ข้อคิดจากนาฬิกา

ไม้เก็ด

เดินทั้งวันทั้งคืนค่ำ           แต่ประจำอยู่กับที่
แน่คือซื่อสัตย์ดี                     ทุกนาทีทุกโมงยาม
     ขยันหมั่นเดินยิ่ง               ดูนิ่งนิ่ง มิได้ความ
แต่ค่อยคล้อยลุกลาม              อย่างงดงามค่อยก้าวเดิน
     เข็มสั้นบอกชั่วโมง             เข็มยาวโย่งค่อยก้าวเพลิน
บอกนาทีไม่มีเมิน                  ขยันเกินจะบรรยาย
     เข็มเล็กแต่เคลื่อนไหว      ก้าวฉับไวอยู่ไม่คลาย
บอกวินาทีหมาย                     สามสหายได้ร่วมมือ
     ทั้งวันทั้งคืนค่ำ                  ร่วมจิตจ้ำสำเร็จลือ
บอกเวลาพาเชื่อถือ                สิ่งนั้นคือ  นาฬิกา
     ทำงานการใดใด               หากร่วมใจไม่ระอา
ประสานงานนานา                  ตามหน้าที่ที่ตนทำ
     ย่อมจะสำเร็จผล                ดีเลิศล้นดลชื่นฉ่ำ
เหมือนนาฬิกานำ                  ลิขิตคำพร่ำกวี				
comments powered by Disqus
  • ส่องหล้า

    4 กันยายน 2545 06:27 น. - comment id 72948

    ได้ข้อคิดที่ดีครับ
  • โคลอน

    4 กันยายน 2545 07:13 น. - comment id 72956

    ฮั่นแน่ๆ...แอบเขียนกลอนในที่ประชุมเหรอ...ไม้เก็ด......อิอิ
  • วรศรี.

    4 กันยายน 2545 11:57 น. - comment id 73034

    นาฬิกาบอกเวลาได้ตรงดี
    แต่บางที่ไม่มีถ่าน............ทำไฉน
    เหมือนคนเราตั้งหน้าทำงานไป
    หมดกำลังใจเสียอย่าง........งานค้างคา
    
    (จริงไหมครับ คุณไม้เก็ด)

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน