ระบำรวงข้าว

เชษฐภัทร วิสัยจร

โอนระเนนเอนล้มเล่นลมหนาว
ล้านรวงข้าวเริงระบำหลังย่ำรุ่ง
ขานรับท่วงทำนองของสายรุ้ง
หอมกลิ่นฟุ้งน้ำอบฟ้าฝ่ากลิ่นฟาง
ศิลป์แห่งห้วงอารมณ์ซึ่งบ่มร่ำ
นาฎกรรมรวงข้าวคราวฟ้าสาง
ตะวันทอแสงจับซับหมอกจาง
ฉาบเส้นทางเนนระนาบทาบเปลวทอง
ดื่มด่ำภาพสรวงสวรรค์วรรณวิจิตร
ลืมชีวิตวุ่นวนสิ่งหม่นหมอง
อวลอารมณ์ห่มฝันอันเรืองรอง
ร้อยทำนองนึกนำร่ำจำเรียง
จึงร่ายรำเริงเล่นเช่นรวงข้าว
รับเรื่องราวรจนีแสงสีเสียง
สำนึกทุกถ้อยคำโสตสำเนียง
ซึ่งหล่อเลี้ยงลิขิตชีวิตคน
หวนคำนึงคิดนึกรำลึกได้
ศิลป์จับใจบรรเจิดกำเนิดผล
อิ่มทิพย์ธรรมชาติภาพอาบกมล
จึงบันดลรอยยิ้มพิมพ์เยื่อใย
เหนือเตียงนอนก่อนฝันหลังวันเศร้า
แม้วัยเยาว์ล่วงผ่านนานสมัย
แต่ห้วงความทรงจำอันอำไพ
ยิ่งเย้ายั่วหัวใจให้ฟ้อนตาม				
comments powered by Disqus
  • ชลกานต์

    25 มิถุนายน 2548 19:01 น. - comment id 484307

    ในทุ่งทิพย์ขลิบทุ่งทองของรวงข้าว
    คันดินยาวเคยเล่นเร้นในทุ่ง
    เห็นชีวิตนิดน้อยค่อยแต่งปรุง
    ปลาหอยกุ้งน้ำใสไหลเจิ่งนอง
    
    ทั้งไล่จับตั๊กแตนแสนสนุก
    ดินเข้าคลุกเลอะเทอะเปรอะเสื้อหมอง
    หากเจอปลิงเราเผ่นไม่หันมอง
    พวกน้องน้องหัวเราะเยาะเยาะเย้ย
    
    ทั่งมีไซ มีเบ็ดอยู่เสร็จสรรพ
    ดวงตะวันจะลับกลับบ้านเอ๋ย
    กลิ่นกับข้าวตอนเย็นหอมจังเลย
    แสนสุขเอยวัยเยาว์เราจดจำ..
  • แม่จิตร

    25 มิถุนายน 2548 19:50 น. - comment id 484314

    ห้วงสำนึกตรึกตรองสมองจำ
    เริงระบำลงแขกแหวกเกี่ยวข้าว
    คนละไม้ละมือบนทางยาว
    แดดร้อนผ่าวเพื่อการงานต้องทำ
    
    อาชีพชาวนา ช่างน่าเห็นใจ เมื่อก่อนครอบครัวผมก็ทำนาเหมือนกัน อิอิ
    
    สวัสดีงานดี ๆ นะครับผม
  • ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์

    25 มิถุนายน 2548 21:33 น. - comment id 484324

    ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบมองคลื่นใบข้าว
    และชื่นชอบภาพทุ่งสีทอง  อิ่มหัวใจทุกครั้งที่ได้เห็น
    
    
    แต่ลึกๆผมอดเศร้าหัวใจไม่ได้ที่เห็นชาวนายากจน  จนมาก ๆ  พวกเขาแบกรับภาระหนี้สินของประเทศ อยู่เท่าคนอื่น
    
    หากคุณภาพชีวิตหาได้มีเท่าคนอื่น
    
    
    ปานนั้นก็ยังมีเปรตในวงการเมืองเอารัดเอาเปรียบขูดเลือดขูดเนื้อ หากินกับคนจนๆ เหล่านั้นมาทุกยุค
  • สุญญากาศ

    26 มิถุนายน 2548 00:00 น. - comment id 484356

    อา.....
    กำลังหลับตานึกภาพครับ  มีความสุขมาก
    หลังเลิกงานมานั่งเมียงดู  หายเหนื่อยเลยครับ
  • บินเดี่ยวหมื่นลี้

    26 มิถุนายน 2548 09:03 น. - comment id 484399

    บินมาอ่านงาน...ผ่านมาทกัทายครับผม
    31.gif
  • ฤกษ์ ชัยพฤกษ์

    26 มิถุนายน 2548 10:08 น. - comment id 484416

    ได้ยินเสียงเมล็ดข้าวจับรวงเสียดสีกันยามลมกระพือพัดผ่าน ออกมาจากลำนำกลอนงดงามเลยทีเดียว
  • rain..

    26 มิถุนายน 2548 19:43 น. - comment id 484686

    ..เรน ก็มี..ระบำของเรน...
    ขอโทษ..  เจนะคะ..
      
     เรนไม่รู้..  ชื่อเรื่องของเรน..ซ้ำกับเรื่องของ..เจ..22.gif..  กี้เรน..เพิ่งเห็น.. 
    
       แต่บทกวี ..ของเจ ..  ไพเราะ..ทั้งคำและความหมาย ..1.gif..
          เรน..  แวะมา ..  ทักทาย..เจนะคะ..36.gif
  • ครูใหญ่โรงเรียนเล็ก

    27 มิถุนายน 2548 12:04 น. - comment id 484922

    รอวันคมเคียวมาเกี่ยวรวง
    
    สุนทรี  เสมอครับ25.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน