บันไดดาว-ขั้นที่หก

Parinya

บนบันไดดาวกวีขั้นที่หก
เป็นนักชกหมัดขมังทั้งซ้ายขวา
ยืนยงย่อมซ้อมหมัดอัดวิชา
ให้ก้าวหน้าเพลงหมัดหัดพลิกแพลง
กวีมีโขยงโคลงกลอนกาพย์
หลากผังภาพร้อยกรองให้ลองแต่ง
ถ้าฝีมือถึงขั้นรั้นสำแดง
ปรับเปลี่ยนแปลงนวการงานร้อยกรอง
เป็นของฝากโลกกวีศรีพิภพ
เติมแต่งตบสร้างสรรค์ด้วยมันสมอง
ซึ่งมิใช่การไต่บันไดทอง
ยากสยองเปรียบไต่บันไดลิง
กวีมีบันได "ไม่รู้จบ"
ทอดสมทบให้ก้าวอีกยาวยิ่ง
ยุคสมัย ตำนาน เหตุการณ์จริง
ก้าวประมาทอาจกลิ้ง "ลิงตกบันได"
ไต่บันไดสูงยาวหาวเวิ้งว้าง
ตามทิศทางดาวนำลำแสงใส
"ดาวตก" วูบวูบหล่นฉงนใจ
เงยขึ้นไปดาวรุ่งเร่งประกาย
จวบแสงสางไขแสงแต่งตะวันออก
ดาวหลบซอกเมฆเกลื่อนเลือนสลาย
มองท้องฟ้ายามนี้รวีระบาย
"ดาวค้างฟ้า" แม้พ่ายฉายแสงมัว
ยังเป็นแบบฉบับประดับฟ้า
เป็นปรัชญาราตรีที่เย้ยยั่ว
ให้นักปีนบันไดใจเต้นรัว
ทั้งกล้า-กลัวบนขั้นบันไดดาว
comments powered by Disqus
  Parinya

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน