เจ้าโทน

คนกรุงศรี

 	
วอแจ้งข่าว คราวนี้ มีคนป่วย		
ทราบแล้วหน่วย กู้ภัย ไม่รอท่า
คว้ากุญแจ เจ้าโทน โจนออกมา			
ขับรถหา จุดหมาย จนได้ความ
	
มัดบาดแผล คนไข้ ให้เลือดหยุด		
เร็วที่สุด เปลใส่ ขึ้นไหล่หาม
ทุกนาที มีค่า พยายาม				
อุทิศตน ทำตาม อุดมการณ์
	
ผู้ป่วยรอด ปลอดภัย กลับไปพัก		
แสนเหนื่อยนัก เร็วมา หาอาหาร
เจ้าโทนเตรียม ของจะ รับประทาน		
ดูเบิกบาน เพื่อนรวม ร่วมครื้นเครง
	
ตะโกนเรียก เมียให้ ว่องไวหน่อย		
เพื่อนกูคอย เหตุใด ไม่รีบเร่ง
ไปซื้อเหล้า ผักปลา มาทำเอง			
เสียงล้งเล้ง ด่าทอ ไม่พอใจ
	
เมียขายของ กลับมา ท่าเหนื่อยอ่อน	
ลูกก็อ้อน เสียจัง นั่งร้องไห้
ตวาดลูก ดังก้อง ร้องทำไม			
เดี๋ยวโดนไม้ แน่แน่ พร้อมแม่มึง
ก็เคยเห็น ตบตี มีบ่อยบ่อย		
คำพูดพร่อย ดุด่า ท่าขังขึง
กลางตลาด วันวาน มันเอ็ดอึง			
ทั้งเมียหนึ่ง เมียสอง เลยต้องลา
คนกรุงศรี ฯ
กลุ่มวรรณกวีศรีอยุธยา
  				
comments powered by Disqus
  • ฤกษ์(ไม่ได้ล๊อกอิน)

    17 มิถุนายน 2555 06:47 น. - comment id 1236157

    เข้าแย่งชิงคนเจ็บเก็บให้เรียบ
    ใครมาเสียบโดนดีนี่ของข้า
    ส่ง รพ.ขาประจำค่าน้ำชา
    ของมีค่าหายเกลี้ยงไปเลี้ยงกัน
    
    ถึงต่อยตีมีเรื่องขุ่นเคืองนัก
    มาถึงก่อนปักหลักศพของฉัน
    ใครอย่ามายื้อแย่งแซงประชัน
    เพื่อรางวัลจาก รพ.เอกชน
    
    เจ้าของไข้รับศพพบเรื่องเศร้า
    เขาเรียกเอาหลายหมื่นตื่นสับสน
    ค่าไอ้โน่นค่าไอ้นี่มีวกวน
    หากินกับศพคนสบายดี
    
    ขบวนการกู้ภัยจึงใหญ่ยิ่ง
    มีรถวิ่งเปิดไซด์เร็นแลเห็นถี่
    มาตรฐานถูกต้องไม่เห็นมี
    รถกระบะพ่นสีก็โก้แล้ว...
    
    แย่งกันถึงยิงกันตาย อิอิ
  • บุญพร้อม

    17 มิถุนายน 2555 07:08 น. - comment id 1236158

    เพราะสังคม สอนให้ ต้องใจจืด
    มันจึงมืด   มนไป  ในทุกที่
    แสงสว่าง  สักน้อย ยังไม่มี
    ความผิดนี้ อยู่ที่ไหน  ใครหนอทำ
         36.gif36.gif36.gif
  • ศรีสมภพ

    17 มิถุนายน 2555 17:55 น. - comment id 1236184

    มีกู้ภัยใจต่ำที่ทำชั่ว
    ค้นตัวลักของจ้องพลิกร่าง
    แค่เจ็บไม่ตายอาจวายวาง
    อุดมการณ์แค่หวังลาภลอย
    
    กู้ภัยถ่อยจึงคอยซิ่งแย่งชิงศพ...
    เร่งควันกลบต้องหลบมัน..อันธพาล !
    
    
    39.gif24.gif
  • อนงค์นาง

    18 มิถุนายน 2555 02:17 น. - comment id 1236221

    กู้ภัยที่อเมริกานั้นแตกต่าง
    รถนำทางตำรวจตรวจทุกที่
    รถหวอตามทีหลังเสียงดังดี
    191มีตำรวจรับนับเหตุการณ์
    
    ระบบรถหวอที่นี่ ไปตามสายเรียกจากตำรวจเท่านั้นค่ะ
    ต้องขับไปถึงที่เกิดเหตุด้วยกัน หรือตำรวจถึงก่อน
    ไม่ว่าจะอุบัติเหตุหรือคนป่วยแบบฉุกเฉิน
    รถหวอจะไปเองไม่่ได้ตามลำพัง ข้าวของทุกอย่างตำรวจต้องเก็บทำบันทึกให้ญาติค่ะ อาสาสมัครทุกคนมีการตรวจสอบประวัติเข้มก่อนรับทำงาน มีการตรวจร่างกาย
    ตรวจโรค ตรวจลายมือ ต้องไม่เคยมีคดีติดตัว ทำงานกันคนละหนึ่งวันต่อสัปดาห์ ผลัดกันเข้าเวร ไม่มีการรับผลประโยชน์จากโรงพยาบาลใดๆทั้งส้ิน

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน