ทาส

เปลวเพลิง

ยุคนางทาสอวสานนานแล้วจ้า	
บ้านเมืองรื่นชื่นประชามานานโข
ถึงบัดนี้เจริญล้นคนคุยโว			
บ้านช่องโตอย่างกับวังครั้งโบราณ
		
เทคโนโลยีก้าวล้ำนำสมัย			
คนขึ้นไปเหยียบพระจันทร์อันไพศาล
แสนสะดวกตอบสนองความต้องการ	
หลากหลายงานพลันเสร็จสำเร็จไว
		
ชนจึงเริ่มยึดติดเหมือนมิตรซื่อ		
ใช้ต่างมือ ต่างเท้า เข้านิสัย
และบ่มเพาะอิทธิฤทธิ์เหนือจิตใจ		
ชวนหลงใหลเล่ห์สุขยุคเจริญ
		
ความสบายก่ายกองต้องมาสู่		
เงินเชิดชูบูชาน่าสรรเสริญ
ปรนเปรอทุกปรารถนาพาเพลิดเพลิน	
จนเชื้อเชิญความเป็นทาสวาดชีวัน		
		
ยุคนางทาสเช่นเดิมเริ่มอีกแล้ว		
คงไม่แคล้วจะต้องครองโศกศัลย์
ในเรือนเบี้ยตกเป็นทาสอาตมัน		
สนุกแค่ไหนนั้น...ท่านรอชม
		
ประกาศิตจากโลภ โกรธ และหลง		
ช่วยสาปส่งสู่ภาวะระกำขม
นี่ยุคใหม่คนเป็นข้าของอารมณ์		
เราไม่ข่ม...มันก็ข่มเราจมดิน
		
ทาสยุคเก่าอวสานนานแล้วจ้า		
คนถ้วนหน้าอยู่ร่มเย็นเป็นนิจสิน
ทาสยุคใหม่โผล่กายมาเร่หากิน		
เอ้า! หวานลิ้นไหมรสชาติ...ทาสอัตตา?
...........................................................				
comments powered by Disqus
  • อนงค์นาง

    20 มีนาคม 2555 13:05 น. - comment id 1227860

    36.gif36.gif36.gif41.gif41.gif41.gif
  • ศรีสมภพ

    20 มีนาคม 2555 13:17 น. - comment id 1227868

    โดนกดขี่ข่มใจให้อนาถ
    ตกเป็นทาสกิเลสอย่างหนักหนา
    ล่ามโซ่ใหญ่ในคอกแหล่งแห่งขื่อคา
    มิเห็นฟ้าตะวันชั่วกัลป์กัป

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน