สู่แดนนิพพาน

อ.วรศิลป์

ชีวิตเปรียบเป็นเช่นเดินทาง
ก้าวย่างมุ่งสู่จุดหมาย
หากแต่ที่สุด ณ บั้นปลาย
ทุกคนต้องตายเหมือน ๆ กัน
      
       ความจริงเที่ยงแท้แน่นอน
ทุกข์ร้อนหรือสุขเกษมสันต์
วันหนึ่งต้องจบชีวัน
คิดแล้วให้ครั่นคร้ามฤดี
       จึงเกิดคำถามในใจ
ใช่ไหมชีวิตจบแค่นี้
ตะเกียกตะกายอยากได้อยากดี
สุดท้ายชีวีไม่จีรัง
       ฉับพลันยินเสียงตอบข้างใน
" แม้ว่าร่างกายจะถูกฝัง
ความดี ความชั่วที่สร้าง
จะยังคงอยู่ต่อไป "
       " เหตุด้วยความจริงมีสองอย่าง
หนึ่งนั้นคือร่างที่เสื่อมสลาย
อีกหนึ่งคือจิตมิรู้ตาย
เวียนว่ายชดใช้กรรมตน "
       " ฉะนั้นหมั่นสร้างความดี
หลีกหนีความชั่วให้พ้น
นำพาชีวิตผ่านวังวน
หลุดพ้นสู่แดนนิพพาน "				
comments powered by Disqus
  • brave heart

    29 กันยายน 2549 13:36 น. - comment id 610317

    อันรูปรส กลิ่นเสียง เพียงสัมผัส
    เป็นกำหนัด ของฅน จะพ้นไหม
    รูปสวยสด รสหวาน ซาบซ่านใจ
    กลิ่นกรุ่นใหม่ หวนหอม น้อมฤดี
    
    เสียงหวานหวาน ปานหยด รสน้ำผึ้ง
    ทำให้ตรึง ตราจิต มิคิดหนี
    หลงในรูป จูบสัมผัส รัดกายี 
    กิเลสนี้ ของฅน มิพ้นไป
    
    หลงใหลกัน มั่นคง ตรงสมบัติ
    ที่ผูกมัด ดวงจิต หลงผิดไซร้
    พอกายลับ ดับลง ก็ปลงใจ
    มีอะไร หรือเล่า เจ้านำพา
    
    มาแต่กาย เปลือยเปล่า เท่านั้นสิ
    ซักกะบิ ทางที่ มิมีหนา
    ยามจากไป ก็เหลือแต่ แค่กายา
    ความชั่วช้า แหละความดี ที่ติดตาม
    
    ขอควรพึง สังวร ไว้ก่อนเถิด
    เมื่อมีเกิด แล้วต้องตาย คลายใจขาม
    เร่งสมสร้าง ทางที่ สิ่งดีงาม
    เจริญตาม รอยพระพุทธฯ สุดยอดเอย
    
    36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif
  • ดอกบัว

    29 กันยายน 2549 14:20 น. - comment id 610326

    หยุดคิดนิดปรุงจิตใสสะอาด
    จัดลิขิตเติมวาดผ่านขื่นขม
    เลิกเพาะบ่มความริษยาพาหมองมัว
    พอไร้ตัวเหลือสิ่งเสริมไว้สร้างสรรค์
    
    เข้ามาตักตวงไว้ประดับใจค่ะ
    46.gif36.gif
  • ทะเลใจ

    30 กันยายน 2549 13:21 น. - comment id 610489

    ใจ คือหนทางที่จะทำให้ไปถึงแดนนิพพานและนรก ค่ะ
    
    
    แวะมาทักทายในวันที่อากาศน่านอนมากมากค่ะ 11.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน