ตีควายเข้าไห ๒

ผกากรอง


    หนูเอ๋ยฟังดู      คงรู้สาเหตุ
ที่เกิดอาเพศ         เพราะเหตุนั้นมี
ติดยาเสพติด         หนูคิดอีกที
ดีหรือไม่ดี             ตอบตัวหนูเอง...
     ลูกชายเศรษฐี  อยากชี้ต้นเหตุ
ให้ข้อสังเกต           แต่ก็ยังเกรง
จะกลายสอนพ่อ      จึงขอแก้เอง
ไม่บ่นโฉงเฉง        จูงควายเข้ามา...
     แล้วหยิบเอาไห หนึ่งใบมาตั้ง
จูงจมูกควายรั้ง       เข้ามาตรงหน้า
แล้วเอ่ยสำทับ        กำกับวาจา
นี่เจ้าทรพา             จงมุดเข้าไป...
     เข้าสิเข้าสิ          อย่าริดื้อรั้น
เร็วเข้าขมีขมัน       ลุกเข้าไวไว
ควายนิ่งยืนเฉย     ก็เลยขัดใจ
คว้าไม้ตีไล่             เข้าไปไอ้ทุย...
     เศรษฐีมองเขม้น   ได้เห็นครั้งแรก
ลูกชายทำแปล            จึงเอ่ยปากคุย
"ลูกเอ๋ยเจ้าบ้า            หรือว่าคิดชุ่ย
จะให้เจ้าทุย                เข้าไหอย่างไร...
     ก็ไหใบเล็ก       เหมือนเด็กเท่านี้
ควายโตอ้วนพี        มากกว่าไหนไหน"
ลูกจึงบอกว่า           "พ่ออย่าแปลกใจ
ก็ที่ปากไห              นี้รูยังโต...
     ดูทีกล้องฝิ่น       แผ่นดินผืนใหญ่
ยังเลื่อนยังไหล       เข้าได้มากโข
บ้านช่องไร่นา         ผืนใหญ่ผืนโต
เข้ามาไม่โผล่           ออกมาให้ดู...
     เศรษฐีฟังคำ      ลูกย้ำเรื่องฝิ่น
คิดออกทั้งสิ้น           ก็นึกอดสู
ลูกไม่ว่าพ่อ              โอ้หนอตัวกู
จึงเกิดความรู้           ผิดชอบชั่วดี...
     ตัดใจเลิกฝิ่น      หากินสุจริต
ไม่นานสักนิด          ก็กลับมั่งมี
เพื่อนพ้องจุนเจือ     กลับเหลือมั่งมี
กลับเป็นเศรษฐี       อีกครั้งทันตา...
     ผู้อ่านทั้งหลาย     จงได้ความสุข
เรื่องเก่าเล่าสนุก      ก็หมดเวลา
ก่อนจากเตือนจิต     หมั่นคิดทุกครา
ยาเสพติดพา            ย่อยยับอับจน.....				
comments powered by Disqus
  • เศษทาน

    29 ธันวาคม 2548 20:46 น. - comment id 550228

    และแล้วก็จบแบบนิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า....................เยี่ยมขอรับ
  • อัลมิตรา

    29 ธันวาคม 2548 22:08 น. - comment id 550250

    :) แยบยล ค่ะ
  • ผกากรอง

    1 มกราคม 2549 11:01 น. - comment id 550564

    ขอบคุณนะค่ะที่มาชมแวะชมบทกลอน31.gif
    เหตุที่ต้องมีภาคต่อเพราะ36.gifเรื่องมันยาวเกินไปคะ16.gifเลยทำเป็น2ภาค6.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน