เรียนธรรมะ มีวิถี วิทยาศาสตร์ มีตัวธรรม ที่สามารถ เห็นชัดใส ไม่คำนวณ หากแต่มอง ลองด้วยใจ ส่องลงได้ ตามที่อาจ ฉลาดมอง จะส่วนเหตุ หรือส่วนผล ยลประจักษ์ เห็นตระหนัก ว่าอะไร อย่างไรสนอง แก่คำถาม แจ้งถนัด ชัดทำนอง ตามที่ต้อง ปฏิบัติ ชัดลงไป
21 มีนาคม 2549 08:54 น. - comment id 567558
ปฏิบัติให้ชัด ยากนะคะ
21 มีนาคม 2549 09:10 น. - comment id 567563
ผลานิสงส์แห่งเพียรเรียนธรรมะ เพื่อสละซึ่งกิเลสสร้างเหตุผล ฝึกสติ ดับตัณหา ที่พาวน ให้หลุดพ้นปวงทุกข์ที่คลุกใจ. การเรียนธรรมะต้องเรียนอย่างธรรมะ ดั่งที่ท่านพุทธทาสกล่าวไว้ว่า เรียนธรรมะอย่าตะกละให้เกินเหตุ จะเป็นเปรตหิวปราชญ์เกินคาดหวัง อย่าเรียนอย่างปรัชญามัวบ้าดัง เรียนกระทั่งตายเปล่าไม่เข้ารอย เรียนธรรมะต้องเรียนอย่างธรรมะ เรียนเพื่อละทุกข์ใหญ่ไม่ท้อถอย เรียนที่ทุกที่มีจริงยิ่งเข้ารอย ไม่เลื่อนลอยมองให้เห็นตามเป็นจริง ต้องตั้งต้นการเรียนที่หูตา ฯลฯ สัมผัสแล้วเกิดเวทนาตัณหาวิ่ง ขึ้นมาอยากเกิดผู้อยากเป็นปากปลิง \"เรียนรู้ยิงตัณหาดับนับว่าพอ\" ....มาเยี่ยมครับ...
21 มีนาคม 2549 10:05 น. - comment id 567596
มาเรียนด้วยนะค่ะ
21 มีนาคม 2549 11:07 น. - comment id 567613
21 มีนาคม 2549 16:11 น. - comment id 567674
สิ่งรู้จัก ยากที่สุด กว่าสิ่งใด ไม่มีสิ่ง ไหนไหน ได้ยากเท่า สิ่งนั้นคือ ตัวเอง หรือตัวเรา ที่คนเขลา หลงว่ากู รู้จักดี สวัสดีทุกๆท่านค่ะ
21 มีนาคม 2549 19:57 น. - comment id 567713
เรียนสิ่งใดหากใจอยากไขว่คว้า อวิชชาพาใจให้ใหลหลง กิเลสก่อนึกหวั่นไม่มั่นคง ก่อนชีพปลงพบธรรมะต้องละวาง.....ฯ ได้แนวคิดที่ดีค่ะ..แวะมาทักทายกันนะคะ..