คำพี่ถึงน้อง

นิติ

คนละถิ่น คนละฐาน คนละฝัน
มาร่วมกัน ร่วมเรียน เพียรขยัน
ต่างพ่อ ต่างแม่ ต่างความสัมพันธ์
มาตามฝัน ตามความหมายและศรัทธา
เคยคิดเคยเข้าใจในบางสิ่ง
เคยอิงเคยแอบแนบบูชา
จึงใฝ่เรียนรู้อยู่นานกาลเวลา
กลับรู้ว่าฉันไม่เข้าใจอะไรเลย
ฉันเคยฉันคิดว่ามีฝัน
ทำนั้นทำนี้มันชี้เฉลย
ว่าผิดพลาดไปมิใช่อย่างคิดเคย
ความจริงเผยเลยข้ามความศรัทธา
มหาวิทยาลัยคืออะไรหรือ
ที่ฝึกปรือหรือแหล่งแสดงราคา
หลากยี่ห้อมอสวยเด่นเห็นถนัดตา
หรือแหล่งปัญญาศึกษามหาชน
คุณค่ามหาวิทยาลัยคืออะไรหรือ
ฟังแต่ชื่อซื้อมาติดฝากันฝน
ได้กระดาษแผ่นเดียวเสียวทุกข์ทน
ช่างขัดสนวิชาเสียค่าราคาความ
ตีคุณค่าวิชาตำราราคาหนัก
ได้รู้จักภาระยิ่งใหญ่ให้แบกหาม
กู้ยืมรัฐแสน สามแสน แม้นใช้ตาม
เหมือนมีดดามจะใช้คืนสะอื้นอุรา
อยากให้เธอไปตามฝันมิหวั่นไหว
ก้าวต่อไปด้วยหัวใจแกร่งดังภูผา
ทระนงองค์อาจสมเชื้อชนคนกล้า
จงฟันฝ่าอุปสรรคนานัปการ
คิดหวังเพียงเธอได้รู้ว่า
เธอก้าวมา ณ ที่แห่งนี้มีวิญญาณ
อย่าหลงใหลในสิ่งอันธพาล
เรียนรู้งานสร้างตนฝนปัญญา
อย่าน้อยใจในบางสิ่งที่กลิ้งกลาด
วงจรอุบาทว์พรากพาลำบากภายหน้า
คิดถึงบุพการีผู้ชี้ส่งเรามา
ให้ศึกษาร่ำเรียนเพียรทันการณ์
หวังเธอเป็นดั่งดวงดาวโดดเด่น
ส่องแสงจรัสเย็นทั่วหล้าฟ้าประสาน
นำความรู้มาพัฒนาวิชาการ
นำการงานสู่ชุมชนสังคมไทย
niti				
comments powered by Disqus
  • ธนรัฐ สวัสดิชัย

    26 มิถุนายน 2545 01:51 น. - comment id 57676

    คิดถึงนิติจ้า.....
  • สาวน้อยช่างฝัน

    26 มิถุนายน 2545 14:46 น. - comment id 57756

    เพราะจังเลยค่ะ
  • เจอนี่ย์จัง

    23 กรกฎาคม 2545 09:56 น. - comment id 62413

    เรียนให้จบนะคะพี่นิติ   จะเป็นกำลังใจให้เสมอคะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน