ข่ายข้องคล้องขัง ๚
๖
๏ สิ้นหวังรั้งรับรู้..........................เรื่องจริง
หรือหมู่มารสู่สิง...........................สืบเชื้อ
สิ้นจิตคิดประวิง...........................ไว้อยู่
หยุดกู่หยุดยั้งเกื้อ...........................กอปรไว้ไร้ผล ๚๛				
comments powered by Disqus
  • ทะเลขวัญ

    22 เมษายน 2545 22:15 น. - comment id 47010

    คิดถึงนะคะ ไปโรงพยาบาลมาเลยคิดถึงและเขียนกลอนถึง ไปหาอ่านดูนะคะ ถ้ามีเวลา
    ขวัญก็ดื้อ แต่เป้นคนแกล้งดื้อค่ะ จริงๆพร้อมรับฟังและแก้ไขนะคะ ด้วยรักค่ะ
  • ละอองน้ำ

    23 เมษายน 2545 10:00 น. - comment id 47116

    แต่งได้ดีมากๆเลย  นับถือๆ  ขอเอาไปเซฟไว้นะคะ
    
    ///คนหัวไม่อ่อน///

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน