+++ เมื่อสายหมอกมาหยอกหญ้า +++

วฤก

๏ ละลอกหมอกหยอกหญ้าเวลาเช้า 
ยิ้มยั่วเย้าย้ำความคำหยามหยัน 
ว่าน้ำค้างพร่างฉายพรายตะวัน 
ย่อมเหหันแห้งผากลาจากไกล 
เจ้าจ่อมดินถวิลหวังแม้ตั้งจิต 
จะอ้างสิทธิสูงค่าเคยอาศัย 
คอยขัดขวางน้ำค้างอย่าร้างไอ 
กักเอาไว้วางประดับเหมือนกับเคย 
จงดูซะมนุษย์สมมุติเทียบ 
ชีวิตเปรียบน้ำค้างอย่างเฉลย 
เขาเกิดแก่เจ็บตายอย่าหมายเลย 
ไม่ลงเอยอย่างนี้หลีกหนีกล 
นับชั่วรุ่นวุ่นวายจบปลายหนึ่ง 
อีกชั่วจึงลำดับเนื่องนับผล 
กว่าชั่วเราเก่าแก่พ่อแม่ตน 
คือชั่วคนคอยส่งดำรงพันธุ์ 
ละลอกหมอกหยอกหญ้าเวลาเช้า 
ยิ้มยั่วเย้าย้ำความคำหยามหยัน 
ชีวิตแท้แค่ครู่คงรู้ทัน 
ไยคนมั่นปฏิบัติถืออัตตา ฯ 
๒๗ เมษายน ๒๕๔๘				
comments powered by Disqus
  • มนต์กวี

    10 พฤษภาคม 2548 16:01 น. - comment id 464578

    สุดยอดเลยครับ...เป็นทั้งกลอนสอนใจและเป็นปรัชญาไปในตัวครับ...ชื่นชมจากใจจริง
    41.gif41.gif
  • แก้วนีดา

    10 พฤษภาคม 2548 16:01 น. - comment id 464581

    1.gif
    น้ำค้างพรมลงยอดหญ้า
    เปรียบดังว่าน้ำคำคม
    อัตตาคือจิตไม่ไหลหลง
    ตนทุกคนสุขได้ปลงคงจะดี
    
    กลอนเพราะมากจ๊ะ.........ชื่นชม41.gif
  • อัลมิตรา

    10 พฤษภาคม 2548 16:18 น. - comment id 464601

    อาหมอคะ .. จัดยาให้ชุดนึงด้วยค่ะ อัลมิตราจะเอาไปวางยาเพื่อน ๆ ที่ทริประยอง ..
    
    ยากันง่วง มีมั๊ย
  • คนเมืองลิง

    10 พฤษภาคม 2548 17:06 น. - comment id 464641

    งานงามมากค่ะ29.gif29.gif29.gif
  • หมึกมรกต

    10 พฤษภาคม 2548 18:41 น. - comment id 464707

    ทราบแล้วครับอาจารย์
    :)
  • เดือนไร้เงา

    10 พฤษภาคม 2548 19:16 น. - comment id 464726

    เช่นนั้นเองคือ วงเวียนชีวิตมนุษย์
    
    ซาบซึ้งค่ะ41.gif
  • ลักษมณ์

    11 พฤษภาคม 2548 01:28 น. - comment id 464906

    :]
  • บินเดี่ยวหมื่นลี้

    11 พฤษภาคม 2548 08:04 น. - comment id 464973

    แวะมาอ่านงานครับอาจารย์หมอ...
  • magic

    11 พฤษภาคม 2548 10:31 น. - comment id 465034

    มองเห็นภาพธรรมชาติ
    และอากาศที่สดชื่นเลยค่ะ
    
    นอกจากหมอกหยอกหญ้าค่าดูสวย
    น้ำค้างด้วยหยอกหญ้าค่าเกินฝัน
    ธรรมชาติความงามค่ารำพรรณ
    สิ่งสวยนั้นควรรักษาค่ายืนนาน
    
    ....................................................
    ....................................................
  • ลี่...ชวนมาเยือน

    12 พฤษภาคม 2548 13:22 น. - comment id 465770

    งามทั้ง คม และ ความ จริงๆ ค่ะ
    ..............................................
    ลี่...ผู้มาเยือน
    .
  • ซ่อนศิลป์

    12 พฤษภาคม 2548 20:02 น. - comment id 465989

    สวยมากๆเลยครับ
    
    บริบทกาพย์กลอนสุนทรนี้
    
    แลงามดีผุดผาดกระจ่างใส
    
    ทุกบทตอนอุทาหรณ์นั้นสอนใจ
    
    ทุกความนัยล้วนกล่าวไว้ไม่ยึดตน
    
    29.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน