หัวใจใส่กลอน กลบท สะบัดสะบิ้ง

Parinya

ดั้นด้นมาที่นี่กระวีกระวาด
เพือโอกาสหัวใจอาจใฝ่อาจฝัน
มิใช่เพื่อถูกบีบจนตีบจนตัน
เพราะมิรับสัมพันธ์พิลั่นพิลึก
ไม่อาจยอมรับรักพิพักพิพ่วน
โดยกระบวนรู้จักกระอักกระอึก
เห็นเพียงชื่อหรืออกระทกระทึก
ความรู้สึกของใครปานไฟปานฟืน
จะสร้างรักควรยื่นคำชื่นคำชม
แทนการใช้อารมณ์มาข่มมาขืน
จะคบใครจริงจังให้ยั่งให้ยืน
มิควรฝืนจนมิตรระอิดระอา
บรรยากาศการพบควรอบควรอุ่น
ความเมตตาการุญมีคุณมีค่า
การหมายปองครองคู่ใช่ปูใช่ปลา
อันซื้อหาที่ชอบมาครอบมาครอง
เขียนกลอนรักจงใจให้ไหวให้หวาน
ให้ผู้อ่านเอมอิ่มชวนยิ้มชวนย่อง
มิได้แถมแก้มอิ่มให้ลิ้มให้ลอง
แค่ร้อยกรองสะกิดต้องจิตต้องใจ
รักเถิดรักบทกวีที่สร้างที่สรรค์
แต่อย่าฝันละเมอจนเผลอจนไผล
แม้กลอนจะอบอุ่นละมุนละไม
แต่มิใช่หัวใจละไมละมุน
....................................
กลบทสะบัดสะบิ้ง มีข้อบัญญัติ
เพิ่มจากกลอนทั่วไปคือ
1)กำหนดให้ช่วงหลังของกลอนแต่ละวรรคมี 4 คำ
2)ใน 4 คำนั้น ให้คำที่ 1 กับ 3 ซ้ำกัน และ
                      ให้คำที่ 2 กับ 4 เป็นสัมผัสอักษร
3)ให้คำท้ายของช่วงกลาง สัมผัสสระกับคำที่ 2 ของ
    ช่วงหลัง ในแต่ละวรรคของกลอน
 อ้างอิง ใน กลบทศิริวิบุลกิตติ์ และ จารึกวัดพระเชตุพนฯ
comments powered by Disqus
  Parinya

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน