ภวังค์รักสลักบึง

Prayad

ภวังค์รักสลักบึง

 

โอ้...ร้อยเอ็ดบึงพลาญตำนานรัก

ยังสลักเกาะกลางมิห่างหาย

เห็นหนุ่มสาวอ้อยอิ่งคู่หญิงชาย

แลชม้ายมองเมินสะเทิ้นใจ

 

ดอกบัวหลวงในธารตระการเด่น

น้ำกระเซ็นพุพุ่งสูงไสว

หมู่มัจฉาว่ายแหวกแทรกบังใบ

แลวิไลน่าทึ่งบึงพลาญ

 

แต่ชายหนึ่งซึ่งเศร้านั่งเหงาเงียบ

กับพื้นเรียบเขียวขจีฤดีซ่าน

ปล่อยใจลอยล่องลับไปกับกาล

ค้นตำนานรักหวานบุราณมา

 

สุริยันผันผ่ายลงบ่ายคล้อย

ยังเลื่อนลอยฝันฝากกับฟากฟ้า

จิตสำนึกตรึกการณ์ผ่านเวลา

เรียนวิชารักศาสตร์วิลาศลอย

 

ความมืดมิดปกคลุมทุกมุมเกาะ

น้ำค้างหยาดหยดเหยาะลงเผาะผ็อย

เสียงหรีดหริ่งเริงร่าดังป่าดอย

วับแวบแสงหิ่งห้อยคล้อยตามดิน

 

สายตาจับดวงดาวเริ่มหนาวหนัก

เรียนบทรักในภวังค์หวังถวิล

เดินจากบึงบัวหลวงซึ้งดวงจินต์

แว่วได้ยินเสียงไก่วันใหม่เยือน

(๒๐ มกราคม ๒๕๓๐)

comments powered by Disqus
  Prayad

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน