ระลึกรู้

พี่ดอกแก้ว

สติคือระลึกได้ในกุศล 
ไม่หลงตนลืมไปให้เพลี่ยงพล้ำ 
เป็นประธานสานสัมปยุตธรรม 
จดจ่อนำต่ออารมณ์อย่างคมคาย 
หาใช่เรื่องระลึกได้ในทุกสิ่ง 
สติอิงแต่กุศลผลมั่นหมาย 
ระลึกอื่นผ่านมาเรื่องน่าอาย 
มิใช่สายสืบสติผลิดำรง 
สัมปชัญญะละไม่รู้ดูที่จิต 
รู้ความคิดรู้ความจริงไม่นิ่งหลง 
รู้อะไรเกิดขึ้นและดับลง 
รู้สว่างกระจ่างตรงตลอดธรรม 
มิใช่เพียงรู้สร้างอย่างที่รู้ 
มิใช่ทฤษฎีผู้ที่เพ้อพร่ำ 
รู้ขวนขวายในกิจที่ควรทำ 
เรียกอีกชื่อคือคำว่าปัญญา 
ธรรมทั้งคู่อยู่ร่วมจึงเจริญ 
และเพลิดเพลินไร้ราคีที่เคยหนา 
เจริญอยู่ในทางวิปัสสนา 
มิใช่นั่งหลับตาบริกรรม 
ศีลจะสานสะพานดาวสาวไปสู่ 
รากฐานที่เลิศหรูวิสุทธิล้ำ 
คือสำรวมอินทรีย์ที่ฐานกรรม 
สมาธิปราศธรรมคือนิวรณ์ 
ความสว่างกระจ่างแจ้งแห่งปัญหา 
คือปัญญาที่ทำลายความหลอกหลอน 
และพาไปจากโลกที่ลุ่มดอน 
ไม่กลับย้อนคืนกิเลสเหตุชีวี 
				
comments powered by Disqus
  • น้ำ

    27 มิถุนายน 2546 17:21 น. - comment id 149963

    __/i\__สาธุ__/i\__สาธุ__/i\__สาธุ__/i\__สาธุ
    สติ...................            @@@@@
    สัมปชัญญะ.......       #############
    ปัญญาณาน.........  %%%%%%%%%%%%%%
    ธรรม..................&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&
    ศีล...................... *****************************
    ปํญาญาวิสุทธิ์............ ฿฿฿฿฿฿฿฿฿฿฿฿฿฿
    สภาวะธรรมแท้
    น้อมรับธรรมท่านอาจารย์

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน