ชีวิตนก ชีวิตคน

อ.วรศิลป์

นกตัวหนึ่ง มีเป้าหมาย ที่ปลายฟ้า
สองปีกกล้า พาบินไกล เพื่อไปถึง
แม้บางคราว ท้องฟ้า น่าสะพรึง
ยังตะบึง ตะบี้ตะบัน บากบั่นไป

นกตัวหนึ่ง มีเป้าหมาย ไกลบนฟ้า
สองปีกกล้า พาทะยาน ไม่หวั่นไหว
เป้าหมายสูง จึงต้องพุ่ง เพื่อมุ่งไป
ทุ่มแรงกาย แรงใจ ไม่คร้ามกลัว

นกตัวหนึ่ง ชอบชีวิต ที่เรียบง่าย
ไม่วุ่นวาย ตะเกียกตะกาย ให้ปวดหัว
อยู่กับดิน ถิ่นยอดไม้ ใกล้ใกล้ตัว
สร้างครอบครัว สุขสันต์ อันพอใจ

พิจารณา นกสามตัว ที่กล่าวถึง
ถ้าตัวฉัน คือตัวหนึ่ง คือตัวไหน
ทะเยอทะยาน สูงที่สุด หรือแสนไกล
หรือพอใจ ความเรียบง่าย ธรรมดา

ชีวิตนก ชีวิตเรา ก็เท่านี้
ต่างวิถี แต่ชีวี ล้วนมีค่า
ทุกเป้าหมาย ทุกวิธี ที่กล่าวมา
อยู่ที่ว่า จะเลือกใช้ อย่างไรเอย

				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน