ตื่นเถิดชาวไทย

ยาแก้ปวด

276521_198142296901642_23562324_n.jpg
ประชาชนสะอื้น                     รอบเมือง
ไฟสว่างหมดแสงเรือง            ส่องหล้า
อธิปไตยส่องประเทือง            มอดดับ
เสียงกู่จากผู้กล้า*                 ร่ำร้องโหยหวนฯ
(* ผู้กล้า - วีรชนคน 14 ตุลา 2516)
กองประจานแห่ร้อง               กลางกรุง
บอกรักชาติกินพุง                  อิ่มแปร้
ส.ส.พรรคไหนมุง                   รุมเขมือบ
ประชาธิปไตยแท้                   แย่งยื้อรุมขยำฯ
เผาเมือง ฆ่าคนทิ้ง               วอดวาย
ปิดสนามบินชิบหาย              โลกรู้
โกงงบประมาณขาย              ชาติแก่ ใครนา
พวกโง่ออกมาสู้                   ป่าวร้องประชา ธิปไตยฯ
ขำชิบหายเรียกร้อง               อธิปไตย
แหกปากร้องอะไร                 ไม่รู้!!!
"เสียงข้างมาก"นั่นไง           คำตอบ ขำเฮย
"สำนึก"ก่อนมากู้-                ชาติกู้เมืองหนาฯ
"เสรีภาพ สิทธิ์ "ต้อง             รักษา
ใช่ปล่อยจูงจมูกมา                ป่าวร้อง
ใช่เงินแจกพวกพา                ขีดเลือก
ใช่เลือกพี่เลือกพ้อง               เลือกข้างฝ่ายไหนฯ
หากชาติไทยขาดสิ้น              คนดี
ขอแห่ไทยสักที                      พี่น้อง
ไล่พวกชั่วอับปรีย์                   โกงชาติ
ก่อนประเทศไทยต้อง            ล่มร้างสูญสลายฯ
@บทสันดานใจ
แด่อุดมการณ์ต่อต้านความไม่ถูกต้อง ขัดต่อกฎหมาย ขัดต่อเสรีภาพ ของมนุษยชน!
อย่าให้เพลงนี้หายไปพร้อมประเทศชาติเลยนะ
http://www.youtube.com/watch?v=ezwSiG7x7Og				
comments powered by Disqus
  • รีเจนซี่ผสมโซดา

    5 ตุลาคม 2555 07:26 น. - comment id 1247880

    ยุคกาลีครองเมือง เอานักเลงออกมาข่มขู่ทำร้ายคนที่ไม่เห็นด้วย  คงเป็นเวรกรรมของคนไทยอย่างพวกเราๆทั้งหลายนี่แหละน้อง10.gif10.gif10.gif
  • เพียงพลิ้ว

    5 ตุลาคม 2555 08:13 น. - comment id 1247886

    
    
    ตื่นแล้วค่ะ พี่ยาพาน้องไปไหนดีคะ อิอิ 
    
    ไปไหนไปด้วย 
    
    36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif1.gif
  • แทนคุณแทนไท ตัวจริง

    5 ตุลาคม 2555 08:50 น. - comment id 1247893

    อย่าอิน55.gif
  • พ่อฯ

    5 ตุลาคม 2555 08:57 น. - comment id 1247896

    ฟายแดงครองเมือง
    
    ระวังมันเผาห้าง เผาศาลากลางอีกนะคร้า
  • ฤกษ์(ไม่ได้ล๊อกอิน)

    5 ตุลาคม 2555 09:21 น. - comment id 1247899

    ต้องเอาอี เอ๊ย ไอ้แก่ มาครองเมืองอีกใช่ไหม
    ไม่มาแล้วละมันกำลังเล่นลิเกเป็นตัวเจ้าแล้ว อิอิลิเกกำลังโหมโรงแต่งตัวเจ้าใส่ชะฎาเรียบร้อยกำลังจะออกตัวแล้วละ อิอิ  เตงตุเลงตุเลงตะเลงเตงเต่งเตงตุ๊ม
  • กุ้งหนามแดง

    5 ตุลาคม 2555 10:03 น. - comment id 1247903

    ร้านก็ปิดดึก ยังอุตส่าห์ตื่นเช้าอีก 
    ปาท่องโก๋ กาแฟ ไหม..
  • ยกป

    5 ตุลาคม 2555 17:09 น. - comment id 1247971

    คนไทยจ่ายภาษีให้ต่างชาติกินข้าวราคาถูก!!
    
    
    
    
    หลายวันก่อนมีม็อบชาวนา ออกมาต่อต้านคณะอาจารย์นิด้าที่ออกมายื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา นโยบายจำนำข้าว ว่าขัดกับรัฐธรรมนูญ หรือไม่
    
    ปรากฏว่า ม็อบชาวนาที่ออกมาคัดค้าน ก็คือพวกที่แกนนำฟายแดงพามาประท้วงทั้งนั้น
    
    ซึ่งความจริงแล้ว ชาวนาแท้ๆ ส่วนใหญ่เขาไม่รู้หรอกว่า โครงการประกันของปชป. หรือโครงการจำนำของเพื่อไทย อะไรมันดีกว่ากัน? ชาวนาเขารู้แค่ว่า ถ้าเขาขายข้าวแล้วไม่ขาดทุนก็พอใจแล้ว
    
    ทีนี้โครงการรับจำนำข้าว มันเป็นชื่อที่ผิดๆ เพราะดร.โกร่ง ประธานที่ปรึกษาเศรษฐกิจของเพื่อไทยที่ล่าสุดก็เพิ่งจะออกมาคัดค้านโครงการจำนำข้าว ว่าจะเป็นโครงการที่ทำลายพรรคเพื่อไทยเอง (แต่มันจะทำลายชาติก่อนน่ะสิครับ) 
    
    ซึ่ง ดร.โกร่งพูดว่า ถ้ารัฐบาลชุดนี้จะพังก็คงเป็นเรื่องโครงการรับจำนำข้าว เพราะแค่ชื่อโครงการจำนำก็ผิดแล้ว ซึ่งราคาจำนำต้องต่ำกว่าราคาจริง แต่การให้ราคาจำนำสูงกว่า คงไม่มีใครมาไถ่ถอน ข้าวที่มาจำนำก็มีทั้งของจริง และสต็อกลม ไม่สามารถป้องกันการทุจริตได้ ซึ่งถ้ารัฐยังขายข้าวไม่ได้ ก็จะมีต้นทุนค่าใช้จ่ายสูงมาก 
    
    -------------------------
    
    วันนี้แทบไม่มีโกดังจะเก็บข้าวฤดูกาลใหม่แล้ว
    
    โครงการจำนำข้าวในปีแรก ชาวนาอาจได้เงินมากขึ้นบ้างก็จริง แต่ไม่ได้มากกว่าเดิมเท่าไหร่หรอก เพราะต้นทุนผลิตสูงล่วงหน้าไปก่อน และเดี๋ยวปีต่อๆ ไป ชาวนาจะได้เงินยากขึ้น เพราะตอนนี้แทบไม่มีโกดังมากพอจะรับจำนำข้าวในปีต่อไปแล้ว เพราะข้าวฤดูกาลเก่าเหลือค้างสต็อกมาก เพราะข้าวไทยขายไม่ออก 
    
    ชาวนาหลายราย เริ่มได้เงินช้า เพราะเอาข้าวไปจำนำกับโรงสี แต่ยังไม่ได้ใบประทวนเพื่อไปรับเงินจากธกส. เพราะธกส. อ้างว่าเงินหมด ต้องรองบจากรัฐบาล แต่ดอกเบี้ยที่ชาวนาเซ็นเชื่อกับเถ้าแก่ปุ๋ยยา เดินขึ้นทุกวัน
    
    ปกติ ไทยเรามีข้าวเพื่อการส่งออกประมาณ11 ล้านตัน/ปี แต่ปี55 ขายไปได้แค่4ล้านกว่าๆ เหลือค้างโกดังอีกเพียบ แถมยอดเก่าค้างสะสมตั้งแต่สมัยยุคปชป. ก็มีเหลืออยู่ในโกดังเต็ม จนข้าวเก่าเก็บก็เริ่มไร้คุณภาพ จนหาผู้มาประมูลข้าวแทบไม่ได้
    
    เพราะเมื่อไม่กี่วันก่อน รัฐบาลนำข้าวออกมาประมูล5แสนตัน ปรากฏว่า มีผู้มาประมูลข้าวไปได้แค่ 5หมื่นตันเท่านั้น สาเหตุที่ผู้ส่งออกบอกว่า ไม่อยากมาประมูล เพราะข้าวเก่าเก็บไร้คุณภาพแล้ว 
    
    ถ้าปี55-56 ฤดูการใหม่ข้าวชาวนากำลังจะออกมาอีก รัฐจะเอาโกดังที่ไหนมารับจำนำข้าวเพื่อเก็บข้าวอีก?
    
    ก็คงต้องไปจ้างเอกชนช่วยเก็บ เดี๋ยวมีการโกงข้าวหายเหมือนปัญหาเดิมๆ อีกแน่ นอกจากนั้น ยังต้องเสียเงินเพื่อจ้างเก็บข้าวอีกไม่รู้เท่าไหร่และนานแค่ไหน  ย่อมเป็นเหตุให้ข้าวยิ่งมีต้นทุนแพงขึ้นเรื่อยๆ ไปอีก เพราะการดูแลจัดการข้าวให้ปลอดภัย ไร้ปัญหาเน่า ไร้ปัญหามอด ล้วนแต่มีต้นทุนสูงทั้งนั้น
    
    ถ้าปีนี้ขายข้าวไม่หมด ปีต่อไปก็เหลืออีก รัฐก็ต้องหาโกดังเอกชนเก็บข้าวเพิ่มขึ้นไปอีก 
    
    ตอนนี้ชาวนาก็เริ่มเจอปัญหา เช่น โรงสีไม่ยอมรับจำนำข้าว อ้างไม่มีที่จะเก็บแล้ว แต่ถ้าชาวนายอมขายให้โรงสีราคาถูกๆ ก็พอจะรับซื้อให้ได้ ซึ่งชาวนาไทยไม่มียุ้งฉางจะเก็บข้าว ก็เหมือนเจอบีบให้ต้องขายแก่โรงสีในราคาถูกกว่าราคาจำนำ
    
    เนื่องจากข้าว เป็นสินค้าทางเกษตร ที่ไม่อาจเก็บได้นานๆ เพราะ ยิ่งเก็บนานปัญหามันก็ยิ่งเยอะ ยิ่งเก็บไว้นานต้นทุนค่าเก็บก็ยิ่งแพงสะสม แถมอาจชื้นเป็นราได้ คุณภาพก็แย่ลง ราคาก็ตกลง มีแต่ขาดทุนทั้งขั้นทั้งร่อง
    
    -----------------------
    
    รัฐบาลอ้างว่า ขายแบบG to G
    
    จากการที่ข้าวไทยขายไม่ออกจนเหลือค้างสต๊อกกลางมากมาย ทำให้ล่าสุดรัฐบาลออกมาอ้างว่า ขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ได้แล้ว 7 ล้านตัน พอนักข่าวถามว่า ขายให้ชาติไหน ขายราคาเท่าไหร่ รัฐบาลก็ไม่ยอมตอบ ???
    
    นั่นเพราะรัฐตอบไปแบบขายผ้าเอาหน้ารอด ขายข้าวแพงกว่าชาติคู่แข่ง ใครเขาจะอยากมาซื้อ เพราะยุโรปก็เศรษฐกิจไม่ดี นอกจากวิธีเท่านั้นคือ ยอมขายข้าวแบบขาดทุน!!
    
    ผมเคยเขียนเรื่องราคาน้ำตาลทรายคนไทยกินแพงไปมั้ย?? ว่าประเทศไทยคือผู้ส่งออกน้ำตาลมากเป็นอันดับ2ของโลก แต่คนไทยกินน้ำตาลทรายขาวแพงกว่าราคาเฉลี่ยในตลาดโลกลอนดอน 
    
    เพราะราคาน้ำตาลทรายขาว ตลาดลอนดอน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 17 บาทกว่าๆ แต่คนไทยกินน้ำตาลทรายขาวกิโลละ23.50 บาท
    
    นั่นเพราะคนไทยที่เสียภาษี ต้องนำภาษีไปอุดหนุนราคาน้ำตาลทรายในประเทศ โดยรัฐอ้างว่า เพื่อให้เกษตรกรอ้อย แต่น้ำตาลทรายน่ะ มันเก็บได้นานกว่าข้าวสารเยอะ ปัญหาจึงน้อยกว่า ที่สำคัญคู่แข่งน้ำตาลในตลาดโลกไม่มากเหมือนข้าว และอุปสงค์อุปทานน้ำตาลในตลาดโลกค่อนข้างสมดุลน้ำตาลจึงไม่ทำให้ไทยขาดทุนเหมือนขายข้าว
    
    และในวันนี้ คนไทยเราต้องกินข้าวแพง แถมต้องเสียภาษีให้รัฐบาลเอาเงินไปจำนำข้าวปีละไม่ต่ำกว่า5แสนล้านบาท เพื่อให้ชาวนาอยู่ได้ แต่ความจริงแล้ว คนที่ได้ประโยชน์มากที่สุดกลับไม่ใช่ชาวนา 
    
    ----------------------
    
    ทั้งปตท. กับรัฐบาลชั่วพอกัน
    
    ผมเคยเขียนเรื่องนโยบายน้ำมันไทยห่วยจริงๆ ว่า น้ำมันเบนซินไทยเรามีเหลือเกินความต้องการ ปตท.จึงต้องขายเบนซินให้ลาว พม่า เขมร ไปในราคาถูกกว่าที่ปตท.ขายหน้าโรงกลั่นในไทยด้วยซ้ำ 
    
    และตอนนี้ รัฐบาลชั่วก็กำลังให้คนไทยกินข้าวแพงๆ ทั้งๆ ที่ไทยเราผลิตข้าวขายอันดับต้นๆ ของโลก เมื่อรัฐบาลกลัวข้าวขายไม่ออก กลัวข้าวเหลือค้างจนไม่มีที่เก็บ
    
    วิธีเดียวที่รัฐบาลชั่วกำลังทำคือ เจรจาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ โดยปิดบังรายชื่อประเทศที่รับซื้อ เพราะกลัวเจอมีคนตามไปตรวจสอบว่า ขายไปเท่าไหร่ ขายขาดทุนหรือไม่?
    
    ผมถามคุณผู้อ่านง่ายๆ เลยนะ ลูกค้าข้าวของไทยรายใหญ่ๆ อยู่ในทวีปแอฟริกา และยุโรป ซึ่งทั้ง2ทวีป นั้น ทวีปหนึ่งก็จนเป็นส่วนใหญ่ อีกทวีปหนึ่งก็กำลังถังแตก 
    
    ถามว่า เขาจะยอมซื้อข้าวราคาแพงๆ ของไทยหรือไม่? 
    
    แน่นอน เขาคงไม่อยากซื้อแน่ๆ ฉะนั้นวิธีเดียวที่จะให้เขารับซื้อข้าวไทย หนทางเดียวคือ ไทยต้องยอมขายข้าวขาดทุน!!
    
    นั่นจึงเหตุผลที่ทำให้รัฐบาลชั่ว ไม่กล้าเปิดเผยประเทศที่รับซื้อข้าวแบบจีทุจี 
    
    
    --------------
    
    จีทูจี คือ โกงต่อโกง 
    
    ผมขอตั้งข้อสังเกตว่า รัฐอาจไม่ได้ขายแบบจีทูจีหรอก แต่รัฐขายให้พวกพ้องตัวเองไปในราคาขาดทุนแบบถูกมากๆ เพื่อให้พวกพ้องตัวเองนำข้าวไปขายต่างประเทศในราคาตลาดโลกที่พอแข่งขันได้ พูดได้ว่า 
    
    ตอนรับจำนำก็พวกพ้องตนเองรับซื้อข้าวจากชาวนาราคาถูกเพื่อกินส่วนต่างราคาจำนำ แล้วตอนขาย รัฐบาลก็ขายกลับให้พวกพ้องตัวเองแบบขาดทุนไปถูกๆ เพื่อให้พวกพ้องตัวเองไปขายทำกำไรในต่างประเทศอีกต่อนึง
    
    และแม้ถ้าเป็นการขายแบบรัฐต่อรัฐจริงๆ ถ้าขายให้ประเทศยากจน ก็มักจะเป็นการขายแบบเงินเชื่อ คือไม่ได้เงินสดทันที เงินไปจมอีกต่างหาก
    
    
    --------------------------
    
    รัฐบาลญี่ปุ่นเขาอุดหนุนชาวนาญี่ปุ่นยังไง??
    
    มีพวกฟายแดงโง่ๆ จำนวนมากมันอ้างว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเขาก็เอาเงินมาอุดหนุนชาวนาญี่ปุ่นให้อยู่รอดเหมือนกัน 
    
    คำพูดนั้น เป็นคำพูดง่ายๆครับ รัฐบาลญี่ปุ่นเขาไม่โง่และชั่วแบบรัฐบาลเพื่อไทยแน่ๆ ผมจะเล่าให้ฟังว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเขาอุดหนุนชาวนยังไง
    
    ชาวนาญี่ป่นเขาอยู่รอด เพราะระบบสหกรณ์ครับ ถ้าชาวนาไทยเชื่อในหลวงก็จะมีระบบสหกรณ์ที่เข้มแข้งเหมือนชาวนาญี่ปุ่น 
    
    และรัฐบาลญี่ปุ่น เขาให้เงินเดือนชาวนาโดยตรงด้วยครับ เพราะอาชีพชาวนาเป็นอาชีพที่รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการอนุรักษ์ให้อยู่รอด เหมือนอาชีพหัตถกรรมฝีมือพื้นบ้านของญี่ปุ่น ที่รัฐบาลจะอุดหนุนผู้ที่ทำอาชีพนี้ให้คงอยู่เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมไว้
    
    อีกทั้งรัฐบาลจะรับซื้อข้าวจากชาวนาในราคาที่สูง โดยมีโควต้ารับซื้อว่า จะรับซื้อข้าวกับชาวนาแต่ละรายในจำนวนมากเท่าไหร่ ไม่ได้รับซื้อไม่อั้นแบบรัฐบาลชั่วของไทย
    
    และถ้าชาวนาญี่ป่นไม่พอใจจะขายข้าวให้รํฐ เพราะเอกชนให้ราคาดีกว่ารัฐ ชาวนาจะขายข้าวให้เอกชนทั้งหมดก็ได้
    
    หรือถ้าชาวนาผลิตมากเกินโควต้าที่จะขายให้รัฐบาล ชาวนาก็จะนำข้าวนั้นเข้าระบบสหกรณ์แทนครับซึ่งระบบสหกรณ์ชาวนาญี่ปุ่นก็จะช่วยให้ได้ราคาที่เป็นธรรมจากเอกชนที่มารับซื้อ
    
    (ไม่เหมือนชาวนาไทย ที่มักโดนโรงสีและพ่อค้าคนกลางกดราคารับซื้อ)
    
    เนื่องจากข้าวของญี่ปุ่นที่ผลิตได้ในแต่ละปี ไม่ได้มีมากมาย ก็แค่เพียงพอบริโภคในประเทศเท่านั้น เพราะไม่ได้เน้นส่งข้าวขายเหมือนชาติด้อยพัฒนาทางเทคโนโลยี  ทำให้อุปสงค์ อุปทานข้าวในประเทศสมดุล จึงช่วยให้ราคาข้าวสูงพอชาวนาญี่ปุ่นอยู่รอดได้สบายๆ
    
    ประกอบกับเทคโนโลยีการเกษตรของญี่ป่นเขาเจริญมากๆ อัตราผลผลิตต่อไร่สูงมากๆ ใช้พื้นที่ในการเพาะปลูกจำนวนน้อยๆ แต่ผลิตข้าวได้มาก ก็ทำให้ต้นทุนปลูกข้าวของชาวนาญี่ปุ่นไม่สูง ขายข้าวยังไงๆ ก็ไม่ขาดทุน!!
    
    และที่สำคัญ! รัฐบาลญี่ปุ่นเขาจะขายข้าวสารให้คนญี่ปุ่นกินข้าวในราคาถูกครับ เพื่อเป็นตัวคุมราคาขายปลีกในประเทศ เพื่อไม่ให้เอกชนรายอื่นๆ ขายข้าวสารแพงเกินจริงกับประชาชน 
    
    และเพราะชาวนาญี่ปุ่นมีจำนวนไม่มาก เนื้อที่เพาะปลูกก็ไม่มาก ไม่มีการโกงรัฐบาล ชาวนาเขามีตัวมีตน มีที่นาของตัวเอง มีข้าวที่ตรวจสอบได้ง่ายอย่างโปร่งใส 
    
    ญี่ปุ่นเขาไม่ได้มีข้าวเหลือมากมายจนขายได้ติดอันดับโลก ข้าวญี่ปุ่นก็จะส่งข้าวขายให้ร้านอาหารญี่ปุ่น หรือคนญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ต่างประเทศเป็นหลัก ซึ่งญี่ปุ่นเขาไม่กลัวว่าข้าวจะเหลือค้าง เพราะทุกวันนี้ข้าวก็มีแทบไม่ค่อยพอจะส่งออกอยู่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นเขาจึงไม่ง้อให้ต่างชาติมาซื้อข้าวเขากิน เหมือนรัฐบาลไทยหรอกครับ ถ้าอยากซื้อก็ต้องซื้อในราคาแพงๆ เท่านั้น
    
    ซึ่งร้านอาหารของคนญี่ปุ่นแท้ ก็จะสั่งซื้อแต่ข้าวญี่ปุ่นแท้ๆ เท่านั้น 
    
    ต่างกับกรณีข้าวไทย ข้าวไทยมันมีเหลือมากมายก่ายกอง ขายไม่ออก จนเหลือเน่า เพราะประเทศไทยคือผู้ผลิตข้าวส่งออก ชาวนาเป็นอาชีพหลักของคนไทย
    
    บริบททั้งหลายจึงต่างกับกรณีชาวนาญี่ปุ่นโดยสิ้นเชิง 
    
    
    ------------------
    
    สรุป
    
    ชาวนาไทยเขาไม่ผิดหรอก ที่เขาอยากขายข้าวได้ราคาดีๆ แต่ชาวนาไทยกำลังโดนหลอกให้ปลูกข้าวแบบผิดๆ จึงมีต้นทุนสูงเกินไป คนที่ได้ประโยชน์จากชาวนา คือนายทุนขายปุ๋ย ขายยา และโรงสี แต่สุดท้ายมันคือเงินของชาติที่จะเน่าไปพร้อมกับข้าวในโกดังกลางของรัฐ 
    
    เขมร กำลังประกาศเป้าหมายเพิ่มผลผลิตข้าวส่งออกให้มากถึงล้านต้น พม่ากำลังกลับมาเป็นคู่แข่งรายใหญ่ของไทย หากชาวนาไทยยังหลงติดกับราคาขายข้าวสูงเกินจริง ก็จะสนใจในการลดต้นทุนการผลิตสู้ชาวนาต่างชาติไม่ได้
    
    ในบทความที่แล้ว ผมนำตัวเลขผลผลิตต่อไร่มาให้ดูแล้วว่า ชาวนาไทยปลูกข้าวผลผลิตต่อไร่แพ้ชาวนาลาวด้วยซ้ำ
    
    เพราะเมื่อไหร่ที่เปิดAEC ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ข้าวไทยจะยิ่งแย่เพราะแม้แต่คนไทยก็อาจไปซื้อข้าวเพื่อนบ้านที่ราคาถูกกว่าครับ แม้จะชอบกินข้าวไทย แต่ถ้ามันแพงกว่าข้าวชาติอื่นมากๆ แต่คุณภาพไม่ต่างกันมาก ก็คงมีคนไทยหันไปซื้อข้าวต่างชาติกินแน่ๆ
    
    ตัวอย่างที่เห็นง่ายๆ เช่น ถ้าคนจนลง ก็จะกินบะหมี่สำเร็จรูปมากขึ้น มาม่า ยำยำ ไวไว ขายดีไม่มียอดตก
    
    แล้วบะหมี่สำเร็จรูปที่ขายดีไม่มีตก ใช้แป้งอะไรผลิตรู้มั้ย?
    
    มาม่า ยำยำ ไวไว ใช้แป้งสาลีผลิตครับ!! และแป้งสาลีก็มาจากข้าวสาลี เป็นสินค้านำเข้าทั้งนั้น
    
    ----------------------
    
    โกหกสีขาว จีทูจี 
    
    ไทยเราผลิตข้าวได้เฉลี่ยปีละ 20 ล้านตัน !!
    
    ไทยเราผลิตข้าวสารได้เฉลี่ยปีละ 20ล้านตัน บริโภคในประเทศ 9 ล้านต้น เหลือส่งออกปีละ 11ล้านต้น
    
    สมัยรัฐบาลปชป.ปี 53-54 ขายข้าวได้ 9 ล้านต้น เหลือ2ล้านต้น เป็นสต๊อกกลาง
    
    สมัยรัฐบาลชั่ว ปี54-55 ขายข้าวได้ไปแค่ 4.8 ล้านต้น  เหลืออีก 6.21 ล้านตัน ไปสะสมเพิ่มในสต็อกกลาง
    
    อยู่ๆ รัฐบาลชั่วที่รีบออกอ้างว่า ขายแบบจีทูจีไปแล้ว 7 ล้านต้น
    
    ผมเชื่อว่า เป็นแค่ตัวเลขโกหกสีขาว ที่อ้างเพื่อกลบความชั่วของข้าวค้างสต็อกของรัฐบาล นั่นเอง
    
    เพราะนายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ยังบอกไม่เชื่อว่ามีการขายแบบจีทูจีจริงๆ 
    แทนคุณแทนไท
  • ยกป

    5 ตุลาคม 2555 17:10 น. - comment id 1247972

    1....
    
    ราคาตลาด 10000 จำนำ 15000 เรียกจำนำได้ไงหว่า
    
    รัฐใจกว้างยอมเสียส่วนต่าง 5000 เพราะรักประชาชนจนน้ำลายไหล
    
    เหตุใดจำนำข้าวทุกเม็ด จึงมีข้าวเกินจากผลผลิตเคยได้หลายล้านตัน ข้าวมาจากไหน
    
    ข้าวคุณภาพของไทยเริ่มหายไปจากท้องตลาด เพราะชาวนาหันมาปลูกข้าวอายุสั้น - อะไรคือแรงใจใจ เพราะราคาที่บิดเบือนหรือไม่
    
    ค่าแปรสภาพ ค่าฝากเก็บ เซอเวย์เยอร์ พนง.อคส ลูกจ้าง ปีหนึ่งๆหมดไปกี่หมืนแสนล้าน - ใครได้ประโยช์
    
    กรรมกรแบกข้าว กระสอบละกี่บาท ใครได้ประโยชน์มาแบ่งกัน
    ค่าจ้างพนักงาน อคศ ประจำจุด เดือนละเท่าไหร่ - ทั้งประเทศมีกี่ร้อยกี่พันจุดรับซื้อ (อ้าวไหงไม่เรียกรับจำนำ)
    เบี้ยเลี้ยงวันละ 800-900 น้ำมันรถอีกวันละไม่ต่างกัน ไม่รวมเงินเดือนตกเดือนหละ 5-6 หมื่น อคส. ทั่่วประเทศวิ่งเต้นไปประจำต่างจังหวัด - เพราะรักประชาชนหรือน้ำลายไหล - ไหนจะค่าปิดหูปิดตาการทุจริตและการสวมสิทธิ์ในพื้นที่อีก
    ค่าฝากเก็บ ใครได้ประโยชน์ ไปตรวจดูคลังสินค้าที่สร้างไว้ในต่างจังหวัด เครือข่ายนักการเมืองทั้งสิ้น - ยิ่งแปรสภาพและขายได้ช้าค่าฝากเก็บยิ่งทวีคูณ
    
    ปัจจุบันเวียดนามข้าว 400 กว่าเหรียญ ไทย 500 กว่าเหรียญ เมื่อคุณภาพข้าวขาวไม่ได้ต่างกัน ผู้ซื้อจะเลือกซื้อประเทศไทย
    
    รัฐบาลปัจจุบันอาศัยอำนาจรัฐและเงินแผ่นดิน ดำเนินนโยบายรับจำนำข้าวในราคาสูงกว่าท้องตลาดประกอบการค้าขายข้าวแข่งกับเอกชนโดยไม่เป็นธรรมเกิดผลกระทบต่อฐานะทางการคลังของประเทศ และนำไปสู่การทำลายระบบเศรษฐกิจเสรี ทั้งในด้านการผลิตการค้าและการส่งออกข้าวของประเทศไทย
    
    รัฐต้องสนับสนุนระบบเศรษฐกิจแบบเสรีและเป็นธรรม โดยอาศัยกลไกตลาด และต้องไม่ประกอบกิจการที่มีลักษณะเป็นการแข่งขันกับเอกชน
    
    1) รัฐบาลยิ่งลักษณ์อ้างกับประชาชนทั่วไปว่า นโยบายดังกล่าวเป็นการรับจำนำข้าว-จำนำมันสำปะหลังแต่ในพฤติการณ์ความจริง กลับเป็นการประกอบกิจการซื้อขายข้าว-มันสำปะหลัง แข่งขันกับเอกชนอย่างไม่เป็นธรรม
    รัฐบาลซื้อข้าวราคาแพงกว่าเอกชนทั่วไป และขายราคาถูกกว่าเอกชนทั่วไป
    พฤติกรรมซื้อข้าวราคาแพงเข้ามาเก็บไว้แล้วขายบ้าง-ไม่ขายบ้าง หรือขายถูกกว่าตลาดบ้าง-ขายแพงกว่าตลาดบ้าง และที่ชัดเจน คือ มักขายออกไปในราคาขาดทุนตลอด
    ทั้งหมดนั้น เอกชนทั่วไปไม่สามารถทำได้ ถ้าทำก็เจ๊ง แต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ดำเนินการโดยอาศัยเงินแผ่นดินของประชาชนทั้งประเทศ ผ่าน ธกส. นำมาใช้เป็นหน้าตักในการประกอบการ เมื่อขาดทุนนักการเมืองผู้กำหนดนโยบายก็ไม่ต้องรับผิดชอบ แต่สามารถนำเงินภาษีของประชาชนมาชดใช้
    
    2) ในการประกอบการดังกล่าวของรัฐบาล ทั้งในกระบวนการซื้อและขาย เล็งเห็นผลได้ว่าจะเกิดผลประโยชน์แก่คนเฉพาะกลุ่มเท่านั้น คือ
    ชาวนาบางกลุ่ม เฉพาะที่มีผลผลิตข้าวเหลือขาย มีปัญญาและเส้นสายพอที่จะขายข้าวในโครงการได้
    โรงสีบางโรง เฉพาะที่เข้าร่วมโครงการกับรัฐบาล
    และผู้ส่งออกบางราย เฉพาะที่ประมูลซื้อข้าวได้จากรัฐบาล
    
    3) มาตรการซื้อขายข้าวของรัฐบาลในลักษณะดังกล่าว เปิดโอกาสให้มีการทุจริตคอรัปชั่น ทั้งในการซื้อ การเก็บสต็อก และในการขายข้าวออกจากสต็อก
    เพราะลักษณะการซื้อขายเป็นวงกว้างหลายพื้นที่หลายจังหวัด ข้าราชการและลูกจ้างของรัฐไม่คุ้นเคยต่อการดำเนินการค้าขาย การคัดเกรดและประเมินคุณภาพสินค้า บางพื้นที่ส่งเด็กจบใหม่ไปดูแล และไม่ใส่ใจที่จะดูแลรักษาประโยชน์ของส่วนรวมเนื่องจากตนไม่ได้เป็นเจ้าของเงินที่นำมาใช้ในโครงการ (แถมยังถูกกดดันจากฝ่ายการเมือง) 
    ทุกขั้นตอน-ทุกกระบวนการของนโยบายรับจำนำข้าว จึงปรากฏว่า มีการทุจริตซ้ำซาก โดยความร่วมมือของโรงสีและผู้ส่งออกบางราย
    
    4) การรับจำนำข้าวราคาแพงกว่าตลาดอย่างที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ดำเนินการ เป็นการทำลายกลไกตลาดที่เคยช่วยพัฒนาคุณภาพข้าวของไทยให้อยู่ในอันดับที่ดีที่สุดของโลก
    เพราะผลจากนโยบายนี้ คือ
    4.1ชาวนาจะไม่ปลูกข้าวคุณภาพดีพันธุ์พื้นเมืองของไทย ที่ใช้เวลาเพาะปลูกยาวนานกว่า แต่หันมาปลูกข้าวนาปรังที่สามารถเก็บเกี่ยวได้ภายใน 3-4เดือน เพราะไม่ว่าคุณภาพอย่างไรก็จะขายข้าวได้ราคาที่รัฐบาลรับซื้อ (มันสำปะหลังก็เช่นเดียวกัน)
    4.2ทำลายกลไกตลาดที่สร้างแรงจูงใจให้โรงสีและโรงมันในการแปรรูปให้ได้คุณภาพดี เพราะโรงสีและโรงมันเหล่านี้ กลายเป็นผู้รับจ้างรัฐบาลในการแปรรูป
    4.3มาตรการดังกล่าวเปิดช่องให้มีการนำข้าวเปลือกและมันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาสวมรอยขายให้รัฐบาลในราคาสูงกว่าตลาด ก่อให้เกิดความรั่วไหลในงบประมาณแผ่นดิน ทำให้เจ้าหน้าที่และพ่อค้าผู้นำเข้าได้ผลประโยชน์อันมิชอบ
    4.4ทำลายระบบการส่งออก ซึ่งปกติผู้ส่งออกจะหาตลาดข้าวก่อน แล้วจึงมารับซื้อข้าว ผสมข้าวให้ได้ตามความต้องการของตลาดนั้น ต่อไปจะทำไม่ได้ เพราะข้าวส่วนใหญ่อยู่ในมือของรัฐ 
    4.5บางครั้ง รัฐบาลขายตรงไปยังรัฐบาลต่างประเทศไม่ว่าจะกรณีมันสำปะหลังหรือข้าว เป็นการทำลายระบบกลไกส่งออกของภาคเอกชนที่ได้สร้างสมมานาน รัฐบาลกลายเป็นพ่อค้าข้าวรายใหญ่ และที่ถือครองข้าวส่วนมากไว้ในสต็อกของรัฐรัฐบาลก็จะกลายเป็นผู้ผูกขาดข้าวรายใหญ่ในประเทศ (ถ้าไม่เจ๊งไปก่อน)
    4.6การที่รัฐบาลไทยขายข้าวให้รัฐบาลต่างประเทศโดยตรงหรือขายให้ผู้นำเข้าบางรายของต่างประเทศ จะทำให้ผู้นำเข้าเอกชนของต่างประเทศหันไปดำเนินธุรกิจซื้อขายข้าวหรือมันสำปะหลังกับผู้ส่งออกประเทศอื่นๆ สิ่งนี้จะทำให้ประเทศไทยสูญเสียความสัมพันธ์กับผู้ค้าข้าวเอกชนในต่างประเทศบางรายได้
    4.7ผู้ค้าผู้ส่งออกข้าวของไทย เมื่อรัฐบาลทำตัวเป็นพ่อค้าข้าวรายใหญ่เสียเอง หากไม่หากินกับนักการเมืองในรัฐบาล ก็ต้องหันไปดำเนินธุรกิจส่งออกข้าวให้กับเวียดนามและกัมพูชาแทน
    4.8ที่ร้ายที่สุดของนโยบายนี้ คือ เป็นการไม่สนับสนุนและยังทำลายระบบเศรษฐกิจแบบเสรี ทำลายกลไกตลาดและราคาที่นำไปสู่การจัดสรรการผลิตและการค้า เช่น
    กำหนดว่า ใครควรปลูกที่ไหน
    กำหนดว่า ควรปลูกพันธุ์อะไร
    กำหนดว่า ควรแปรรูปด้วยวิธีแบบไหน
    กำหนดว่า ขายให้ใคร ประเทศไหนควรได้รับสินค้าคุณภาพอย่างไร
    กำหนดว่า ควรจะมีสต็อกมากน้อยแค่ไหนและควรสต็อกเป็นข้าวเปลือก มิใช่ข้าวสาร เหมือนที่รัฐบาลปัจจุบันทำ ฯลฯ
    
    5) ล่าสุด... รัฐบาลยิ่งลักษณ์ดำเนินนโยบายในลักษณะดังกล่าวต่อไป โดยไม่ฟังเสียงทักท้วงจากประชาชน นักวิชาการ ผู้เกี่ยวข้องภาคส่วนต่างๆ ในประเทศไทย
    หากปล่อยให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ประกอบกิจการซื้อขายข้าวแข่งขันกับเอกชนโดยไม่เป็นธรรม ทำลายกลไกการแข่งขันและระบบตลาดต่อไป ในระยะยาว จะเป็นการทำลายระบบการผลิตการค้าเสรี สุดท้ายก็จะทำลายการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนของประเทศ
    
    
    หรือชาวนาจะให้คนในชาติตราหน้าเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าส่วนรวม - ทั้งที่ประโยชน์ที่ว่าตกแก่นักการเมืองและบริวารทั้งสิ้น 
    แทนคุณแทนไท
  • มวลภมร

    5 ตุลาคม 2555 15:40 น. - comment id 1248023

    สงสัยจะโดนยานอนหลับกันสิบกว่าล้านคน
  • แก้วประภัสสร

    5 ตุลาคม 2555 13:11 น. - comment id 1248069

    เขาอาสาปัดบ้าน........แปลงเมือง
    ฉันนั่งมองชำเลือง.....อยู่ข้าง
    สองมือยื่นเป็นเฟือง........โกยกอบ
    ผิดชอบดีแต่อ้าง.......เพื่อพ้องผองตนฯ
    11.gif16.gif36.gif
  • ไร้อันดับ

    5 ตุลาคม 2555 13:31 น. - comment id 1248086

    23.gif องค์ที่ไหนมาลงแต่เช้า
    หรือยังไม่ได้นอนกันแน่ 44.gif
    
    เหนื่อยหนักก็พักบ้างนะ 11.gif
  • แทนคุณแทนไท

    5 ตุลาคม 2555 13:37 น. - comment id 1248091

    http://www.youtube.com/watch?v=x3trqnG4Hjg&feature=player_embedded
  • บุญเพิ่ม

    5 ตุลาคม 2555 11:45 น. - comment id 1248156

    อย่ามัวแต่ไหล ลุ่มหลง
    
    29.gif36.gif29.gif
  • ศรีสมภพ

    5 ตุลาคม 2555 11:55 น. - comment id 1248158

    ยามเลือกตั้ง..ก็ยังเห็นอยู่เช่นนั้น
    ถ้าเลือกมันจะเจริญมีเงินฟ่อน
    พูดจาดี มีโค้งไหว้มือไม้อ่อน
    ซ้ำบทตอน ละครเก่าเน่านานมา
    
    ๘๐ ปี .. ทีผ่านไปได้รู้เห็น
    ทุกสิ่งอย่างก็ยังเป็นเช่นนี้หนา
    ก่อนอย่างไรก็อย่างนั้นไม่พัฒนา
    เสรีล้าถูกรากินจนแคระแกร็น
    
    
    61.gif24.gif
  • Dao

    5 ตุลาคม 2555 17:24 น. - comment id 1248165

    ตื่นตาค้างมานานหลายปีแล้ว
    จนอยากจะไปนอนให้ปลวกให้หนอนแทะชอนไช
    ให้กลวงโบ๋ หมดประเทศไปเลย
    19.gif11.gif
  • คอนฯ

    6 ตุลาคม 2555 10:53 น. - comment id 1248246

    กำลังหลับสบายเลยคุณ..อิอิ
    มันคงเป็นเวรเป็นกรรมประเทศไทยเนาะ
    
    สุขอย่าได้สร่าง
    36.gif6.gif7.gif8.gif16.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน