กรงนกแก้ว

Prayad

บินลับไปเสียแล้วนกแก้วพี่
ปล่อยให้กรงฤดีพี่เงียบเหงา
คงไม่หวนกลับกรงหลงลำเนา
เสียงดุเหว่าดุจเย้ยคู่เชยจร
สาลิกาแก้วใจไยพลัดถิ่น
เคยถวิลกรงชายมาถ่ายถอน
เสียแรงรักถนอมใจให้เป็นคอน
กลับตัดรอนไกลลับซับน้ำตา
กรงนกแก้วแคล้วคลาดนิราศนก
กรงหัวอกชลนัยน์ไหลท่วมหล้า
แต่วันจากพรากนุชสุดโศกา
นับเวลากรงเก่ายิ่งเศร้าตรม
เฝ้าทบทวนความหลังครั้งเคยสุข
เจ้าคอยปลุกปลอบใจไร้ขื่นขม
ด้วยจริตจริยาน่าชื่นชม
โอ้ ตาคมลมไหนพาไหวเอน
จึ่งลืมอ้อมอกชายให้ตายนิ่ง
ขาดที่พิงเซโซไร้โล่เขน
ยอมให้ทิ่มแทงซากดุจกากเดน
แล้วประเคนให้แร้งมาแย่งกิน
กรงหัวใจกรงนี้ไม่มีค่า
สาลิกาแก้วใจไม่ถวิล
จะปิดกรงอีกหนไม่ยลยิน
เลิกหลงลิ้นเจ้าแล้วนกแก้วเอย
(ธันวาคม ๒๕๒๘)
comments powered by Disqus
  Prayad

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน