เมื่อคำ-ตาย-

เชษฐภัทร วิสัยจร

รัตนโกสินทร์ฤาสิ้นปราชญ์?
จึงเป็นทาสประเทศตะวันตก
เจ้าพระยาสับสน ไหลวนวก
น่าตระหนก ตระหนัก จักรภพ
กวีแวว แก้วปิ่น สิ้นศรีศักดิ์?
สิ้นมนต์รัก ประจักษ์หู มิรู้จบ?
สิ้นคำหยาด ครูเนาว์ ที่เคารพ?
สิ้นระบบวาที กวีวัฒน์?
เยาวชนรุ่นใหม่ ไม่รู้รส
กวีบทสารพัน ท่านบัญญัติ
ไม่ประสีประสา ประชาทัศน์
ไม่พึงคัด หัดเขียน ไม่เพียรคิด
ลูกผู้ชายลายมือนั้นคือยศ
ไม่เคยจดเคยจำ ย้ำเตือนติด
แต่กลับเก่งภาษา มหามิตร?
สิ้นสนิท เสน่ห์ไทย ในพิภพ
เมื่อลำนำ คำตาย คล้ายสิ้นชาติ
ร่องรอยปราชญ์ลางเลือน เหมือนโดนกลบ
คำท่านภู่ ครูเอื้อ เมื่อเลือนลบ
คำจึงจบ กวีไทย ใกล้กลียุค
รัตนโกสินทร์ จึงสิ้นศักดิ์
สิ้นบทรักษ์อารมณ์ ระดมปลุก
จักรวรรดินิยม จึงโหมรุก
ไท จึงทุกข์ เพราะประเทศถูกโถมทับ				
comments powered by Disqus
  • หว่ออ้ายหนี่

    29 กันยายน 2546 23:47 น. - comment id 170829

    เพราะมากครับ
    ชอบมากครับ
    
    ขอสมัครเป็นศิษย์ด้วยคนครับ ^__^
  • ผู้หญิงไร้เงา

    30 กันยายน 2546 01:47 น. - comment id 170860

    ไพเราะและมากความหมายมากเลยค่ะ  ชอบค่ะชอบ
  • tiki

    30 กันยายน 2546 06:21 น. - comment id 170916

    gdj8ujt\
    เก่งค่ะ
  • ตามฝัน (หาได้ล็อกอินไม่)

    30 กันยายน 2546 17:28 น. - comment id 171022

    มาอ่านด้วยคนค่ะ :)
  • เชษฐภัทร วิสัยจร

    30 กันยายน 2546 23:04 น. - comment id 171096

    หว่ออ้ายหนี่
    ผมยังเป็นครู ใครไม่ได้หรอกครับ แหะๆๆ
    ยังต้องเรียนรู้อีกเยอะ
    
    ผู้หญิงไร้เงา 
    :)
    
    Tiki
    ขอบคุณคับ
    
    ตามฝัน
    ;)
  • เวทย์

    1 ตุลาคม 2546 09:41 น. - comment id 171216

    :)
  • หว่ออ้ายหนี่

    2 ตุลาคม 2546 00:47 น. - comment id 171424

    ครับ   ^_____^
    
    
    อยากเป็นศิษย์
    
    
  • หว่ออ้ายหนี่

    2 ตุลาคม 2546 00:48 น. - comment id 171425

    จะติดตามผลงานต่อไปครับ 
    
    ชอบครับบทนี้ ความหมายดี
    
    
  • ลูกเป็ดขี้เหร่

    2 ตุลาคม 2546 21:53 น. - comment id 171669

    ทำได้ไง  
    
    นับถือมากค่ะพี่เจ
  • เชษฐภัทร วิสัยจร

    4 ตุลาคม 2546 02:02 น. - comment id 171993

    หว่ออ้ายหนี่, ลูกเป็ดขี้เหร่
    :)
  • kwtj33

    6 ตุลาคม 2546 23:10 น. - comment id 172732

    แฟนๆเยอะจังนะคะ
  • ก้านว่าน

    29 ตุลาคม 2546 10:39 น. - comment id 177053

    ซีเรียสกะชีวิตเกินไปรึเปล่าคะ
  • เชษฐภัทร วิสัยจร

    29 ตุลาคม 2546 19:11 น. - comment id 177124

    แค่กลอนบทเดียวเอง
    ไม่เกี่ยวกับชีวิตหรอก
    อิๆๆ
  • คุขิกาโม้

    10 ธันวาคม 2546 13:07 น. - comment id 189346

    ดีจังค่ะ   แต่งได้เป็นผู้ใหญ่มากเลย  นับถือ  ยังงัยก็สอนน้องๆบ้างนะค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน