......นาฏลีลา....วันทาครู......

ผีเสื้อปีกบางฯ


.... นุ่งผ้าแดงเสร็จสรรพครูจับนั่ง
ระวังหลังเหยียดตรงคงเส้นสาย
หน้าแฉล้มแต้มรอยยิ้มงามพริ้มพราย
ดัดนิ้วมือแขนขวาซ้ายทอดกรายกร
.... จะ...โจงจะ...ติง...โจ้งติง
ฆ้อง..ปี่..ฉิ่ง..ทอดสำเนียงเสียงออดอ้อน
ระนาด..กรับ..รับดังดั่งเว้าวอน
ร่ายรำตามครูสอนแต่ก่อนมา
.... เพลงช้าเพลงเร็ว...นี้มีเรื่องเล่า
เป็นเพลงเก่าเราร่วมด้วยช่วยรักษา
รำถวายบูชาครูหมู่เทวา
พระฤๅษีพระพิราพ์มาเนิ่นนาน
.... เทพพนมปฐมพรหมสี่หน้า
จีบปลายนิ้วชม้ายตายิ้มหน้าหวาน
..เพลงแม่บท...สลดใจในบุราณ
ก่อตำนานสงครามยักษ์ลักสีดา
.... คิดถึงสาว...สีนวล...ชวนชื่นจิต
เจ้ามิ่งมิตรแสนสนิทเสน่หา
รำไกวกรอ่อนช้อยร้อยมายา
ให้ติดตาตรึงใจยามได้ชม
.... เนียนนิ้วเรียวพริ้วพรายยามกรายกรีด
แสนประณีตรับคำร้องทำนองสม
..ฉุยฉายพราหมณ์...งามนักหนาน่าภิรมย์
ชายตาคมแย้มเยื้อนเหมือนเตือนใจ
.... ดาวดึงส์...เทวโลกมโหฬาร
เป็นวิมานองค์อินทร์ถิ่นอาศัย
เหล่าเทวาเริงรื่นชื่นหทัย
ต่างพร้อมใจรำร่ายถวายกร
.... ฟ้อนเล็บ...งามตามจังหวะคีตศิลป์
รื่นระรินเพลงเร้าเย้าสมร
กรายกรีดเล็บเหมือนเหน็บใจให้อาวรณ์
ชำเลืองค้อนชายเนตรด้วยเจตนา
.... ตั้งแต่เล็กจนใหญ่ได้เรียนรู้
ได้ร่ายรำตามครูได้ศึกษา
มือประณมเหนือเศียรเวียนวันทา
ขอกราบกรานครูบาของข้าเอย......				
comments powered by Disqus
  • 4501

    8 ธันวาคม 2546 09:07 น. - comment id 188777

    อืมๆ ไม่ได้เห็นน้องตาลเขียนกลอนมานานแหละ อิอิ 
    
    บทกวีไพเราะมากขอรับ
  • นายดอกไม้

    8 ธันวาคม 2546 12:19 น. - comment id 188797

    ใครกันน้า ที่เป็นคนบอกอ๊ะ อยากจะรู้จังเลย
    ไม่เห็นผีเสื้อนานแล้วนา
  • ติตรากร

    8 ธันวาคม 2546 14:27 น. - comment id 188829

    อ่านแล้วเห็นภาพเลย ประทับใจครับ...
  • ผู้หญิงไร้เงา

    8 ธันวาคม 2546 22:34 น. - comment id 188944

    กลอนไพเราะมากๆๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ  สุดยอดเลยค่ะ ชื่นชมค่ะ
  • ชัยชนะ

    9 ธันวาคม 2546 07:03 น. - comment id 188994

    กลอนสละสลวยสวยงาม อีกทั้งให้ความรู้นาฎศิลป์อีกครับ
    
  • หมึกมรกต

    9 ธันวาคม 2546 11:10 น. - comment id 189035

    ขอบคุณที่อวยพรการสอบให้นะครับ
    ฝีมือการแต่งกลอนดีทีเดียว ชื่นชมครับ
    ขอให้โชคดีเช่นกันครับ
  • ฤกษ์ ชัยพฤกษ์

    9 ธันวาคม 2546 12:37 น. - comment id 189050

    เครื่องแบบขาวดาวมงกุฏครอบชุดใหญ่
    ลูกน้องวิ่งขวักไขว่อยู่ล้นหลาม
    หัวร่อร่าข้าชอบฉุยฉายพราห์ม
    หน้าม้าเรียกนางรำเข้ามอบตัว... 
    
    อิอิ ประวัติศาสตร์เป็นวิชาที่น่าเรียน อิอิ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน